Khác: Nguyên Nhân Khiến Bà Bầu Bị Ngứa Ở Tay Chân Nhiều Khi Mang Thai

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Tam Phung, 22/9/2020.

  1. Tam Phung

    Tam Phung Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Bà bầu bị ngứa ở tay chân là hiện tượng thường gặp ở bất cứ sản phụ nào. Theo thống kê có đến 40% bà bầu gặp phải tình trạng này. Phần lớn trong số này là hiện tượng bình thường, chỉ mang tới sự khó chịu mà không gây ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé. Tuy nhiên cũng có trường hợp là bệnh lý mẹ cần được hỗ trợ ngay.

    Nguyên nhân khiến bà bầu bị ngứa ở tay chân

    [​IMG]

    Khi bị ngứa tay chân trong thời kỳ mang thai, tùy vào các biểu hiện mẹ có thể nghĩ đến các nguyên nhân sau:

    - Do sự hoạt động của các hormone thai kỳ: Khi mang thai, hàm lượng estrogen trong cơ thể mẹ tăng lên, dẫn đến các tuyến nhờn dưới da hoạt động mạnh hơn. Từ đó mồ hôi thải nhiều hơn. Nếu như không kịp đào thải, da có thể bị bít các lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng viêm da và gây ngứa chân tay.

    - Do mắc các bệnh về da như chàm, vảy nến, viêm nang lông…

    - Do mắc phải một số bệnh lý khác: Có những trường hợp bà bầu bị ngứa ở tay chân do những nguyên nhân về bệnh lý. Ngứa còn có thể xuất phát từ việc da bị khô gây nên bởi chứng ứ mật trong gan (mật kém lưu thông). Chứng bệnh này có thể đi kèm dấu hiệu khác như chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, có thể xuất hiện tình trạng vàng da.

    Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác khiến bà bầu bị ngứa ở tay chân như: tiền sử bị khô da; dị ứng thời tiết; dị ứng thức ăn; dị ứng với các chế phẩm chăm sóc, vệ sinh da…

    Làm gì khi bà bầu bị ngứa ở tay chân?

    [​IMG]

    Khi bà bầu bị ngứa ở tay chân có thể thực hiện ngay các việc làm sau để tình trạng này mau chóng bị đẩy lùi:

    - Sử dụng quần áo có chất liệu, kiểu dáng phù hợp với bà bầu. Nên mặc quần áo rộng, thoáng mát để thấm hút mồ hôi.

    - Tránh sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm có nhiều chất tẩy rửa. Chất kiềm của các chế phẩm này sẽ làm da khô nhiều hơn khiến tình trạng ngứa nghiêm trọng hơn. Nên lựa chọn các sản phẩm có độ PH phù hợp với làn da nhạy cảm.

    - Mẹ bầu bị ngứa ở tay chân có thể sử dụng 1 số lá tắm thiên nhiên vừa giúp dưỡng da lại giúp giảm ngứa hiệu quả như kinh giới, tía tô, lá khế chua…

    - Xây dựng chế độ ăn uống giàu vitamin, dưỡng chất từ rau củ quả và trái cây cũng đóng vai trò quan trọng giúp tăng cường đề kháng, hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, giảm ngứa hiệu quả.

    - Bà bầu bị ngứa ở tay chân nên hạn chế cào, gãi hay tác động mạnh vào vết ngứa vì có thể gây ra các tổn thương da và khiến vết ngứa thêm trầm trọng.

    - Hạn chế tắm nước quá nóng trong thời gian dài gây mất cân bằng độ ẩm của da.

    - Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cho mẹ bầu để giảm thiểu tình trạng khô da gây ngứa.

    [​IMG]

    Ngứa tay chân sinh lý khi mang thai là hiện tượng bình thường, ngoài mang đến những khó chịu cho mẹ bầu, nó không ảnh hưởng gì tới bé yêu. Tuy nhiên, khi bà bầu bị ngứa tay chân bệnh lý, chúng có thể gây những bất lợi cho cả mẹ và thai nhi. Mẹ hãy đến ngay các cơ sở ý tế khi bị ngứa tay chân có đi kèm các hiện tượng sau. Bác sĩ sẽ giúp mẹ có phương án tốt nhất cho tình trạng của mình.

    - Bà bầu bị ngứa tay chân kéo dài, kết hợp với hiện tượng tróc vẩy, nứt nẻ, khô ráp… đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm da cơ địa hay nặng nề hơn là vẩy nến. Việc mang thai với thay đổi về nội tiết có thể khiến bệnh diễn tiến nặng hơn, ảnh hưởng lớn tới cuộc sống, sinh hoạt của mẹ. Đồng thời gây tác động tới thai nhi.

    - Bà bầu bị ngứa tay chân kèm theo cảm giác chán ăn, buồn nôn, mệt mỏi, vàng da… Đây là dấu hiệu cảnh báo tình trạng mẹ bầu bị ứ mật trong gan (mật kém lưu thông). Tình trạng này khiến sức khỏe mẹ giảm sút và thai nhi kém phát triển.

    Nguồn: Siêu thị mẹ và bé Tuticare
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tam Phung
    Đang tải...


Chia sẻ trang này