Thông tin: Một Số Nguyên Gây Suy Giảm Trí Nhớ Ở Phụ Nữ Sau Sinh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi dongytranquy, 10/5/2021.

  1. dongytranquy

    dongytranquy Đông Y Trần Quý

    Tham gia:
    26/12/2019
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Suy giảm trí nhớ hay còn gọi là chứng mất trí, lẫn, đãng trí là tình trạng ghi nhớ thông tin của não bộ bị giảm dần, tình trạng này thường gặp ở người già và những phụ nữ sau khi sinh, dù là sinh mổ hay sinh thường.

    Xem thêm: Triệu chứng thiểu năng tuần hoàn não

    Chứng suy giảm trí nhớ sau khi sinh khiến chị em phụ nữ gặp khó khăn trong việc ghi nhớ tất cả mọi thứ, làm trước quên sau, hay mất đồ, để quên đồ, rất khó tập trung và ghi nhớ, kể cả những thứ đơn giản trong sinh hoạt thường ngày. Điều này khiến chị em cảm thấy mặc cảm, thiếu tự tin, thậm chí là stress với độ đãng trí của bản thân mình trong công việc cũng như khi chăm sóc con. Có nhiều nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ ở phụ nữ sau sinh:

    Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

    Bổ sung dinh dưỡng trước và sau khi sinh là vô cùng quan trọng cho cả mẹ và bé. Đặc biệt là sau khi trải qua cơn vượt cạn khiến cho cơ thể suy yếu, đòi hỏi người mẹ phải bổ sung dưỡng chất lớn để phục hồi và nuôi bé. Nếu ăn uống không đầy đủ thì các mẹ sẽ thiếu hụt chất dinh dưỡng cho bản thân nói chung và em bé nói riêng. Như hậu quả của việc thiếu sắt, dẫn đến thiếu máu, oxy không đủ để bơm lên não, ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ của mẹ.

    Mất cân bằng nội tiết tố estrogen

    Sự mất cân bằng lượng tiết tố nữ estrogen trong máu là một trong những nguyên nhân chính gây nên đãng trí cho các chị em. Trong 06 tháng cuối nồng độ estrogen sẽ tăng cao, và sau đó giảm dần trong 3 tháng cuối và tiếp tục giảm trong 3 tháng sau sinh. Sự rối loạn này tác động mạnh mẽ lên não bộ gây nên rối loạn hoạt động cơ bản của các tế bào thần kinh ở não, trong đó có các trung khu có chức năng ghi nhớ, xử lý thông tin, dẫn đến hiện tượng trí nhớ kém của chị em.

    Tham khảo: Điều trị rối loạn tuần hoàn não

    Trầm cảm cũng khiến suy giảm trí nhớ sau sinh

    Làm mẹ là một nhiệm vụ không hề dễ dàng, người phụ nữ phải đứng trước rất nhiều áp lực, mặc cảm ngoại hình sau sinh, chăm sóc con,… và hàng tỉ vấn đề khác hẳn sẽ làm các mẹ rất mệt mỏi và căng thẳng. Cùng đó nếu mẹ không nhận được sự chia sẻ và động viên của người chồng mà luôn giữ khư khư tâm sự của mình dễ khiến chị em bị trầm cảm. Đây là một trong những nguyên nhân làm chị em khó tập trung và giảm trí nhớ sau sinh.

    Đảm nhiệm quá nhiều việc cùng một lúc

    Vừa phải làm kinh tế, làm việc nhà, chăm sóc dạy dỗ con cái, ôm đồm quá nhiều việc cùng lúc khiến người phụ nữ kiệt sức và mệt mỏi. Trong khi đó, thần kinh chỉ hoạt động tốt nhất khi tập trung vào điều khiển một việc trong cùng một thời điểm, phải phân tán suy nghĩ vào nhiều hoạt động cùng lúc sẽ làm giảm trí nhớ, dễ bị quên và không thể hoàn thành tốt bất cứ việc nào.

    Tham khảo: Bệnh thiếu oxy lên não

    Không ngủ đủ giấc

    Vất vả nhất của người phụ nữ là thời kì “con mọn”, thường xuyên phải thức khuya để cho con bú, thay tã hoặc tỉnh giấc khi bé quấy khóc, rất hiếm khi các mẹ có được giấc ngủ trọn vẹn. Vừa thức đêm chăm con vừa dậy sớm đi làm khiến phụ nữ bị thiếu ngủ trầm trọng mà ngủ là thời gian để tạo ra tế bào biểu mô và sóng não. Sóng não giúp di chuyển ngân hàng kí ức về vỏ não trước trán nên khi thiếu ngủ những kí ức này không được lưu trữ dẫn đến chứng mất trí tạm thời, những thông tin vừa được tiếp nhận đã bị lãng quên.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi dongytranquy
    Đang tải...


Chia sẻ trang này