Nấm Linh Chi Đối Với Sức Khỏe Người Cao Tuổi

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Duy Huyên, 6/10/2018.

  1. Duy Huyên

    Duy Huyên Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    29/8/2018
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Khi bước sang tuổi ngoài 50 đây là giai đoạn có thể thấy rõ rệt sức khỏe thay đổi một cách chóng mặt, khi đó nhiều chức năng của cơ thể bị suy giảm. Sự suy giảm chức năng ở mỗi người đều không giống nhau tùy thuộc vào cơ địa và lối sống hàng ngày tác động. Nhưng có một điều giống nhau ở người cao tuổi là tuổi càng cao thì càng dễ mắc bệnh tật. Bởi vì trong vô số các chức năng sinh lý của người cao tuổi bị suy giảm thì chức năng đề kháng của cơ thể cũng giảm theo, các loại bệnh tật cũng theo đó mà phát sinh, nếu không biện pháp phòng ngừa hạn chế, bệnh sẽ trở thành mãn tính, khó chữa…

    Nấm linh chi được xem là thảo mộc tốt hơn cả nhân sâm, với hơn 200 hoạt tính có tác dụng với sức khỏe, điều này giúp nấm mang lại sức đề kháng cao cho cơ thể và hỗ trợ trong phòng và chữa bệnh.

    [​IMG]

    1. Bệnh người cao tuổi hay mắc phải và tác dụng của nấm linh chi

    Bệnh tiểu đường: Ổn định huyết áp, giảm thiểu năng insulin ,tăng cường chức năng insulin trong máu giúp hạ đường huyết, bình ổn ở bệnh nhân đang mắc bệnh tiểu đường. Do sự trợ giúp của quá trình tạo ra glycogen giúp tăng cường oxy hóa các axit béo nhằm giảm tiêu hao glucose cho cơ thể.

    Bệnh gút (gout): Chất Polysaccharides và Triterpenoid có trong nấm linh chi giúp tăng cường chuyển hóa các chất, đào thải axit uric trong máu, làm tan các axit uric tích đọng trong thận hạn chế quá trình tiến triển thành sỏi thận, điều hòa lượng axit uric trong máu, ngăn chặn sự tích lũy các axit uric thành cục u hình kim, chống viêm giảm cơn đau nhức khớp xương do bệnh gút gây nên, giảm cân, tan mỡ trong máu.

    Bệnh tim mạch – huyết áp: Dùng nấm linh chi thường xuyên giúp cho điều hòa hệ tim mạch, giảm hẳn tình trạng co thắt mạch vành từ đó hạn chế những cơn đau tim dữ dội, giảm cholesterol, chống bệnh nhồi máu cơ tim. Theo một số kết quả nghiên cứu cho rằng, nấm linh chi còn giúp tăng lượng lưu thông máu và giúp hệ tuần hoàn máu diễn ra thường xuyên, liên tục.

    Bệnh xương khớp: Đau xương, khớp, thoái hóa khớp nhất là đốt sống thắt lưng, khớp gối làm cho người bệnh lo lắng, buồn chán nhất là khi thay đổi thời tiết. Thoái hóa khớp gối gây biến chứng cứng khớp, gây đau khớp gối và vận động khó khăn mỗi buổi sáng lúc bắt đầu ngủ dậy.
    Nhờ một số chất trong linh chi có khả năng chống viêm như ftriturpi-noids nên có tác dụng tăng cường hệ xương khớp khỏe mạnh hơn, chống tiêu sưng khớp, giảm đau nhức khớp khi thời tiết thay đổi.

    Bệnh gan: Trong nấm linh chi có một thành phần quan trọng là Triterpenoid, còn được gọi là Ganoderic acids giúp giảm nhẹ các dị ứng bằng cách ức chế sự phóng thích Histamine của cơ thể, đẩy mạnh sự hấp thụ oxy và làm tăng sự hoạt động của gan, giảm gánh nặng cho gan cũng là một cách bảo vệ gan hiệu quả.
    Vì vậy sử dụng nấm linh chi hàng ngày là rất tốt cho người cao tuổi, người già.

    2. Cách sử dụng nấm linh chi cho người già

    • Sử dụng 5–7g nấm linh chi thái lát nấu với 2 lít nước trong vòng 30 phút, uống thay nước lọc hàng ngày hoặc có thể nấu soup, cháo nấm linh chi cùng với một số thực phẩm có lợi để bồi bổ dinh dưỡng cho người già có sức khỏe yếu, thiếu máu.
    • Uống rượu nấm linh chi rất tốt cho người cao tuổi giúp trị đau nhức xương khớp. cơ thể nhức mỏi, giảm đau nhức xương khớp nhưng để có hiệu quả tốt nhất thì hằng ngày chỉ uống một ly nhỏ trước khi đi ngủ 30 phút.
    Chú Ý:

    Nấm linh chi chỉ là một loại thảo dược giúp ích cho sức khỏe không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Người cao tuổi đang điều trị bằng thuốc tây khi dùng nấm linh chi nên uống cách thời gian uống thuốc tây khoảng 3 tiếng, không nên uống khi bụng quá no hoặc quá đói.

    Liều lượng dùng nấm linh chi cần phải điều chỉnh tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người khác nhau. Thời gian đầu dùng nấm linh chi nên dùng với liều lượng thấp để cơ thể được thích nghi dần. Người già yếu, thiếu máu, huyết áp thấp uống nấm linh chi từ 3-5g khoảng 200-500ml cho mỗi ngày kết hợp với mật ong, vitamin C. Ở người cao tuổi đường tiêu hóa kém vì vậy không nên xay bột nấm linh chi để nấu rồi uống cả bã, như vậy gây ảnh hưởng đến không tốt đến sức khỏe.

    Trong quá trình sử dụng nấm linh chi nên kết hợp tập thể dục đều đặn như tập hít thở trước và sau khi ngủ dậy, tập vận động tay chân, xoa, bóp các cơ bắp. Có thể tập nhẹ nhàng trong nhà hoặc có điều kiện thuận lợi như gần công viên, câu lạc bộ nên đến những nơi này để vừa tập vừa có cơ hội gặp gỡ bạn bè trao đổi, tâm sự phần để giải tỏa một số bức xúc và có thể học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc gìn giữ, bảo vệ sức khỏe.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Duy Huyên
    Đang tải...


Chia sẻ trang này