Những Cách Khắc Phục Chướng Bụng Quấy Khóc Ở Trẻ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi infachobe, 23/6/2022.

  1. infachobe

    infachobe Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    7/6/2021
    Bài viết:
    342
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Với một hệ tiêu hóa chưa phát triển hoàn thiện, trẻ sơ sinh là đối tượng rất dễ gặp các vấn đề tiêu hóa. Trẻ sơ sinh bị chướng bụng thường sẽ biểu hiện ra ngoài bằng sự nhăn nhó, khó chịu và có thể sẽ thường xuyên quấy khóc hơn. Vậy phải làm sao để nhanh chóng cải thiện tình trạng trẻ chướng bụng quấy khóc?


    PHẢI LÀM SAO KHI GẶP TÌNH TRẠNG CHƯỚNG BỤNG QUẤY KHÓC Ở TRẺ?

    Trẻ chướng bụng quấy khóc không phải là tình trạng hiếm gặp, bởi khi con bị chướng bụng sẽ luôn có cảm giác khó chịu, bé sơ sinh chưa thể diễn đạt cho bố mẹ bằng lời nói, vì vậy trẻ sẽ quấy khóc nhiều hơn ở thời điểm này.

    Để giải quyết tình trạng của con nhanh chóng, mẹ hãy tham khảo một số cách như sau:

    · Chia nhỏ bữa ăn trong ngày: Dạ dày trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa thể chứa được dung tích lớn như người lớn, việc ép con ăn quá nhiều có thể khiến dạ dày bị quá tải. Khi thấy trẻ chướng bụng quấy khóc, mẹ nên chia cữ sữa thành nhiều bữa hơn. Tương tự với trẻ lớn, các bữa ăn cũng cần chia ra thành bữa chính-phụ đan xen để cơ thể hấp thu dinh dưỡng tối ưu.

    · Bổ sung men vi sinh cho trẻ chướng bụng: Men vi sinh có tác dụng hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé. Việc bổ sung lợi khuẩn cho bé lúc này giúp đẩy nhanh tốc độ cân bằng hệ khuẩn ruột, ổn định sức khỏe hệ tiêu hóa. Sử dụng men lợi khuẩn đúng cách không giúp chỉ giải quyết nhanh chóng các biểu hiện tiêu hóa kém ở bé như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, quấy khóc.. mà còn hỗ trợ nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

    · Massage vùng bụng trẻ: Sử dụng đầu ngón tay nhẹ nhàng xoa vòng tròn quanh rốn trẻ và lan rộng ra bên ngoài, giúp tăng cường tiêu hóa, kích thích nhu động ruột của trẻ cũng như khiến cho khí dư thừa tích tụ trong ruột bị đẩy ra bên ngoài. Mẹ cũng có thể kết hợp với động tác đạp xe trên không trung để giúp con nhanh xì hơi.

    · Vỗ ợ hơi để đẩy khí thừa ra ngoài: Bế đứng trẻ và vỗ ợ hơi là những động tác rất cần thiết để vừa tránh cho con không bị trào ngược dạ dày thực quản, nôn trớ mà còn phòng tránh chướng bụng đầy hơi hiệu quả. Để thực hiện động tác này, mẹ bế trẻ với phần đầu tựa vào cơ thể mẹ, dùng tay khum lại và vỗ vào lưng con sao cho nghe thấy có tiếng ợ hơi phát ra.

    · Thay đổi cách cho bé bú: Hầu hết tình trạng trẻ chướng bụng quấy khóc là do mẹ cho con bú hay cho ăn sữa bằng bình sai cách, khiến không khí vào dạ dày nhiều. Để khắc phục tình trạng này, việc điều chỉnh tư thế cho con bú là rất cần thiết. Ngoài ra, mẹ cũng nên lưu ý cầm bình sữa sao cho phần đầu núm ti ngập sữa, không cầm bình ngang.

    Bên cạnh việc thực hiện những cách như trên, bố mẹ cũng cần chú ý đến những biểu hiện bất thường khi trẻ chướng bụng quấy khóc. Nếu không thấy tình trạng được cải thiện thì cần đưa con tới bệnh viện để được thăm khám kịp thời. Ngoài ra, mẹ cũng nên bổ sung thêm vào chế độ ăn của trẻ những món có lợi cho đường ruột như sữa chua probiotic, sữa nấm kefir cũng như men vi sinh thường xuyên để giúp con có một sức khỏe toàn diện hơn.

    DẤU HIỆU CHƯỚNG BỤNG ĐẦY HƠI LÀ GÌ?

    Triệu chứng chướng bụng đầy hơi xảy ra khi không khí đi vào đường tiêu hóa của trẻ sơ sinh khi mẹ thực hiện động tác cho con bú sai cách, cầm bình sữa không đúng hay xuất phát từ sự tiêu thu thức ăn trong đường ruột. Không khí tích tụ quá nhiều trong dạ dày làm tăng áp lực trong lòng dạ dày và ruột, gây ra tình trạng khó chịu, trẻ sơ sinh chướng bụng không đi ngoài được, đau bụng, trẻ quấy khóc nhiều và cáu gắt vô cớ.

    Chướng bụng đầy hơi là triệu chứng hầu như không gây nguy hiểm tới sức khỏe của bé, nhưng có thể kéo theo các dấu hiệu nôn trớ, trào ngược, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.. hay tiềm ẩn một bệnh lý nào khác.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi infachobe
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Men vi sinh có tác dụng hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé.
     

Chia sẻ trang này