Thông tin: Ngồi Kiết Già

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thiendoanhnhan, 4/11/2017.

  1. thiendoanhnhan

    thiendoanhnhan Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    11/8/2017
    Bài viết:
    58
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Ngồi kiết già là một phương pháp ngồi thiền quan trọng khi hành thiền, tư thế này được áp dụng phổ biến qua các đạo sư Ấn Độ và là tư thế quan trọng nhất đem lại hiệu quả cao khi hành thiền.

    Ngồi kiết già đúng phương pháp thì chân bạn sẽ khoanh lại giống như cánh hoa một bông hoa sen đang nhẹ nhàng mở. Tư thế kiết già được hình dung như một bông hoa sen thực đang nở. Hoa sen sống trong hồ và khi nở hoa nó sẽ đón nhận năng lượng mặt trời và khi di chuyển vẫn không đánh mất rễ của nó. Hoa sen cũng tượng trưng cho tinh thần kiên tâm, hình dáng đóa sen chính là tư thế kiết già. Biểu tượng kim tự tháp Ai Cập cũng từ hình tam giác, giống như hấp thu năng lượng về nó. Tam giác đại biểu cho ý chí và hành động, khi cơ thể bạn hòa thành hình tam giác bạn sẽ hấp thu được nhiều năng lượng nuôi dưỡng cơ thể.

    [​IMG]
    Tư thế kiết già giống như một đóa hoa sen
    Tác dụng của tư thế ngồi kiết già

    Ngồi kiết già theo truyền thống được chuẩn bị để giúp thiền sinh thiền định sâu hơn. Đặc biệt nó còn kéo dài đầu gối mắt cá chân và hông. Bảo vệ cột sống và lưng, còn làm tăng lưu thông máu trong cột sống và xương chậu, giảm bớt sự mệt mỏi và khó chịu trong ngày kinh nguyệt của phụ nữ.

    Theo kinh sách cổ thì các đạo sĩ Ấn Độ áp dụng để đánh thức nguồn năng lượng Kundalini, giải phóng nguồn năng lượng vũ trụ trong cơ thể. Nếu tụng thần chú “Om Mani Padme Hum – Hái ngọc trong hoa sen” trong tư thế kiết già bạn se được thanh tẩy giải phóng cơ thể cả về tâm trí lẫn tinh thần.

    Bạn phải là sen,mở ra cánh hoa của nó khi mặt trời mọc trên bầu trời,không bị ảnh hưởng bởi bùn đất, nơi nó được sinh ra nơi mà nước duy trì nó

    Sai Baba

    Hướng dẫn tư thế ngồi kiết già

    1. Ngồi thiền trên sàn, hai chân rộng mở, giữ thẳng cột sống và giữ hai cánh tay nghỉ ngơi trên đầu gối.
    2. Cong đầu gối bên phải và ôm vào ngực. Đưa mắt cá chân phải để lên trên hông trái, đặt bàn chân phải đối mặt với bầu trời. Phía trên cùng bàn chân để nghỉ ngơi trên hông.
    3. Bạn cong đầu gối trái, băng qua mắt cá chân trái bạn lên trên ống chân phải. Bàn chân trái cũng hướng lên trên, phía trên cùng mắt cá chân và bàn chân đặt nhẹ nhàng bên hông.
    4. Đặt hai đầu gối càng gần nhau càng tốt, đặt hai đùi bạn áp sát với sàn nhà và ngồi thẳng lên.
    5. Đặt hai tay trên đầu gối và lòng bàn tay hướng lên, xòe mở rộng ra đón năng lượng.
    6. Thư giãn cơ thể, hít thở sâu điều hòa cơ thể.
    7. Nhẹ nhàng mở rộng tâm trí chìm sâu vào thiền định.
    [​IMG]
    Ngồi kiết già
    Ngồi kiết già chính là thử thách cho người mới học ngồi thiền, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy không thoải mái, đau nhức và không thể nhập định được. Nếu không thể thực hiện chứng tỏ bạn chưa sẵn sàng cho tư thế này. Bạn có thể tham khảo thêm những gợi ý dưới đây:

    • Làm quen với tư thế bàn già hoặc ngồi xếp bằng rồi bắt đầu tư thế kiết già.
    • Đặt hai lòng bàn tay vào bên cạnh hông, nâng mông và chân khỏi sàn cho phép cơ thể được di động thoải mái.
    • Thử các tư thế khác trước khi bắt đầu với tư thế kiết già. Bạn nếu phù hợp với các tư thế khác thì không nhất định phải ngồi kiết già.
    Một số lời khuyên cho người ngồi kiết già

    Tư thế kiết già tuy khó nhưng nó cũng đem lại nhiều hiệu quả nếu bạn thực hành được, Phật tổ đã chứng đạo trong tư thế kiết già chứng tỏ giá trị của nó.

    • Đừng cố học một mình, bạn nên tìm hiểu thật kĩ từ một giảng viên có trình độ và hiểu biết. Những người có kiến thức thật sự sẽ chỉ dẫn cho bạn và giúp bạn thực hành nó thành thạo.
    • Bạn nên thành thạo tư thế bán già với điều kiện không dựa lưng vào tường và thật thẳng lưng. Khi tập luyện tốt bạn hay nâng lên tập kiết già.
    • Hãy đặt hai chân chéo nhau và thay đổi từng bên, không nên quá chú trọng vào chân nào.
    Để thành công là không dễ dàng khi chỉ có một mình. Hãy giành nhiều thời gian cho nó, có thể vài tuần hay vài tháng nhưng chắc chắn bạn sẽ thực hiện được. Nếu không muốn tốn thời gian và tránh nhiều sai lầm bạn có thể tham gia khóa học ngồi thiền tại Trung tâm dưỡng sinh Thiền Việt. Với những giảng viên lâu năm kinh nghiệm bạn có thể chắc chắn những gì mình học. Bất kí ai cũng nên có một người thầy cho riêng mình, chắc chắn rằng ngày nào đó bạn cũng có thể nở ra như một bông hoa sen.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thiendoanhnhan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này