Thông tin: Mỹ Sẽ Cải Cách Nhập Cư, Ưu Tiên Cấp Thẻ Xanh Cho Nhân Tài

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi usdirectimm, 22/6/2021.

  1. usdirectimm

    usdirectimm Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    19/3/2021
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Các cải cách nhập cư của tổng thống Biden được kỳ vọng sẽ giúp sinh viên nước ngoài và người lao động trong ngành công nghệ cao có cơ hội nhận thị thực dễ dàng hơn. Tuy nhiên đây còn là một cuộc chiến dài hơi tại quốc hội, và cải cách này vẫn đang trong quá trình tranh luận.



    Một trong những động thái đầu tiên của Tổng thống Joe Biden là tiến hành cải tổ sâu rộng luật nhập cư của Mỹ. Nếu cải cách này được Quốc hội thông qua thì các đối tượng như nhà nghiên cứu, kỹ sư, sinh viên khoa học sẽ đi Mỹ dễ dàng hơn.

    [​IMG]

    Theo lệnh hành pháp, Biden lập tức bãi bỏ lệnh cấm nhập cảnh Mỹ của người tiền nhiệm đối với công dân của 7 quốc gia Hồi giáo như: Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

    Bên cạnh đó, tổng thống đương nhiệm cho biết đang đề xuất cải cách nhập cư trong lĩnh vực công nghệ, giúp sinh viên đã tốt nghiệp ở nước ngoài và những nhà nghiên cứu từ các quốc gia khác sang Mỹ học tập và làm việc dễ dàng hơn. Mặt khác, cải cách nhập cư diện lao động của Biden cho phép các công ty công nghệ Mỹ tuyển dụng chuyên gia từ nước ngoài, nhằm nỗ lực phát triển nền kinh tế và cạnh tranh với các quốc gia tiên tiến khác.

    Mặc dù chưa có thông tin chi tiết nhưng Tòa Bạch Ốc khẳng định “dự luật giúp các sinh viên tốt nghiệp bằng STEM từ những trường đại học Hoa Kỳ có thể ở lại Mỹ dễ dàng hơn.”

    Ngay sau khi công bố, dự luật nhận về không ít tranh luận.
    Sau khi công bố cải cách về thúc đẩy chính sách nhập cư nhằm thu hút nhân tài, dự luật đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

    Ý kiến đồng thuận:

    Trong một tuyên bố, Barbara R. Snyder – Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học Mỹ hoan nghênh những cải cách của Biden.

    Theo ông Snyder: “Trong bốn năm qua, chúng ta đã chứng kiến các cuộc tấn công từ đảng phái nhằm vào những người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ, nhiều người trong số họ là sinh viên, học giả và nhà khoa học tại các trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Mỹ, những người có đóng góp vô giá cho khoa học, nền kinh tế và cộng đồng của chúng ta. Chúng tôi rất vui mừng vì Tổng thống Biden đã mở đường cho những nhân tài trên khắp thế giới được có cơ hội ở lại nước Mỹ và tiếp tục đóng góp cho quốc gia của chúng tôi sau khi hoàn thành chương trình học tại Hoa Kỳ.

    Ý kiến phản đối:

    Mike Howell – Cố vấn cấp cao tại The Heritage Foundation (một tổ chức bảo thủ của Washington), cho rằng: “Chính quyền Biden là chính quyền đầu tiên và duy nhất trong lịch sử Mỹ tuyên bố ưu tiên hàng đầu của họ không phải dành cho công dân Mỹ mà dành cho những người nhập cư”.

    Bốn năm kìm hãm nhập cư
    Trong 4 năm đương nhiệm của tổng thống Trump, chính sách hạn chế nhập cư của cựu tổng thống buộc các trường đại học và công ty công nghệ Mỹ đứng ngoài lề các cuộc tranh luận về nhập cư.

    Do đó, trong các kiến nghị gửi đến Biden, hiệp hội đại học đã tập trung ưu tiên vào việc bảo vệ những cá nhân xuất sắc, đưa ra những cố vấn nhằm thiết lập một hệ thống nhập cư hiện đại, từ đó khuyến khích nhân tài ở lại Mỹ sau tốt nghiệp.

    Trước đây, trong chiến dịch tranh cử, Biden hứa sẽ cải cách nhập cư và ủng hộ việc mở rộng số lượng thị thực tay nghề cao, chấm dứt các hạn chế đối với thị thực dựa trên việc làm theo từng quốc gia, cũng như thực hiện một số cải tiến cần thiết để quá trình nhập tịch trở nên liền mạch, dễ tiếp cận hơn.

    Theo đó, những người tài năng ở nước ngoài sẽ có cơ hội xin thị thực và trở thành công dân Mỹ. Biden cũng hỗ trợ tăng số lượng thị thực cho cá nhân định cư dựa trên việc làm và miễn các giới hạn thẻ xanh đối với sinh viên ngành STEM mới tốt nghiệp gần đây.

    Theo số liệu thống kê của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, tỷ lệ nhập cư những năm gần đây giảm đi đáng kể:

    • Năm 2016 – 2019, các thị thực nhập cư được cấp giảm hơn 17%.
    • Số lượng du học sinh trong năm 2019 – 2020 chưa đến con số 32.000 (so với năm 2015 – 2016).
    Điều này đã gây ảnh hưởng đến doanh thu của các trường đại học, tuy nhiên một vấn đề lớn hơn nữa là ảnh hưởng đến việc chiêu mộ nhân tài của những gã khổng lồ trong ngành công nghệ Mỹ.

    Google, Tesla, Moderna và hàng trăm công ty công nghệ khác của Mỹ đều có người đồng sáng lập là người nước ngoài. Các công ty đa quốc gia lâu đời như Amazon, Microsoft, Apple và Facebook có rất nhiều người nhập cư trong đội ngũ nhân viên cấp cao, chuyên gia kỹ thuật của họ.

    Trong thời điểm Trump hạn chế nhập cư thì các nước Châu Âu khác lại tạo ra những chính sách nhằm thu hút người lao động có tay nghề cao từ bên ngoài EU.

    Chính sách của Trump là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ kiện. Một trong số các vụ kiện nhắm vào chính phủ Hoa Kỳ được đệ trình bởi Liên minh Người lao động ngành Công nghệ Washington, thì có Hội đồng ngành Công Nghệ Thông Tin ký kết với các nhóm ngành khác với tư cách là bên can thiệp. Theo quan điểm của Hội đồng, tuyển sinh ngoài nước đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kế hoạch bồi dưỡng nhân tài để cung ứng cho ngành công nghệ, tuy nhiên với chính sách của chính quyền Trump, số lượng nhân tài cho ngành này bị thiếu hụt.

    Đối với quan hệ với Trung Quốc
    Một vấn đề gây tranh cãi khác là việc hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc. Chính quyền Biden và phe ủng hộ có một số nhận định:

    • Mỹ cần đạt được sự cân bằng giữa hợp tác, đàm phán và tìm kiếm cơ hội hợp tác với Trung Quốc.
    • Cân bằng mối quan hệ giữa Trung Quốc là một vấn đề khó khăn, tuy nhiên Hoa Kỳ vẫn cần những sinh viên Trung Quốc đăng ký học tại các trường đại học Mỹ. Điều này thúc đẩy mối quan hệ song phương, đồng thời tạo ra không khí cởi mở hơn giữa hai quốc gia.
    • Việc Mỹ đơn phương giải quyết các vấn đề lớn như đại dịch Covid19, biến đổi khí hậu mà không cần sự hợp tác – ngay cả với các cường quốc như Trung Quốc là một bước đi hoàn toàn sai lầm.
    Một số diện visa định cư Mỹ : EB1 / EB2 NIW/ EB2 Advanced Degree/ EB3/ Visa L1/ EB5

    Nguồn US Direct IMM
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi usdirectimm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này