Nguyên Nhân Nổi Mụn Cứng Dưới Da

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 22/5/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Các cục mụn cứng dưới da gây mất thẩm mỹ và đau đớn, khó chịu khiến ai cũng muốn nhanh chóng tiêu diệt chúng. Nếu đã từng trải qua tình trạng này thì bạn sẽ hiểu sự phiền phức, nó làm cho chúng ta cảm thấy tự ti, ngại tiếp xúc, ảnh hưởng đến tinh thần cũng như công việc hàng ngày rất nhiều. Hãy xem chuyên gia mách nước những cách điều trị mụn cứng dưới da tại nhà như thế nào nhé.

    BẢN CHẤT CỤC MỤN CỨNG DƯỚI DA
    Mụn cứng dưới da là gì?
    Là phụ nữ thì việc nổi vài nốt mụn cũng là chuyện quá đỗi bình thường, không đáng lo. Tuy nhiên khi nó là mụn dưới da, lại cứng và khó chịu với các triệu chứng kèm theo, thì đúng là không thể sống chung yên ổn được. Vậy bạn có biết bản chất nó là gì không?

    Theo các chuyên gia da liễu thì mục cứng là một tình trạng nặng của mụn trứng cá. Khi mụn bình thường mà bị viêm nang lông ăn sâu và lan rộng vào mô trung bì dưới da. Các nốt mụn to hay nhỏ, màu sắc như thế nào, kèm theo các biểu hiện gì,… còn tùy thuộc vào mức độ viêm hay tổn thưởng của nang lông.

    Khi mụn dạng cục chuyển biến thành dạng mụn nang thì có nghĩa tình trạng của da đã ở mức đáng lo ngại. Một điều thực tế nữa là không phải mụn cứng dưới da chỉ xảy ra với phái đẹp. Kể cả nam giới cũng có thể bị nó làm phiền trong nhiều ngày. Có người còn bị tái đi tái lại do cơ địa hoặc nguyên nhân khác.

    [​IMG]
    Dấu hiệu, đặc điểm nhận biết mụn dưới da
    Những nốt mụn cứng dưới da có những đặc điểm nhận biết như sau:

    + Mụn ẩn dưới lớp da, cảm giác bên dưới đó là phần to hơn so với biểu hiện lên trên da

    + Chúng thường mọc ở cằm dưới, mũi, cạnh mũi, khóe miệng,… với kích thước lớn, màu đỏ hơi thâm tím

    + Nếu dùng tay sờ vào mụn này thì bạn sẽ cảm thấy nó cứng hơn mụn bình thường, sưng tấy

    + Mụn dưới da gây đau nhức khó chịu, kể cả khi đụng vào hay không đụng vào

    + Trong mụn cứng có nhiều mủ, dịch nước, vì viêm nhiễm ăn sâu vào trong các tế bào biểu bì

    + Sau khi mụn hết rồi thì thường để lại sẹo nếu chúng ta không có phương pháp can thiệp thích hợp

    Nguyên nhân của mụn cục cứng dưới da
    Các chuyên gia chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn cứng dưới da gồm:

    ♦ Thay đổi nội tiết tố nam hoặc nữ:

    Khi cơ thể có sự thay đổi nội tiết tốt thì cả nam và nữ đều dễ nổi mụn dưới da. Bởi lúc đó tuyến dầu hoạt động mạnh, tiết dầu nhiều hơn mức bình thường, lỗ chân lông dễ bị tắc nghẽn, kết hợp với vi khuẩn tạo môi trường cho mụn phát triển.

    ♦ Mụn thường biến chứng thành mụn ẩn:

    Khi mụn trứng cá bình thường bị can thiệp không đúng cách, không đảm bảo vệ sinh, thì sẽ sinh ra các cục mụn cứng bên dưới làn da của bạn. Vi khuẩn và bã nhờn tích tụ qua đường tiếp xúc với tay hay dụng cụ không được an toàn sẽ khiến da gánh chịu hậu quả là mụn cục cứng gây đau đớn, phiền toái.

    [​IMG]
    ♦ Ảnh hưởng của mỹ phẩm:

    Loại mỹ phẩm làm đẹp không phù hợp sẽ khiến da bị kích ứng, nổi mụn các kiểu. Hơn nữa khi mọi người dùng mỹ phẩm không đạt chất lượng, có thành phần gây hại, thì lỗ chân lông bị tắc nghẽn, da bị làm cho mẫn cảm, dị ứng, hình thành mụn cứng.

    ♦ Một số nguyên nhân khác:

    Ngoài những lý do kể trên thì mụn cứng bên dưới lớp da xuất hiện có thể do bạn đã sử dụng các loại thuốc như động kinh, thuốc steroid,… Và chúng sẽ làm cho cơ thể phản ứng lại một cách tiêu cực bằng biểu hiện của mụn bọc, mụn ẩn, mụn cứng,…

    CÁCH ĐIỀU TRỊ MỤN CỤC CỨNG DƯỚI DA TẠI NHÀ
    Nhiều người có thói quen nặn mụn, dùng tay hoặc dụng cụ tác động vào, làm cục mụn ngày càng trở nên xấu xí. Có người dù đau đớn đến chảy nước mắt vẫn cố tìm cách cạy cục mụn ra với hi vọng loại bỏ nó khỏi mặt mình.

    Tuy nhiên đó là hành động không nên, bạn sẽ nhận lấy nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn nữa thay vì điều trị được mụn dưới da. Làn da sẽ ngày càng có vấn đề, thêm xấu xí, mất thẩm mỹ, tổn thương và bạn phải chịu đau đớn không ít.

    Các chuyên gia Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu cho rằng, nếu tiếp tục can thiệp một cách thiếu khoa học thì mọi người không trị được mụn cứng mà còn gây đau nhức, viêm nhiễm, sưng tấy nặng nề hơn.

    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này