Nguy hiểm viêm xoang trẻ em - Đọc để cảnh giác nha!

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi canh cut xinh, 5/12/2007.

  1. canh cut xinh

    canh cut xinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    20/4/2007
    Bài viết:
    1,026
    Đã được thích:
    120
    Điểm thành tích:
    103
    Cách đây 1 tháng, bé Nguyễn Hương T., 4 tuổi (Đông Anh, Hà Nội) bị sốt cao 39 – 40oC, người mệt mỏi, ăn kém, rồi mắt trái bị sưng tấy, mắt dần lồi ra phía trước. Gia đình đưa bé tới bệnh viện Nhi TƯ để chích áp xe mắt. Nhưng 10 ngày sau, mắt bé T. lại sưng hơn.

    Giảm thị lực do viêm xoang

    Lần này, bác sĩ cho bé chụp CT Scan lại chẩn đoán viêm đa xoang mạn tính có biến chứng mắt. Bé T. được chuyển tới bệnh viện Tai Mũi họng TƯ trong tình trạng niêm mạc sàng hai bên đầy mủ, thị lực giảm nghiêm trọng. Các bác sĩ đã phải phẫu thuật cấp cứu, nhưng thị lực của bé đã giảm xuống còn 7/10.

    Theo các chuyên gia, việc chẩn đoán viêm xoang ở trẻ gặp nhiều khó khăn, do các biểu hiện không điển hình và nguyên nhân khá phức tạp.

    Dấu hiệu của bệnh viêm xoang không khác nhiều so với các bệnh về đường hô hấp: ho, hơi thở hôi, trẻ ốm yếu, kém hiếu động, ngạt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi...
    Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc bệnh viện Tai Mũi Họng TƯ, trường hợp như bé T. không phải là cá biệt. Do khí hậu Việt Nam nóng ẩm, mọi người rất dễ bị viêm xoang, trong đó có trẻ em. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là ở trẻ, bệnh này dễ gây biến chứng, với tỉ lệ là 1-3%.

    Biến chứng mắt do viêm xoang làm cho mắt bị viêm và phù nề dữ dội, mắt bị đẩy lồi ra phía trước, nhãn cầu bị hạn chế vận động, bị mù hoàn toàn nếu thiếu máu cục bộ kéo dài trong 90 phút.

    Đặc biệt, khi biến chứng vào mắt, trẻ sẽ bị sụp mi, giãn nở đồng tử, giảm cảm giác giác mạc... tạo nên hội chứng đỉnh ổ mắt, gây cảm giác đau đầu dữ dội. Khi bị các huyết khối trong các xoang hang, nếu không điều trị kịp thời sẽ lan sang hai mắt và nhanh chóng dẫn tới mù hai mắt.

    "Nguy cơ biến chứng mắt chiếm tỷ lệ 75 - 85% trong số các biến chứng do bệnh lý xoang mặt gây nên. Số em bị viêm mắt là 40%, viêm thị thần kinh sau nhãn cầu là 60%”. PGS.TS Ngọc Dinh cho biết.

    Dễ bị nhưng khó chẩn đoán

    PGS.TS Ngọc Dinh lo lắng, trẻ bị viêm xoang dễ có biến chứng mắt hơn người lớn là do cấu trúc xương ở trẻ em xốp hơn người lớn, các lỗ mạch máu nhiều hơn, nên khi nhiễm khuẩn đường hô hấp gây phù nề niêm mạc xoang dẫn tới bít tắc các lỗ thông tự nhiên.

    Tình trạng thiếu ôxy sẽ gây phù nề, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, đặc biệt vi khuẩn kỵ khí. Ở trẻ em, các lỗ thông tự nhiên ở mũi thường rộng hơn ở người lớn, càng dễ nhiễm khuẩn từ mũi vào xoang nhanh hơn ở người lớn. Trong khi đó, mỗi năm, trẻ thường bị viêm đường hô hấp từ 6 -7 lần/năm nên các bậc cha mẹ thường chủ quan.

    Biến chứng mắt do viêm xoang:
    - Có 1-3% viêm xoang nhiễm khuẩn bị biến chứng.
    - 75-85% trẻ nhiễm trùng mắt có nguyên nhân do viêm xoang.
    - 17% bệnh nhân viêm hốc mắt bị chết do viêm màng não và 20% bệnh nhân bị mù giai đoạn trước khi có kháng sinh.
    - 10 % bệnh nhân viêm hốc mắt bị mù.

    Các chuyên gia khuyên rằng, khi thấy trẻ có dấu hiệu đau đầu, ngạt mũi ... cha mẹ không nên chủ quan, mà cần đưa trẻ tới bác sĩ. Đặc biệt, khi trẻ có những dấu hiệu trên kèm theo các biểu hiện về mắt như sưng mắt, thâm quầng, đau hốc mắt và giảm thị lực thì nên đi khám ngay. Nếu mắt mờ đi, có thể đã bị áp xe hốc mắt, càng không thể coi thường.

    Theo PGS.TS Dinh, để phòng viêm xoang, cha mẹ cần phòng ngừa bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cho trẻ bằng việc mặc ấm cho trẻ vào ngày lạnh, cho trẻ sống trong môi trường sạch sẽ, tránh bụi, khói, đặc biệt là khói thuốc lá.

    Trẻ em còn cần một chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường trái cây, rau xanh và tập luyện thể dục để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Khi trẻ bị viêm xoang, tuyệt đối không dùng kháng sinh tuỳ tiện gây các biến chứng nguy hiểm.

    Theo Linh Hà
    VTC
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi canh cut xinh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này