"Ngừng" mua đồ chơi, giúp con tìm bạn

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi pheuyeu, 19/8/2011.

  1. pheuyeu

    pheuyeu Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/10/2009
    Bài viết:
    554
    Đã được thích:
    178
    Điểm thành tích:
    83
    Bất ngờ một hôm, tôi ở nhà với con cả ngày, và hoảng hồn nhận ra: có nhiều đồ chơi, bé không đòi mẹ nữa!

    “Con mình là bé trai 4 tuổi, ở nhà rất tự tin, ở lớp học thì hơi e dè. Nhưng mình biết con không nhút nhát. Vì vậy, mình muốn lập một nhóm bạn chơi nhỏ 2-3 bé, gặp gỡ nhau thường xuyên. Nếu mẹ nào có cùng quan điểm và có thời gian cho con đi chơi các cuối tuần hoặc sau 5h chiều thì alo cho mình nhé. Nhà mình ở gần Đại học Bách Khoa và công viên Lê Nin. 0983…. Skype: hope…”

    Đây là một mẩu tin trên diễn đàn cuả một bà mẹ đi tìm bạn cho con, bé trai 4 tuổi, đọc mà thấy thương quá!


    Càng nhiều đồ chơi càng thiếu tình bạn

    Tôi cũng là một người mẹ với hàng núi công việc và cuối tháng nhận lương qua thẻ ATM. Cuộc sống công nghiệp đã cướp tôi khỏi tay các con hầu hết thời gian hấp dẫn trong ngày.

    Từ sáng tới tối, tôi trốn biệt trong công sở, bao tinh nhanh, nhạy cảm, dễ thương, dịu dàng tôi cống nạp hết cho đồng nghiệp, đối tác, cho công việc,… tới tối mịt, như một búi giẻ, tôi mới lết về gặp các con, thì chúng đã chuẩn bị líu ríu đi ngủ mất rồi.

    Thế là tôi quýnh quáng bù đắp cho con bằng những món đồ chơi. Trốn sếp vài chục phút, ring về một món đồ chơi. Đi công tác nước ngoài cũng tranh thủ hốt vài bộ đồ chơi xếp chặt vali. Trang thủ nghỉ trưa vào mạng lướt net, để ý xem có đồ chơi gì vừa đẹp, vừa vui, vừa rèn luyện trí tuệ… Cũng không tránh khỏi những món đồ chơi Trung Quốc, xanh đỏ tím vàng chớp chớp lóng lánh, kêu chíp chíp, chạy ro ro, nhảy bùm bùm, quá ư hấp dẫn mà giá thì rẻ bèo…

    Nhưng nhiều đồ chơi không phải đã tốt cho con

    Bà mẹ của cậu bé 4 tuổi kia cũng viết: “Mình không thích cho con chơi ở những chỗ quá nhiều đồ chơi. Vì con chỉ cắm cúi với đồ chơi thôi, không tương tác với người khác và quan sát thế giới xung quanh nữa.

    Con mỗi lần đến Vincom thì chỉ thích cái cầu thang máy thôi, chẳng quan sát được gì khác nữa… Đi công viên thì chỉ nhăm nhăm đi máy bay, tàu hỏa, mẹ có trổ tài ngoại giao thì cũng không kết nối được con với bạn nào. Nhưng những chỗ ít người, yên tĩnh thì con quan tâm đến bạn hơn. Mình biết là nếu nuôi dưỡng tình bạn ngay từ bây giờ thì sẽ rất tốt cho EQ của con”

    Không thể phủ nhận ý nghĩa của đồ chơi. Nhưng đồ chơi không biết nói chuyện để dạy bé chia sẻ cảm xúc và phát triển ngôn ngữ. Đồ chơi không biết khóc để bé biết nựng nịu, an ủi. Đồ chơi không biết dỗi để bé biết tôn trọng người khác. Đồ chơi không biết nổi nóng để bé biết kiềm chế những lời nói và hành động có thể gây tổn thương, để bé biết dừng lại đúng lúc mà bảo vệ mình…

    Rồi bất ngờ một hôm, tôi ở nhà với con cả ngày, và hoảng hồn nhận ra: có nhiều đồ chơi, bé không đòi mẹ nữa! Bé không ráo riết yêu cầu mẹ dành cho bé điều quan trọng nhất với tuổi cuả bé lúc này – đó là những con người thực, sống động, yêu thương.

    Với đống đồ chơi, và những thiết bị điện tử tối tân trong nhà, dường như cả ba mẹ và chính bé đều cảm thấy hài lòng, cảm thấy yên tâm, hình như cuộc sống này đã đủ để cho bé vui và cho bé phát triển tốt…
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi pheuyeu
    Đang tải...


Chia sẻ trang này