Nhiều Bà Mẹ Tát, Bịt Mũi Để Ép Con Ăn

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi webmaster, 19/12/2013.

By webmaster on 19/12/2013 lúc 12:10 AM
  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Tôi đã từng chứng kiến nhiều bà mẹ tát con để các bé phải khóc ré lên vì lúc con khóc họ mới có cơ hội đút được thìa sữa vào miệng bé. Khi đút vào rồi nếu con không nuốt, họ bịt mũi con lại để buộc bé phải nuốt hết miếng sữa.

    [​IMG]
    Ảnh chỉ mang tính minh hoạ. Nguồn: Internet

    Theo dõi phóng sự bạo hành trẻ em xảy ra tại trường mầm non tư thục Phương Anh vừa qua, lòng tôi cảm thấy buồn vô hạn. Nhìn những em bé trong clip cùng độ tuổi với con tôi, cũng xinh xắn, mũm mĩm, đáng yêu như bé nhà tôi nhưng phải trải qua những giây phút bị đánh đập, hành hạ khủng khiếp như vậy khiến trái tim tôi như thắt lại. Tôi không chỉ thương cho các con mà tôi cũng thương cho các cô giáo trong clip trên.

    Là một người làm việc trong ngành mầm non, tôi biết giáo viên thường dạy nhau những mánh khóe trong nghề để bé ăn nhiều, lên cân… nhằm lấy thành tích với phụ huynh học sinh. Rất nhiều người trong xã hội tin rằng ép trẻ ăn càng nhiều càng tốt, bất chấp phương pháp như thế nào miễn điều đó tốt cho trẻ.

    Tôi đã từng chứng kiến nhiều bà mẹ tát con để các bé phải khóc ré lên vì lúc con khóc họ mới có cơ hội đút được thìa sữa vào miệng bé. Khi đút vào rồi nếu con không nuốt, họ bịt mũi con lại để buộc bé phải nuốt hết miếng sữa.

    Tôi đã từng chứng kiến bác sĩ khuyên mẹ chồng tôi phải cho cháu nhà tôi ăn bằng mọi giá, thậm chí “nôn trớ ra lại cho ăn tiếp”. Tôi đã từng chứng kiến những người đè con mình ra đút từng thìa thức ăn vào miệng, kệ cho con giãy dụa, kêu khóc thảm thiết. Tôi thấy những hành động ấy không khác hành động của các cô giáo kia là bao.

    Trong một xã hội mà những chuyện như thế này xảy ra khắp nơi, vấn đề ấy còn được mọi người xem là bình thường thì tôi cho rằng những cô Phương, cô Lý vẫn sẽ xuất hiện với tần suất dày hơn trong tương lai. Bởi vì một trong những tiêu chí của các trường mầm non là làm vừa lòng phụ huynh, mà phụ huynh thì chỉ quan tâm xem con mình có tăng cân không. Nếu tăng cân nghĩa là nhà trẻ đó dạy tốt thì lẽ dĩ nhiên các cô sẽ làm mọi cách để trẻ ăn.

    Xem clip các bạn sẽ thấy, tất cả các hành vi bạo hành của các cô đều xảy ra trong giờ ăn. Nếu xã hội thay đổi niềm tin để trẻ ăn uống theo nhu cầu tự nhiên của cơ thể, thế giới này sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều.

    Nhìn lại cô Thiên Lý, một cô gái trẻ cũng khá xinh xắn vừa bước vào nghề, vấp phải sự việc này, bị xã hội lên án, bị truy tố trước pháp luật, tôi thấy thương tình cảnh của họ. Tôi tin rằng trước đây chưa lâu, em không phải người xấu. Tôi tin rằng các hành vi của em chỉ là học theo các cô giáo “đàn chị” của em mà thôi.

    Tôi tin rằng trên thế giới này, những người cực thiện rất hiếm và những người cực ác cũng như vậy. Những bảo mẫu kia không phải là những người cực ác, họ chỉ bị tiêm nhiễm niềm tin sai lệch, được học những kỹ năng chưa đúng, được rèn luyện trong một môi trường sai lầm mà thôi.

    Tôi nghĩ, không phải ai cũng có khả năng phản biện, đa số mọi người cứ nhìn người khác làm và mình làm theo, lâu dần thành thói quen, thành niềm tin, rằng đây là cách duy nhất hiệu quả và làm thế là tốt cho trẻ.

    Quay lại các vụ bạo hành khác, tôi cũng thấy thương những con người bị xã hội vạch mặt và lên án đó. Một người được bố mẹ yêu thương, được sống trong một môi trường an toàn, thân thiện sẽ không bao giờ đánh người.

    Hành vi đánh người là do họ học được trong quá trình sống, do bản thân họ đã từng bị đánh. Do hành vi đánh đập xảy ra quá thường xuyên xung quanh họ nên dần dần họ thấy đánh người là bình thường, đánh nhiều thì quen tay, cho nên những con người đó vừa đáng giận lại vừa đáng thương.

    Còn xã hội, tức là chính chúng ta, thực ra lại rất vô tình. Chúng ta chỉ lên án, phẫn nộ một cách hời hợt mà không biết rằng càng lên án, ta càng đẩy “đối tượng” vào trạng thái tự phòng vệ, tự bao biện cho mình, mà như vậy thì họ không tốt lên được. Chỉ có lòng tốt, lòng bao dung mới cảm hóa được con người.

    Xã hội chúng ta không cần thêm sóng gió, không cần thêm sự phẫn nộ, không cần thêm sự chỉ trích. Chúng ta cần yêu thương. Mỗi hiện tượng xảy ra trong xã hội, chúng ta ít nhiều đều có nguyên nhân gây ra. Xin mọi người hãy sống đẹp, hãy bao dung và yêu thương nhiều hơn, lúc ấy cái xấu sẽ dần dần biến mất.

    Ngô Bích Hằng
    Nguồn: VnExpress
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi webmaster, 19/12/2013.

    1. Mèo Hen
      Mèo Hen
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Nghe mn nói mà mình lại nghĩ đến con lợn con ngày trc cho nó uống thuốc toàn đổ vào cổ oòi bụt mũi nó.
      Haizzz, giờ thấy điều đó sao mà ác quá.
      Cũng là điều mong muốn cho con khỏe mạnh mà. Nhưng phải nghĩ cách khác thôi
    2. Nguyenphuong89
      Nguyenphuong89
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      hqua đi siêu thị nhìn thấy 1 bà tát bôm bốp thằng con zai, chả hiểu có phải con đẻ không mà dọa đánh nó vì tội giám thụi vào bụng bà ta, bà ta gầm lên mày định đánh chết tao à, và vả, đấm thằng con tới tấp, thằng bé khóc lóc nép vào bà đi cùng nhưng bà ý cũng chả can ngăn gì, mình tức lộn ruột, sao mà lại ác vậy k biết.tiếc là chỉ là ng ngoài. chả nhẽ lòng dại đàn bà lại ác thế, xuống tay k thương xót
    3. Hdieu08.vn
      Hdieu08.vn
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Đúng là khi cho con ăn mà không chịu ăn thì điên tiết lên, có mẹ không kìm chế được đã vung tay. Có khi ép mãi cho con ăn, gần xong nó lại oặc ợ và phun ra hết. Mất công đút mãi cũng điên lên.
      Nói túm lại cũng chỉ vì lo và thương con ko chịu ăn gầy còm xấu mặt nhà nuôi thôi.
      Tét vào mông là tốt nhất trong tình huống này.
    4. me kemy
      me kemy
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Sao các bà Các mẹ bạo tay thế nhỉ,ko sọe các bé sặc sao,hậu quả sẽ là khon lường.cực ký nguy hiểm.khổ thân các con
    5. goldenapple
      goldenapple
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      nhiều lúc cho con ăn mà nó ko chịu cũng bực thật đấy, nhưng mà mình chẳng nỡ đánh con, nhất là lúc ăn, để con vừa ăn vừa khóc thực sự rất xót xa.
    6. chuphuongvcu1988
      chuphuongvcu1988
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      con mình thuộc diện còi đấy, nhưng mình nghĩ con cũng như mình, cái gì mà ép quá sẽ k thích, nên mình thoải mái với con hơn. qua từng giai đoạn con sẽ lớn thôi mà.
    7. doquangmanh.hy1993
      doquangmanh.hy1993
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      theo mình thì đã là cha là mẹ, không nỡ nào làm vậy với con, còn các bậc phụ huynh mà làm vậy thì phải xem xét lại bản thân mình ngay ạ
    8. babysugar
      babysugar
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Mình cũng thuộc dạng nóng tính các mẹ ạh, lúc trước bé nhà mình cũng biếng ăn lắm, mình bực mình lên ko kiềm chế được là lại đánh cháu nhưng chỉ đánh vào mông thôi ạh, nhưng mà cũng ko ăn thua, nên mình dùng biện pháp, tới bữa ăn mình hỏi " Con có ăn cơm ko,nếu con ko ăn sẽ ko được uống sữa" nếu con nói không mình cũng ko cho ăn luôn, đến tối con mình đòi uống sữa mình nhất quyết ko cho uống hay ăn bất cứ cái gì hết kèm theo đó là ko chở đi chơi, ko cho xem phim hoạt hình, 2 tối như vậy ( vì sáng ku cậu mình đi học) thế là sang đến tối thứ 3 ku cậu tự ngồi vào ăn rất nhanh, từ đó đến giờ ku cậu ko còn dám biếng ăn nữa, lâu lâu lười ăn thì mình lại dùng biện pháp đó. Các mẹ áp dụng thử xem
    9. thuyha1961
      thuyha1961
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Ép con ăn kiểu này phản khoa học quá, các mẹ đừng ép quá càng ép con càng sợ ăn
    10. nam bo thit bo ngon
      nam bo thit bo ngon
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      không đồng ý với cách làm như thế, như vậy quá là hành hạ trẻ con
    11. Êuuu Cosmetics
      Êuuu Cosmetics
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      sợ quá @@ may mà hồi bé mình không biếng ăn không có tím tái mặt mũi mất thôi
    12. dautramcungdinhhue
      dautramcungdinhhue
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      làm thếc hỉ khiến con chán ăn và còm cõi chứ được gì.
    13. sontraisach
      sontraisach
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      làm thế con càng thấy sợ ăn thôi,
    14. chien
      chien
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      phút nóng giận không kiềm chế được của người mẹ khi có con lười ăn. May mắn là con mình k lười ăn nên mẹ cũng đỡ căng thẳng hơn
    15. metao2009
      metao2009
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Nhiều bà mẹ bây giờ cứ nghĩ làm thế con mới ăn, mới lớn. Nhưng thiết nghĩ ăn uống là sự hứng thú của con trẻ, nếu mẹ nấu hợp khẩu vị, ăn đúng bữa và tạo cho con một không khí trong giờ ăn tốt thì chẳng đứa trẻ nào phải chịu cảnh tra tấn như vậy. Mình đã chứng kiến cảnh một bà mẹ ép con ăn cháo và bị sặc đến lúc đưa đến viện thì con đã chết sặc. Bà mẹ đó đến khi sinh ra đứa con thứ 2 thì cả gia đình ko ai giám cho bà mẹ đó đút cho con ăn dù một bữa, trừ bú ti mẹ. Thiết nghĩ đó là sự trừng phạt cho những sai lầm mà họ tưởng là nhỏ nhưng không hề nhỏ đối với con và đối với bản thân họ đến suốt cuộc đời. Mình lên án những hành động ép con ăn như vậy. Con mình dù lúc ốm lúc khỏe thỉnh thoảng lười ăn là chuyện thường, mình phải biết quan sát con để cho con ăn ngủ đúng nhu cầu và theo khuôn khổ cho phép. Trộm vía con 15 tháng 15kg. giờ 4.5t và đc 20.5kg. So với các bạn cùng lứa thì ko lớn hơn và con tăng kg đều là được. Làm mẹ phải để con thấy bên mẹ con lúc nào cũng được tôn trọng, được yêu thương và che chở.
    16. vuthuha79207
      vuthuha79207
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      càng ép kiểu thế bé càng sợ ăn, em thấy cứ để tự nhiên, bé đói thì sẽ ăn thôi
    17. hoahaunha90
      hoahaunha90
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Cứ như vậy các con sẽ bị ám ảnh và sợ hãi trong bé, ta phải tìm cách cho bé ăn hợp lý
    18. babysugar
      babysugar
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Cách của mình đâu phải là ép con?mình đang cho con cái quyền được lựa chọn đó chứ, 1 là ăn cơm, 2 nếu con ko muốn ăn thì oke, mẹ cũng sẽ chiều con nhưng quyền lợi của con sẽ bị cắt giảm, ko dạy con từ nhỏ, lớn lên chỉ có nước chạy theo nó mãi mà thôi.
    19. giadinhnhi.jsc
      giadinhnhi.jsc
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Đọc topic mà em nghĩ đến cảnh em gái em, hồi trước toàn bị dọa ma và ông ba bị để cho nó ăn. Nghĩ lại buồn cười lắm các mẹ ạ.
      Quan điểm của em thì ko nên ép con cái ăn uống và ko nên dùng roi vọt đánh các bé bắt các bé ăn. Ko nên giống các cụ ngày xưa ạ. Còn về giáo dục mầm non thì em thấy thế này: Có lẽ những clip đó chỉ là 1 bộ phận trường học thôi ạ, chứ em nghĩ 1 cô giáo trông tận 30 trẻ thì nhiều lúc cũng ức chế lắm. Xã hội càng phát triển thì càng có những mặt tiêu cực và đôi khi việc bênh con, yêu con quá cũng là 1 tiêu cực ạ.
    20. bidao_1211
      bidao_1211
      Ðề: Nhiều bà mẹ tát, bịt mũi để ép con ăn

      Các mẹ đừng làm thế với bé nhé! Tội lắm!Trẻ luôn cần sự dạy dỗ,yêu thương che chở...

Chia sẻ trang này