Những Cách Đối Phó Tình Trạng Đau Bụng Xì Hơi Ở Trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 12/8/2022.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Các vấn đề rối loạn tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ sơ sinh bị sôi bụng một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu các cách cải thiện tình trạng trẻ bị đau bụng xì hơi trong bài viết dưới đây.


    CÁC CÁCH CHĂM SÓC TRẺ BỊ ĐAU BỤNG XÌ HƠI?

    Có nhiều biện pháp giải quyết tình trạng trẻ bị đau bụng xì hơi. Tùy thuộc vào nguyên nhân và độ tuổi của con, bố mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây để làm giảm bớt cơn đau bụng cũng như giúp trẻ thoải mái hơn:

    Chườm nóng bụng cho trẻ mang lại cảm giác thư giãn

    Sử dụng hai chiếc khăn tay nhúng nước nóng và vắt khô, đợi tới nhiệt độ thích hợp thì mẹ sử dụng một chiếc khăn gập gọn đặt lên bụng trẻ và dùng chiếc khăn còn lại để cố định quanh bụng con. Nếu có túi chườm thì dùng để chườm bụng cho con. Sức nặng và hơi nóng tỏa ra từ khăn hoặc túi chườm sẽ giúp đẩy khí dư thừa trong bụng trẻ ra bên ngoài trong thời gian ngắn.

    Bổ sung men lợi khuẩn cho trẻ hàng ngày

    Sử dụng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cho trẻ hàng ngày là cách nhiều phụ huynh lựa chọn để hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé. Điều này giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa cho con, làm giảm nhanh các biểu hiện của tiêu hóa kém hay rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột thường gặp ở lứa tuổi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như: chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa... Bổ sung một lượng lớn lợi khuẩn đường ruột làm tăng thêm lợi khuẩn cho cơ thể, áp chế sự sinh sôi của vi khuẩn có hại, từ đó lấy lại sự cân bằng hệ khuẩn ruột và tăng cường sức bảo vệ cho đường ruột tốt hơn. Bố mẹ nên cho con uống men lợi khuẩn ít nhất 3 tháng để thấy hiệu quả sử dụng.

    Massage bụng cho trẻ để hỗ trợ tiêu hóa

    Sau khi trẻ ăn xong được khoảng 30 phút, bố mẹ hãy sử dụng đầu ngón tay xoa nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ vòng từ rốn rộng ra bên ngoài để cải thiện tình trạng khó tiêu, chướng bụng cho con. Sử dụng dầu massage để làm giảm ma sát vào làn da trẻ. Hành động massage còn giúp đẩy lượng khí dư thừa ra bên ngoài nhanh chóng, cũng kích thích nhu động ruột và giải quyết tình trạng táo bón của trẻ.

    Giúp trẻ xì hơi, giảm tình trạng chướng bụng, đau bụng

    Mẹ có thể giúp trẻ thoát hơi từ dạ dày ra bằng cách ôm con sát lồng ngực, hơi ngả người ra phía sau, hoặc bế trẻ sao cho bụng trẻ nằm ngang dọc theo cánh tay mẹ. Sử dụng tay vuốt lưng cho trẻ dễ xì hơi thoát khí hơn. Kết hợp cùng động tác đạp xe trên không trung cũng giúp đẩy khí dư thừa ra bên ngoài hiệu quả, từ đó giảm cảm giác khó chịu, đau bụng nhanh chóng.

    TRẺ BỊ ĐAU BỤNG XÌ HƠI DO ĐÂU?

    Những bệnh lý đường tiêu hóa hoặc cách chăm sóc trẻ chưa khoa học là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trẻ bị đau bụng, xì hơi. Trong đó, một số bệnh lý thường thấy có biểu hiện này là:

    · Trẻ bị táo bón: Đau bụng, xì hơi, khó đi ngoài... là biểu hiện thường gặp khi con bị táo bón. Bố mẹ cần tìm cách xử lý thích hợp, tránh để lâu ngày khiến trẻ kém hấp thu dinh dưỡng và dễ gặp nhiều biến chứng ảnh hưởng tới sức khỏe.

    · Trẻ dụng kháng sinh kéo dài: Các loại thuốc kháng sinh khi dùng để điều trị bệnh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn có hại mà còn loại bỏ luôn lợi khuẩn đường ruột, khiến cho hệ vi sinh đường ruột mất cân bằng. Trẻ đau bụng, tiêu chảy, chướng bụng, biếng ăn.. cũng có thể do nguyên nhân này.

    · Thay đổi chế độ ăn của trẻ đột ngột: Hệ tiêu hóa của trẻ trong những năm đầu đời còn khá nhạy cảm, việc mẹ bắt đầu luyện cho con ăn dặm đột ngột có thể khiến đường ruột của con chưa thích nghi kịp thời và khiến con bị đau bụng, khó tiêu.Trẻ dị ứng protein sữa: Khi trẻ bị dị ứng một hoặc một số loại protein có trong sữa, ngoài biểu hiện đầy hơi, chướng bụng, xì hơi, đau bụng.. con còn có thể bị nôn trớ, tiêu chảy, đôi khi khó thở.

    ·

    · Trẻ không dung nạp đường lactose: Cơ thể trẻ không tiết hoặc tiết không đủ lượng men lactase để tiêu hóa thực phẩm có chứa lactose như sữa, khiến cho các vi khuẩn lên men tạo khí và làm cho con bị đau bụng, có tình trạng xì hơi do chướng bụng.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


Chia sẻ trang này