Khác: Món Ăn Ngon Trị Chứng Mất Ngủ Cho Bà Bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi mebephongnhi, 7/10/2017.

  1. mebephongnhi

    mebephongnhi Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    18/12/2014
    Bài viết:
    104
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    18
    Mất ngủ là tình trạng chung thường gặp ở đa số phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, tuy nhiên chị em lại không thể sử dụng thuốc ngủ tùy tiện vì sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng. Biện pháp khắc phục lúc này là tìm đến những món ăn có tác dụng an thần, trị mất ngủ từ các loại nguyên liệu tự nhiên, tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

    Món ăn ngon trị chứng mất ngủ cho bà bầu
    Những tháng đầu và cuối thai kỳ đều là thời gian quan trọng để bé phát triển cả về thể lực lẫn trí não. Cũng trong giai đoạn này, các mẹ sẽ thường xuyên gặp phải chứng khó ngủ do bé bắt đầu lớn dần, cọ quậy và làm mẹ khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, mẹ và bé cần dùng những loại thực phẩm có tác dụng an thần nhưng vẫn đảm bảo được giá trị dinh dưỡng.

    [​IMG]


    Món 1. Hạt sen hầm tim lợn
    Hạt sen và tim sen là vị thuốc trị mất ngủ hiệu quả được dân gian tin dùng lại không gây tác dụng phụ lên phụ nữ mang thai. Để trị mất ngủ, các mẹ có thể dùng hạt sen và tim sen đem hãm với nước sôi thành trà dùng hằng ngày hoặc chế biến thành món ăn bổ dưỡng sau:

    Cách làm: 300-500g tim lợn, 200g hạt sen tươi, hành tím, gia vị nêm nếm vừa đủ. Tim lợn làm sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Hạt sen rửa sạch, bỏ tâm và ngâm nhừ với nước nóng. Hành tím băm nhỏ, cho vào nồi phi thơm, đổ thêm 4 bát nước con, cho tiếp hạt sen vào hầm nhừ, nêm thêm tí gia vị cho vừa ăn rồi dùng nóng . Đây là món ăn chữa chứng mất ngủ và suy nhược cơ thể cực tốt.

    [​IMG]

    2. Canh bông thiên lý cua đồng
    Hoa thiên lý là vị thuốc có tác dụng chữa bệnh rất tốt, nhất là chứng mất ngủ. Hoa thiên lý có mùi thơm, tính mát, vị ngọt, có thể nấu canh hoặc xào với thịt đều rất bổ dưỡng.

    Cách làm: chuẩn bị 200g thịt cua đồng xay nhuyễn, 200g hoa thiên lý, hành tím, gia vị nêm nếm vừa đủ dùng. Hoa thiên lý rửa sạch, để ráo. Hành tím băm nhuyễn. Cua đồng xay rửa qua với nước muối loãng, cho thêm 500ml nước vào lọc qua một tấm vải sạch, bỏ phần xác, lấy phần riêu cua. Hành tím phi thơm, cho vào nồi thêm 4 bát nước con, đổ phần riêu cua vào nấu cùng, đợi khi nước sôi cho hoa thiên lý vào đảo đềm, nêm tí gia vị vừa ăn rồi dùng nóng.

    Ngoài ra, các mẹ có thể trị mất ngủ từ bông thiên lý bằng cách dùng 30g hoa thiên lý, 15g tâm sen, 10g hoa nhài, đem hãm với 500ml nước sôi rồi dùng như trà, nên dùng trước khi đi ngủ khoảng một tiếng, mỗi ngày uống 2 lần là đủ.

    CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:
    [​IMG]
    3. Canh rau nhút
    Rau nhút là loại rau thường thấy trong các món lẩu, chúng có vị ngọt, tính hàn, không độc, với tác dụng an thần, giải nhiệt cơ thể, mát gan, trị nóng trong người dẫn đến sinh mụn… Để trị mất ngủ, mẹ bầu có thể chế biến rau nhút thành món canh bổ dưỡng sau.

    Cách làm: 300g rau nhút, 25g khoai sọ, 10g lá sen, 200g thịt nạc băm (có thể thay bằng thịt tôm cũng được). Rau nhút bỏ cọng già, rửa sạch. Khoai sọ gọt vỏ, cắt thành từng khúc vuông nhỏ. Lá sen và thịt nạc băm rửa sạch. Bắt nồi thêm vào 4 bát nước con, cho khoai sọ vào nấu trước, đợi khi sôi cho tiếp thịt nạc băm, rồi rau nhút và lá sen vào đảo đều, nêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp dùng nóng.

    Lời khuyên cho mẹ bầu: mẹ nên chia nhỏ bữa ăn thằng ngày thành 5-6 bữa, không nên ăn quá no trước khi ngủ và hạn chế dùng gia vị cay nóng. Để có giấc ngủ ngon, chị em đang mang thai nên tập cho mình thói quen ngủ nghiêng sang trái, đầu gối uống cong, chân gác cao. Tập luyện nhẹ nhàng, không chỉ tốt cho việc lưu thông khí huyết mà còn giúp mẹ bầu giảm stress và có giấc ngủ ngon hơn mỗi ngày. Cuối cùng, đừng quên xây dựng những giấc ngủ ngắn trong ngày từ 30-60 phút để tăng khả năng nhanh nhạy và trí nhớ tốt, giảm bớt các triệu chứng mệt mỏi và ốm nghén trong thời kỳ mang thai.
    Nguồn: http://www.tapchikhoe.com/mon-an-ngon-tri-chung-mat-ngu-cho-ba-bau.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mebephongnhi
    Đang tải...


Chia sẻ trang này