Thông tin: Những ai dễ bị nhồi máu cơ tim

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi mebetom208, 1/4/2014.

  1. mebetom208

    mebetom208 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    1/4/2014
    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Nhồi máu cơ tim là gì?

    Quả tim chúng ta giống như một cái bơm, có nhiệm vụ bơm máu đi khắp cơ thể và được nuôi dưỡng bằng một hệ mạch máu gọi là hệ mạch vành. Khi mạch vành bị tắc sẽ làm ngưng trệ dòng máu đến nuôi dưỡng cơ tim, tim không được cung cấp máu sẽ dẫn đến hoại tử gây tử vong (nhồi máu cơ tim).

    Có 2 nguyên nhân chính gây tắc mạch vành: Mảng xơ vữa và cục máu đông. Ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim thường có sự kết hợp cả 2 yếu tố này: Khi mỡ lắng xuống xung quanh thành mạch chúng tạo ra những mảng xơ vữa, theo thời gian khối mỡ này dày lên, làm cho lòng mạch hẹp lại gây cản trở dòng máu lưu thông. Kết hợp với cục máu đông sẽ dẫn đến tắc hoàn toàn mạch vành và nhồi máu cơ tim xảy ra.

    Ai dễ bị nhồi máu cơ tim?
    Triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim là những cơn đau thắt ngực, cảm giác đau nhẹ, nhói ở ngực, hồi hộp, khó thở, mệt mỏi, đau khi gắng sức, đau khi quan hệ tình dục…Mức độ đau tăng lên theo thời gian. Với những bệnh nhân đau ngực này, khả năng xảy ra nhồi máu cơ tim là thường trực, người bệnh có thể đột tử bất kỳ lúc nào khi gặp điều kiện thuận lợi : Nhiễm lạnh (trúng phong), dậy sớm tập thể dục đột ngột, căng thẳng, uống r*** bia,…

    Ai là đối tượng dễ bị nhồi máu cơ tim nhất?

    Tăng huyết áp: Người bị tăng huyết áp có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 3 lần đối với nam giới và 6 lần đối với nữ giới. Huyết áp càng cao thì nguy cơ bị nhồi máu cơ tim càng nhiều. Mỗi năm có hơn 15 triệu người tăng huyết áp tử vong vì nhồi máu cơ tim.

    Béo phì: Béo phì cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhồi máu cơ tim, nó đã trở thành căn bệnh chứ không phải là thừa cân nữa, ngày càng có nhiều người mắc các bệnh béo phì. Trên thế giới hơn 19,5 triệu người béo phì chết vì nhồi máu cơ tim mỗi năm. Người béo phì có nguy cơ mắc nhồi máu cơ tim cao hơn 40 % so với những người bình thường.

    Đái tháo đường: Theo thống kê của các chuyên gia tim mạch, cứ 5 người nhồi máu cơ tim thì có 2 người mắc bệnh đái tháo đường. Ở Việt Nam số người đái tháo đường bị nhồi máu cơ tim là hơn 70%.

    Hút thuốc lá: Thuốc lá là kẻ thù số 1 của tim mạch, “kẻ sát nhân” lạnh lùng, chất Nicotin trong thuốc lá làm đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch. Theo thống kê thì có 67,5 % bệnh nhân nhồi máu cơ tim nghiện thuốc lá.

    Ngoài ra, tình trạng stress, lười vận động, sử dụng vitamin kéo dài…cũng là tác nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim gần hơn.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi mebetom208
    Đang tải...


Chia sẻ trang này