Nên Làm Gì Để Tạo Nền Tảng Vững Chắc Về Thể Chất Và Tâm Hồn Cho Con Khi Còn Bé

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Sunnie Trần, 30/5/2019.

  1. Sunnie Trần

    Sunnie Trần Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/5/2019
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Trẻ con như tờ giấy trắng tinh khôi, dễ nhuộm màu, như dòng nước mát trong lành, dễ hòa tan. Ở lứa tuổi còn ngây thơ, trong sáng chưa biết nhiều về đời cũng là lứa tuổi cần thiết được nuôi dưỡng cả về thân thể lẫn tinh thần nhất.

    Các ba mẹ cũng biết, khi còn nhỏ con ít có sự hiểu biết sâu sắc về đời sống và có xu hướng bắt chước theo những gì ba mẹ và họ hàng, làng xóm xung quanh tác động. Đây là hiện tượng minh chứng cho sự tinh nhạy của con trước những sự việc, sự vật diễn ra xung quanh mình. Chính thời điểm này là lúc ba mẹ cần tạo cho con những môi trường, những người bạn tốt, người thầy hay để con được học hỏi, xây dựng nền tảng vững chắc về thể chất và tinh thần( ngay từ lúc bé bắt đầu có ý thức về hành vi, lời nói của mình – khoảng tầm 3 đến 15 tuổi ).
    [​IMG]

    Làm thế nào để giúp con gần gũi ba yếu tố này? Hãy cùng Sunnie tham khảo ngay nhé.

    1. Cho con một gia đình ấm cúng, hạnh phúc một không gian riêng hoàn hảo

    Bạn có bao giờ nghe đến câu nói “Ba mẹ hạnh phúc tạo ra những đứa con hạnh phúc”. Nguồn gốc của sự hạnh phúc xuất phát từ tình yêu thương. Tình thương là thứ vô hạn. Những đứa bé mới sinh ra nên được nuôi dưỡng bằng tình thương nhiều hơn là chú trọng đến việc cung cấp đủ đồ ăn nước uống và sau đó vui mình vào những lo toan trong công việc, cá nhân,….

    Bé lớn lên trong tình thương sẽ dồi dào tình yêu thương, thấu hiểu và chia sẻ cùng người khác. Bé lớn lên trong sự hắt hủi, la mắng, ít quan tâm hoặc sự chú tâm của ba mẹ vào mục tiêu khác sẽ dễ tủi thân, vô tâm, sợ hãi, nóng vội tình yêu thương dành cho người khác ít đi.
    [​IMG]

    Mình chính là tác phẩm của một gia đình dạy con theo cách nghiêm khắc, hay la mắng, do đó mình lớn lên với nhiều nỗi sợ, lo lắng, nóng nảy và khó mà vượt qua nó triệt để. Khi mình đi một khóa học Vipassana mình mới thấu hiểu và cải thiện dần dần.

    >> Vì thế ba mẹ hãy sống hạnh phúc và hãy dành thời gian nhiều để quan tâm, yêu thương và thấu hiểu con nhé ^^

    2. Thiết kế hoặc trang trí phòng ngủ cho con thoải mái, sáng tạo.

    Có khá nhiều người phủ nhận vai trò của việc tạo ra không gian riêng tư cho bé. Tuy nhiên mình thấy sự liên quan khá mật thiết giữa việc thiết kế/ trang trí phòng ngủ bé và việc hoàn thiện thể chất tinh thần cho con.
    [​IMG]

    Vì sao vậy?

    Đối với người lớn như chúng ta cũng thừa nhận rằng giữa hai không gian phòng ngủ phù hợp, đúng sở thích, thoải mái và phòng ngủ không thoải mái, đi ngược lại sở thích của chúng ta thì chắc chắn chúng ta sẽ chọn căn phòng đầu tiên.

    Trẻ con cũng vậy, khi còn nhỏ có thể chúng chưa dám nói lên những sở thích của mình và có khi chưa biết đủ kiến thức để thấy sự ảnh hưởng của phòng ngủ đến chính bản thân chúng nên ba mẹ ít quan tâm . Nhưng hiện nay có khá nhiều phụ huynh đã tinh ý, gợi mở những sở thích của con và yêu cầu các nhà thiết kế tạo ra những mẫu đẹp, màu sắc tươi sáng phù hợp với con.
    [​IMG]


    Có những lợi ích gì từ việc trang trí, lựa chọn mẫu thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé phù hợp?

    Đầu tiên phải kể đến là tạo cho con cảm giá thoải mái, thư giãn qua việc lựa chọn bố trí nội thất phù hợp, tinh gọn. Khi con cảm thấy thoải mái, thư giãn trong chính căn phòng của mình con sẽ dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ và học tập, sinh hoạt một cách tự nhiên, thích thú.

    Thứ hai, sở hữu một căn phòng ngủ với cách trang trí đẹp mắt, tươi trẻ, nổi bật sẽ khai mở trí tưởng tượng, sáng tạo cho bé, giúp bé tự do vui chơi thỏa thích.

    Thứ ba, tận dụng những vật dụng nội thất đa năng, thông minh trong phòng ngủ tạo cho bé thói quen sống gọn gàng, ngăn nắp.

    Thứ tư, nếu bạn trang bị cho bé những chiếc kệ sách và trưng bày các quyển sách hay, phù hợp với lứa tuổi, mỗi ngày cùng con đọc sách sẽ tạo cho con thói quen đọc sách ngay từ bé.
    [​IMG]
    Mẫu giường đa năng

    3. Chơi, làm bạn với con để thấu hiểu

    Đa số phụ huynh đều xem việc này là việc khó khăn và khó mà có thể đáp ứng được. Sở dĩ bạn co quan niệm đó là vì chúng ta đa phần sử dụng những quan điểm của mình để áp đặt lên suy nghĩ của con, bắt con phải làm theo suy nghĩ của mình trong khi bé chỉ mới tầm ấy tuổi.

    Do đó bạn hãy dùng ngôn ngữ của thiếu nhi để dạy con ý thức từ những hành động nhỏ nhặt nhất. Có một câu chuyện về cách dạy con rất hay mà tôi được nghe kể từ một vị thầy, các bạn có thể tham khảo để lấy làm bài học dạy con nếu thấy phù hợp.
    [​IMG]

    Câu chuyện như thế này: Cậu con trai 3 tuổi đang chạy chơi thì đá phải ly nước đổ, trượt chân té, thế là cậu bé khóc om sòm. Người bố thấy vậy thế là ông ấy không nói không đành gì hết mà ôm cậu bé vào lòng. Đến khi cậu bé hết khóc, người bố mới hỏi con:

    - Bố: Tại sao con khóc?

    - Con: Con trượt chân lên vũng nước té

    - Bố: Vũng nước ở đâu lại nằm trên sàn vậy con

    - Con: Dạ là con làm đổ ạ

    - Bố: Tại sao con lại đổ nước ra sàn làm gì vậy con

    - Con: Dạ do con sơ ý không nhìn nên làm đổ, lần sau con sẽ cẩn thận hơn

    - Bố: Ừ, thế con lau vũng nước đó dùm bố nhé

    Dạy con cũng không quá khó phải không nào các ba mẹ, chỉ cần ba mẹ hãy bình tĩnh, và dạy con bằng cách đặt những câu hỏi để con tự trả lời và khi ấy ba mẹ sẽ hiểu con hơn từng chút từng chút mà không cần làm những gì lớn lao. Và đứa con được dạy dỗ một cách tử tế như vậy mỗi ngày thì con lớn lên sẽ được hấp thu phong thái xử sự như ba mẹ chúng vậy.
    CÒN NỮA
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Sunnie Trần
    Đang tải...


  2. Sunnie Trần

    Sunnie Trần Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/5/2019
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Có ai có ý kiến nào khác không nhỉ
     

Chia sẻ trang này