Nguyên Nhân Gây Ra Bệnh Nước Tiểu Có Màu Đậm

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ntlh1610, 30/10/2019.

  1. ntlh1610

    ntlh1610 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    6/8/2019
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Ngoài việc mất nước, với 1 số nguyên nhân khác gây ra nước tiểu đậm màu và “chỉ điểm” 1 số rối loạn tiềm ẩn của thân thể, thậm chí có thể ở mức độ nguy hiểm.

    [​IMG]


    Điểm mặt 1 số nguồn gốc

    Alkapton niệu: Đây là 1 căn bệnh di truyền hiếm gặp do sự tích tụ acid homogentisic trong thân thể. Thân thể không có khả năng chuyển đổi tyrosine (là một amino acid) thành dẫn chất, rốt cuộc dẫn tới chứng alkapton niệu vì thân thể thiếu một enzym quan trọng.

    Thiếu máu: mang nhiều nguyên do gây thiếu máu khác nhau. Thiếu máu tán huyết do sự phân hủy của những tế bào hồng cầu. Điều này có thể dẫn tới sự hình thành nước tiểu màu đỏ hoặc màu tối có những vết tích của máu trong các mẫu nước giải.

    Bệnh Porphyria: 1 rối loạn liên quan đến bệnh máu di truyền hiếm gặp gây ra 1 khiếm khuyết trong tổng hợp hemoglobin. Các triệu chứng của trạng thái này thường bao gồm đau bụng, nhạy cảm với ánh sáng, có thể co giật và rối loạn thần kinh.

    Nhiễm trùng đường tiết niệu: Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể làm cho nước đái chuyển màu thất thường, có thể trông sẫm màu hơn. Nhiễm trùng đường tiết niệu thường do vi khuẩn hoặc nhiễm nấm và thường gặp ở đàn bà nhiều hơn nam giới.

    Bệnh lý gan: nếu như nước tiểu màu đậm và da hoặc mắt có màu vàng, đó là biểu hiện bệnh lý của gan như bệnh viêm gan do virut, viêm gan do rượu, xơ gan... Xơ gan là 1 dòng bệnh gan trong ấy mô sẹo khởi đầu chiếm lấy nhu mô gan lành, làm gan chẳng thể hoạt động bình thường.

    Mất nước: khi phân phối đủ nước cho thân thể, nước giải có màu vàng nhạt hoặc thậm chí trong tới gần như không màu. Thân thể càng mất nước, nước tiểu càng đậm màu. Tín hiệu của sự mất nước nghiêm trọng bao gồm cảm thấy mỏi mệt, chóng mặt hoặc thậm chí mờ mắt.

    Sỏi mật: Sỏi mật thường hình thành từ cholesterol trong túi mật. Cùng với nước giải đậm màu, người bệnh cũng có thể bị đau bụng, sốt, ngứa da và vàng da.

    Sự tắc nghẽn ống dẫn mật: Những ống dẫn mật có mật đổ vào ruột để tương trợ tiêu hóa. Nnếu như các ống dẫn này bị tắc, nước tiểu của bạn sẽ không chỉ xuất hiện màu tối, mà bạn cũng sẽ gặp phải những vấn đề về tiêu hóa.

    Do nhiệt độ quá cao: Bị ảnh hưởng nhiệt quá mức (nắng nóng), do tiếp xúc có ánh nắng mặt trời kéo dài hoặc ở môi trường nhiệt độ quá nóng có thể nâng cao tốc độ mất nước của thân thể, dẫn tới nước đái đậm màu hoặc những tình trạng khác của cơ thể như ngất xỉu...

    Nhiễm Chlamydia: Chlamydia là 1 bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục cần điều trị ngay lập tức nhằm ngăn các biến chứng khác có thể phát sinh, trong ấy có nước tiểu đậm màu.

    Sỏi bàng quang: Sỏi bàng quang có thể gây tổn thương bàng quang hoặc thậm chí dẫn đến tắc nghẽn đường tiết niệu, trong đấy có tín hiệu nước giải đậm màu.

    Viêm tụy cấp: Viêm tuyến tụy sẽ dẫn đến đau và sưng ở phía trên bên trái của bụng, cộng với buồn nôn, ợ hơi và nước tiểu đậm màu.

    Do thực phẩm: một số dòng thực phẩm sau khi ăn có thể thay đổi màu nước tiểu. Việc bổ sung chất tạo màu như anthocyanin và curcumin trong thực phẩm cũng có thể dẫn tới nước giải đậm màu.

    Nguyên nhân do thuốc: một số hóa chất được tìm thấy trong những mẫu thuốc thường ngày có thể góp phần khiến cho cho nước đái đậm màu. Chúng bao gồm iốt, thuốc chống sốt rét, ngộ độc phenol và methocarbamol. một số vitamin bổ sung cũng có thể dẫn tới nước tiểu đậm màu.

    Nước đái đậm màu vào buổi sáng: căn nguyên thường gặp nhất là do thiếu nước. Trong lúc ngủ, cơ thể không được cung cấp chất lỏng, có thể làm cho nước tiểu bị đặc hơn. Thành ra, lần đi tiểu đầu tiên vào buổi sáng sẽ xuất hiện màu sẫm hơn và dần dần trở lại bình thường đã uống nhiều chất lỏng trong suốt cả ngày.

    Nước tiểu đậm màu trong thai kỳ: Trong thai kỳ, nước tiểu đậm màu cũng có thể là kết quả của việc thiếu nước, đặc biệt là vì đàn bà mang thai cần nhiều chất lỏng hơn phụ nữ không mang thai. Thiếu nước cũng có thể do bệnh ốm nghén và nôn nhiều, là triệu chứng phổ biến trong thai kỳ.


    Điều trị và đề phòng nước giải đậm màu

    Khi thấy nước tiểu đậm màu, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

    Đầu tiên, hãy coi xét các loại thực phẩm đã ăn gần đây, loại thuốc nào đang uống và bạn có uống nước thường xuyên hay không. Thực phẩm, thiếu nước và những thuốc đang tiêu dùng là 3 nguyên do thường gặp gây ra nước giải đậm màu và cũng là các căn do mà bạn có thể dễ dàng tự khắc phục. Nếu như không tìm thấy những nguồn gốc nêu trên, có thể gặp bác bỏ sĩ để khám và làm những xét nghiệm phát hiện nguyên nhân.

    Điều trị dấu hiệu nước đái đậm màu phụ thuộc vào căn nguyên. tỉ dụ, điều trị bệnh gan, sỏi bàng quang hoặc viêm tụy cấp... phần đông những xuất xứ đều mang các cách thức điều trị cụ thể mà chưng sĩ của bạn sẽ chỉ định và giải thích cho bạn.

    Để ngăn đề phòng nước giải đậm màu, bạn có thể thực hiện các khuyến cáo sau: Việc trước hết phải bù đủ nước. Lối sống lành mạnh và ngăn chặn những xuất xứ khác có thể góp phần cải thiện tình trạng nước giải đậm màu. Điều này liên quan tới việc giảm nguy cơ nhiễm trùng, cộng với việc giữ cho gan khỏe mạnh bằng bí quyết ăn uống tốt, tập thể dục đều đặn và giảm lượng rượu bia.


    Khi nào cần gặp bác sĩ?

    Nên đi khám bác sĩ ngay nếu thấy có máu trong nước giải vì đây có thể là dấu hiệu của ung thư hoặc sỏi tiết niệu.

    Nếu như bạn uống đủ nước nhưng nước tiểu vẫn còn đậm màu, bạn cũng nên đi khám bác sĩ.

    Tóm lại, ví như có cảm giác đau hoặc vàng da đi kèm với nước tiểu đậm màu, bạn phải gặp bác sĩ ngay lập tức.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ntlh1610
    Đang tải...


Chia sẻ trang này