Kinh nghiệm: Nên Tránh Những Điều Này Khi Kinh Doanh Online

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi Hiep_Nguyen, 29/12/2015.

  1. Hiep_Nguyen

    Hiep_Nguyen Thành viên mới

    Tham gia:
    18/9/2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Dạo này trên diễn đàn thấy nhiều topic chia sẻ nỗi buồn của các mẹ bỉm tâm sự chỉ lác đác vài ba đơn hàng. Vì vậy, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn một số kỹ năng để bạn có thể tạo dựng niềm tin ở khách hàng, giúp khách hàng nhớ đến mình, kích thích khách hàng mua hàng, tạo sự khác biệt so với những Shop bán online khác... để từ đó đẩy doanh số bán hàng cao hơn.

    Ở bài trước, mình đã đề cập đến tư tưởng và vài nguyên tắc của một người trước khi bắt đầu kinh doanh trên mạng. Nếu bạn chưa đọc thì tham khảo bài viết:
    https://www.lamchame.com/forum/threads/chia-se-ban-hang-online.1774213/
    https://www.lamchame.com/forum/threads/ky-nang-ban-hang-danh-cho-ai-chua-biet.1775785/

    Lưu ý: bài viết được tổng hợp từ kinh nghiệm của mình và chỉ mang tính tham khảo thôi nha. Mong mọi người chém nhẹ.


    Một số cách làm kém hiệu quả hiện nay


    1. Đăng thông tin sản phẩm không rõ ràng
    [​IMG]

    Ngày nay, khách hàng rất thông thái và cực kỳ nhạy cảm. Việc bạn đăng một sản phẩm trên mạng mà không có bất kỳ thông tin sản phẩm hay lời rao nào ngoại trừ giá cả thì bạn mong chờ điều gì từ họ? Sức thuyết phục được bao nhiêu phần trăm? Nếu bạn không có sẵn hàng mà vẫn muốn làm theo cách này thì nên thêm nội dung, thông tin sản phẩm, kèm vài lời rao để có sức thu hút hơn. Hãy cố gắng truyền tải những ƯU ĐIỂM của sản phẩm để khách hàng biết họ sẽ nhận được LỢI ÍCH gì khi mua sản phẩm này từ bạn.



    [​IMG]

    Những tin rao vặt như thế này trên các Group bán hàng Facebook hầu như hiệu quả 0%. Không có thông tin sản phẩm, chất liệu vải ra sao, kiểu dáng thế nào...v...v... Ngoài tấm hình và giá ra không có gì khác khiến khách hàng mất thời gian để pm hỏi nếu muốn mua sản phẩm. Mà điều này là tối kỵ với bán hàng trên mạng. Không phải ai cũng dư dả thời gian để hỏi từng chi tiết sản phẩm của bạn. Trong khi hiện nay có quá nhiều shop online cạnh tranh với nhiều lời chào mời hấp dẫn hơn của bạn.



    2. Liên tục "dội bom" bạn bè trên Zalo, Facebook...
    [​IMG]

    Đồng ý Zalo như một kênh bán hàng miễn phí, có thể giúp bạn có thêm khách hàng tiềm năng nhưng không phải ai cũng tận dụng hiệu quả nó. Hình trên minh họa từ một bạn bán nước hoa. Chỉ trong một ngày liên tục "bỏ bom" đăng tràn ngập các hình ảnh nước hoa khiến bạn bè trong friend list dễ nhàm chán. Không chỉ Zalo mà còn nhiều người tận dụng tối đa Facebook cá nhân để bán hàng, tag tên bạn bè các kiểu để tiếp thị. Có thể ban đầu vài người mua ủng hộ nhưng càng ngày họ sẽ càng cảm thấy facebook của bạn chỉ là công cụ giúp bạn kiếm tiền. Không cần xem Face cũng biết bạn đăng gì mỗi khi treo status mới. Có bao giờ bạn tự hỏi có khi nào những người trong danh bạn bè từ lâu đã ẩn nhật ký Zalo của bạn chưa?



    3. Đăng hình ảnh nhiều sản phẩm không cùng chủng loại
    [​IMG]

    Đây là có lẽ là cách bán hàng online được nhiều bạn áp dụng nhất. Công việc rất đơn giản, chỉ việc đăng hình lên bán + "chút tiền lời" so với giá gốc, khách thích mặt hàng nào thì inbox. Giải pháp không bỏ vốn này là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các bạn sinh viên giúp hạn chế rủi ro ôm hàng xuống mức thấp nhất. Tâm lý chung của nhiều người, "cứ đăng hình bán, không bán được thì thôi, chả mất mát gì". Tuy nhiên, cách này sẽ có 3 mặt hạn chế:

    a. Khách hàng sẽ nghĩ bạn không phải là shop mà chỉ bán hàng kiểu "sang tay" qua 2-3 lần cho nên tâm lý sẽ nghĩ giá đắt hơn những nơi khác.

    b. Khách đặt mua hàng online, bạn phải ship đến tận nhà cho họ rồi mới thanh toán. Nhưng đến khi không vừa ý sản phẩm, khách quyết định không nhận hàng khiến bạn phải ôm món hàng. Điều đó có thể dẫn đến cãi nhau với khách hàng mà đây là hành động cực kỳ tối kỵ trong kinh doanh.

    c. Nguy hiểm hơn, có nhiều trường hợp người bán bị "thượng đế" đặt hàng ảo. Đến khi đi lấy hàng giao cho khách thì bị "bỏ bom", mất cả chì lẫn chài vừa ôm cục tức vào người. Đã có rất nhiều "bài học xương máu" của các mẹ bỉm bị tình trạng này. Các Group bán hàng trên Facebook ngày nào cũng thấy tâm sự của các mẹ về vấn đề này.

    [​IMG]



    4. Bán hàng nhờ vào lòng thương hại
    [​IMG]

    Người Việt mình hay có tính thương người. Nắm bắt tâm lý đó, rất nhiều người bán hàng với lời rao kiểu như "ế quá nhờ mọi người mua ủng hộ giúp" hay "mua nhầm nên cần thanh lý" hay "nghỉ bán thanh lý giá rẻ" nhưng... giá lại không hề rẻ tí nào. Khi đăng bán kiểu này nếu gặp người kỹ tính họ sẽ thầm nghĩ "bạn lợi dụng lòng tốt". Vì vậy, cách này có thể sẽ phản tác dụng nếu gặp phải khách hàng sành sõi. Bên cạnh đó, điều tối kỵ trong kinh doanh là than vãn với khách hàng. Hãy luôn có thái độ vui vẻ, lạc quan về sản phẩm mình đang bán. Tâm lý chung, không ai muốn mua hàng từ shop bán hàng ế cả. Cũng như chính chúng ta, khi đi ngang qua 2 cửa hàng, một bên đông khách, một bên vắng thì ta sẽ chọn nơi nào để bước vào?



    5. Bán hàng giá rẻ hơn những shop khác nhưng không có ảnh thật của sản phẩm
    Thông thường, khi bạn muốn kinh doanh một mặt hàng nào đó. Các bạn thường có xu hướng lên Google hoặc vào các Nhóm Rao Vặt trên Facebook để tìm kiếm nguồn hàng giá tốt, sau đó copy hình và đăng lên Zalo, Facebook cá nhân (Fan Page) của các bạn. Sau đó các bạn để khách hàng tự xem sản phẩm, so sánh giá... và "mong chờ" họ "nhận ra" giá cả bên bạn rẻ hơn những shop khác. Tuy nhiên, trước khi khách hàng nhận ra điều đó thì họ sẽ cảm giác "nghi ngờ" và đặt câu hỏi "tại sao cùng một mặt hàng mà bên bạn lại rẻ hơn. Nếu bạn không chứng minh được điều đó thì có thể "tuyệt chiêu giá rẻ" sẽ phản tác dụng và bị khách hàng liệt vào Scam. Lý do, bạn không có sản phẩm thật và nhiều người đã từng bị scam như thế này nên tâm lý sẽ nghi ngờ.

    Đơn cử như Nguyễn Thùy Mỹ Trang - một "nhân vật nổi tiếng" trên Facebook đã đi lừa hàng trăm người trên khắp cả nước cũng với chiêu thức tương tự khi "bán son Mac giao... quần lót" hay chủ tài khoản "Vũ Thị Miền" lừa đảo bằng chiêu thức "Bán hàng quảng châu giá rẻ nhưng không gửi hàng"


    6. Bán hàng kiểu chảnh chọe
    [​IMG]

    Kiểu rao như thế này là điều tối kỵ khi kinh doanh trên mạng. Nếu bạn không muốn người khác trả giá hoặc không nhận ship thì có thể nhắn tin riêng, không nhất thiết phải công khai trên khắp các group, MXH. Chưa biết bạn uy tín như thế nào, sản phẩm chất lượng ra sao nhưng người ngoài nhìn vào sẽ có cái nhìn thiếu thiện cảm về cửa hàng của bạn.

    Tạm kết:
    Để kinh doanh trên mạng thành công không chỉ ở bạn có nhiều tiền, dày vốn để đầu tư hay không. Bằng chứng là những công ty lớn ở Việt Nam, thậm chí được đầu tư bởi các tập đoàn nước ngoài như Muachung, khuyenmaivang... sau một thời gian "làm mưa làm gió" trên thị trường TMĐT đến nay đã mất hút hoàn toàn. Chính vì thế, sự thành công không phải điểm xuất phát bạn đang ở đâu mà còn liên quan đến những giá trị khác mà bạn đem lại cho khách hàng. Lý do nhiều người chọn bạn, một shop online bé xíu thay vì một công ty hoành tráng đa dạng hàng hóa còn tùy vào thái độ phục vụ, sự ân cần, chu đáo và vui vẻ của bạn chứ ko phải vì sản phẩm của bạn rẻ nhất hay tốt nhất.
    Nếu bạn có thể đem đến nhiều giá trị nhất cho khách hàng cho khách hàng tôi tin bạn sẽ thành công! Và khi bạn bán một sản phẩm cho họ, bạn sẽ thấy vui vẻ vì mình đã giúp họ có được thứ họ cần một cách dễ dàng và thoải mái nhất.



    Vậy,chúng ta cần làm gì để cải thiện điều đó?


    1. Không nên chỉ tập trung vào quảng cáo sản phẩm trên Facebook, Zalo...
    [​IMG]

    Như đã đề cập ở phần trên, Facebook và Zalo là những kênh bán hàng hiệu quả nếu bạn biết tận dụng nó. Thay vì hàng ngày quảng cáo tràn ngập hình ảnh sản phẩm, giá cả...v...v... thì hãy trả nó về đúng nghĩa Mạng Xã Hội. Mạng xã hội giúp chúng ta kết nối lẫn nhau, chia sẻ cho nhau những thông tin hữu ích. Nên nhớ, ngày nay nhu cầu cập nhật thông tin ngày càng lớn. Đừng ngần ngại chia sẻ những gì bạn biết cho người khác. Hãy cho đi và bạn sẽ nhận lại được thứ tương ứng. Bạn sẽ bất ngờ với số lượt thích của nhiều người nếu bạn chia sẻ những kiến thức của bạn cho họ. Việc làm này không giúp bạn bán được hàng ngay lập tức. Nhưng chí ít, nó sẽ giúp bạn (trong cương vị người bán) tạo ấn tượng tốt với những người trong friend list của bạn (khách hàng tiềm năng). Hãy dàn trải nhiều nội dung khác nhau theo công thức 6-4. Cung cấp 60% những thông tin hữu ích cho bạn bè, 40% còn lại dành cho các hoạt động quảng cáo, bán hàng của bạn trên Zalo, Facebook.



    2. Tạo nội dung quảng cáo độc đáo, hài hước


    Thay vì đăng thông tin sản phẩm, giá cả...v...v... mà nhiều người khác cũng làm thì hãy tạo một câu chuyện hài hước, ý nghĩa lồng vào sản phẩm của bạn đang bán vào. Điều này sẽ tạo sự khác biệt giữa bạn so với những shop online khác. Điều này sẽ giúp khách hàng nhớ đến bạn lâu hơn. Tin mình đi, nếu kiên trì làm như vậy, bạn sẽ tăng uy tín đáng kể trong mắt khách hàng.

    Lý do: họ nhìn thấy sự cố gắng, nghiêm túc, đầu tư công sức, chất xám của bạn trong công việc. Ngoài ra, điều này sẽ tạo sự khác biệt từ bạn, thay vì chỉ copy hình ảnh + nội dung như những người khác hay làm giúp khách hàng nhớ đến bạn. Đây là điểm mấu chốt giúp bạn nổi bật trước hàng trăm nghìn người đang kinh doanh trên mạng. Nếu không biết viết những nội dung bạn có thể copy các mẩu truyện trên mạng rồi lồng ghép vào sản phẩm.

    [​IMG]

    [​IMG]



    Bài thơ quảng cáo của một bạn bán sim số

    [​IMG]



    3. Truyền tải cảm hứng kinh doanh đến người khác


    Bạn là người yêu thích kinh doanh, bạn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp. Vậy còn ngần ngại gì mà không thể hiện điều đó cho khách hàng của bạn biết. Thay vì chụp hình những đoạn chát, PR những phản hồi của khách hàng về sản phẩm của bạn thì hãy biến tấu theo phong cách của riêng bạn. Họ sẽ thấy được sự tự tin, lạc quan trong con người bạn. Điều đó thể hiện bạn đang đi đúng hướng, các sản phẩm của bạn tốt sẽ kích thích khách mua hàng từ shop của bạn.

    [​IMG]
    [​IMG]



    4. Chia sẻ những thông tin khác ngoài bán hàng
    Ngày nay, nhu cầu tiếp nhận thông tin của mọi người rất lớn. Vì vậy, nếu bạn đọc một mẩu truyện ý nghĩa, một câu danh ngôn hay, thì đừng ngần ngại chia sẻ với mọi người. Việc làm này không giúp bạn bán được sản phẩm ngay lập tức nhưng nó sẽ giúp bạn tương tác tốt hơn với những người trong friend list của bạn. Vài lượt like, comment của bạn bè sẽ giúp bạn xích lại gần nhau hơn mặc dù chỉ biết nhau trên mạng. Nhưng chính điều đó sẽ dần dần giúp bạn chiếm được thiện cảm và giúp những vị "khách hàng tiềm năng" nhớ đến bạn lâu hơn. Khi có nhu cầu thì chắc chắn bạn sẽ là người đầu tiên họ nhớ đến đấy.

    [​IMG]

    Hình minh họa những câu châm ngôn như thế này nhận được nhiều lượt like từ bạn bè


    Ngoài ra, nếu có thể, bạn nên đầu tư một website bán hàng, hạn chế tối đa việc copy hình ảnh từ nơi khác. Những việc làm này sẽ giúp bạn tăng uy tín đáng kể trong mắt khách hàng. Họ sẽ nhìn thấy sự đầu tư tiền bạc, công sức, thời gian của bạn dành cho một shop online thật sự. Chắc chắn sẽ khác xa so với những người hàng ngày đăng hình copy trên các FanPage. Đa số người dùng đã quá "dị ứng" các kiểu quảng cáo "hình sao sản phẩm vậy" và "sợ bị scam" rồi. Cho nên hãy cố gắng dành thời gian đầu tư hình ảnh thật, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ. Mình tin bạn sẽ thành công.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hiep_Nguyen
    Đang tải...


  2. hoa_gl

    hoa_gl Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    1,839
    Đã được thích:
    493
    Điểm thành tích:
    123
    Cảm ơn bài viết của bạn chủ top.
    Mình nghĩ ai kinh doanh online cũng phải nghiên cứu kỹ hơn những lưu ý này.
     
  3. giangmy9x

    giangmy9x Thành viên tích cực

    Tham gia:
    13/9/2014
    Bài viết:
    552
    Đã được thích:
    127
    Điểm thành tích:
    83
    Theo mình bạn vẫn phải đầu từ chạy quảng cáo google adword hoặc facebook thì doanh số bán hàng mới có thể tăng mạnh được. Facebook hay zalo số bạn cũng có hạn mình không thể liên tục spam người ta được, còn bài viết tốt thế nào trên diễn đàn thì cũng sẽ bị đẩy đi lúc đó thì ai biết đến mình
     
    mysteriouskc168 thích bài này.
  4. ngocanh87bh

    ngocanh87bh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/2/2012
    Bài viết:
    160
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Cảm ơn chủ top đã chia sẻ :)
     
  5. Kamas

    Kamas Thành viên tập sự

    Tham gia:
    7/12/2015
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Bài viết hay
     
  6. thuonglx

    thuonglx Máy lọc nước thông minh KAROFI giá tốt nhất

    Tham gia:
    4/8/2011
    Bài viết:
    456
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    28
    Cám ơn chủ top đã chia sẻ kinh nghiệm
     
  7. thocon_89

    thocon_89 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    23/1/2013
    Bài viết:
    617
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    đúng ạ, bây giờ quan trọng nhất là đầu tư nội dung. Quảng cáo chỉ là thúc đẩy thôi ạ, lâu dài cần nội dung tốt
     
  8. Hiep_Nguyen

    Hiep_Nguyen Thành viên mới

    Tham gia:
    18/9/2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    30
    Điểm thành tích:
    18
    Zalo mà bạn nói thì chỉ bán hàng được cho người thân thôi. Hãy sử dụng một số điện thoại chuyên bán hàng và trong "friend list" chỉ toàn người lạ, không quen biết. Sau đó thử đăng một nội dung xem có bao nhiêu người like status của bạn. :)

    Lúc đó bạn sẽ cảm nhận được để chiếm được cảm tình của người khác, để họ like 1 bài viết của bạn khó dường nào.

    Như hình minh họa bài viết là từ số điện thoại chuyên bán hàng, hầu như friend list chỉ toàn người lạ trên khắp mọi miền đất nước.
     
  9. thienduongcanho

    thienduongcanho Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    23/10/2015
    Bài viết:
    52
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Như các bạn khác phía trên nói. Nội dung mới thật sự quan trọng. Bạn nên học SEO. Thời buổi giờ kinh doanh gì mà ko liên quan đến marketing online?
     
  10. longan1710

    longan1710 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/7/2015
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    bùng nổ kinh doanh online, fb rồi gg ầm ầm, nhưng các bác cho hỏi khi mình kinh doanh ntn thì có bị sờ gáy vì các loại thuế hay hàng hóa j ko ạ? Hay cứ mua về rồi bán thôi? Quan lý thị trương có vào gặp mình ko ạ?
     
  11. messnct

    messnct Thành viên chính thức

    Tham gia:
    5/3/2014
    Bài viết:
    225
    Đã được thích:
    35
    Điểm thành tích:
    28
    Bài viết của chủ topic rất hay, phân tích đầy đủ.
    Để kiếm được khách mua hàng thì ngoài tìm kiếm khách hàng thì còn phải phân tích nhu cầu của khách hàng. Nói chung là ai chịu khó và thay đổi sau mỗi lần không hiệu quả rồi sẽ có một phương án tốt nhất để dẫn đến thành công.
     
  12. thocon_89

    thocon_89 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    23/1/2013
    Bài viết:
    617
    Đã được thích:
    51
    Điểm thành tích:
    28
    Kinh doanh nhỏ như này thì chưa có ai quản lý đâu ạ, khi nào có web tưng bừng, quảng cáo tưng bừng thì may ra có các bác đến kiểm tra
     
  13. longan1710

    longan1710 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    30/7/2015
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    có vẻ căng, em thì máu kinh doanh mà nhát chết, ko hiểu luật, kiểu như ĐỨc đồng hồ bị phạt 30tr hay sao ấy, vì ko đăng kí web vs bộ thông tin thì phải
     
  14. hoa_gl

    hoa_gl Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/5/2013
    Bài viết:
    1,839
    Đã được thích:
    493
    Điểm thành tích:
    123
    Theo em thì kinh doanh nhỏ lẻ không bị thị thường nhòm ngó đâu.
    Nếu bán online mà lập hẳn 1 website bán hàng chuyên nghiệp thì cần cẩn thận hơn vì website bán hàng là phải đăng ký với bộ công thương nếu ko bị phạt ít cũng mất tầm chục tr đó các mẹ ah?
     
  15. thientan88

    thientan88 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    27/11/2015
    Bài viết:
    510
    Đã được thích:
    132
    Điểm thành tích:
    83
    thanks bài viết của thớt, nhiều kinh nghiệm hay cho người bán onilne
     
  16. Mỹ phẩm Nhật & Pháp

    Mỹ phẩm Nhật & Pháp Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    31/7/2015
    Bài viết:
    2,118
    Đã được thích:
    422
    Điểm thành tích:
    223
    Cảm ơn anh chủ top nhé. Bài viết rất đơn giản nhưng hay.
     
  17. adam1011

    adam1011 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    6/8/2015
    Bài viết:
    423
    Đã được thích:
    27
    Điểm thành tích:
    28
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ kinh nghiệm hay.
     
  18. nguyenthiengiap829276

    nguyenthiengiap829276 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/3/2020
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Mình vốn chỉ là dân kỹ thuật, không biết mô tê gì về bán hàng online, marking, đầu tư, làm giàu gì cả. Nhưng khát vọng làm giàu và kinh doanh làm giàu cứ nung nấu mãi trong mình. Vì vậy, mình cũng mất bao nhiêu tiền để tham gia các “khoá học làm giàu”, “khoá học đầu tư tài chính”, “khoá học online”...nhưng hiệu quả lại không được cao cho lắm. Điều này cũng làm cho mình vô cùng thất vọng, vì mất tiền học thì lẽ ra phải thu được giá trị gấp nhiều lần với số tiền bỏ ra mới đúng. Đang trong sự thất vọng tràn trề, lại có nhân duyên đến với mình. Đó là trời xui đất khiến dẫn dắt mình vào nhóm BÍ KÍP BÁN ĐƯỢC TRIỆU ĐƠN HÀNG MỖI NGÀY MÀ KHÔNG CẦN QUẢNG CÁO, rồi liên hệ trực tiếp với quản trị viên fanpage ở đó là GIẢI PHÁP BÁN TRIỆU ĐƠN HÀNG MỖI NGÀY-BÍ TRUYỀN. Bên học có gửi cho mình một cuốn sách rất hay (38 trang thôi- sách điện tử file word). Mình đọc đi đọc lại cẩn thận 9 lần rồi áp dụng theo, và kết quả là mình bán hàng online rất chạy, đầu tư chứng khoán và vàng thắng lớn, may mắn trong công việc đi làm hành chính cũng nhiều hơn…. Sách áp dụng vô cùng dễ, ai cũng có thể làm được. Vì vậy, mình sẽ giới thiệu bạn nơi ấy để xin họ gửi mail sách nhé:
    nhóm: https://www.facebook.com/groups/1787976247887583
    trang web: https://www.facebook.com/BanTrieuDonHangMoiNgayKhongCanQuangCao
     

Chia sẻ trang này