Mùa nào rau đấy

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi support, 11/10/2012.

  1. support

    support Super Moderator Staff Member

    Tham gia:
    7/11/2008
    Bài viết:
    8,184
    Đã được thích:
    3,690
    Điểm thành tích:
    2,113
    Thời điểm giao mùa, các bà nội trợ rất khó khăn trong việc chọn được những loại rau an toàn vì đa số các loại rau được bán trên thị trường hiện nay được nhập khẩu từ Trung Quốc. Chọn mua rau quả đúng mùa vụ sẽ hạn chế được dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả gia đình.
    Bây giờ đang là cuối vụ rau muống, rau mồng tơi, rau đay…, vì thế các bà nội trợ không nên chọn những loại rau này cho bữa ăn của gia đình mà nên chọn các loại rau chính vụ như rau ngót, rau cải…

    [​IMG]

    Các loạicủ và quả như: khoai tây, khoai sọ, khoai môn, cà rốt, bí xanh, bí đỏ, cà tím, su su… cũng khá an toàn. Bởi vì các loại quả này ít bị nhiễm sâu bệnh, còn nếu là củ thì vì nằm sâu dưới lòng đất nên sẽ ít chịu tác động của thuốc trừ sâu. Hơn nữa vì các loại củ quả này có thời gian sinh trưởng, thời gian bảo quản được khá lâu nên tác hại của thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học đã được hạn chế đi rất nhiều.

    Muốn chọn được rau quả đúng mùa cần nắm được thời điểm chính vụ của một số loại rau củ:

    Rau ngót: Mùa của rau ngót là từ tháng 7 năm này đến tháng 3 năm sau, kéo dài từ mùa hè (nhiều mưa) đến sang xuân. Mua rau ngót trong mùa mưa là ngon nhất, chú ý chọn bó có nhiều lá non mướt, ít lá sẫm, không có hoa li ti và mụn lá.

    Rau cải xanh: Mùa của cải xanh là từ tháng 9 đến tháng 4. Lúc này, cải sẽ rất non, lá xanh, mỏng, cọng to, không sần sùi hay nhiều sâu, vằn vện.

    [​IMG]
    Nên chọn rau củ chính vụ để đảm bảo an toàn.​

    Mướp:Mướp ngon nhất là từ tháng 4 đến tháng 6. Những quả mướp đầu mùa sẽ dài, căng mọng, vỏ xanh láng, cầm lên rất nặng tay. Chú ý chọn quả có cuống to và tươi, càng ít vết sần hay nám đen càng tốt.

    Rau muống: Rau muống có quanh năm nhưng ngon nhất là vào những tháng mưa. Mùa nắng rau cằn cỗi, cọng khẳng khiu và dễ có nốt sần trắng, lá lốm đốm không ngon. Khi chọn, nên chọn rau có ngọn non, thẳng, vươn dài, cọng to, lá xanh, không sâu.

    Cà chua: Cà chua không thích hợp trồng mùa mưa nên vào tháng nắng và giáp Tết, cà chua sẽ ngon hơn. Khi chọn, tránh quả dập, úng (sờ vào thấy mềm). Nếu quả còn cuống tươi thì nên chọn.

    Đậu bắp: Đậu bắp cũng trồng được quanh năm nhưng thường cho quả đẹp khi thời tiết sang thu và có mưa. Khi mua đậu bắp, nhiều người theo thói quen dân gian là dùng tay bẻ phần đuôi (nếu dễ gãy thì đậu non) nhưng thực tế thì không cần làm vậy. Nhìn cần nhìn sơ qua quả, quả nào có màu xanh nhạt, mướt, có nhiều lông tơ, to vừa phải, cầm lên thấy mềm tay chứ không cứng già thì đó là quả non.

    Nam Khánh
    Nguồn: Sức khoẻ & Đời sống
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi support
    Đang tải...


  2. nguyenlieutrang

    nguyenlieutrang www.sfoods.vn Đặc sản vùng miền

    Tham gia:
    15/8/2012
    Bài viết:
    3,834
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Mùa nào rau đấy

    Cảm ơn chủ top về thông tin này nhé, mình nấu cháo rau củ quả cho con mà lòng cứ lo lo ,,,hihi
     

Chia sẻ trang này