Ngôi Nhà Những Cô Gái Trẻ Bị Người Yêu Bỏ Rơi Sau Khi Mang Thai Ngoài Ý Muốn Ở Sài Gòn

Thảo luận trong 'Tin tức' bởi Ngao sạch Giao Thủy, 27/2/2016.

  1. Ngao sạch Giao Thủy

    Ngao sạch Giao Thủy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/1/2016
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Những cô gái trẻ vội yêu để rồi nhận bao đắng cay khi lỡ dại mang thai ngoài ý muốn. Họ bị người yêu ruồng bỏ, gia đình xa lánh. Họ tuyệt vọng nhưng sẽ không đơn độc, vì ở Sài Gòn có một mái ấm luôn sẵn lòng chở che cho họ trong những ngày tháng khó khăn nhất của cuộc đời.

    Dự án Hy Vọng Xanh do chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu (SN 1983, Vĩnh Long) sáng lập vào tháng 6 năm 2014, với mong muốn tạo ra một mái ấm giúp đỡ những cô gái trẻ mang thai ngoài ý muốn vượt qua khó khăn khi bị người người yêu bỏ rơi và gia đình từ chối. Trải qua gần 2 năm thực hiện, đã có rất nhiều cô gái đã được giúp đỡ và có cơ hội làm lại cuộc đời, thế nhưng để đạt được thành công đó là cả một câu chuyện dài của sự nỗ lực có cả mạo hiểm của bà mẹ trẻ Ngọc Giàu.

    [​IMG]
    Chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu - người sáng lập dự án Hy Vọng Xanh, nơi cưu mang những cô gái lầm lỡ.
    Nhân duyên từ những biến cố

    Năm 2013, cuộc sống hôn nhân của chị Giàu đổ vỡ, sau khi ly hôn, chị cùng con trai lúc đó chưa đầy 2 tuổi trở về quê ngoại ở Vĩnh Long. Không than khó, kể khổ một lời nào với bố mẹ về biến cố của bản thân, chị chỉ xin gửi con lại nhờ ông bà nuôi và một mình trở lại Sài Gòn để tìm hướng đi cho cuộc đời. "Tôi gửi con lại, không phải là vô trách nhiệm, nhưng thật sự thời gian đó tâm lý tôi vô cùng khủng hoảng. Tôi sợ sự bất thường của mình sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của con, nên đành một mình trở lại Sài Gòn. Tôi còn nhớ lúc đó tôi chỉ còn duy nhất một chiếc xe máy và một chiếc laptop" - chị Giàu ngậm ngùi nhớ lại khoảng thời gian khó khăn.

    Vùi mình vào công việc là cách duy nhất mà chị Giàu nghĩ đến để quên đi những đau đớn đã trải qua. Thế nhưng, càng bận rộn, chị lại càng không thể thoát được những suy nghĩ tiêu cực về bản thân. Thế rồi chị tham gia vào các chương trình từ thiện của công ty, được tiếp xúc với trẻ em mồ côi, cảm nhận sự mất mát, thiếu thốn của các em, chị mong muốn có thể làm được điều gì đó cho các bé.

    [​IMG]
    Xuất phát từ tình thương đối với trẻ mồ côi đã đưa chị Giàu đến với ý tưởng này.
    Thời gian đó, ngôi nhà nơi những đứa trẻ mồ côi đang ở bị chủ nhà lấy lại, mọi người vô cùng khó khăn để tìm một chỗ ở mới cho các em. "Với điều kiện kinh tế lúc đó, tôi nghĩ mình đủ khả năng thuê một căn nhà lớn hơn. Thế là tôi quyết định chuyển sang một căn nhà ở quận 7 để các em đến ở" - chị Giàu chia sẻ về ý định của mình.

    Thế nhưng khi chị thuê xong nhà thì các những đứa trẻ mồ côi đã được một mạnh thường quân khác giúp đỡ chỗ ở. Chị cười kể: "Tôi thoáng nghĩ chắc mình chưa có duyên với các em. Thế rồi lại nghĩ tại sao lại không giúp những cô gái trẻ mang thai ngoài ý muốn, nếu như họ có điều kiện để nuôi dạy con cái, thì sẽ không có những đứa trẻ mồ côi".

    Thế là người mẹ trẻ bắt đầu chia sẻ ý tưởng của mình trên mạng xã hội và nhận được những phản hồi đầu tiên.

    "Một mái ấm không có đàn ông"

    Trường hợp mang thai ngoài ý muốn đầu tiên tìm đến chị Giàu là một cô gái trẻ phải đứng trước hai lựa chọn của gia đình, một là phải phá thai để được gia đình chấp nhận, hai là giữ con lại thì cắt đứt quan hệ với gia đình. Đứng trước sự lựa chọn đầy khó khăn, cô gái đã quyết định giữ lại con và tìm đến gặp chị Giàu để được giúp đỡ.

    [​IMG]
    Những cô gái trẻ lầm lỡ, vội vàng lao vào tình yêu và để rồi nhận bao cay đắng khi bị người mình yêu thương ruồng bỏ. Họ chơi vơi trong cuộc sống và rồi nhận được sự giúp đỡ của chị Giàu.

    Thông tin về dự án dần dần được nhiều người biết đến và thế là có thêm nhiều cô gái trẻ tìm đến đây để mong có nơi tá túc trong những ngày tháng khó khăn. Thời điểm đông nhất, nhà chị Giàu đón khoảng 10 bà mẹ đơn thân. Những lúc đó, mọi người lại cố gắng giúp đỡ nhau, người khỏe thì ăn ít một tí, nhường cho người yếu hơn, bao bọc nhau qua những lúc kinh tế eo hẹp, vì tất cả chỉ trông chờ vào số tiền lương mỗi tháng của chị Giàu.

    Có lần, một thành viên trong nhà nhập viện để sinh con nhưng không đủ tiền, chị Giàu phải rút hết số tiền ít ỏi còn lại trong tài khoản để hỗ trợ, nhưng không hề than thở một tiếng.

    "Thế rồi khó khăn cũng qua, thời gian đó may mắn là công việc của tôi trở nên vô cùng thuận lợi, những dự án liên tục đến, tuy phải đi làm cả ngày quên cả ăn uống, nhưng nhờ vậy mà tôi kiếm đủ tiền để duy trì được dự án. Đồng thời bạn bè đôi lúc thấu hiểu được hoàn cảnh cũng thường xuyên giúp đỡ bằng vật chất hay thậm chí là tiền bạc" - chị Giàu hào hứng kể.

    Với tôn chỉ "Môi trường tốt thì mới nuôi được những ước mơ tốt", chị Giàu luôn cố gắng cung cấp cho các bà mẹ đơn thân một môi trường sống đủ đầy để có thể sinh sống và nuôi dạy con mình. Từ nhà cửa đến sinh hoạt hằng ngày mọi thứ đều được chị chuẩn bị rất chu toàn.

    [​IMG]
    Mọi thứ trong nhà đều được trang bị thật đầy đủ để bảo đảm sự phát triển của các bé.


    [​IMG]
    Phòng ngủ của các bà mẹ trẻ.

    [​IMG]
    Đồ chơi của các bé.
    Đồng thời, chị cũng thường xuyên chia sẻ với các bà mẹ trẻ về những điều trong cuộc sống nhằm giúp họ mạnh mẽ hơn. Chị tâm sự: "Đa số các cô gái trẻ vào đây thường mất niềm tin vào cuộc sống. Với họ đàn ông đều là những kẻ xấu xa và không đáng tin tưởng. Khoảng thời gian sau ly hôn, tôi đã từng nghĩ đến việc tự tử để kết thúc chuỗi ngày đau đớn. Tôi hiểu họ và tôi mong họ mạnh mẽ hơn để đối diện với cuộc sống, như cách mà tôi đã từng làm".

    Mỉm cười nhìn về tương lai

    Điều mà chị Giàu luôn trăn trở đó chính là vấn đề trách nhiệm của người trẻ. Chị cho rằng việc sống thử không phải là điều xấu, vì các bạn trẻ có quyền yêu nhau và sống bên nhau, nhưng họ phải có trách nhiệm với hành động mà mình đã gây ra, ít nhất là đối với những sinh linh bé nhỏ vô tội. Cho dù hiện tại, những bà mẹ đơn thân và con của họ đang được sống trong một môi trường tốt, nhưng chắc chắn sự phát triển của các em bé sẽ bị khiếm khuyết khi thiếu vắng sự có mặt của người cha. Đó là thiệt thòi mà không ai bù đắp được.

    [​IMG]


    Những đứa trẻ phải chịu thiệt thòi do sự thiếu trách nhiệm của chính bố mẹ chúng.

    Cả tháng nay, những thành viên trong nhà đều tất bật với công tác chuyển sang nhà mới. Ngôi nhà mới sẽ là nơi để các bà mẹ đơn thân có thể vừa chăm con vừa làm việc để kiếm nuôi sống bản thân, vì nơi này sẽ được tận dụng để mở một spa.


    [​IMG]
    Ngôi nhà mới khang trang, là nơi các cô gái trẻ có thể làm việc để nuôi sống bản thân.

    So với một cô gái trẻ tuyệt vọng vào cuộc sống hôn nhân trước đây, thì chị Giàu đứng trước mặt chúng tôi bây giờ đã hoàn toàn khác, giờ đây chị là một người phụ nữ mạnh mẽ và yêu đời. Người mẹ trẻ tươi cười tâm sự: "Tôi luôn thầm cảm ơn dự án này, vì khi được ở bên những bà mẹ đơn thân, tôi cảm thấy bản thân mình thật sự có ý nghĩa. Tôi dần quên đi những cảm giác tồi tệ mà mình đã phải trải qua. Và rồi tôi cảm nhận được rằng cuộc sống này còn rất nhiều điều tốt đẹp đang đợi mình ở phía trước".


    [​IMG]

    Ở nơi ấy, râm ran tiếng cười nói của những đứa trẻ tinh nghịch và chứa đầy những hoài bão về tương lai phía trước của những cô gái trẻ đã một lần lỡ bước. Nơi ấy, lũ trẻ sẽ lớn lên, nuôi thêm những hy vọng thật mãnh liệt. Ở Sài Gòn, có những góc nhỏ như thế, lặng lẽ mà ấm áp đến lạ thường.

    Theo Toàn Nguyễn / Trí Thức Trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngao sạch Giao Thủy
    Đang tải...


  2. Ngao sạch Giao Thủy

    Ngao sạch Giao Thủy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/1/2016
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Sài Gòn có những góc lặng lẽ, ấm áp đến như vậy!
    Yêu quá ;)
     
  3. mebetom.vp

    mebetom.vp Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    13/10/2014
    Bài viết:
    4,511
    Đã được thích:
    780
    Điểm thành tích:
    823
    hjz, những tổ chức như thế này rất hay và rất nhân văn
     
  4. Ngao sạch Giao Thủy

    Ngao sạch Giao Thủy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/1/2016
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Đọc được tin này cũng thấy ấm lòng mn ạ!
     
    mebetom.vp thích bài này.
  5. xmencpx

    xmencpx Thành viên chính thức

    Tham gia:
    25/9/2009
    Bài viết:
    280
    Đã được thích:
    48
    Điểm thành tích:
    28
    Sao bảo có trại trẻ mồ côi mà, tuy nhiên nuôi cả mấy mẹ con như thế thì kinh tế ko biết trụ dc bao lâu
     
  6. Ngao sạch Giao Thủy

    Ngao sạch Giao Thủy Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/1/2016
    Bài viết:
    142
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Việc thiện mn ạ, để các bạn trẻ lỡ mang bầu có nơi nương tựa, ko phải bỏ đứa con đi. Với lại có cả việc làm cho các mẹ nữa đấy!
     

Chia sẻ trang này