Thông tin: Những Bệnh Nền Gây Khó Khăn Cho Việc Điều Trị Covid

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Y Tế Hợp Phát, 23/10/2021.

  1. Y Tế Hợp Phát

    Y Tế Hợp Phát Devafood - Thương hiệu cafe Việt

    Tham gia:
    5/8/2021
    Bài viết:
    457
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết, những người mắc bệnh mãn tính sẽ có nguy cơ gặp biến chứng nặng cao hơn. Vì thế, công tác điều trị cũng như khả năng hồi phục sức khỏe sẽ trở nên khó khăn. Cụ thể đó là những bệnh sau.

    Bệnh tim mạch
    Sức khỏe của những người mắc bệnh tim mạch thường không tốt. Vì khi tim mạch có bất thường thì sẽ kéo theo nhiều vấn đề khác như tăng huyết áp, tăng cholesterol,… Điều này dẫn đến hệ hụy là sức đề kháng và sức miễn dịch yếu kém, cơ thể không có khả năng chống lại sự tấn công và xâm nhập của virus gây bệnh, trong đó có virus SARS-CoV-2.

    Và một khi đã bị nhiễm COVID-19 thì triệu chứng sốt của bệnh sẽ gia tăng áp lực lên tim (vốn đã yếu). Cùng với đó, niêm mạc mạch máu cũng bị tổn thương nặng nề do tình trạng viêm nhiễm. Đặc biệt là hệ miễn dịch không còn khả năng “chống cự” nên những người mắc bệnh tim mạch sẽ có nguy cơ gặp biến chứng nặng và việc điều trị dứt điểm sẽ rất khó khăn.

    [​IMG]

    Sử dụng máy đo huyết áp Beurer để theo dõi sức khỏe tim mạch và huyết áp



    Bệnh hô hấp mạn tính
    Virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể và tấn công vào phổi. Nếu người bệnh đang mắc các bệnh hô hấp mạn tính, chẳng hạn như hen suyễn, tăng huyết áp phổi,… thì khả năng bệnh trở nặng là rất cao. Lúc này, phổi người bệnh vốn đã không khỏe sẽ càng thêm tổn thương, bị tàn phá và hủy hoại nặng nề bởi virus.

    Trong khi đó, phổi là cơ quan thực hiện nhiệm vụ trao đổi khí, cung cấp oxy cho cơ thể. Khi phổi bị viêm, quá trình này sẽ bị cản trở. Và người bệnh sẽ cảm thấy khó thở, nếu không được điều trị kịp thời có thể gây suy hô hấp dẫn đến tử vong. Do đó, bệnh phổi là một trong những loại bệnh nền khiến việc điều trị COVID-19 khó khăn hơn.


    Bệnh đái tháo đường

    Có rất nhiều lý do khiến bệnh đái tháo đường trở thành bệnh nền cản trở quá trình điều trị COVID-19. Có thể kể đến như:

    Người mắc bệnh đái tháo đường thường có lượng đường huyết cao. Và mức đường huyết cao là điều kiện thuận lợi để virus phát triển mạnh.

    Khi bị bệnh đái tháo đường, hệ miễn dịch của con người bị tổn thương và suy yếu. Khả năng chống cự với virus SARS-CoV-2 chủng mới là rất kém, thậm chí là không thể.

    Tình trạng viêm nhiễm trong các trường hợp bệnh nhân đái tháo đường thường diễn biến nặng hơn và tiến triển nhanh hơn. Và khi cơ thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2 thì sẽ khiến tình trạng viêm (nhất là viêm phổi) trở nên nghiêm trọng. Vì thế, làm tăng biến chứng và cản trở việc điều trị.

    Nên sử dụng máy đo đường huyết của Beurer nhập khẩu chính hãng từ Đức để kịp thời phát hiện bệnh và điều trị.

    [​IMG]

    Lượng đường huyết và mức độ viêm cao là nguyên nhân khiến người bệnh đái tháo đường dễ gặp biến chứng nặng khi mắc COVID-19

    Bệnh thận
    Các nghiên cứu cho thấy người nhiễm COVID-19 có thể bị tổn thương thận trong quá trình phát bệnh và hồi phục sau này. Bởi virus SARS-CoV-2 có thể tấn công vào các tế bào thận. Khi đó, cơ thể tạo phản ứng miễn dịch với virus, vô tình gây ra “cơn bão cytokine”. Lượng lớn cytokine có thể phá hủy các mô khỏe mạnh, không loại trừ mô thận.

    Đó là với những người khỏe mạnh. Còn với người đang mắc bệnh thận mãn tính thì sao? Theo đó, người mắc bệnh thận vốn dĩ chức năng thận đã yếu. Cộng với sự tấn công của virus SARS-CoV-2 đương nhiên sẽ dễ gặp biến chứng nặng. Nếu không được điều trị kịp thời và chạy thận thì rất nguy hiểm đến tính mạng.

    Bệnh ung thư
    Bệnh nhân ung thư đang trong các giai đoạn điều trị (xạ trị, hóa trị) thường có hệ miễn dịch suy yếu. Và đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus tấn công vào cơ thể. Và một khi đã xâm nhập vào cơ thể thì sẽ dễ gây ra biến chứng, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

    Do đó, những người mắc bệnh nan y là đối tượng dễ bị nhiễm COVID-19. Và khi mắc h thì các biến chứng sẽ nặng hơn, bệnh diễn tiến nhanh hơn, việc điều trị sẽ rất khó khăn, nhất là trong bối cảnh hệ thống y tế bị quá tải.

    Các bệnh nền khác
    Ngoài ra, những người mắc các bệnh suy giảm miễn dịch (HIV), hay các bệnh lý tâm thần cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong công tác điều trị COVID-19. Vì lúc này, hệ miễn dịch của cơ thể bị suy yếu, tinh thần không tỉnh táo. Cơ thể sẽ phản ứng chậm chạp và yếu ớt với tác nhân gây bệnh. Vì thế, bệnh sẽ rất khó để thuyên giảm.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Y Tế Hợp Phát
    Đang tải...


Chia sẻ trang này