Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi thanh77, 11/8/2011.

  1. thanh77

    thanh77 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2010
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Theo các chuyên gia tâm lý giáo dục, sai trẻ làm việc vặt là một trong những phương cách tốt nhất giúp bé luyện tập các kỹ năng, tạo dựng tính chủ động, tự tin và lĩnh hội những chuẩn mực giá trị đạo đức.

    Hầu hết trẻ em đều tò mò, thích được sai vặt, thích được "làm việc" cùng người lớn. Người lớn nên coi đây là cơ hội tốt để giáo dục trẻ. Hãy mạnh dạn giao cho bé một số công việc trong gia đình vừa sức với trẻ, để bé tập làm, ví dụ đặt quần áo bẩn vào chậu giặt, mang bát bỏ vào chậu rửa sau khi ăn xong, cất dọn đồ chơi, thay giấy vệ sinh, gấp quần áo... Người lớn động viên, khuyến khích bé tham gia tích cực, hướng dẫn, hỗ trợ bé kịp thời nếu bé không làm được. Khi làm việc nhà, bé sẽ cảm thấy mình có giá trị hơn, học được các kỹ năng và tự tin hơn vào khả năng của mình. Cũng qua đó, người lớn có thể phát hiện được tiềm năng hay thiếu hụt của bé để định hướng bồi đắp.

    Nên giao việc vặt cho trẻ từ khi nào

    Sang tuổi thứ 2, trẻ đã có thể làm được những việc lặt vặt trong nhà. Để duy trì sở thích của bé, hãy chọn những nhiệm vụ vừa sức, đặc biệt là những việc lặt vặt bé thích làm. Chẳng hạn có thể giao cho bé lấy ghế, gấp quần áo của bé, nhặt rau... cùng mẹ. Một bà mẹ kể rằng: "Tôi không thể nào cấm không cho con tôi (4 tuổi) động vào cái máy hút bụi được. Vì vậy tôi giao cho bé nhiệm vụ hút bụi sạch căn phòng gia đình. Nhờ vậy bé luôn bận rộn hút bụi còn tôi thì được bé đỡ đần bớt một việc".

    Nhà sư phạm học Elizabeth Pantley cho rằng, giao việc cho con trẻ là một cách tốt nhất để xây dựng lòng tự trọng và giúp bé khám phá năng lực, hứng thú của chính mình. Những trẻ sớm tham gia làm các việc vặt trong nhà, biết coi việc nhà là một điều bình thường của cuộc sống sẽ dễ dàng bước vào giai đoạn trưởng thành hơn so với những trẻ không có tinh thần trách nhiệm với các công việc đó.

    Nên để trẻ tham gia giúp việc nhà hết mức có thể ngay khi trẻ 2-3 tuổi. Lau bàn, lấy cái này, cất cái nọ, lau đĩa... tìm nhiều việc vừa sức để trẻ làm giúp. Cha mẹ hướng dẫn và giao cho trẻ tự lấy bô khi đi vệ sinh, tự rửa tay, buộc dây giầy, cài cúc áo, tự gấp quần áo cất vào tủ, tự dọn dẹp đồ chơi... Thông qua các công việc được giao, làm cùng người lớn, bé bắt đầu học khái niệm có trách nhiệm với bản thân, với gia đình và với những đồ dùng của bé. Và một khi bé đã cảm nhận được trách nhiệm của mình với những điều trên, cảm giác có trách nhiệm đối với người khác, đối với xã hội sẽ dần đến với bé một cách tự nhiên trong giai đoạn phát triển tiếp theo

    Khi bé được 4-6 tuổi, bạn có thể dạy bé cách thu dọn phòng ngủ, gấp chăn màn, quần áo của bé, lau bàn ghế, giường tủ... thậm chí có thể hướng dẫn bé rửa chậu, lau bồn rửa mặt và bồn tắm. Trẻ con rất thích được cọ rửa đồ. Những đứa trẻ 4 - 5 tuổi còn rất thích công việc phân loại quần áo sáng và tối màu để gấp, cất vào các ngăn tủ.

    Khi bé 5-6 tuổi, bé có thể giúp đỡ bạn việc rửa chén, bát mỗi tối. Bạn hãy hướng dẫn trẻ cách làm công việc này như thế nào và giao từng phần việc cho trẻ (ví dụ: gạt những thức ăn thừa vào thùng rác, tráng bát bằng nước sạch...). Nhưng phải nhớ là cho bé làm với những đồ không dễ vỡ, còn những thứ dễ vỡ và các nồi bẩn thì bạn phải tự làm. Và điều quan trọng là vừa làm, vừa trò chuyện, tâm tình cùng trẻ để mở rộng sự hiểu biết và giúp trẻ cảm thấy tự tin hơn.

    Khi trẻ 7-8 tuổi, chúng có thể tự mình chuẩn bị một bữa ăn. Hãy hướng dẫn trẻ cách làm món ăn mà chúng thích nhất và chỉ cho trẻ cách chọn các loại thực phẩm khi bạn cùng con đi chợ. Bạn nên khuyến khích con ở lứa tuổi đến trường tự chuẩn bị bữa trưa cho mình. Bé có thể giúp bạn cho quần áo vào máy giặt và khi bé lên 10 thì có thể tự mình cho quần áo vào máy và vận hành máy giặt... có thể đi chợ mua thức ăn. Hãy tập dần cho bé làm quen với những công việc này.

    Kiên trì hướng dẫn, khích lệ... không chê bai

    Người lớn cần kiên trì hướng dẫn trẻ làm, ban đầu có thể chưa quen, vụng về, chậm chạp, thậm chí đổ vỡ. Không sao cả, mỗi lần làm chưa được, thay vì chê bai, cha mẹ cần giải thích tại sao và động viên trẻ kiên trì làm lại, tập dần trẻ sẽ có ý thức hơn về những công việc mình làm. Thông thường trẻ sẽ rất thích ăn những gì do tự tay mình làm ra. Một khi đã được dạy cách chuẩn bị bữa ăn, trẻ sẽ có thể tự mình vào bếp mà không phải cần phải quanh quẩn bên bạn. Những lúc đó, bạn cứ nghỉ ngơi thoải mái đi và nhớ nói cho mọi người trong gia đình cùng biết để cùng động viên trẻ.

    Trẻ con ham học hỏi, thích tự mình làm lấy, làm thành công thì ý muốn được thoả mãn, sẽ có được lòng tự tin vào việc mình làm. Cứ như vậy trẻ lớn lên từng bước một. Ngược lại lúc nào bố mẹ cũng ra tay làm hộ, hình thành ở trẻ thói quen ỷ lại, ích kỷ. Nếu mẹ cứ rửa tay cho con, trẻ mất đi tính nhẫn nại.

    Trẻ làm làm tốt dù là việc nhỏ, vẫn cần được khích lệ, động viên. Quan trọng hơn là phải củng cố lòng tự tin cho trẻ. Cho dù trẻ làm chưa giỏi cũng phải khen. Có vậy trẻ mới có tự tin, để lần sau làm giỏi hơn.

    Cha mẹ chê trẻ vụng về, không tin tưởng vào khả năng của chúng, sửa sai cái trẻ vừa làm trước mặt người khác... là kiểu dạy con tồi tệ nhất. Những bà mẹ không biết phương pháp giáo dục trẻ thường đối xử với con như vậy. Áp đảo sự phản kháng của trẻ. Dập tắt ý muốn tự làm lấy của trẻ bằng những câu đại loại như "Việc đấy ai chẳng làm được" hay "Ai thèm làm cái việc dở hơi ấy".

    Bí quyết dạy trẻ giỏi là thường xuyên "khen", ngược lại dạy tồi sẽ là hay "chê".

    Giao cho trẻ những công việc "đặc biệt"

    Tại sao trẻ không chịu làm một số việc người lớn muốn? Đơn giản là vì công việc đó không làm trẻ thích... Vậy làm sao để trẻ thích thú và làm một cách tự giác.

    Bí quyết làm cho công việc trở nên vui vẻ và thú vị với trẻ là tạo ra nhiều việc để trẻ có thể chọn làm. Vạch rõ ràng các chi tiết của mỗi việc. Cha mẹ có thể lập biểu đồ để đánh dấu những công việc giao cho trẻ làm. Trước khi bạn bắt đầu phân việc, bạn hãy cho trẻ biết bạn mong đợi ở chúng điều gì và chúng sẽ nhận được gì từ công việc đó. Đừng quên nói với trẻ rằng những công việc mà trẻ đang làm đều là những công việc tuyệt vời. Và đa số trẻ sẽ rất hào hứng nếu làm việc mà có phần thưởng.

    Ngoài ra, nếu giao cho trẻ một công việc nào đó dưới cái tên "đặc biệt"... thì công việc đó dường như được trẻ hoàn thành tốt hơn. Trẻ con thường có suy nghĩ: "chắc chắn mình phải là một người đặc biệt thì mới được giao cho công việc đặc biệt".

    Chẳng hạn, khi muốn dọn dẹp lại nhà, bạn hãy tuyên bố: "đã đến lúc chúng ta cần dọn nhà rồi". Thử giao cho trẻ một công việc "đặc biệt" thu dọn, trang trí lại căn phòng để chúng được tự làm điều đó. Để giúp trẻ không bỏ dở, bạn hãy cùng làm với trẻ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thanh77
    Đang tải...


  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Đây là những ý tưởng rất hay, nhưng không phù hợp với đa số gia đình Việt Nam - Hãy hình dung, một đứa trẻ từ 18 tháng trở đi là đã "đủ chuẩn" để đi nhà trẻ và thông thường là bé sẽ được "học mà chơi - chơi mà ...nghịch" ở nhà trẻ rồi mẫu giáo cho đến năm 5 tuổi - và đa số là bé học bán trú từ sáng đến chiều - 4,5 giờ đón bé về, tắm rửa, cho ăn, rồi cho xem TV, chơi đùa một chốc là đã lo đi ngủ để ngày mai cả bố mẹ lẫn con đều tiếp tục ...cày ! ( con đi trường học ...mẹ đi trường đời ! ) chỉ có ngày chủ nhật, nếu may ra thì bé được cho đi công viên, nhà sách, nhà hàng...bố mẹ con cái thư giãn, hơi đâu mà chú ý đến việc nhà vì nếu nhà bình thường thì có khi ngày chủ nhật cũng ...cày, nhà khá giả thì đã có osin !
    Vì thế, nếu muốn tập cho bé biết giúp việc nhà, thì điều đầu tiên là phải cho bé có nhiều thời gian thư thả trong ngày, không quá tập trung vào chuyện học để thi tuyển vào lớp Một ! điều thứ hai là bố mẹ cũng phải có thời gian để bày ...chuyện nhà ra cho bé giúp vì nếu để bé giúp thì sẽ mất thì giờ hơn tự làm hay sai người giúp việc làm rất nhiều ! Vả lại, nếu mục đích là để bé phát triển kỹ năng tự chủ ( hay kỹ năng sống ) qua công việc nhà thì cứ phải ..cày để vào các trường điểm cái đã, sau này nếu có thiếu cái gọi là kỹ năng sống thì cứ cho bé đến các trung tâm đào tạo KNS chất lượng cao là xong ngay ! Hoá cho nên, cái chuyện nhà là một biện pháp tưởng chừng như đơn giản, ít tốn kém để tập cho bé phát triển sự tự tin, khéo léo hoá ra không ...đơn giản chút nào nếu bố mẹ không thực sự quan tâm và không biết vận dụng một cách linh hoạt !
     
    lan_chi thích bài này.
  3. cubot

    cubot Thành viên tập sự

    Tham gia:
    24/6/2009
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Mình lại thấy bài báo nói rất đúng, nhà mình không có ô sin, nên công việc nhà, mình rất cần các thành viên trong gia đình cùng tham gia giúp đỡ, mình có 2 nhóc và đều giao việc cho bé từ khi bé 2,3 tuổi và các bé đều làm rất tốt. Những việc mình thường giao là gấp quần áo, trang trí nhà cửa, dọn dẹp phòng, thậm trí cả lau nhà và rửa bát... Các bé rất hào hứng và rất thích, lại còn giao kèo với mẹ lần sau cho làm nữa nhé.
     
  4. heocoi_883

    heocoi_883 Mẹ NguyênĐức 0985.885.833

    Tham gia:
    30/5/2011
    Bài viết:
    3,695
    Đã được thích:
    881
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Em thấy bài này hay đấy chứ. Hằng ngày em ko có nhiều thời gian chơi với con nhưng em thường tận dụng những lúc con ở nhà như buổi sáng hoặc buổi chiều và tối khi con đi học về. Thường nhờ con làm một số việc hoặc nhờ lấy một thứ gì đó... Em thấy nếu được nhờ lấy con rất hào hứng sau khi làm việc xong khen con giỏi em thấy con rất vui. Em còn rút ra được một điều là, qua việc con giúp mình thì con còn nhớ và nhận biết được các đồ vật hoặc vị trí để đồ trong nhà. Như vậy em cũng thấy con nhanh nhẹn hơn rất nhiều mà.
    Em nghĩ ko cần con phải làm các việc lớn vì các con còn nhỏ chỉ cần nhờ con những việc nhỏ, ví dụ: rót nước, lấy các đồ vật có thể lấy trong khả năng của con...
     
  5. lan_chi

    lan_chi

    Tham gia:
    26/3/2009
    Bài viết:
    14,954
    Đã được thích:
    3,137
    Điểm thành tích:
    2,063
    Rất hay. Thanks chủ top và anh Lê Khanh!.
     
  6. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Các con còn nhỏ - chỉ cần nhờ những việc nhỏ - Hoàn toàn đúng và đó chính là sự quan tâm và linh hoạt trong sai vặt ! Chính nhờ những chuyện "vặt" như thế mà trẻ sẽ hình thành được những kỹ năng rất tốt : sự chú ý, sự khéo léo, tự hào ( mình làm được ) !
     
  7. thanh77

    thanh77 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/9/2010
    Bài viết:
    268
    Đã được thích:
    70
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Cu Bill nhà mình gần 5 tuổi rồi nhưng từ 3 tuổi bé đã gấp quần áo cho mình và để ngăn quần riêng ngăn áo riêng rất ngăn nắp, mình thường sai bé làm những việc cho chính bé thôi hặc ăn cơm xong lấy nước và tăm cho ba mẹ..........., bé cũng rất thích và cứ như thế bé nhìn thấy việc gì bé có thể làm được là be xin mẹ làm. Các mẹ đừng chiều con quá mức làm hết việc của con sau này con không tự lập được mà sống sẽ dựa và người khác sinh tính ỉ lại các mẹ ạ.
     
  8. mekachi

    mekachi Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/5/2009
    Bài viết:
    1,123
    Đã được thích:
    281
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Bé nhà mình cũng vậy 2,5 tuổi nhưng đến bữa ăn là chia bát chia đũa cho cả nhà,ăn xong lấy tăm cho mẹ,muốn uống nước thì tự rót nếu đổ thì phải lấy khăn lau,đi tắm thì tự lấy chậu,khăn,cốc....đấy là những việc bé nhà mình làm hàng ngày và bé rất thích thú khj được làm vì vậy các mẹ đừng làm hộ con tất cả mọi việc mà hãy tạo cho bé thói quen và hứng thú khi làm việc chk bé.
     
  9. minhngochangroan

    minhngochangroan Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/1/2011
    Bài viết:
    3,702
    Đã được thích:
    658
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    hi bé nhà mình thì .....thích thì làm ko thì chẳng bảo được............
     
  10. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Chính vì trẻ thích mới làm cho nên việc sai vặt trẻ không thể là những mệnh lệnh và cũng không nên là những đổi chác ( con làm cái này cho mẹ, mẹ sẽ cho con cái kia ...) mà cái hay là ở chỗ, làm sao để trẻ làm vì thích ! Vì thế, điều đầu tiên là cần phải biết trẻ thích cái gì ? sau đó là trẻ làm được đến đâu ? cứ từng bước như thể cho đến khi nào trẻ thích...làm ( mà không cần chỉ làm điều mình thích và nhất là làm để cho mẹ thích ) thì coi như thành công !
     
  11. Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt


    Chú quả là thông thái quá xá, cháu cũng ý thức được việc "sai vặt" con việc nhà lắm ạ nhưng với cuộc sống hiện tại thì quả là khó quá, (đúng như những gì chú phân tích). Nhiều lúc xót xa mà than rằng đang nuôi một lũ gà công nghiệp. Với nhà có điều kiện thuê giúp việc thì còn đỡ chứ nhà vc công chức, sáng 7h30p cả nhà ra khỏi nhà, khóa cửa tạch cái, chiều về: nấu cơm, tắm giặt cho con, cho ăn, dọn dẹp, chưa kịp nghỉ đã đến giờ uống sữa và vs cá nhân lại lần nữa,lên giường là mạnh ai nấy ngủ để sáng mai lại như ngày hôm qua. Sắp xếp được thời gian ít ỏi cho các cháu tập ngồi vào bàn tô tô, viết viết, hoặc đọc đọc cho con là quí lắm ạ. Ngày nghỉ thì tranh thủ vs nhà cửa, hichic. Thấy thời thơ ấu của mình ngày xưa hạnh phúc hơn nhiều. Các cháu giờ vẫn được yêu thương, chăm sóc đầy đủ nhưng cuộc sống cứ gấp gáp như là máy móc được lập trình sẵn vậy. Buồn nhiều vì mình quá nghèo thời gian cho con.
     
  12. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Cám ơn bạn đã quá khen, nhưng không dám nhận chữ Thông thái đâu ạ ! Đúng như bạn nói, thì giờ dành cho con quả là "hiếm" hơn vàng. Tuy nhiên, như tôi đã nói vấn đề là ở chỗ bố mẹ biết linh hoạt - Việc sai vặt đâu chỉ là "hút bụi" "gấp quần áo" dọn dẹp nhà cửa .v.v. mà với một thời gian biểu như vợ chồng bạn vẫn "thừa thời gian để sai vặt con đấy chứ !
    Gia đình bạn thường dậy lúc nào ? chắc là tầm 6g - vệ sinh độ 30 phút - còn 30 phút thì bạn có thể sai vặt hay nhờ con đươc không ? ( lấy cho mẹ cái túi xách, bỏ giúp mẹ cái áo mưa vào xe của mẹ nhé .v.v.v ) chỉ cần nhờ 1 việc thôi cũng tốt rồi - Buổi tối khi về nhà , khi dọn cơm tối ra cho gia đình ăn, chắc là bạn cũng có thể nhờ con "chút chút" - Sau khi ăn xong, cũng có thể nhờ con bỏ chén bát vào chậu rửa ( thậm chí có thể nhờ phụ xếp chén vào chạn sau khi mẹ rửa xong ) Sau đó là cả nhà xem TV một chút - rồi cho bé đi tập "tô tô - viết viết" độ 30 phút - sau đó "nhờ con" lấy quần áo ngủ, hay một vài việc lặt vặt khác trước khi đi ngủ - Một ngày, chỉ cần cho con làm 2-3 việc vặt cũng là tốt rồi. Còn ngày nghỉ, làm vệ sinh nhà cửa thì "thoải mái" sai vặt rồi _ Như thế là cũng đủ rồi đó bạn ạ ! Vấn đề là nhờ những gì đơn giản, trong khả năng của bé một cách vui vẻ, sau khi nhờ xong, nhớ cám ơn và khen một chút cho bé thích - Có gì khó quá không bạn ?
     
    manly shopping thích bài này.
  13. minhngochangroan

    minhngochangroan Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    16/1/2011
    Bài viết:
    3,702
    Đã được thích:
    658
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    hi con nhỏ nhà em thì em sai vặt thường xuyên, nó còn thích thú ấy chứ, đôi khi em phải kìm hãm sự nhiệt tình của nó, vì nó động vào y như rằng em phải dọn lại, em nhặt rau nó cũng mẹ ơi cho con nhặt rau với, trời nó vò nát rau ra ý chứ nhặt gì, em mà ko cho thì nó lăn đùng ra khóc(nó 3 tuổi rồi ạ). e, quyét nhà nó cũng ra giành lấy chổi quét, trời nhiều lúc bực mình quá ý ạ.
     
  14. Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Đúng thế ạ, mình nhiều thời gian không sao, mình đang vội, các cháu sờ vào, lại phải làm lại. Tuy nhiên cái đó là chuyện nhỏ vì mình vẫn cố gắng lồng sự "linh hoạt" vào trong sinh hoạt hàng ngày. Nhưng cũng có nhiều cái khó bó cái khôn không tiện đưa ra đây vì sẽ lạc đề. Vẫn ủng hộ tinh thần rèn luyện các cháu dựa trên quan điểm vừa học vừa chơi.
     
  15. manly shopping

    manly shopping Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    28/2/2011
    Bài viết:
    1,306
    Đã được thích:
    323
    Điểm thành tích:
    123
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Hôm nọ sai con đem cái bát mẹ ăn ra bỏ vào chậu, con lon ton làm xong , mẹ sướng tê người vểnh râu xem TV.Điệu này phải tích cực sai vặt mới được...
     
  16. me_yeu_in_xinh

    me_yeu_in_xinh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    21/8/2011
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Bé nhà em thích đc mẹ sai vặt lắm ,mọi lần giúp đc mẹ việc gì là cười toe toét đáng yêu nghê cơ . MY WEB : dinobaby.vn
     
  17. mẹ cẩm anh

    mẹ cẩm anh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/8/2011
    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    83
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Cảm ơn bài viết của chủ topic này và mẹ Cẩm Anh cũng rất ân tượng với những kinh nghiệm của bác Lê Khanh. Với nhu cầu xã hội VN hiện nay, bố mẹ mải kiếm tiền bỏ bê con cái, ít thời gian chơi với con hơn. Ở trường thì phó mặc cho cô giáo, thời gian ở nhà rất ít, nhà nào có osin thì phó mặc osin. Nếu như bố mẹ dành thời gian cho con, chơi với con từ những điều rất đơn giản thôi con của bạn sẽ ngày càng lớn khôn và học giỏi, hiếu thảo. Từ những hành động nhỏ của bé cũg làm cho bố mẹ ấm lòng và yêu quý con hơn
     
  18. HappyFace

    HappyFace Bạch Dương

    Tham gia:
    31/5/2011
    Bài viết:
    413
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Đồng thời tạo lập tính tự lập cho các bé ngay từ khi còn nhỏ các mẹ nhỉ :)
     
  19. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Nên sai vặt trẻ càng sớm càng tốt

    Đây chính là mục đích tốt nhất mà việc sai vặt có thể đem lại cho trẻ - chúng ta "nhờ" hay "mời gọi" trẻ làm một điều gì đó phù hợp với năng lực ( có thể khó hơn một chút ) sau đó để cho trẻ tự xoay sở - có thể sai sót, vụng về và kết quả không được như ý, nhưng điều đó không quan trọng, mà cái quan trọng là trẻ ý thức được : Ta có thể tự làm được việc này.
    Còn với những bé "thích" giàng việc - không nhờ cũng giàng, nhưng đến khi ta bàn giao để làm chuyện khác thì lại làm quấy quá cho xong, rồi lại quay sang giàng tiếp việc ta đang làm, thì không phải là "giỏi" mà là đang muốn được sự quan tâm của ta thôi - Còn nếu sợ rằng bé không làm tốt thì chia việc ra, bé làm 1 ta làm 2,3 - miễn là vẫn được tiếng là giúp mẹ và mẹ phải cảm ơn là thích rồi. Còn với những việc khó, trẻ không làm được thì khi có mặt bé ta đừng đem ra làm kẻo bé lại giàng để rồi làm hỏng !
    Hy vọng các bà mẹ sẽ có được những đứa con có tinh thần tự lập nhờ vào một phần những "chuyện vặt" mà mẹ sai làm từ bé .
     

Chia sẻ trang này