Nặn mụn có thể gây chết người hay không?

Thảo luận trong 'Làm đẹp' bởi methaonguyen177284, 8/9/2015.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Đa số các lần nặn mụn diễn ra rất bình thường khiến chúng ta chủ quan. Thực ra, đó là một trò chơi may rủi mà bạn không hề biết.

    Nếu đã từng trải qua độ tuổi thiếu niên, có lẽ bạn sẽ không lạ gì những ngày tháng chiến đấu với mụn: Bạn bắt đầu nhận thấy một vết sưng hình thành trên trán, dưới cằm hay thậm chí ngay trên mũi. Sau đó, chúng phát triển thành các đầu mủ màu trắng. Một vài người cảm thấy điều này thật mất thẩm mĩ và họ bắt đầu nặn chúng. Mặc dù các bác sĩ da liễu luôn khuyên rằng đừng bao giờ làm điều đó, mỗi ngày bạn vẫn có thể nặn một vài đầu mụn

    Thêm vào đó, đa số các lần nặn mụn diễn ra rất bình thường khiến chúng ta chủ quan. Thực ra, đó là một trò chơi may rủi mà bạn không hề biết. Mỗi lần nặn mụn có thể để lại cho bạn những vết sẹo hoặc tệ hơn là nhiễm trùng. Khi bạn nặn mụn, thực chất là bạn đang cố gắng làm vỡ lớp da của mình. Lớp da bị xé rách tạo cơ hội cho vi khuẩn từ tay xâm nhập vết thương. Nếu không may, nó sẽ để lại một vết sẹo, nhiễm trùng khiến bạn ốm nặng hoặc thậm chí tử vong.

    [​IMG]
    Khu vực "tam giác chết" trên khuôn mặt


    Thực tế, trên khuôn mặt tồn tại một khu vực gọi là “tam giác chết”. Nếu bị nhiễm trùng nặng ở khu vực này có thể khiến bạn tử vong. Câu hỏi là tại sao chúng lại nguy hiểm như vậy? Lí do bởi các mạch máu ở khu vực này dẫn đến phía sau đầu bạn và tới các cơ quan của não. Khu vực này cũng tiếp giáp với xoang mũi. Nếu không được điều trị kịp thời, một nhiễm trùng khoang mũi có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng. Nó có thể gây mất thị giác, tê liệt hoặc thậm chí tử vong.

    Các tĩnh mạch quanh mũi, miệng và mắt rất gần với não. Nếu vi khuẩn có thể xâm nhập ở khu vực này, nó là một mối đe dọa thực sự cho não. Một lần bị đứt tay và chảy máu nhiều cũng không nguy hiểm bằng việc bạn nặn mụn trên mặt và đánh cược rằng tay mình không có vi khuẩn.

    Giờ có lẽ bạn đã hiểu tại sao nên cân nhắc trước khi làm điều gì đó với khu vực “tam giác chết” trên mặt của mình. Không chỉ riêng nặn mụn, ngoáy mũi cũng là một thói quen cần cảnh giác. Nếu thấy một sợi lông mũi quá dài, tốt nhất là cắt nó bằng kéo. Nhiều người có thói quan bứt cả sợi lông, họ đang đánh cuộc với mạng sống của chính mình. Những sợi lông mũi là nơi chứa nhiều vi khuẩn hơn cả. Chúng sinh ra chỉ để cản vi khuẩn thâm nhập vào sâu hệ hô hấp. Nhổ một sợi lông ở mũi vừa gây ra nguy cơ nhiễm trùng đồng thời khiến hệ thống phòng vệ của cơ thể tổn hại.


    [​IMG]

    Tốt nhất, bạn hãy để mụn phát triển tự nhiên

    Cuối cùng, có thể bạn sẽ hỏi rằng chúng ta cần xử lí như thế nào với những nốt mụn? Biện pháp tốt nhất vẫn là phòng tránh. Giữ vùng mặt và bên trong mũi của bạn luôn sạch sẽ. Hạn chế ăn các đồ ăn cay nóng nhiều dầu mỡ. Một chế độ sinh hoạt lành mạnh sẽ giảm được sự phát triển của mụn. Nếu mụn vẫn xuất hiện, tốt nhất bạn hãy để chúng tự nhiên phát triển cho đến khi nhân mụn se lại và trồi lên. Lúc này bạn có thể nặn chúng ra. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn đã rửa tay với xà phòng diệt khuẩn. Quan trọng hơn cả, nếu phát hiện ra bất kì một dấu hiệu nhiễm trùng nào hãy liên hệ ngay với bác sĩ.

    Nguồn: Huffingtonpost/ Genk
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


  2. MaiHuong_1710

    MaiHuong_1710 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/2/2015
    Bài viết:
    789
    Đã được thích:
    225
    Điểm thành tích:
    133
    Hồi trc em dại dột nặn 1 cái mụn trứng cá trên cánh mũi, hậu quả là nó để lại sẹo lõm đến tận bh :((((
     
  3. goldenapple

    goldenapple Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/8/2013
    Bài viết:
    1,905
    Đã được thích:
    221
    Điểm thành tích:
    153
    ôi, mới hôm qua tớ đọc đc bài có người đàn ông nặn mụn bị nhiễm trùng chết xong, h chẳng dám nặn gì cả..
     
  4. bau

    bau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    14/12/2006
    Bài viết:
    5,641
    Đã được thích:
    663
    Điểm thành tích:
    823
    M vừa đọc bài này trên dân trí. Cứ tưởng bình thường nào ngờ.
    Hà Nội: Một phụ nữ có nguy cơ tử vong vì tự nặn nhọt
    Dân trí Bị một cái nhọt ở mông, chưa hình thành mủ nhưng bệnh nhân đã tự nặn khiến chỗ nhọt sưng tấy, lan rộng, sau đó người bệnh sốt cao. Được đưa đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương hôm 4/9 bệnh nhân trong tình trạng sốc nhiễm trùng máu nguy kịch, hôn mê, tiên lượng xấu.
    Nhiễm trùng máu nặng vì một nốt nhọt

    BV Bệnh nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, ca bệnh này được chuyển đến BV hôm 4/9 trong tình trạng bị sốc nhiễm trùng máu do bệnh nhân tự nặn nhọt.

    [​IMG]
    Vi khuẩn có thể xâm nhập qua các tổn thương ngoài da, qua vết mụn, mủ gây nhiễm trùng máu nguy kịch.

    Bệnh nhân là một phụ nữ 60 tuổi, có tiền sử tiểu đường, quê ở Phú Xuyên, Hà Nội. Trước khi vào viện 6 ngày, bệnh nhân bị nhọt ở mông và dù chưa hình thành mủ nhưng bệnh nhân đã tự ý nặn nhọt.

    Sau khi nặn nhọt, chỗ nặn sưng tấy lan rộng khiến bệnh nhân không đi lại được, sốt cao. Sau 3 ngày sốt cao liên tục, bệnh nhân rơi vào tình trạng hôn mê và được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Tại đây các bác sĩ cho chụp CT scanner phát hiện nhiều ổ tổn thương di bệnh ở gan, lách, não và được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

    Khi vào BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh nhân đã trong tình trạng sốc nhiễm trùng nặng. Do tình hình bệnh nhân quá nặng và tiên lượng xấu nên gia đình bệnh nhân đã xin cho bệnh nhân về.

    Chớ nặn mụn non!

    Theo BS Nguyễn Trung Cấp, phụ trách khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương), trước đây, bệnh viện cũng đã tiếp nhận nhiều trường hợp nhiễm trùng máu do chích, nặn mụn non. Thậm chí đã có trường hợp tử vong vì áp xe, nhiễm trùng máu không được điều trị kịp thời.

    “Nguyên nhân là do các mụn nhọt thường do tụ cầu gây ra. Bình thường khi sưng nề, cơ thể sẽ tự tạo hàng rào khu trú ổ nhiễm khuẩn lại và tạo thành các ngòi mủ. Các mụn nhọt khi đang sưng tấy cần được điều trị bằng những kháng sinh phù hợp và chỉ khi hàng rào bảo vệ đã hình thành rõ và đã hình thành ổ mủ mới nên chích nặn. Việc chích nặn non khi hàng rào bảo vệ chưa chắc chắn có nguy cơ phá vỡ hàng rào này, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào máu gây nhiễm trùngmáu hoặc tạo các ổ di bệnh ở nhiều cơ quan khác”, BS Cấp nói.

    Ngoài ra, BS Cấp đặc biệt lưu ý phải thận trọng với những mụn nhọt vùng mũi, miệng thường được gọi là đinh râu. Do cấu trúc đặc biệt của hệ mạch máu khu vực này nối thông với các mạch máu trong sọ não. Nếu nặn đinh râu non có nguy cơ đẩy vi trùng vào hệ mạch này và dẫn đến một bệnh lý rất nguy hiểm là viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, có nguy cơ tử vong cao.

    Ngoài nguy cơ nói trên, “bàn tay bẩn” cũng có thể là một tác nhân khiến vi khuẩn xâm nhập qua tổn thương của mụn nhọt vào máu gây nhiễm trùng huyết.

    Như tại khoa Nhi BV Bạch Mai từng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm tụ cầu vàng kháng thuốc gây nhiễm trùng máu nguy kịch, chỉ bởi bệnh nhi bị ngứa toàn thân sau đợt sốt, nhất là hai cẳng chân và không kìm được, gãi trầy xước dọc hai cẳng chân... Không ngờ, qua những vết xước nhỏ này, vi trùng tụ cầu kháng thuốc xâm nhập khiến cậu bé phải trải qua 45 ngày thập tử nhất sinh...

    PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết: “Những vết xước, tổn thương da tuy nhỏ nhưng đôi khi rất nguy hiểm. Bởi bình thường, vi khuẩn tụ cầu vàng cư trú trên da nhưng không gây bệnh. Nhưng nếu có các vết xước, mụn trên người, cơ thể có sức đề kháng yếu, vi khuẩn tụ cầu có thể xâm nhập và gây bệnh nhiễm trùng máu”.

    BS Cấp cũng khuyến cáo những người bệnh có mụn nhọt không nên nặn non. Nếu mụn nhọt lớn, ở những vị trí nguy hiểm hay sưng tấy kéo dài nên đi khám để được chỉ định thuốc kháng sinh phù hợp và chích rạch dẫn lưu đúng thời điểm. Hơn nữa việc khám thày thuốc giúp người bệnh có thể phát hiện thêm các bệnh tiềm ẩn nào đó làm cho diễn biến của tình trạng nhiễm trùng trầm trọng thêm như đái tháo đường hoặc bệnh lý của hệ miễn dịch.

    Tuyệt đối không nên coi thường các tổn thương ngoài da. Khi có bệnh về da liễu, cần mặc thoáng, sạch sẽ, bôi thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ đề phòng nhiễm trùng. Ngoài ra cũng cần lưu ý, trước khi bôi phải rửa tay thật sạch với xà phòng, đề phòng vi khuẩn có trong “bàn tay bẩn” có thể xâm nhập qua các vết tổn thương từ da vào máu, gây nhiễm trùng huyết rất nguy hiểm.

    Khi tổn thương trên da có hiện tượng bội nhiễm, tấy đỏ, nổi mủ, trẻ có sốt… cần đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi, điều trị vì có thể đó là những dấu hiệu viêm da bội nhiễm, cần có bác sĩ chỉ định thuốc phòng bội nhiễm nguy hiểm.

    Hồng Hải
     
  5. goldenapple

    goldenapple Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/8/2013
    Bài viết:
    1,905
    Đã được thích:
    221
    Điểm thành tích:
    153
    đọc mà thấy ghê quá, chẳng hiểu mình phải xử lý đống mụn trên mặt ntn đây :((
     
  6. bau

    bau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    14/12/2006
    Bài viết:
    5,641
    Đã được thích:
    663
    Điểm thành tích:
    823
    Bạn nên đi khám da liễu, bs chữa cái này mình ko rành lắm, bạn tìm thử trên mạng nhé.
    Cháu gái mình bị mụn trứng cá, mẹ cháu mua lá chè xanh về đun lên, cháu lấy là và nước chà nhẹ nên mặt, khoảng 1 tháng là hết.
     
  7. goldenapple

    goldenapple Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    9/8/2013
    Bài viết:
    1,905
    Đã được thích:
    221
    Điểm thành tích:
    153
    ôi, tớ vừa search về tác dụng trị mụn của trà xanh, feedback quá tốt luôn, tối về mua triển khai luôn, cảm ơn mẹ nó.
     
    bau thích bài này.
  8. bau

    bau Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    14/12/2006
    Bài viết:
    5,641
    Đã được thích:
    663
    Điểm thành tích:
    823
    Không có gì, chúc mẹ nó thành công.
     
  9. cunyeu_2012

    cunyeu_2012 Manager

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    5,513
    Đã được thích:
    733
    Điểm thành tích:
    823
    nói chung em thấy ko nên tự nặn mụn, ít nhất cũng phải đợi nó khô có nhân cứng rồi, thì nặn mới dễ
     
  10. ecoenvir

    ecoenvir Độc lập, Tự do, Hạnh phúc

    Tham gia:
    5/6/2012
    Bài viết:
    3,442
    Đã được thích:
    824
    Điểm thành tích:
    823
    hi, mới đọc mấy bài về nặn mụn, sợ thật đấy các mẹ nhỉ
     
  11. PremierCosmetics

    PremierCosmetics Thành viên tập sự

    Tham gia:
    26/6/2015
    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    3
    hic cứ nghĩ nặn mụn là ko có gì nguy hiểm, thanks thớt
     
  12. lylystore

    lylystore Chuyên Túi F1 & Thời Trang Nữ Cao Cấp

    Tham gia:
    20/9/2015
    Bài viết:
    1,045
    Đã được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    103
    nặn mụn là tự mình giết mình đấy bạn nhé.. mụn sản sinh nhanh lắm..
     

Chia sẻ trang này