Nguyên Tắc “3 Không”, “4 Cần” Cho Trẻ Biếng Ăn

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Option1 Healthcare, 22/7/2019.

  1. Option1 Healthcare

    Option1 Healthcare Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    5/8/2016
    Bài viết:
    1,613
    Đã được thích:
    182
    Điểm thành tích:
    103
    Không ít các cha mẹ lo lắng và luôn đau đầu về các bữa ăn của con hàng ngày: Con biếng ăn, con ăn chậm, con khóc khi ăn, con ăn ít, không thích ăn rau, chỉ ăn cơm chan canh,… Đó là những biểu hiện của trẻ biếng ăn. Để các con ăn ngon với các bữa ăn hàng ngày, cha mẹ cần làm gì?

    Hãy cùng nhau chia sẻ về các kinh nghiệm và bí quyết để trẻ ăn ngon mỗi ngày nhé.

    Đối với trẻ biếng ăn cha mẹ cần ghi nhớ nguyên tắc 3 không:

    • Không xem tivi, điện thoại, Ipad khi ăn

    • Không chơi trò chơi khi ăn

    • Không đi ăn rong.

    Với nguyên tắc này, cha mẹ cần thực hiện nghiêm túc ngay từ khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Bởi nếu để cho con thực hiện không đúng nguyên tắc sẽ tạo cho con những thói quen xấu khi ăn và tăng tính đòi hỏi, theo mong muốn nhu cầu của cá nhân. Đồng thời sẽ kéo dài thời gian của bữa ăn khiến cho thức ăn không còn ngon và trẻ càng không muốn ăn.

    Việc thực hiện nguyên tắc 3 không giúp trẻ tập trung khi ăn, không bị phân tán, mất tập trung vào việc xem hoặc mải với các trò chơi.

    1. Cùng con tham gia các hoạt động lựa chọn thực phẩm và vào bếp nấu

    Cha mẹ có thể cho con đi chợ hoặc vào bếp để lựa chọn các thực phẩm. Sau đó, cho bé cùng vào bếp cùng chế biến theo bé yêu cầu chắc hẳn trẻ sẽ hài lòng lắm vì được cha mẹ nuông chiều.Với trẻ từ 5 tuổi trở lên, cha mẹ nên thường xuyên khuyến khích trẻ cùng tham gia vào việc nấu nướng, như: Nhặt rau, rửa rau, lấy gia vị, hoặc khuấy bột… Trẻ sẽ ngon miệng hơn khi cảm giác món ăn là một phần thành quả lao động của mình.

    bé bieng ăn.jpg

    2. Quy định khoảng thời gian nhất định cho mỗi bữa ăn của trẻ

    Việc quy định về thời gian giúp trẻ hình thành được ý thức và trách nhiệm, quyền lợi và biết cách quản lý thời gian cho từng nhiệm vụ. Thay vì một bữa ăn của trẻ kéo dài hàng tiếng đồng hồ mới xong bữa ăn của trẻ. Hay cho trẻ nhận diện về các mặt số và quy định chiếc kim đồng hồ từ số mấy đến số mấy, con sẽ hết giờ ăn và sẽ dọn bàn ăn. Mặc dù con ăn ít hoặc chưa hết suất ăn, cha mẹ cho con dọn bàn và chỉ cho con ăn theo đúng quy định thời gian.Việc làm này cần duy trì, đều đặn hàng ngày để trẻ ý thức được quyền lợi và cắt quyền lợi khi không được ăn.

    3. Để trẻ ăn ngon mỗi ngày cha mẹ hãy cho trẻ ăn bằng mắt

    Vì sao vậy? Một món ăn được trang trí đẹp mắt dễ hấp dẫn trẻ hơn nhiều. Do đó, bạn hãy biến tấu các món ăn phổ biến thành những hình thù nhìn đẹp mắt như: Hình hoa, hình con thú, hình mặt trời… từ những loại thực phẩm mà bạn chế biến hàng ngày. Ví dụ, món cơm được vẽ thêm hình mặt cười hoặc bông cải xanh được cắt tỉa ngộ nghĩnh…

    trang tri be bieng an.jpg

    4. Không bắt ép trẻ mà hãy để trẻ có cảm giác đói và có nhu cầu

    Nếu như trẻ không có cảm giác đói, không muốn ăn thì cha mẹ đừng cố thúc ép, quát mắng bắt bé ăn một món nào đó. Đặc biệt, cha mẹ không được dụ trẻ ăn bằng một số hình thức mua chuộc hay dụ dỗ trẻ, ví như: Cho tiền hay thưởng quà… để dụ trẻ ăn. Hành động này không những không tốt cho trẻ biếng ăn mà nó còn vô tình tạo nên “yêu sách” của trẻ trước mỗi bữa ăn trẻ thường đòi hỏi, yêu cầu phải có thứ gì đó mới chịu ăn.

    Nếu trẻ chán ăn do mệt mỏi hoặc lo âu thì bạn cần nấu những món ăn dễ ăn và chia nhỏ thực đơn ăn uống cho trẻ để bé dễ ăn hơn chứ đừng ép trẻ ăn quá nhiều cùng lúc. Dù là trẻ chỉ ăn vài thìa nhỏ trong những thực đơn nhỏ nhưng còn hơn là bạn cố ép trẻ ăn hết mà trẻ không chịu được rồi nôn ra.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Option1 Healthcare
    Đang tải...


  2. ngocchanhh

    ngocchanhh Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/8/2019
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    8
    bé nhà mình cũng rất hay biếng ăn
     
  3. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    bé nhà mình cả ngày k ăn mà chả thấy kêu đói gì :((
     
  4. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    con biếng ăn thật sự rất bực
     

Chia sẻ trang này