Nếu Một Ngày Bạn Nổi Mụn Thịt Trong Miệng Là Tại Sao?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi vulinh1202, 25/11/2020.

  1. vulinh1202

    vulinh1202 Thành viên mới

    Tham gia:
    17/8/2020
    Bài viết:
    45
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Hiện nay, có nhiều người bị nổi mụn thịt trong miệng gây ra những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời, những nốt mụn thịt mọc trong khoang miệng, nổi ngoài vùng môi miệng khiến mất thẩm mỹ, mất tự tin ở người mắc phải. Đây là biểu hiện của bệnh lý nguy hiểm cần tìm hiểu kỹ càng.

    MỤN THỊT TRONG MIỆNG LÀ BỆNH GÌ?
    Có mụn thịt trong miệng là tình trạng khá phổ biến hiện nay, xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em. Các nốt mụn này có thể là dấu hiệu của bệnh sùi mào gà, bệnh u xơ, hạch bạch huyết hay các bệnh lý khác. Cụ thể như sau:

    MỌC MỤN TRONG MIỆNG ĐAU DO BỆNH SÙI MÀO GÀ
    Các virus gây u nhú ở người do virus HPV gây ra phổ biến là một bệnh lý lây truyền qua đường tình dục có tên là Sùi mào gà. Chúng tập trung nhiều ở miệng, cổ họng và vùng sinh dục. Người bệnh khi nhiễm virus HPV sẽ ủ bệnh từ 2 đến 8 tháng. Nguyên nhân chủ yếu gây ra mụn thịt này thường do hoạt động tình dục bằng miệng.

    [​IMG]

    Dấu hiệu đặc trưng của bệnh gây u nhú thịt ở miệng tương tự như các nốt mụn thịt hay một miếng da nhỏ bên trong miệng, lưỡi, cổ họng. Chúng thường mọc thành từng đám. Hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hay phương pháp chữa khỏi hoàn toàn. Nên người bệnh khi phát hiện ra những biểu hiện mụn thịt như đã nêu trên thì cần được thăm khám và có cách điều trị phù hợp.

    NỔI U THỊT TRONG MIỆNG DO U NANG BẠCH HUYẾT
    U nang bạch huyết bệnh không quá hiếm gặp hiện nay. Người mắc bệnh này sẽ thấy các nốt cứng, da dư thường ở các mô mềm khắp cơ thể. Tuy nhiên chúng thường phổ biến ở vùng đầu và vùng cổ họng. Biểu hiện của bệnh u nang bạch huyết ở miệng và cổ họng thường giống như các nốt mụn thịt nhỏ, có màu trắng hoặc màu vàng, và kích thước có thể đến 1cm hoặc hơn. Đây không phải là dấu hiệu của bệnh ung thư.

    NỔI MỤN THỊT Ở MÔI MIỆNG DO NGUYÊN NHÂN KHÁC
    Ngoài những bệnh lý phổ biến gây ra các mụn thịt ở trong miệng thì còn có một số lý do khác như: Các vết rách ở tuyến nước bọt, xỏ khuyên ở miệng, tổn thương niêm mạc miệng có thể dẫn đến sưng, chấn thương hoặc viêm tuyến nước bọt và gây ra các nốt mụn thịt trong miệng. Gây ra nhiễm trùng và hình thành các nốt mụn nhọt. Việc không chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ dẫn đến tích tụ vi khuẩn. Từ đó, vi khuẩn này gây tắc nghẽn tuyến nước bọt và có thể dẫn đến các u thịt trong miệng.

    MỤN THỊT TRONG MIỆNG TRẺ EM LÀ BỆNH GÌ?
    Ở trẻ em, những nốt mụn nhỏ, màu trắng là tình trạng thường thấy hiện nay. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này được đem đi chẩn đoán thì đó gọi là Epstein Pearls. Đây là một dạng của bệnh hạt kê bẩm sinh ở trẻ, nó ảnh hưởng đến khoảng 40 – 50% trẻ em.

    [​IMG]

    Biểu hiện của các mụn nhỏ này có màu trắng trải dài tập trung ở mặt, nửa thân trên và ít khi xuất hiện ở khoang miệng, cổ họng. Epstein Pearls khá phổ biến ở trẻ được sinh ra từ các bà mẹ lớn tuổi, hay sinh muộn hơn so với ngày dự sinh hoặc có trọng lượng sơ sinh cao hơn.

    Lưu ý, Epstein Pearls chỉ là những u da lành tính. Chúng không gây nguy hiểm hoặc đau đớn cho trẻ. Đôi khi, khi bú thì chúng sẽ bị phá vỡ các u nang này một các tự nhiên khi khi ma sát lúc cho bú, bú bình hoặc sử dụng núm vú giả có thể giúp phá vỡ các u nang này tự nhiên. Tuy nhiên, cha mẹ không nên tự ý làm vỡ các nốt mụn thịt này. Việc này có thể gây nhiễm trùng máu của trẻ.

    CÁCH TRỊ MỤN THỊT TRONG MIỆNG HIỆU QUẢ HIỆN NAY LÀ GÌ?
    Chữa trị mụn thịt hiệu quả nhất đối phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Tuy có những nguyên nhân không gây ra các nguy hiểm đến sức khỏe như bị tổn thương vùng miệng,... Nhưng cũng rất cần thiết việc thăm khám khi nghi mắc bệnh sùi mào gà, u nang bạch huyết,... để có biện pháp điều trị phù hợp.

    KHI NÀO CẦN ĐI KHÁM U THỊT TRONG MIỆNG?
    Để chắc chắn rằng bạn có thể ngăn chặn những nốt sùi mào gà, u xơ,... ngày càng nghiêm trọng hơn. Khi thấy những biểu hiện dưới đây thì người bệnh cần tới sự can thiệp y tế.

    ➤ Mụn thịt có thay đổi về kích thước, hình dáng và màu sắc tự nhiên

    ➤ Gây đau đớn và khó chịu bên trong miệng

    ➤ Có vết thương hở bên trong miệng chữa không thấy lành

    ➤ Thấy nhiều mảng da màu đỏ hoặc trắng phía trong miệng

    ➤ Có đau cổ họng hoặc co thắt cổ họng

    ➤ Tê hoặc thấy mất cảm giác ở cổ họng, thấy khó nhai hoặc khó nuốt

    ➤ Thay đổi giọng nói, bị giảm cân mà không rõ lý do

    ➤Gặp khó khăn khi cử động miệng, hàm hoặc lưỡi

    [​IMG]

    Người bệnh khi thấy những dấu hiệu này cần tới các cơ sở y tế uy tín để được tiến hành các xét nghiệm và chữa bệnh khi cần thiết. Tuyệt đối không nên chủ quan với bệnh. Ngoài ra, mụn thịt trong miệng còn có thể là triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư miệng hoặc ung thư cổ họng. Nếu không phát hiện sớm để điều trị sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng.

    CÁCH CHỮA MỌC MỤN TRONG MIỆNG ĐAU AN TOÀN HIỆU QUẢ
    Nổi mụn nước trong khoang miệng

    Đối với những người bị nổi mụn thịt do bệnh sùi mào gà, bác sĩ sẽ kê thuốc cho các trường hợp ở giai đoạn đầu. Các loại thuốc bôi tại chỗ kết hợp với thuốc uống. Những bệnh nhân nặng hơn, những nốt sùi mào gà lớn hơn thì được điều trị bằng kỹ thuật ALA - PDT hoặc đốt sùi mào gà bằng laser Nito lạnh hoặc Laser CO2.

    Theo các bác sĩ, người bị bệnh sùi bị bệnh sùi mào gà thường được hỗ trợ điều trị bằng công nghệ ALA – PDT vì phương pháp này mang lại kết quả chữa bệnh cao nhất và khả năng tái phát rất thấp. Hiện nay, Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ đã và đang áp dụng công nghệ ALA – PDT để hỗ trợ chữa bệnh sùi mào gà. Với đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm bệnh xã hội đặc biệt là sùi mào gà, thiết bị y tế hiện đại sạch sẽ, vô trùng sẽ hỗ trợ quá trình chữa bệnh diễn ra suôn sẻ, thuận lợi, đảm bảo an toàn.

    CÁCH TRỊ NỔI MỤN THỊT TRONG MIỆNG ĐAU Ở TRẺ THẾ NÀO?
    Mụn thịt ở trẻ em do Epstein pearls thường lành tính và không cần phải điều trị. Do chúng có thể tự biến mất trong một thời gian mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng nếu trẻ có dấu hiệu khó chịu hay đau đớn vì mụn thịt thì phụ huynh nên đưa trẻ đến bệnh viện để được chẩn đoán chính xác nhất.

    Đối với trường hợp mụn thịt trong miệng trẻ do bệnh tưa miệng hoặc tình trạng mọc răng bẩm sinh, bệnh xã hội bẩm sinh,... thì cần ngay sự can thiệp của y tế. Bên cạnh đó, hãy đưa trẻ đến bệnh viện ngay khi mụn không tự biến mất hoặc trở nên nghiêm trọng, chảy máu, gây khó chịu hoặc đau đớn.

    Xem thêm:

    https://phongkhamcantho.vn/mun-thit-trong-mieng-la-benh-gi.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi vulinh1202
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    nhiệt miệng thường là do cơ thể bị nóng
     

Chia sẻ trang này