Kinh nghiệm: Nhà Em Dạy Con Tự Lập( Các Mẹ Chia Sẻ Cùng Em Cho Xôm Nhé)!

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi my_angle, 18/5/2015.

  1. hogirl9xyz

    hogirl9xyz Thành viên mới

    Tham gia:
    26/7/2015
    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Cái này hay quá bạn! Phải học hỏi để mai kia dạy con mới được!
     
    Đang tải...


  2. chi-mun

    chi-mun Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    3/5/2015
    Bài viết:
    1,351
    Đã được thích:
    124
    Điểm thành tích:
    103
    Bai viet hay mn ah
     
    my_angle thích bài này.
  3. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    cảm ơn bài viết của mn à, mình tham khảo thêm về dạy bé lớn nhà mình
     
    my_angle thích bài này.
  4. Benco_Vietnam

    Benco_Vietnam An ninh cho cuộc sống

    Tham gia:
    24/3/2014
    Bài viết:
    842
    Đã được thích:
    298
    Điểm thành tích:
    103
    Tính tự lập là một trong những tính cách cơ bản, đóng vai trò quan trọng giúp con bạn sau này khi trưởng thành có thể bản lĩnh hơn, tự tin hơn, vững vàng hơn, thành công hơn trong cuộc sống và đặc biệt là bé có thể tự lo cho mình thật tốt dù không có ba mẹ bên cạnh hay gặp bất kỳ tính huống khó khăn nào.
     
    my_angle thích bài này.
  5. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    một điều mà ai cũng mong muốn có đc ở bản thân con nhưng làm sao con có thể làm và cách dạy của mình với con mới là vấn đề mn à
     
    my_angle thích bài này.
  6. my_angle

    my_angle Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    29/3/2011
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    Thế mới bảo nghề làm mẹ vất vả lắm chứ mẹ nó. Đọc hoài, học hoài, rồi áp dụng với con, mỗi con mỗi tính. Có lúc mình ôm chồng khóc tu tu luôn ấy.
     
  7. HungNguyenSG123

    HungNguyenSG123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    1/4/2015
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    hay
     
    my_angle thích bài này.
  8. my_angle

    my_angle Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    29/3/2011
    Bài viết:
    428
    Đã được thích:
    68
    Điểm thành tích:
    28
    10 đặc ân mà bố có con gái mới được hưởng :X
    1. Sáng sớm bạn đang lơ mơ trong cơn ngái ngủ, bạn bừng tỉnh hạnh phúc khi có một nụ hôn vừa kêu vừa mạnh chạm vào má. Là con gái gọi bố dậy đấy, chỉ khi nào nhận được nụ hôn này thì bố mới chịu mở mắt mừ :p
    2. Mỗi sáng đi làm, khi bạn chuẩn bị nổ máy, sẽ có một giọng nói đủ to, rõ ràng và ấm áp thế này: “ Bố ơi bố nhớ gạt chân chống xe lên nha”. Có bố nào nỡ quên cơ chứ.
    3. Mỗi dạo trời mưa như mấy hôm nay, khi thấy tiếng mư rơi lộp độp, rào rào trên mái hiên. Con gái bạn sẽ than thở với mẹ rằng: “ Mẹ ơi trời mưa rồi đấy, thương bố quá mẹ nhỉ? Trời mưa bố phải đi làm”. Trái tim bạn liệu có lạnh lẽo vì trời mưa được nữa không?
    4. Mỗi chiều đi làm về, khi xe máy chạm cổng, sẽ có 1 âm thanh sốt sắng, lanh lảnh từ trong nhà vọng ra. “ Con chào bố ạ, bố ơi con nhớ bố lắm”. Mọi cảm giác mệt mỏi, ức chế với công việc sẽ rớt lại ngoài cửa.
    5. Mỗi tối khi cả nhà cùng nằm buôn chuyện, con gái bạn sẽ nâng đầu bạn lên, kéo sang đôi chân bé xíu và bảo: “ Bố ơi bố nằm lên đùi con đi”. Và rồi bạn sẽ được con gái ôm vào lòng, xoa xoa đầu, thậm chí nhổ tóc sâu nhưng thường là tóc khỏe. Nhưng có sao, hạnh phúc này lớn lao hơn vài sợi tóc nhiều.
    6. Màn chào hỏi đi ngủ của nhà có con gái nó cũng mướt mát hơn nhiều. Không chỉ chúc ngủ ngon thôi đâu, mà bạn phải cúi xuống để con gái thơm đánh “chút” 1 cái thật kêu. Bạn phải nghiêng má cho vợ bạn thơm nữa, nếu không con gái sẽ nhắc nhở ngay tắp lự. Và không chỉ thế, cả nhà còn phải ôm nhau chặt thật chặt, ấm thật ấm trước khi bạn nhỏ lên giường.
    7. Bạn sẽ không thể ăn ít đi được đâu, vì nếu con gái chưa ăn xong. Bạn nhỏ sẽ luôn miệng: “ Bố ơi bố ăn đi bố, bố ăn đi, con để dành cho bố đây này.” Có ai nỡ không ăn thêm mấy miếng con gái phần cơ chứ.
    8. Mỗi khi bạn ho, bạn sốt thì sao? Con gái sẽ thốt lên: “ Bố ốm rồi, con thương bố quá!”. Bạn có muốn ốm thêm vài bữa để được nghe con nựng không?
    9. Và nếu chân bạn mà có vết xước, thì ôi thôi, sẽ có một nụ hôn thần tiên đặt lên vết thương. Bạn sẽ khỏi đau ngay tức thì, còn thuốc nào tuyệt diệu hơn trái tim ấm áp của con gái chứ.
    10. Và đừng bao giờ lướt Facebook hay chơi điện tử trước mặt con. Vì bạn sẽ phải nghe câu đại loai thế này: “ Bố ơi bố cất điện thoại đi, chơi với con chứ” Hoặc” Mẹ ơi bố không chơi với con”. Đó là lí do mình thích con đi ngủ sớm :p

    [​IMG]
     
  9. TheTomato.vn

    TheTomato.vn Thành viên mới

    Tham gia:
    30/7/2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    Để bé làm các công việc như dọn dẹp đồ chơi của bé khi chơi xong để cho bé hinh thành 1 thói quen tự lập trước. sau đó các bà mẹ nên khen bé sau khi làm xong để bé có những nỗ lực hơn!!!!!!!!!!
     
    my_angle thích bài này.
  10. Viet Future

    Viet Future Thành viên mới

    Tham gia:
    27/7/2015
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    chia sẻ của mẹ nó hay quá.mình phải áp dụng ngay mới đk
     
    my_angle thích bài này.
  11. Viet Future

    Viet Future Thành viên mới

    Tham gia:
    27/7/2015
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Trẻ làm đổ chai sữa, bà mẹ đã dạy con một bài học tuyệt vời
    Đứa trẻ làm đổ chai sữa bò, bà mẹ lại có thể đối xử với cậu như thế… Đây mới là giáo dục, rất đáng để cho tất cả mọi người học tập!
    Một sự việc nhỏ không ngờ ảnh hưởng lại có thể lớn đến thế !
    Tình cờ đọc được câu chuyện thế này, đây là một người mẹ vô cùng thông minh và chan chứa tình yêu thương. Tôi thực sự rất cảm động, hơn nữa còn gợi lại những chuyện đã xảy ra giữa bản thân mình và cha mẹ lúc còn nhỏ, cho nên muốn chia sẻ cùng mọi người. Cả đời này nhất định phải tiếp nhận những sai phạm của con cái, đồng thời cũng cần phải hiểu được phương pháp và kỹ năng giáo dục, dẫn dắt con cái đi tới tương lai.
    Đánh đổ chai sữa bò cũng tràn đầy kiến thức?

    Đây là một nhà khoa học đã từng có những phát hiện quan trọng trong lĩnh vực y học, ông Stephen Gray. Phóng viên đã phỏng vấn ông, hỏi ông: “Tại sao ông lại có sức sáng tạo hơn người bình thường? Rốt cuộc thì phương pháp nào có thể khiến ông có sức sáng tạo siêu phàm như vậy?”. Ông nói sở dĩ bản thân ông có được những thành tích trong y học như vậy cũng là nhờ vào phương pháp giáo dục đặc biệt của mẹ ông.
    Câu trả lời của ông khiến cho mọi người rất bất ngờ. Ông nói, “Đây là chuyện có liên quan đến phương pháp xử lý của mẹ tôi đối với tôi khi tôi hai tuổi, có một lần tôi muốn tự mình lấy một chai sữa bò trong tủ lạnh, nhưng mà cái chai quá trơn, tôi cầm không chặt làm cái chai rơi xuống đất, sữa bò bắn tung tóe trên mặt đất, quả thực giống như một “đại dương” sữa vậy! Mẹ của tôi nhìn thấy, nhưng bà không la hét tôi mà cũng không hề trừng phạt tôi. Bà chỉ nói rằng: “wow, Robert, phiền toái mà con tạo ra thật đúng là cực kỳ giỏi, mẹ chưa từng nhìn thấy một vũng sữa bò nào to như thế này! Phải rồi, dù sao thì chai sữa cũng đã đổ rồi, trước khi dọn sạch nó, con có nghĩ rằng chúng ta nên chơi một chút với vũng sữa bò này không?”
    Tôi nghe thấy mẹ nói như vậy, quả thực vô cùng ưng ý, lập tức bắt đầu chơi đùa trong vũng sữa bò, mấy phút sau, mẹ nói với tôi: “Robert, bây giờ con hãy lau dọn sạch sẽ nó, đồng thời hãy mang những đồ chơi cất đúng vào vị trí ban đầu, vậy con định thu dọn như thế nào nhỉ? Chúng ta có thể dùng bọt biển, khăn hoặc là cây lau nhà để thu dọn, con muốn dùng dụng cụ nào đây?” Tôi trả lời mẹ rằng, “Con lựa chọn bọt biển.” Sau đó, tôi và mẹ cùng lau dọn sạch sẽ chỗ sữa đã bị đổ văng trên mặt đất.
    Nhà khoa học nói đến đây, ngay cả phóng viên cũng phải ngưỡng mộ ông có một người mẹ thông minh, độ lượng và đáng yêu như thế. Nhà khoa học nói tiếp, “Chuyện này vẫn chưa hết đâu, chờ đến khi chúng tôi dọn dẹp xong, mẹ tôi lại bảo: ‘Robert, vừa nãy con làm thí nghiệm dùng hai bàn tay nhỏ bé để cầm chai sữa to đã bị thất bại rồi, bây giờ chúng ta đi ra sân sau, đổ đầy nước vào cái chai, xem xem con có cách nào để cầm nó lên mà không để nó bị rơi xuống không nhé?’ Tôi đã nhanh chóng phát hiện ra rằng chỉ cần dùng hai tay cầm lấy cổ chai, chỗ gần miệng chai thì cái chai sẽ không bị rơi xuống đất. (điều học được từ trong sai lầm và thất bại)”. “Đây thật là một tiết học quá tuyệt vời!”, phóng viên thốt lên. “Đúng vậy, từ đó trở đi, tôi hiểu rõ rằng tôi không nhất định phải sợ hãi bất kỳ sai lầm nào, bởi vì sai lầm thông thường là một cơ hội để học hỏi những kiến thức mới. Thí nghiệm khoa học cũng là như thế, cho dù thí nghiệm thất bại thì bạn vẫn học được rất nhiều điều trong đó”.
    1. Cha mẹ nên nghĩ lại – Hãy tạo cho con cái những cơ hội thực tế
    Trẻ con không cẩn thận làm đổ chai sữa, làm đổ bát đũa, làm loạn lung tung nhà cửa là những chuyện thường hay xảy ra. Đứa trẻ cũng chính tại sự việc ấy mà khám phá thế giới mới, phát hiện những sự tình mà trước đây chúng chưa từng gặp qua, hiểu được rằng đồ vật nào là có thể động chạm vào, đồ vật nào là không thể động chạm vào, từ đó mà tự lập ra cho mình những quy tắc.
    Tuy nhiên, có một số cha mẹ khi xử lý vấn đề tương tự, lại phần lớn là vì để mình đỡ phải lo, đỡ phải làm việc. Khi đứa trẻ làm đổ chai sữa, cha mẹ không hỏi rõ phải trái đúng sai mà trách mắng đứa trẻ vụng về, không nghe lời, không cho phép làm xáo trộn, thậm chí bắt đứng yên. Mặc dù, đây cũng là cách làm xuất phát từ việc bảo vệ con cái, sợ con cái vì cử động mà bị thương cơ thể. Nhưng vô tình lại bóp chết khả năng của trẻ, khiến con cái mất đi cơ hội rèn luyện, những tiềm năng của bản thân con cái không có cách nào để bộc lộ ra.
    2. Cha mẹ sáng suốt – hãy cho con cái cơ hội phạm sai lầm
    Trước việc đứa trẻ làm vỡ đồ, cha mẹ phải duy trì thái độ bình thản, cần phải nhận thức được đứa trẻ còn nhỏ tuổi, năng lực tự nhiên có giới hạn, đánh vỡ đồ đạc cũng là hiện tượng bình thường. Cha mẹ sáng suốt sẽ ở trong phạm vi năng lực của trẻ mà chỉ dẫn cho trẻ nắm bắt một số kỹ năng, rèn luyện kỹ năng dùng tay, tạo cho trẻ những cơ hội thực tế. Cũng chỉ có bằng cách đó mới khiến chúng có thể tự mình nắm bắt những khả năng để không gây ra những “phiền toái”. Nếu như cha mẹ xử lý thỏa đáng thì sai lầm mới có thể chuyển hóa thành điều kiện phát triển có ích cho con cái. Cho nên, những “sai phạm” trẻ tạo ra không phải là vấn đề lớn, quan trọng là cha mẹ đối đãi với vấn đề đó như thế nào, vận dụng phương pháp xử lý nào, đây mới là mấu chốt.
     
    my_angle thích bài này.
  12. sakura_092012

    sakura_092012 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    18/9/2012
    Bài viết:
    701
    Đã được thích:
    64
    Điểm thành tích:
    28
    ngưỡng mộ chị thật, bé nhà em trộm vía ngoan, lành nhưng không dạn dĩ như các bạn khác. thỉnh thoảng bé cũng ăn vạ bố mẹ ghê lắm í mà chưa trị được
     
    my_angle thích bài này.
  13. oxalove

    oxalove Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    26/3/2014
    Bài viết:
    9,035
    Đã được thích:
    1,615
    Điểm thành tích:
    863
    Hóng để có kinh nghiệm sau này ạ. ko rèn từ đầu là hỏng hết ạ.
     
    my_angle thích bài này.
  14. rongvang1505

    rongvang1505 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/11/2014
    Bài viết:
    1,166
    Đã được thích:
    248
    Điểm thành tích:
    103
    Mẹ cháu đầu tư nhiều thời gian cho con quá. mình đang mải làm mà để hai con thiếu thời gian chơi với mẹ. cứ tối đến hai con lại nói mẹ làm sớm thế.
     
    my_angle thích bài này.
  15. Apieu86

    Apieu86 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    20/6/2015
    Bài viết:
    168
    Đã được thích:
    10
    Điểm thành tích:
    18
    e đánh dấu học hỏi kinh nghiệm c, bé nhà e mới dc hơn 9 tháng, bé trai nên nghịch và quấy lắm luôn ạ
     
    my_angle thích bài này.
  16. tkkh

    tkkh Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    8/3/2013
    Bài viết:
    7,940
    Đã được thích:
    1,081
    Điểm thành tích:
    773
    đánh dấu học tập mn dạy con.
     
    my_angle thích bài này.
  17. three2910

    three2910 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/10/2013
    Bài viết:
    708
    Đã được thích:
    130
    Điểm thành tích:
    83
    mn ơi, em có thêm nhiều kinh nghiệm nhờ bài này của mn đấy, cảm ơn mn nhiều nhiều nha. Đúng là, làm mẹ cần phải học hỏi thật là nhiều. Đúng là từ những chia sẻ mới thấy được tình cảm của mẹ thật bao la.
     
    my_angle thích bài này.
  18. lanphuong93

    lanphuong93 Thành viên mới

    Tham gia:
    3/8/2015
    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    3
    C làm em rất ngưỡng mộ đấy ạ, là em thì không thể nào làm như thế được đâu. Em có một đứa em họ, nó còn bé tí mà hư lắm chị ạ, thi thoảng ms về quê chơi vs nó mà tưc không chịu đc. Không phải hư theo kiểu trẻ con đâu, mà hư theo kiểu không có ai dạy ý chị ạ. bây giờ em thấy nó khó dạy vô cùng, đánh cung không chừa. Chị và mọi người có cách nào giúp em với ạ?
     
    my_angle thích bài này.
  19. TheTomato.vn

    TheTomato.vn Thành viên mới

    Tham gia:
    30/7/2015
    Bài viết:
    43
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    C phải đưa ra lời khuyên hữu ích cho bé. Dần dần bé sẽ tiếp thu và hiểu được. Càng đánh nhiều thì bé càng nhờn và thành thói quen nên khó có thể dạy theo cách này được!!!!!!!!!
     
    lanphuong93my_angle thích.
  20. Viet Future

    Viet Future Thành viên mới

    Tham gia:
    27/7/2015
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    8
    Điểm thành tích:
    8
    Mình mới đăng ký nhận ebook" THIÊN TÀI VÀ SỰ GIÁO DỤC TỪ SỚM" nói về cách dạy con tù 0 tuổi thấy rất hay. Các bạn cũng thử đăng ký xem nhé.TẠI: http://vf.edu.vn/
     
    my_angle thích bài này.

Chia sẻ trang này