Thông tin: Nguyên Nhân Đau Nửa Đầu Sau Gáy

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongtrang56, 11/10/2017.

  1. hongtrang56

    hongtrang56 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/8/2017
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    ĐAU NỬA ĐẦU SAU GÁY LÀ BỆNH GÌ?

    Chứng đau nửa đầu sau gáy hay còn được gọi là đau nửa đầu vai gáy là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác nhau. Vì vậy theo ý kiến của các chuyên gia, để trả lời câu hỏi “Đau nửa đầu sau gáy là bệnh gì?” phải dựa vào những biểu hiện khác nhau của cơn đau ở từng bệnh nhân.

    Thông thường đau nửa đầu sau gáy xuất phát từ tình trạng căng cơ khi phải làm việc quá sức hoặc nhiễm lạnh dẫn đến đau nửa đầu và cứng cổ gáy.

    >> http://chuabenhdaunuadau.com/nguyen-nhan-gay-benh-dau-nua-dau-sau-gay-la-gi.html
    NGUYÊN NHÂN ĐAU NỬA ĐẦU SAU GÁY

    Đau đầu có rất nhiều dạng đau khác nhau: đau nửa đầu bên trái hoặc phải, đau đầu vùng trán, đau hai bên thái dương và hốc mắt… Nhưng có lẽ dạng đau được nhắc đến nhiều nhất đó là đau nửa đầu sau gáy. Vì không chỉ gây đau nhức khắp vùng đầu, cơn đau còn kéo xuống gáy và cổ gây cứng đau dẫn đến nhiều cản trở trong hoạt động hàng này.

    Đau đầu phía trên trán
    Chữa đau nửa đầu bằng Đông y
    đau nửa đầu sau gáy

    Mỗi dạng đau, vị trí đau đầu thường xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau và đau nửa đầu sau cũng vậy. Nguyên nhân gây nên đau nửa đầu sau gáy đó là:

    NGUYÊN NHÂN ĐAU NỬA ĐẦU SAU GÁY KHÔNG PHẢI BỆNH LÝ
    Không phải cơn đau nào cũng nhất thiết phải xuất hiện từ một bệnh lý nào đó, có thể chỉ do một vấn đề nhỏ về sức khỏe. Cơn đau nửa đầu sau gáy có thể là do thời tiết thay đổi khiến cơ thể mỏi mệt đau nhức gây đau đầu hoặc đơn giản là do bạn có một đêm ngủ không ngon và nằm sai tư thế.

    >> http://chuabenhdaunuadau.com/nhung-dau-hieu-trieu-chung-benh-dau-nua-dau-ban-can-biet.html
    Thời tiết thay đổi: đây là nguyên nhân gây đau đầu sau gáy cực kỳ thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi khi thời tiết thay đổi cơ thể chưa kịp thích nghi, trở lạnh không mặc đủ ấm, đặc biệt là đối với những người có đề kháng yếu có thể dẫn đến nhiễm lạnh, cúm gây đau nhức đầu. Đây là nguyên nhân vì sao vào những ngày mưa nắng thất thường người ta hay thấy cứng cổ, gáy và đau nửa đầu sau.
    Nằm ngủ sai tư thế: cụ thể ở đây là việc gối đầu quá cao có thể khiến vùng cổ bị đau mỏi dẫn đến đau đầu sau gáy. Nhất là nếu nằm ngủ sai tư thế khiến bạn mất ngủ thì triệu chứng đau đầu vào ngày hôm sau càng rõ ràng hơn.
    Cơn đau nửa đầu sau gáy do nguyên nhân không phải bệnh lý thường đơn thuần và cũng rất nhanh biến mất, không mất thời gian điều trị. Người ta thường dùng một số loại thuốc giảm đau, thuốc trị cúm… để giảm triệu chứng đau đầu.

    NGUYÊN NHÂN ĐAU NỬA ĐẦU SAU GÁY TỪ BỆNH LÝ
    Nhưng tất nhiên không hề đơn giản như thế, ngoài 2 yếu tố khách quan trên, triệu chứng đau nửa đầu sau gáy có thể là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó trong cơ thể liên quan đến tâm thần, thần kinh, thậm chí là bệnh về tai – mũi – họng.

    BỆNH LÝ TÂM THẦN
    Nguyên nhân này đóng góp một tỷ lệ bệnh nhân khá lớn có triệu chứng đau nửa đầu nói chung và đau nửa đầu sau gáy nói riêng. Cơ chế bệnh sinh là do tâm trí bị gây áp lực bởi những căng thẳng trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Cơn đau biến đổi cũng liên quan trực tiếp đến yếu tố này.

    Trong trường hợp này bệnh nhân thường cảm thấy kiểu đau đặc trưng là đau căng đầu, cảm giác như có gì đó siết chắt quanh đầu ở đường vành mũ, đau nặng nửa đầu sau gáy, gây cứng cổ và nhức mỏi, khó khăn trong việc ngoái đầu, vặn cổ.

    Bệnh nhân cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng để đầu óc được thư giãn thoải mái, ăn uống đầy đủ và hạn chế làm việc quá sức, suy nghĩ tiêu cực để cơn đau nhanh chóng thuyên giảm. Thực tế thì tình trạng này không quá nghiêm trọng nhưng nó lại thường xuyên xảy ra lặp đi lặp lại cộng với tâm lý chủ quan của bệnh nhân nên rất dễ phát triển thành những bệnh mãn tính khó chữa, điển hình như đau đầu căng cơ (đau đầu căng thẳng).

    BỆNH LÝ THẦN KINH GÂY ĐAU NỬA ĐẦU SAU GÁY
    Đau đầu sau gáy cũng rất hay xuất phát từ các bệnh có liên quan đến thần kinh như bệnh u não, huyết áp cao, viêm mạch máu não sau đầu, đau dây thần kinh chẩm… điển hình nhất phải nhắc đến bệnh đau dây thần kinh chẩm.

    Dây thần kinh chẩm có vị trí nằm ở nửa đầu xuống gáy. Đau bất cứ nhánh nào của dây thần kinh chẩm đều gây ra triệu chứng đau nửa đầu sau gáy khá nổi bật. Ở mỗi bệnh lý khác nhau, cơn đau sẽ có những biểu hiện khác nhau, có thể đau ê ẩm kéo dài, có thể đau giật nhói từng hồi, đau cũng có thể kèm theo một số triệu chứng toàn thân khác chứ thường không đi riêng lẻ.

    BỆNH THUỘC TAI – MŨI – HỌNG
    Đây là nguyên nhân gây đau nửa đầu sau gáy cũng khá phổ biến nhất là vào những ngày thời tiết thất thường. Điển hình như bệnh viêm tai hoặc viêm xoang sàng sau thường khiến người bệnh đau đầu ở vị trí này, tất nhiên đây không phải triệu chứng chính của bệnh mà nó xảy ra kèm theo do sự ảnh hưởng nào đó ở các dây thần kinh.

    Ngoài những nguyên nhân chính kể trên, một vài trường hợp hiếm gặp hơn đau đầu sau gáy là do thiếu máu lên não hoặc rối loạn tiền đình. Cũng có thể cơn đau là biến chứng xấu hơn của bệnh đau nửa đầu Migraine. Thông thường đau nửa đầu Migraine gây ra đau nửa đầu bên trái hoặc phải nhưng nếu bệnh nhân không điều trị tích cực và chủ động kiểm soát, bệnh sẽ có những biến chứng xấu đi và lan đến những vùng đầu khác như là đỉnh đầu, phía trước hoặc phía sau gáy.

    Thậm chí có những bệnh nhân của bệnh thoái hóa đốt sống cổ cũng gặp triệu chứng đau nửa đầu phía sau gáy. Tuy nhiên biểu hiện cơn đau trong trường hợp này thường khác biệt hơn so với những nguyên nhân phía trên. Trong đó bệnh nhân sẽ cảm nhận được đau lan từ vùng cổ gáy lên đầu, triệu chứng cứng và đau nhức ở cổ cũng rõ ràng hơn.

    Có thể thấy đau nửa đầu sau gáy là triệu chứng khá phức tạp, có nhiều nguyên nhân và biểu hiện cũng rất khác nhau ở mỗi tình huống. Loại trừ những nguyên nhân do thay đổi thời tiết, cảm cúm thông thường, giấc ngủ kém, hoạt động sai tư thế, bệnh nhân có thể điều trị tại nhà, còn những trường hợp khác đều cần đi khám để được kiểm tra và tìm ra nguyên nhân đứng đằng sau.

    >> http://chuabenhdaunuadau.com/nguyen-nhan-va-trieu-chung-benh-dau-nua-dau-ben-phai.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongtrang56
    Đang tải...


  2. tranvanthe92cd

    tranvanthe92cd Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    23/3/2016
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Mình bị đau nửa đầu bên trái ? Bạn có biết là bệnh gì không ? Nó khiến cho mặt bên trái của mình nhìn già hơn so với bên phải
     

Chia sẻ trang này