Khác: Ngải cứu và công dụng hữu ích đối với phụ nữ

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi BookingCare, 3/10/2015.

  1. BookingCare

    BookingCare Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/7/2015
    Bài viết:
    169
    Đã được thích:
    24
    Điểm thành tích:
    18
    Ngải cứu và công dụng hữu ích
    Ngải cứu hay còn có tên là cây thuốc cứu, cây, cây thuốc cao, ngải điệp. Ngải cứu có tên khoa học là Artemisia vulgris. Ngải cứu là một vị thuốc thông dụng cả trong đông y và tây y.

    upload_2015-10-3_21-15-31.png
    Cây ngải cứu - Artemisia vulgris
    Công dụng và liều dùng :

    Đông y coi ngải cứu là một vị thuốc có tính hơi ôn, vị cay, dùng làm thuốc ôn, khí huyết, trục hàn thấp, điều kinh, an thai, dùng chữa đau bụng do hàn, kinh nguyệt không đều, thai động không yên, thổ huyết, máu cam.
    Ngải cứu được dùng làm thuốc điều kinh: Một tuần lễ trước dự kì có kinh, uống mỗi ngày 6g đến 12g , sắc với nước hay hãm với nước sôi như hãm chè, chia làm 3 lần uống trong ngày. Có thể uống dưới dạng thuốc bột(5-10g) hay dưới dạng thuốc cao đặc(1-4g) .
    Nếu có thai thuốc không gây sẩy thai vì không có tác dụng kích thích đối với tử cung có thai
    Ngoài công dụng điều kinh, ngải cứu còn được dùng làm thuốc giúp sự tiêu hóa, chữa đau bụng, nôn mửa , thuốc giun, sốt rét.

    • Thuốc chưa king nguyệt không đều, thấy kinh đau bụng, viêm tử cung mãn tính,các bệnh phụ nữ trước và sau khi sinh nở: Gồm hương phụ, ngải cứu , ích mẫu,lá bạch đồng nữ mỗi vị 4 hoặc 6 g, thêm 300ml nước đun sôi và giữ sôi trong nửa giờ, thêm đường vào cho ngọt mà uống trong ngày.
    • Thuốc chưa kinh nguyệt kéo dài, máu ra nhiều, người mệt mỏi, đi đứng mệt yêu :Hàng tháng đến ngày bắt đầu hành kinh và cả những ngày đang có kinh uống sáng một lần, chiều một lần theo đơn thuốc sau đây: Lá ngải cứu khô10g, thêm 200ml, cô thành 100ml thêm ít đường cho dễ uống.

    Có thể cân luôn một lần 20g sắc với 400ml nước, cô còn 200ml, chia làm 2 lần uống sáng và chiều. Chỉ sau 1-2 ngày thấy kết quả.
    Đơn thuốc này còn có thể dùng chữa kinh nguyệt kéo dài, đau bụng, máu ra đen và xấu. Nhưng uống hàng tháng vào 7-10 ngày trước ngày dự kiến có kinh.

    • Thuốc an thai (Chữa đang có thai đau bụng chảy máu): lá ngải cứu 16g, tía tô 16g, nước 600ml, sắc đặc còn 100ml. Thêm ít đường cho dễ uống. Chia làm 3-4 lần uống trong ngày.

    Theo GS Đỗ Tất Lợi (Những cây thuốc và vị thuốc VN)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi BookingCare
    Đang tải...


Chia sẻ trang này