Nguyên Nhân Bị Ung Thư Cổ Tử Cung

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi huyền trang01, 29/1/2018.

  1. huyền trang01

    huyền trang01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là có nghĩa là ung thư chỉ nằm ở cổ tử cung (giai đoạn 1A hay 1B) hoặc ung thư đã bắt đầu phát triển vào đầu của âm đạo (giai đoạn 2A). Giai đoạn đầu của ung thư cổ tử cung còn được gọ là ung thư biểu mô tại chỗ. Trong giai đoạn này, các tế bào unng thư vẫn còn ở lớp bề mặt và chưa thâm nhập sâu vào bên trong các mô.
    [​IMG]
    Tại sao bị ung thư cổ tử cung
    Ung thư cổ tử cung là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến ở phụ nữ. Căn bệnh này có thể điều trị được nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu. Câu hỏi tại sao bị ung thư cổ tử cung, các bạn có thể tham khảo những nguyên nhân dưới đây:
    1. Human Papillomavirus (HPV) gây ung thư
    Nguyên nhân phổ biến nhất của ung thư cổ tử cung là do Human Papillomavirus (HPV). Nhiều nghiên cứu đã chứng minh điều này. Hiện nay, đã có các chương trình chủng ngừa sẵn có về tiêm phòng vắc-xin HPV cho phụ nữ, bắt đầu từ độ tuổi thiếu niên.
    1. Quan hệ tình dục không an toàn
    Quan hệ tình dục không bảo vệ là nguyên nhân chính gây truyền nhiễm virus HPV. Vì vậy, lựa chọn an toàn nhất là sử dụng bao cao su để quan hệ tình dục. Rào cản vật lý này có thể bảo vệ bạn khỏi HPV.
    1. Hút thuốc
    Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, không loại trừ ung thư cổ tử cung. Phụ nữ nhiễm HPV và có thói quen hút thuốc có nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung cao hơn người khác.
    1. Thuốc tránh thai
    Có một số nghiên cứu đã chứng minh rằng, sử dụng thuốc tránh thai liên tục có thể gây ra ung thư cổ tử cung. Điều này chủ yếu do sự thay đổi mô hình hoóc-môn gây ra bất thường trong tế bào.
    1. Liệu pháp hoóc-môn
    Một số phụ nữ có thể lựa chọn liệu pháp này sau khi mãn kinh. Trong những trường hợp như vậy, bạn sẽ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao. Vậy nên, hãy tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ trong quá trình dùng liệu pháp hoóc-môn để tránh những rủi ro
    1. Hệ thống miễn dịch thấp
    Hệ thống miễn dịch thấp sẽ khiến bạn có nguy cơ nhiễm HPV. Nếu bạn có bất kì tình trạng sức khỏe nào gây miễn dịch thấp, hãy nói với bác sĩ để họ có chẩn đoán sớm, kịp thời.
    1. Stress
    • Stress có thể gây ra những thay đổi trong nội tiết tố của bạn và điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.
    • Xét nghiệm các nguyên nhân và dự phòng ung thư cổ tử cung, stress luôn là chủ đề được đưa ra hàng đầu.
    Xem thêm: Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung
    Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu
    Với kết quả là ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu, khi bạn 22 tuổi, bạn có thể được tiến hành mổ khoét chóp tử cung vì chưa có gia đình và sinh con.
    Phương pháp khoét chóp
    Nếu xâm lấn < 1mm thì khoét chóp được coi là đủ để lấy hết mô ung thư.
    Phương pháp này sẽ loại bỏ một mảnh mô dạng chóp nón từ cổ tử cung. Nếu việc sinh thiết nón đã loại bỏ tất cả khối u và mẫu sinh thiết cho thấy phần còn lại không còn tế bào ung thư thì người bệnh hoàn toàn có thể sinh con trước khi có thêm điều trị chuyên sâu.
    Trong thời gian này, người bệnh cần được giám sát chặt chẽ. Nếu không có điều kiện theo dõi chặt chẽ sau khoét chóp bằng phết tế bào và soi cổ tử cung thì nên mổ cắt tử cung toàn phần qua ngả bụng hay ngả âm đạo.
    Giai đoạn IA1:
    Xâm lấn < 3mm, không có xâm lấn mạch bạch huyết (LVSI – lymph vascular space invasion) thì khoét chóp cũng được coi là đủ. Cắt bỏ cổ tử cung, cắt một phần trên của âm đạo, giữ nguyên tử cung. Phương pháp này thường dùng cho những trường hợp chẩn đoán ở giai đoạn rất sớm và bệnh nhân muốn bảo toàn khả năng sinh sản.
    So với cắt bỏ tử cung hoặc phẫu thuật vùng chậu, ưu điểm của phương pháp này là tử cung vẫn còn nguyên vẹn, nghĩa là bạn vẫn có thể có con. Nếu bệnh nhân không còn muốn sanh thêm thì nên cắt tử cung đơn thuần.
    Giai đoạn IA2 hoặc IA1 có xâm lấn mạch bạch huyết thì đã có nguy cơ xâm lấn hạch: Cắt tử cung đơn giản và phẫu tích hạch chậu riêng biệt, không cần cắt chu cung vì giai đoạn này ít khả năng chu cung bị xâm lấn để thành đường dẫn truyền đi xa.
    Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu có thể chữa khỏi được không?
    Về trường hợp bệnh của bạn, do được phát hiện ở giai đoạn tại chỗ và tiến hành mổ sớm, khả năng khỏi bệnh khá cao khoảng 90%. Bác sĩ chỉ mổ khoét chóp tử cung nên bạn vẫn có thể sinh con bình thường.
    Phòng ngừa, phát hiện sớm ung thư cổ tử cung như thế nào?
    Bệnh ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa được bằng 2 cách:
    • Khám tầm soát định kỳ
    • Tiêm văcxin để phòng nhiễm các tuýp HPV gây ung thư cổtử cung.
    Phương pháp văcxin phòng bệnh bằng cách giúp hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện và tiêu hủy virus HPV trước khi virus xâm nhập vào cổ tử cung để gây bệnh.
    Việc phòng ngừa ung thư cổ tử cung sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi phụ nữ được chủng ngừa kết hợp với khám tầm soát định kỳ.
    Ngoài ra, trong quan hệ tình dục, chị em nên nhớ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng.
    Xem thêm: 5 cách phòng ung thư cổ tử cung phụ nữ nên biết
    Khám tầm soát bằng xét nghiệm thực hiện nhanh, đơn giản,không gây đau, để kịp thời phát hiện dấu hiệu sớm của bệnh. Tuy nhiên, xét nghiệm này không ngăn ngừa được ung thư cổ tử cung gây ra do nhiễm HPV.
    Chị em nên có kế hoạch tầm soát ung thư cổ tử cung để phát hiện sớm bệnh, có phương pháp điều trị kịp thời. Chị em cần gặp bác sĩ chuyên khoa ngay khi có triệu chứng bất thường, chủng ngừa HPV và khám phụ khoa định kì có kèm xét nghiệm truy tìm sớm ung thư cổ tử cung. Điều này sẽ góp phần quan trọng cho mục tiêu giảm tỷ lệ ung thư cổ tử cung ở phụ nữ, nhất là tại các nước đang phát triển.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi huyền trang01
    Đang tải...


  2. huyền trang01

    huyền trang01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ung thư vú của nam là ung thư hình thành trong các mô vú của nam giới. Mặc dù ung thư vú thường được coi là một bệnh của người phụ nữ, nhưng ung thư vú có thể xảy ra ở nam giới.

    Ung thư vú ở nam giới là phổ biến nhất ở nam giới lớn tuổi, mặc dù ung thư vú nam có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

    Đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú ở giai đoạn đầu có cơ hội tốt chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều người đàn ông trì hoãn nếu họ nhận thấy dấu hiệu bất thường hoặc các triệu chứng, chẳng hạn như một khối u vú. Vì lý do này, nhiều bệnh ung thư vú nam được chẩn đoán khi bệnh nặng hơn.
    [​IMG]
    Nguyên nhân gây ung thư vú ở đàn ông
    Hiện nay các y bác sĩ chưa có nguyên nhân cụ thể lý do gây ra ung thư vú ở nam giới.
    • Nhưng các bác sĩ biết rằng ung thư vú nam giới xảy ra khi một số tế bào vú bắt đầu phát triển bất thường.
    • Những tế bào phân chia nhanh hơn so với các tế bào khỏe mạnh.
    • Các tế bào tích tụ tạo thành một khối u có thể lây lan (di căn) đến mô lân cận, đến các hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác của cơ thể.
    Các triệu chứng báo hiệu ung thư vú ở đàn ông
    Giống như hầu hết bệnh khác, ung thư vú ở nam giới có một số triệu chứng và dấu hiệu mà nếu để ý bạn hoàn toàn có thể nhận thấy dễ dàng, trong đó nổi cục u ở vú và sự thay đổi núm vú là hai cảnh báo đáng kể. Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vú nam giới có thể bao gồm:

    Một khối u không đau hoặc dày lên trong các mô vú:

    Ung thư vú ở nam thường biểu hiện là một khối u không đau và hiển hiện thường xuyên. Vị trí khối u thường nằm bên vú trái nhiều hơn bên phải và rất hiếm khi là cả hai bên. Nếu bạn thấy ngực nổi lên cục u thì cần cảnh giác.

    Thay đổi da bao gồm vú, chẳng hạn như lún, mẩn đỏ, vết gấp hoặc mở rộng:

    Nếu thấy da vú có dấu hiệu không bình thường như bị lõm vào, hay tụt vào trong như lúm đồng tiền cũng phải lưu ý theo dõi và đi khámThay đổi núm vú, chẳng hạn như mở rộng, đỏ hoặc núm vú biến vào bên trong:

    Núm vú bị co lại, tụt vào trong (núm vú ngược); loét núm vú là biểu hiện của ung thư mà bạn cần đi khám. Tỷ lệ núm vú bất thường trong ung thư vú nam được báo cáo lên tới 40-50% và là vị trí trung tâm của hầu hết khối u vú.

    Chảy dịch từ núm vú:

    Tương tự như ung thư vú ở nữ, xuất huyết hay chảy dịch núm vú ở nam giới cũng là dấu hiệu đáng báo động.

    Khu vực quanh đỉnh sưng đỏ và chảy máu. Một dấu hiệu khác của bệnh ung thư vú ở nam giới là triệu chứng tấy đỏ bất thường xung quanh khu vực vú. Nhiều người chủ quan với triệu chứng này bởi có thể do va chạm, dị ứng dẫn tới tấy đỏ. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài, có thể kèm theo ngứa, đau thì nam giới nên đi thăm khám để biết chính xác tình trạng này, để sớm có phương pháp chữa trị thích hợp.

    Bạn nên hẹn với bác sĩ nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng dai dẳng mà lo lắng.

    Xem thêm: Triệu chứng nhận biết ung thư vú ở nam giới

    [​IMG]

    Mẩn đỏ, sưng, đau, tấy… là một trong những dấu hiệu ung thư vú ở đàn ông

    Ung thư vú ở nam giới có thể di truyền hay không
    • Giống như phụ nữ, nam giới có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn nếu một người cận huyết thống trong gia đình cũng mắc bệnh.
    • Người thừa kế gen đột biến BRCA có khả năng mắc ung thư vú cao và nam giới cũng có thể di truyền gen này cho con cái của mình.
    • Nếu trong gia đình bạn có một người đàn ông đã hoặc đang bị ung thư vú, hãy tìm đến một cố vấn về di truyền học để có thể làm một số xét nghiệm sàng lọc.
    • Ngoài ra, người đàn ông mang gen này còn có khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tuỵ, vì vậy họ cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ
    Xem thêm: Bị ung thư vú có lây truyền cho người khác không

    Các phương pháp chẩn đoán ung thư vú ở nam giới
    Nếu nghi ngờ ung thư vú, bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm chẩn đoán và thủ tục như:

    • Khám lâm sàng
    • Chụp nhũ ảnh.
    • Siêu âm vú.
    • Kiểm tra xả núm vú cho các tế bào ung thư.
    • Sinh thiết.
    Các phương pháp điều trị ung thư vú ở đàn ông
    Ở mỗi giai đoạn bệnh sẽ có cách thức điều trị riêng bao gồm: hóa trị, xạ trị, phẫu thuật cắt bỏ vú và trị liệu bằng hormone.

    Hầu hết trường hợp mắc bệnh ở nam giới đều cần trị liệu kháng estrogen để ngăn chặn hormone estrogen – nguồn dinh dưỡng cho bệnh phát triển.
    Đàn ông không có nhiều mô vú vì vậy họ chỉ có thể cắt bỏ vú nếu điều trị bằng phẫu thuật chứ không thể cắt bỏ một phần để bảo tồn vú như phụ nữ. Ngoài ra, chị em, còn có thể tái tạo lại vú sau phẫu thuật.

    Khám sức khỏe định kì chính là biện pháp hữu hiệu để bạn phát hiện u xơ tuyến vú ngay khi nó phát triển ở giai đoạn đầu, khi kích thước khối u còn chưa quá to và chưa có biểu hiện rõ ràng. Biện pháp tầm soát xét nghiệm ung thư vú , khám sức khỏe định kỳ nên được thực hiện mỗi 6 tháng 1 lần tại những bệnh viện hoặc trung tâm y tế uy tín.
     
  3. huyền trang01

    huyền trang01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Ung thư vú của nam là ung thư hình thành trong các mô vú của nam giới. Mặc dù ung thư vú thường được coi là một bệnh của người phụ nữ, nhưng ung thư vú có thể xảy ra ở nam giới. Ung thư vú ở nam giới là phổ biến nhất ở nam giới lớn tuổi, mặc dù ung thư vú nam có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.
    [​IMG]

    Xem thêm: Ung thư vú ở nam giới là gì

    Nguyên nhân gây ung thư vú ở nam giới
    Hiện nay các y bác sĩ chưa có nguyên nhân cụ thể lý do gây ra ung thư vú ở nam giới.
    • Nhưng các bác sĩ biết rằng ung thư vú nam giới xảy ra khi một số tế bào vú bắt đầu phát triển bất thường.
    • Những tế bào phân chia nhanh hơn so với các tế bào khỏe mạnh.
    • Các tế bào tích tụ tạo thành một khối u có thể lây lan (di căn) đến mô lân cận, đến các hạch bạch huyết hoặc các bộ phận khác của cơ thể.
    Triệu chứng nhận biết ung thư vú ở nam giới

    Ung thư vú ở nam giới rất nguy hiểm vì đa phần các trường hợp đều phát hiện khi bệnh đã tiến triển nặng. Điều này một phần là do trong nhận thức của nam giới không nghĩ rằng mình có khả năng bị ung thư vú. Do đó, hãy tìm hiểu và lưu ý các triệu chứng ung thư vú ở nam giới sau đây để phát hiện cũng như điều trị bệnh kịp thời hơn.

    Đầu vú là núm vú bất thường
    • Có 40 – 50% trường hợp nam giới bị ung thư vú đều có sự thay đổi bất thường ở núm vú. Tiến sĩ Behjatnia giải thích: “Những thay đổi này có thể bao gồm núm vú bị co rút hoặc đảo ngược vào trong, núm vú đỏ hoặc tiết dịch”.
    • Ở phụ nữ, việc núm vú bị tiết dịch đôi khi không phải là vấn đề nghiêm trọng, tuy nhiên nếu ở nam giới xuất hiện tình trạng này thì bạn không nên chủ quan bởi nó có nguy cơ lớn là dấu hiệu cảnh báo ung thư. Dịch tiết ra đôi khi có kèm cả máu và thỉnh thoảng bạn có thể nhận biết rõ ràng qua vết bẩn bám trên áo mặc mỗi ngày.
    • Nếu núm vú của nam giới bị kéo ngược vào trong ngực (núm vú ngược) thì có thể là triệu chứng của ung thư vú. Bạn nên tìm đến cơ sở y tế có chuyên môn chuẩn đoán và điều trị sớm.
    Nổi u, cục ở vú
    • Vùng ngực của nam giới thường ít mỡ và mô vú hơn nữ giới nên khối u có thể nhô hẳn ra hoặc dễ dàng sờ thấy được. Khi bạn thấy hai bên vú có sự phát triển bất thường và trở nên không cân xứng, hoặc có hạch không đau xuất hiện ở vùng nách thì nên đến gặp bác sĩ ngay, vì việc phát hiện bệnh sớm sẽ cho khả năng chữa khỏi cao hơn rất nhiều
    • Hầu hết nam giới được chẩn đoán với một khối u trên ngực. Tuy nhiên, nam giới thường lười thăm khám hơn phụ nữ, do vậy họ sẽ chỉ phát hiện ra bệnh tình khi đầu núm vú chảy máu hay đau. Khi đó thì có thể bệnh đã nặng hơn.
    • Các cục u này thường không đau nên phân biệt rõ với chứng gynecomastia (nữ hóa tuyến vú) khá lành tính. Khi bị gynecomastia thì các tuyến vú của nam giới sẽ lớn hơn bình thường, sờ trông giống như cục u nhưng lại mềm và chuyển động được. Trong khi đó, cục u do ung thư vú gây ra lại cứng chắc và nằm cố định một chỗ chứ không di chuyển dưới da.
    [​IMG]

    Thường xuyên kiểm tra bầu vú để sớm phát hiện những khối u, cục ở bầu vú nếu có

    Da vùng ngực thay đổi

    Tiến sĩ Giordano nói: “Những người đàn ông bị ung thư vú có thể gặp tình trạng viêm da, da bị đỏ, phát ban, phù nề hoặc tích tụ dịch trong mô ngực. Thậm chí có khi trên da nổi các nốt mụn hoặc vết loét gần núm vú”. Khu vực quanh đỉnh sưng đỏ và chảy máu.

    Một dấu hiệu khác của bệnh ung thư vú ở nam giới là triệu chứng tấy đỏ bất thường xung quanh khu vực vú. Nhiều người chủ quan với triệu chứng này bởi có thể do va chạm, dị ứng dẫn tới tấy đỏ. Tuy nhiên, tình trạng này kéo dài, có thể kèm theo ngứa, đau thì nam giới nên đi thăm khám để biết chính xác tình trạng này, để sớm có phương pháp chữa trị thích hợp.

    Đau ngực hoặc núm vú

    Đau ngực ở nam giới, đôi khi là dấu hiệu bình thường do mang vác nặng, tập luyện… Tuy nhiên, có lúc nó lại là dấu hiệu của ung thư. Tiến sĩ Behjatnia cảnh báo rằng, những cơn đau liên quan đến ung thư thường tập trung chủ yếu ở vùng núm vú và diễn ra liên tục. Do đó, nếu cơn đau kéo dài dai dẳng trong vài ngày mà không rõ nguyên nhân thì bạn cũng nên đi kiểm tra để chắc chắn hơn về tình trạng hiện tại.

    Nổi hạch bạch huyết ở nách

    Bệnh ung thư vú có thể lây lan sang các hạch bạch huyết ở vùng nách. Do đó, nếu kiểm tra thấy một hoặc nhiều khối u đau nằm gần hoặc ngay vùng nách dưới cánh tay thì bạn cũng nên đi khám bác sĩ càng sớm, càng tốt để xác định đúng nguyên nhân.

    Những thói quen giúp phòng ngừa ung thư vú ở nam giới
    Để có thể phòng ngừa bệnh ung thư vú nam, mỗi người cần phải xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh, khoa học và chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất. Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện như sau:

    Vệ sinh vùng ngực sạch sẽ:

    Vùng ngực bẩn, không sạch sẽ có thể là nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh ung thư. Do đó, nam giới cần hình thành cho mình thói quen vệ sinh vùng ngực sạch sẽ.

    Lối sống khoa học:

    Các chất kích thích, hút thuốc lá là những chất độc hại khiến cho cơ thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nam. Vì vậy, để phòng ngừa bệnh ung thư vú nam thì bạn cần phải tránh xa các tác nhân gây hại trên. Bên cạnh đó, bạn cần phải để tinh thần luôn thoải mái, không thức khuya và ăn ngủ đủ để bảo vệ sức khỏe cơ thể.

    [​IMG]

    Các chất kích thích, hút thuốc lá là những chất độc hại khiến cho cơ thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú nam.

    Thăm khám ngực thường xuyên:

    Bạn có thể tự kiểm tra vùng ngực của mình để quan sát những dấu hiệu bất thường có thể xảy ra. Ngoài ra, nam giới có thể đi kiểm tra ngực định kỳ để kịp thời phát hiện ra bệnh, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp nhất.

    Chế độ ăn uống khoa học:

    • Để phòng tránh bệnh ung thư vú nam, bạn nên tránh xa thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn, đồ hộp,… Bởi những thực phẩm này thường chứa nhiều chất bảo quản không tốt cho cơ thể, đặc biệt chúng còn có nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư vú ở nam giới. Những đồ ăn chiên xào, chứa nhiều dầu mỡ,… là những thực phẩm cũng không nên bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn hàng ngày.
    • Nam giới cần bổ đầy đủ các dưỡng chất, vitamin thiết yếu cho cơ thể bằng cách ăn trái cây, rau xanh, các loại hạt,… để giúp cơ thể tăng sức đề kháng, ngăn ngừa ung thư.
    Tránh xa các hóa chất độc hại

    Làm việc hoặc sống trong môi trường chất nhiều chất độc hại như hóa chất, tia phóng xạ,… có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú nam. Do đó, nam giới để tránh xa bệnh ung thư vú thì cần phải hạn chế tiếp xúc với môi trường độc hại, ô nhiễm.

    Như vậy, các biện pháp phòng tránh ung thư vú nam chắc chắn sẽ giúp cho chính bản thân bạn có được cách để phòng tránh bệnh, bảo vệ sức khỏe cơ thể. Mỗi một hành động phòng bệnh chính là biện pháp hữu ích nhất trong công cuộc chống lại căn bệnh ung thư vú nam.

    Đàn ông không có nhiều mô vú vì vậy họ chỉ có thể cắt bỏ vú nếu điều trị bằng phẫu thuật chứ không thể cắt bỏ một phần để bảo tồn vú như phụ nữ. Ngoài ra, chị em, còn có thể tái tạo lại vú sau phẫu thuật.

    Khám sức khỏe định kì chính là biện pháp hữu hiệu để bạn phát hiện u xơ tuyến vú ngay khi nó phát triển ở giai đoạn đầu, khi kích thước khối u còn chưa quá to và chưa có biểu hiện rõ ràng. Biện pháp tầm soát xét nghiệm ung thư vú , khám sức khỏe định kỳ nên được thực hiện mỗi 6 tháng 1 lần tại những bệnh viện hoặc trung tâm y tế uy tín.
     
  4. huyền trang01

    huyền trang01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Dấu hiệu dễ nhận biết của ung thư vú
    • Chảy dịch ở núm vú, có thể là dịch trong, vàng trong, màu sậm giống máu.
    • Núm vú bị loét, rỉ dịch.
    • Núm vú bị co kéo tụt vào trong.
    • Sờ được một mảng lộm cộm trong vú hay cục u ở vú hay nách.
    • Da vú bị nhăn, da dày giống da trái cam sành.
    • Da vú bị thay đổi hình dạng và màu sắc khác biệt so với bên vú kia.
    • Đau vú một hay nhiều nơi.
    [​IMG]

    Xem thêm: Những xét nghiệm quan trọng giúp phát hiện sớm ung thư vú

    Ung thư vú có mấy giai đoạn
    Giai đoạn 0

    Được xem là giai đoạn nhẹ nhất của ung thư vú . các tế bào ung thư chỉ mới phát triển tại chỗ chứ không lan rộng ra các vùng khác và sau khi được cắt bỏ thì các tế bào này sẽ bị loại bỏ và không còn lan rộng ra được nữa.

    Về điều trị: Nếu là ung thư trong các tế bào của tuyến sản sinh ra sữa thì các bác sĩ có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật và xạ trị, còn ung thư ở tế bào mang sữa thì cần theo dõi thêm chứ chưa xử lý ngay

    Giai đoạn I

    Khối u lúc này có kích thước từ 2cm trở xuống và nó đã bắt đầu di căn đến vùng lân cận, điển hình là lan vào các hạc ở nách.

    Về điều trị: Nếu được phát hiện sớm ta có thể điều trị rất dễ dàng bằng cách phẫu thuật cắt bỏ khối u và tái tạo lại vú. Hoặc có thể người bệnh phải áp dụng cả 2 phương pháp là phẫu thuật kèm xạ trị.

    Giai đoạn II

    Ở giai đoạn này khối u đã xâm lấn sang các hạch nách và các hạch nội tiết gần vú . Kích thước của khối u dao động từ 2-5 cm.

    Điều trị: Bệnh nhân cần được phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú và được xạ trị ngay sau đó. Ngoài ra, bệnh nhân có thể được điều trị bổ trợ bằng liệu pháp hormone hoặc hóa trị sau khi phẫu thuật. Tùy thuộc vào kích thước của ung thư và bao nhiêu hạch bị lây lan mà bệnh nhân có thể kéo dài thời gian sống của mình sau 10 năm hay không.

    [​IMG]

    Hình ảnh minh họa các giai đoạn ung thư vú

    Giai đoạn III

    Các mô xung quanh vú như da, cơ bắp, xương đòn đều có thể bị tế bào ung thư xâm lấn. Lúc này kích thước của khối u đạt trên 5cm.

    Điều trị: Bệnh nhân được điều trị kết hợp cả 3 phương pháp: đầu tiên là hóa chất trị liệu (chemotherapy), sau đó là giải phẫu và xạ trị. Bệnh nhân rất dễ tái phát ung thư vú và lây lan nhanh sang các bộ phận khác.

    Giai đoạn IV

    Khối u lan rộng và ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể như cổ, phổi, gan, xương, hoặc não. Ở giai đoạn này, bệnh nhân có nguy cơ mất mạng vì bệnh trong vòng năm năm rất cao.

    Điều trị: Điều trị toàn thân bằng hóa trị liệu là điều trị chính. Xạ trị và phẫu thuật cũng có thể được sử dụng để giúp làm giảm một số triệu chứng nhất định.

    Đây là căn bệnh rất nguy hiểm cho chị em phụ nữ. Vì vậy mọi người hãy tự bảo vệ chính mình khỏi căn bệnh quái ác này bằng cách tự khám vú thường xương hoặc xét nghiệm tầm soát ung thư vú định kì tại bệnh viện.

    Như những dấu hiệu bạn kể ra, Bảo Y không thể khẳng định bạn đã mắc ung thư vú giai đoạn mấy. Nhưng bạn đã có 1 số dấu hiệu của bệnh ung thư vú, hoặc các bệnh về u vú. Để chắc chắn, bạn có thể đi đến bệnh viện để làm xét nghiệm về vú và ung thư vú tại các bệnh viện phụ sản, các cơ sở y tế sản phụ khoa, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản ở Tp Hồ Chí Minh hoặc Hà Nội.

    Xem thêm: Khám và xét nghiệm ung thư vú ở đâu chính xác nhất
     
  5. huyền trang01

    huyền trang01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2017
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Lý do nên tiêm phòng vác xin ngừa ung thư cổ tử cung
    • HPV rất dễ lây và chủ yếu lây lan qua quan hệ tình dục như giao hợp, quan hệ bằng miệng, quan hệ ngoài…
    • Thông thường hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tự chống lại HPV. Tuy nhiên nếu nhiễm kéo dài, lặp lại nhiều lần làm gia tăng nguy cơ ung thư. HPV tuýp 6, 11 có thể gây ra mụn cóc sinh dục ở nam.
    • Các loại HPV khác có thể gây ung thư hoặc u sùi ở dương vật, hậu môn, thanh quản, âm hộ, âm đạo.
    Tuy nhiên, vì các loại vắc xin HPV hiện nay có mặt trên thị trường chỉ có thể phòng ngừa được một số chủng HPV có tỷ lệ nhiễm cao, do đó các chuyên gia y tế khuyên rằng phụ nữ vẫn cần phải thường xuyên được xét nghiệm sàng lọc bằng kỹ thuật Pap smear định kì, ngay cả khi đã tiêm chủng các loại vắc xin HPV này để có thể phát hiện sớm ung thư cổ tử cung để có hướng xử lý kịp thời.

    Bên cạnh việc xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung và điều trị sớm, tiêm vắc xin ngừa HPV là cách phòng ngừa chủ động rất hữu hiệu để phòng nhiễm các chủng vi rút HPV gây ung thư phổ biến nhất.

    Các loại vắc xin vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung
    Hiện nay, có 2 loại vắc xin phòng HPV được sử dụng rộng rãi. Các loại vắc xin HPV này được đánh giá là có khả năng ngăn ngừa các bệnh liên quan đến nhiễm HPV.:

    1. Vắc xin Gardasil (Merck Sharp & Dohme – Mỹ) phòng tới 4 typ virus HPV16, HPV18, HPV6 và HPV11 hay còn gọi là vắc xin tứ giá. Gardasil là vắc xin được chỉ định để phòng ngừa HPV nguy cơ gây Ung thư cổ tử cung, âm hộ và âm đạo gây ra bởi HPV týp 16 và 18 và mụn cóc sinh dục (mào gà sinh dục) gây ra bởi HPV týp 6 và 11.
    2. Vắc xin Cervarix (GlaxoSmithKline – Bỉ) phòng 2 typ HPV16 và HPV18 hay còn gọi là vắc xin nhị giá. Cervarix là một vắc-xin phòng ngừa HPV gây các tổn thương tiền ung thư ác tính và ung thư cổ tử cung gây ra bởi týp 16 và 18 có khả năng gây ung thư ở người.
    Tiêm vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung có biến chứng không
    Phản ứng phụ
    Vắc xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung đã được sử dụng ở dụng ở Mỹ và khắp nơi trên thế giới trong khoảng sáu năm và rất an toàn. Tuy nhiên, cũng như các loại thuốc khác, tiêm ngừa ung thư cổ tử cung cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như phản ứng dị ứng, tổn thương trong cơ thể… Nhưng các tác dụng phụ này rất ít khi xảy ra nên các chuyên gia y tế khuyến cáo chị em không nên lo lắng quá.
    Một vài vấn đề từ nhẹ tới vừa phải được biết là xảy ra với HPV vắc xin này bao gồm:
    • Sưng, đỏ, đau (78 – 83%) mức độ nhẹ, trung bình.
    • Các phản ứng toàn thân thường gặp như nhức đầu (26 – 30%); sốt (13%); rối loạn dạ dày-ruột (13 – 17%); đau cơ-khớp (2 – 28%)
    • Ngất xỉu: Ngất xỉu trong thời gian ngắn và các triệu chứng có liên quan khác (như các động tác co giật) có thể xảy ra sau bất kỳ thủ thuật y tế nào, bao gồm cả tiêm chủng. Ngồi hoặc nằm xuống khoảng 15 phút sau khi tiêm chủng có thể giúp ngăn ngừa ngất xỉu và các thương tích do ngã.
    Xem thêm: Tiêm phòng vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung có an toàn không?
    Cơ sở tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung uy tín

    Bạn có thể tiêm phòng ung thư cổ tử cung tại các bệnh viện phụ sản, các cơ sở y tế sản phụ khoa, trung tâm y tế dự phòng, trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản, trung tâm y tế địa phương…
    Ở hà nội, chị em có thể ra những viện lớn sau đây:
    • Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương,
    • Bệnh viện phụ sản Hà Nội
    để được tiêm phòng ung thư cổ tử cung theo yêu cầu. Ngoài ra chị em nên khám phụ khoa định kì, làm các xét nghiệm Pap Để phòng tránh ung thư cổ tử cung hiệu quả nhất, bạn nên thực hiện quan hệ tình dục an toàn và không quan hệ với nhiều bạn tình.
     

Chia sẻ trang này