Thông tin: Nhóm Máu Nói Gì Về Thể Trạng Sức Khỏe

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Viện KHCN y dược, 4/5/2021.

  1. Viện KHCN y dược

    Viện KHCN y dược Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/4/2021
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Điều làm cho 4 loại máu khác nhau là do một phân tử kháng nguyên, được gắn bên ngoài tế bào đỏ trong máu. Những kháng nguyên này có hình dạng khác nhau, chứa các chất khác nhau, chúng có thể thay đổi cách mà hồng cầu phản ứng. Điều đó lý giải vì sao loại máu có thể nói lên tiềm năng cũng như nguy cơ với sức khỏe của bạn.

    nhung-ly-do-ban-nen-biet-nhom-mau-cua-minh.jpg

    Nguy cơ mắc bệnh ở từng nhóm máu

    Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Đại học Groningen, Hà Lan, người nhóm máu A, B hoặc AB nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 9% so với những người nhóm O. Lý do, các kháng nguyên ảnh hưởng đến một yếu tố gây đông máu. Cụ thể, mức độ đông máu ở những người nhóm O thấp hơn 20-30% so với người nhóm máu A, B và AB.

    "Những người đàn ông mang nhóm máu A, B, AB cũng dễ bị rối loạn chức năng cương dương vì lượng máu dày hơn, việc nhanh chóng dồn đến bộ phận sinh dục khó hơn".

    Với bệnh sốt rét, những người có nhóm máu A, B, và AB dễ bị bệnh hơn. Lý do là ký sinh trùng sốt rét bám vào kháng nguyên loại A mà hiếm khi bám vào kháng nguyên của máu nhóm O.

    Người nhóm máu A thường có cơ thể linh hoạt, sức bền cao, thường ít bị bệnh nhưng có nguy cơ cao bị nhồi máu não. Nhóm A thường nhạy cảm nhiễm trùng cao và sự gia tăng về độ nhớt (độ quánh) của máu, mà độ nhớt máu tăng cao là yếu tố quan trọng gây ra nhồi máu não. Bệnh nhân bị đau nửa đầu thuộc nhóm A luôn có độ nhớt máu cao hơn các nhóm máu khác.

    Với bệnh viêm họng nhẹ do liên cầu khuẩn nhóm A, nguy cơ sẽ cao hơn với người mang nhóm máu O. Những người này cũng dễ bị viêm loét dạ dày vì họ dễ bị nhiễm vi khuẩn H. pylori.

    Người máu B thường linh hoạt dẻo dai, sức sáng tạo cao, và có tham vọng. Về phương diện bệnh tật, nhóm B có tỷ lệ bị sâu răng, kết hạch, ung thư vòm họng, ung thư vú, ung thư máu cao hơn các nhóm máu khác. Một số nghiên cứu từ Italy cho thấy phụ nữ mang nhóm máu B có cơ hội mang thai tốt nhất, phụ nữ nhóm máu O có chất lượng trứng thấp hơn.

    Người thuộc nhóm máu AB có tính cách tương đối bình tĩnh, phản ứng thần kinh nhanh nhẹn. Tỉ lệ thống kê cho thấy người nhóm này có nguy cơ cao gấp 3 lần so với các nhóm khác về bệnh tâm thần phân liệt và có khuynh hướng di truyền. Ở những người mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, nhóm AB cũng chiếm đa số. Bệnh liên quan đến suy giảm nhận thức cũng thường gặp ở người mang nhóm AB.

    Người nhóm máu O có sức sống mạnh mẽ, quá trình trao đổi chất diễn ra rất mạnh. Họ thường thích hoạt động mạnh và dễ dẫn đến kiệt sức, ảnh hưởng đến sức khỏe. Các chuyên gia khuyên người thuộc nhóm này nên điềm tĩnh và kiềm chế, không nên làm việc quá sức mà phải chú trọng nghỉ ngơi phù hợp, đồng thời phải học cách kiểm soát cảm xúc vì có nguy cơ bị đột quỵ cao.

    Dinh dưỡng phù hợp cho từng nhóm máu

    Theo đánh giá của các chuyên gia dinh dưỡng sức khỏe Mỹ và Anh, đây là một chế độ dinh dưỡng có tác dụng phòng ngừa những căn bệnh nguy hiểm như ung thư, các bệnh tim mạch và làm chậm việc hủy hoại các tế bào trong quá trình lão hóa. Trong trường hợp bị ngã bệnh, áp dụng chế độ này cho phép huy động một cách hiệu quả những cơ chế nội tâm và ngoại biên để chống lại bệnh tật.

    Người thuộc nhóm A nên ăn các loại thực phẩm chay sẽ tiêu hóa và hấp thu tốt hơn, nhờ đó sẽ tăng cường được sự trao đổi chất và cải thiện hệ thống miễn dịch. Các chất dinh dưỡng trong rau quả có thể tăng cường sức đề kháng của người nhóm máu A, bảo vệ họ khỏi bệnh tật và virus.

    Ngược lại, nhóm máu O là những người hay ăn thịt, có hệ tiêu hóa mạnh mẽ. Giống như những người thợ săn thời nguyên thủy thường vận động mạnh, người máu O hấp thu thịt tốt nhưng hấp thu sữa và ngũ cốc kém hơn.

    Nhờ hệ tiêu hóa mạnh mẽ, người máu B có thể hấp thu tốt cả thịt, sữa và ngũ cốc.

    Nhóm máu AB mang một số đặc điểm của nhóm máu A (ít tiết acid) và cả nhóm máu B (thừa hưởng khả năng thích nghi với thịt) nên họ có thể ăn các loại thịt như thịt cừu, thỏ, gà tây. Đậu phụ và hải sản (hợp với nhóm A), yaourt và trứng (hợp với nhóm B) cũng là những nguồn đạm được nhóm AB chuyển hóa tốt. Tuy nhiên, họ lại khó tiêu hóa thịt bò và thịt gà thường.

    Và cuối cùng, người nhóm máu O thường gặp rắc rối khi phải tiêu hóa các loại thực phẩm chứa lectin, sẽ dẫn tới phản ứng kết dính rất có hại trong cơ thể. Vì vậy nhóm này nên hạn chế các loại thực phẩm như lúa mì, đậu hạt, cà chua, một số loại rau họ cải (như cải bắp, súp lơ, cải mù tạc) và các sản phẩm từ sữa.

    Chế độ sinh hoạt

    Người nhóm máu A có nồng độ cortisol cao. Đây là loại hợp chất hữu cơ tự nhiên được tổng hợp bởi các tuyến nội tiết trong cơ thể, làm tăng huyết áp, tăng đường huyết. Vì thế, họ nên tập các bài tập êm dịu như đi bộ đường dài hoặc bơi lội và ăn chay.

    Người nhóm máu B cần kết hợp tập thể dục cường độ cao và nhiều công việc thiền định hơn

    Những người nhóm máu AB phù hợp với kế hoạch tập luyện cân bằng, tốt nhất với chế độ ăn có nhiều cá và hải sản.

    Người nhóm máu O cần tập thể dục và bổ sung nhiều thịt do mức axit cao trong dạ dày.

    Đối với mỗi cá nhân, nhóm máu khác nhau, thể trạng khác nhau thì chế độ dinh dưỡng, chăm sóc cũng sẽ khác nhau. Vậy nên bạn hãy lưu ý để chăm sóc sức khỏe tốt nhất nhé!

    Xem thêm sản phẩm hỗ trợ điều trị các bệnh về gandạ dày tại:
    Dạ dày Kofacins
    Mát gan, giải độc gan Gasilyne
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Viện KHCN y dược
    Đang tải...


Chia sẻ trang này