Người Bệnh Xơ Gan Cần Lưu Ý Những Gì Để Điều Trị Hiệu Quả Căn Bệnh Này?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 22/4/2020.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Gan là cơ quan duy nhất có thể tái sinh và tự lành. Xơ gan xảy ra do quá trình đáp ứng với tổn thương gan. Mỗi lần gan bị thương tổn, gan sẽ tự sửa chữa và tự hồi phục. Trong quá trình tự sửa chữa này, các mô sẹo sẽ hình thành.

    Khi xơ gan tiến triển, ngày càng có nhiều mô sẹo khiến gan mất dần chức năng hoạt động và tiến đến xơ gan mất bù. Xơ gan thường không thể hồi phục trở lại, nhưng nếu xơ gan được chẩn đoán sớm và nguyên nhân được điều trị triệt để, sự tiến triển tổn thương thêm của gan có thể bị hạn chế.

    Dựa theo diễn biến trong quá trình phát triển, căn bệnh này được chia làm 3 giai đoạn là giai đoạn đầu, giai đoạn toàn phát và giai đoạn muộn. Tùy thuộc vào từng giai đoạn bệnh khác nhau mà có các biểu hiện cụ thể khác nhau. Ở giai đoạn đầu các dấu hiệu thường không rõ rệt, một số dấu hiệu cụ thể như:

    Luôn có cảm giác mệt mỏi

    Đối với những người khỏe mạnh, cảm giác mệt mỏi chỉ xảy ra khi chúng ta làm việc quá sức, thường xuyên thức khuya, stress, ăn uống thiếu chất. Còn đối với những ai đã chủ động cân bằng được cả công việc, ăn uống, thói quen sinh hoạt mà vẫn luôn có cảm giác mệt mỏi, uể oải, thiếu sức sống thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo lá gan của bạn đang gặp vấn đề.

    Vùng hạ sườn phải tức nhẹ

    Ví trị lá gan nằm ở phần bụng trên giữa phần hạ sườn phải trong cơ thể chúng ta. Gan được bao bọc bởi lớp nang gan, chứa nhiều dây thần kinh, một khi gan bị tổn thương sẽ bị sưng lên, vỏ bao gan bị kéo căng là nguyên nhân khiến người bệnh thường cảm thấy đau tức, khó chịu tại vùng hạ sườn phải. Tuy nhiên, cơn đau này diễn ra không thường xuyên nhưng mức độ sẽ tăng dần lên.

    Nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân

    Ngoài thường xuyên bị nổi mề đay, dị ứng khắp cơ thể thì khi bị xơ gan giai đoạn đầu bạn sẽ gặp phải triệu chứng nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân, mà nguyên nhân chủ yếu là do bia rượu gây ra. Xơ gan là chứng bệnh có thể gây mất cần bằng hormone androgen trong cơ thể, làm giãn mạch khu trú và làm xuất hiện ban đỏ.

    Chế độ ăn kiêng và các lời khuyên về dinh dưỡng cho người bị xơ gan

    Hạn chế muối: Muối giữ nước, có thể gây ra những vấn đề khác cho bệnh nhân xơ gan. Điều quan trọng là hạn chế lượng muối ăn vào dưới 2.000mg/ngày hoặc ít hơn. Bạn có thể làm điều này bằng cách tránh thức ăn mặn, tự nấu ăn cho mình, đọc nhãn thực phẩm một cách cẩn thận, tránh các thực phẩm ăn nhanh và giảm ăn thịt đỏ.

    Theo dõi lượng calo và protein: Bệnh nhân xơ gan có thể cần thêm calo và protein, do bệnh nhân mất đi cảm giác thèm ăn kèm buồn nôn hoặc nôn dẫn đến giảm cân. Nên ăn các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn có thể giúp lấy lại sức khỏe trong khi bổ sung thêm các chất dinh dưỡng bị mất bao gồm calo và protein. Protein nên được chọn từ các nguồn thực vật vì nguồn protein có nguồn gốc từ thịt gây khó khăn cho chuyển hóa của gan.

    Tránh uống rượu: Trong nhiều trường hợp, cồn là nguyên nhân chính gây ra xơ gan, vì vậy, tiếp tục uống rượu sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng xơ gan. Cần tránh uống rượu với mọi giá.

    Hạn chế chất béo: Một chế độ ăn uống có chất béo cao làm tồi tệ hơn xơ gan do nó góp phần vào bệnh gan nhiễm mỡ - là một nguyên nhân khác gây xơ gan. Không quá 30% calo đến từ mỡ trong khẩu phần ăn hằng ngày.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    bệnh xơ gan có những biến chứng khá nguy hiểm nên có cách điều trị hợp lý
     

Chia sẻ trang này