Kinh nghiệm: Năng lượng cho cả ngày

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi getpt248, 7/7/2012.

  1. getpt248

    getpt248 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/5/2012
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    8
    Bữa ăn sáng là cơ hội tốt nhất để “nạp” chất xơ cho cơ thể đừng quá bận rộn vào buổi sáng mà bạn ăn sáng qua loa.

    Tầm quan trọng của bữa ăn sáng

    Bữa ăn sáng là cơ hội tốt nhất để “nạp” chất xơ cho cơ thể đừng quá bận rộn vào buổi sáng mà bạn ăn sáng qua loa. Các thực phẩm giàu chất xơ thích hợp cho bữa sáng gồm bánh mỳ làm từ ngũ cốc, hoa quả tươi, yến mạch hoặc đơn giản là một bát cơm gạo lứt giúp ta nhanh no và no lâu hơn những đồ ăn không có chất xơ mà lại ít calo. Một số đồ ăn giàu chất xơ như hạt lanh, quả mận, cám gạo và mầm lúa mỳ còn giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ ung thư ruột kết, bệnh tim mạch và tiểu đường, đồng thời giảm cholesterol và giúp kiểm soát cân nặng.

    Hãy chuẩn bị cho mình bữa sáng nhanh gọn và đủ dinh dưỡng theo những gợi ý sau:

    Chọn bánh mì tốt hơn
    Bạn không nên chọn những loại bánh nướng với hàm lượng chất béo cao như donut hay muffin, hãy tự chuẩn bị cho mình một chiếc bánh sandwich.
    Bạn cũng có thể chọn bánh mì ngũ cốc làm từ lúa mì hay lúa mạch đen – những loại này rất giàu chất xơ có lợi cho tim mạch hơn là bánh mì trắng. Đồng thời cũng không nên dùng các loại bơ, mứt và sốt mayonnaise quá thường xuyên. Thêm vào đó cá ngừ, pho mát ít béo, một nắm rau diếp sẽ cung cấp đầy đủ cho bạn protein, canxi và rau xanh.

    Kết hợp sữa chua và hoa quả

    Bạn thường lựa chọn các đồ ăn vặt nhanh và các thanh kẹo cho bữa sáng bởi không đủ thời gian chuẩn bị. Các món ăn nhanh ít calo không tốt cho bạn, hãy tích trữ các loại hoa quả tươi như : lê, táo, đào... và sữa chua ít béo trong tủ lạnh và chúng luôn sẵn sàng cho bạn một bữa sáng nhanh gọn mà vẫn đủ dinh dưỡng.

    Ngũ cốc không đường là lựa chọn hàng đầu

    Bữa sáng với ngũ cốc rất tiện lợi và nhanh chóng và có nhiều sự lựa chọn như ngũ cốc vị ngô, bỏng ngô, lúa mì hay yến mạch – đều không chứa đường. Đồng thời có những loại ngũ cốc bổ sung thêm các loại quả mọng hoặc chuối để mang lại vị ngọt tự nhiên. Bạn có thể dùng sữa ít béo thay vì sữa nguyên kem hay có đường để giảm bớt chất béo.
    Bạn nên đọc kỹ nhãn mác, tránh các loại ngũ cốc đã xát kỹ, mất lớp vỏ lụa.

    Thay đổi món ốp la

    Khi làm món trứng ốp la buổi sáng, bạn có thể giảm chất béo và cholesterol bằng cách chỉ ăn lòng trắng. Tráng trứng với các loại rau tươi như cà chua, hành tây, ớt ngọt sắt nhỏ và nếu bạn muốn thêm thịt, bổ sung thêm thịt thăn hun khói.

    Giảm uống cà phê

    Thay vì uống cà phê buổi sáng, bạn hãy uống một cốc nước cam, nước ép quả nam việt quất hoặc sữa ít béo. Bạn cũng có thể pha chế các loại nước hoa quả với sữa chua theo sở thích.

    Những cần tránh cho bữa ăn sáng

    Thực phẩm lạnh

    Buổi sáng, các chi trên cơ thể chúng ta sau một đêm ngủ dài, nhiệt độ còn đang thấp, các cơ bắp, dây thần kinh và mạch máu cũng đang co lại. Nếu trong thời gian này bạn ăn hoặc uống thực phẩm lạnh sẽ khiến cho mỗi hệ thống của cơ thể tiếp tục co cứng, lưu lượng máu nhiều hơn.
    Thức ăn lưu trữ lâu

    Chúng ta vẫn có thói quen tiết kiệm thời gian dành cho bữa sáng, vì thế chúng ta vẫn thường tái sử dụng lại các thực phẩm cũ bằng cách hâm nóng chúng lên. Nhưng đây lại là một thói quen rất xấu đấy bạn có biết không? Thức ăn đã qua lưu trữ thường đã bị các vi sinh vật xâm nhập, vì thế, khi bạn đưa nó vào cơ thể sẽ rất dễ dàng sinh bệnh.
    Thực phẩm nhiều gia vị

    Vào sáng sớm, dạ dày của chúng ta thường chưa hoạt động lại một cách bình thường. Vì thế chúng ta không nên ăn đồ ăn có quá nhiều gia vị vì nó sẽ kích thích dạ dày và gây nên sự kích ứng mạnh, gây ra sự khó chịu cho bạn trong cả ngày. Nếu muốn cơ thể bạn hoàn toàn được “yên ổn” trong cả một ngày thì ngay từ bây giờ bạn hãy loại các thức phẩm có nhiều gia vị ra khỏi thức đơn của đi nhé
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi getpt248
    Đang tải...


Chia sẻ trang này