Những câu trả lời mới của mẹ Luti

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi MeLuti, 11/5/2006.

  1. CaHeoCon

    CaHeoCon Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/6/2006
    Bài viết:
    127
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    18
    Chị cho mình hỏi tí. Triệu chứng của lồng ruột ra sao ạ? Bé nhà mình 6.5 months. Hôm nọ khóc đêm hoài, bác sĩ nói nếu có những triệu chứng lạ như vậy thì phải để ý, coi chừng LR. Chị chia sẻ một ít kinh nghiệm với mình nhé. Cháu bị những 4 lần à chị? Cháu nhà chị biết nói rồi còn kêu đau được, bé của mình bé quá, chỉ biết khóc thôi, chẳng biết làm sao mà lần
     
    Đang tải...


  2. Cún bờm

    Cún bờm Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/12/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Bác Luti ơi, hai mẹ con cháu cám ơn bác.

    Thấy Bác bảo là cháu không bị còi xương mẹ cháu vui quá :lol:
    bình thường cún nhà em vẫn ăn uống tốt, vận động nhiều nhưng chỉ mỗi một tội là không chịu mọc răng, đi khám BS nói là còi xương làm mẹ cháu không biết đường nào mà lần. May quá được bác tư vấn giúp, cám ơn bác nhìu nhìu :D .

    Chị ơi em phiền chị tư vấn giúp em :
    1. Em không cho cháu uống canxi có được không ạ, vì một ngày cháu uống được 500ml sữa + 1sữa chua và 01 viên phomai rồi.

    2. nếu em không cho uống kẽm Znc mà em muốn bổ sung bằng chếđộ ăn thì em lên cho cháu ăn gì để bổ sung được Znc ạ?

    3. Chị ơi em hỏi chị thêm một câu nữa thôi: là tắm năng cách nào là tốt nhất ạ, có cần phải cởi hết quần áo bé ra không ạ?

    Em cám ơn bác.
     
  3. Cún bờm

    Cún bờm Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/12/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    @ Bác K.P Linh ơi,

    Hồi xưa chị Khánh Linh cũng mọc răng chậm ạ. Cún nhà em cũng thế em đi khám bác sĩ cứ thấy chậm mọc răng là kết luận còi xương làm em lo quá, thấy các mẹ có con cùng tuổi với cún nhà em, bé nào cũng gần như mọc đủ răng rồi làm mẹ cháu càng lo, chắc là do thể trạng từng cháu chị nhỉ, hoặc cũng có thể hồi xưa do em có bầu không chịu uống sữa lên cháu chưa có mầm răng từ lúc mới sinh ra, hy vọng lớn lên không bị kiêm tốn chiều cao như bố cháu là được rồi. :lol: :lol:

    @ Me Janine
    Cún nhà tôi 18 tháng, cũng còn 1 mũi tiêm nhăc lại văc xin mũi bạch hầu - Ho gà - Uốn ván - Hib chưa tiềm đang định hỏi bác Luti thì bà đã hỏi hộ, thanks :D , Cún nhà tôi còn bị chưa tiềm 01 Viên gan B nhắc lại và mũi sởi quai bị rubenla nữa cơ, bé nhà bà đã tiêm hết các mũi này chưa?
     
  4. greenfield

    greenfield Thành viên tích cực

    Tham gia:
    8/3/2005
    Bài viết:
    653
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    E cảm ơn chị! Khi bé đi lưng vẫn thẳng chỉ nhiều khi ngồi thì cong thôi. Thế thì e đỡ lo rồi.
     
  5. janine

    janine Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/12/2005
    Bài viết:
    1,435
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    48
    Bống nhà tui tiêm rùi lúc 12 tháng, tiêm trước khi có sự cố về vắc xin Rubella đấy hãi quá
     
  6. nguyentranlananh

    nguyentranlananh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    @ Mẹ Luti: Chị ơi, chị bận à, hôm nay em lại gặp một vấn đề nữa, em nhờ chị giúp đây .
    Phỗng nhà em hôm qua lại bị đi ngoài (2 lần), lần đầu tiên thì phân vẫn bình thường, nhưng đến lần thứ hai thì toàn nhầy nhầy thôi chị ạ, em đã cho cháu uống nước lá mơ lông nhưng không biết tình hình có khả quan không vì hôm nay em đi làm cả ngày, ĐT về nhà thì máy bận (chắc do để kênh) nên em không biết thế nào cả, theo chị em có nên cho cháu uống một ít men tiêu hóa không? Chị trả lời em nhé, càng nhanh càng tốt, em đang lo lắng quá . Em cảm ơn chị rất nhiều .
     
  7. MeLuti

    MeLuti Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    1,267
    Đã được thích:
    112
    Điểm thành tích:
    103
    @ Mẹ Tie,

    ơn trời, trẻ con tuổi này ít bị viêm xoang hơn người lớn nhiều vì hệ thống xoang của các bé còn đang trong giai đoạn phát triển, các hốc còn nhỏ .

    Mẹ Tie cứ rửa mũi cho con như Mèo Xù nói là đúng rồi đấy, sau khi nhỏ nước muối thì phải hút ra thật sạch, muốn khỏi nhanh thì mũi con luôn phải thông thoáng mẹ Tie ạ .

    @ Dưa Hấu non,

    Cái cách cho chút nước cháo vào pha sữa là mình học theo sách của Thầy Chu Văn Tường, là Thầy Nhi khoa đầu ngành của Vn đấy, hồi trước con mình uống sữa ko thì có lúc đến 4 tiếng sau mà bị nôn ra vẫn còn đầy mùi sữa chưa tiêu, từ ngày đun nước cháo pha sữa thì dễ tiêu hẳn . Bên này cũng hay thấy BS Nhi khuyên các mẹ cho thêm chút bột ăn liền vào sữa cho con lúc mới tập ăn dặm .
    Tuy nhiên, lúc bụng dạ con còn chưa tốt thì nên nầu một nắm gạo với một hoặc hai củ cà rốt cắt nhỏ, một khúc mìa nhỏ rửa sạch chẻ nhỏ, đun sôi khoảng 15 - 20 phút thì chắt ra pha sưa cho con là vừa, nghìa là làm sao để nước cháo đừng đặc quá, đừng ngọt quá ấy .

    Nếu bé bị nôn nhiều thì cần xem thêm xem họng bé có vấn đề gì không ? bé có bị quạt gió lạnh thốc vào người ko ?

    Có thể cho thêm một lát gừng vào nấu bột hoặc cháo sau đó khi bé ăn thì vớt ra cũng đỡ nôn đấy

    Cần thì vẫn phải cho con đi khám cho đỡ lo mẹ Dưa Hấu ạ
    Vè kiểu gì thì kiểu cũng thuyết phục Bố cháu bằng tình cảm của hai mẹ con nhé, đừng dùng bác Luti ra thuyết phục, kèo sau này bác về VN bị ném đá thì bác sợ lắm :lol:


    @ Janine ,

    Theo mình thì vẫn nên tiêm cho con chứ, teo cơ thì đúng là có thể có liên quan đến kỹ thuật tiêm, tiêm ở chỗ nào có uy tín ấy Janine ạ.

    @ LanAnh,

    Khổ thân cu Phỗng quá, hôm nay bé đã đỡ chưa hả LA ? thê bé có phải tháo lồng không hay tự hết ?

    Theo mình thì chế độ ăn cần : Cho bé ăn chế độ ăn lỏng, nhẹ, dễ tiêu, ít một, cơm nếu bé thích ăn thì cũng nên ăn nát nát và ít một thôi Lan Anh ạ
    Cho thêm cà rốt vào đun nước cho con uống cho tốt bụng .
    Nếu bé vẫn đi ngoài thì nên cho con uống thêm nước gạo rang, nước cà rốt hàng ngày
    Nếu thấy đi ngoài có tý máu và nếu bé kêu đau bụng nhiều thì cần cho con đi khám BS ngay nhé

    Nói chung nên kiếm các trò chơi yên yên để bé đừng chạy nhảy nhiều quá, ngay cả có phải cho con ngồi trước ti vi để xem hoạt hình hoặc trò chơi gì đó nhiều hơn bình thường trong vài ngày thì cũng nên làm .
    Thêm một cách nữa là dùng cái khăn quấn, hoặc cho bé mặc quần xi líp thật vừa bụng, che đến kín hết phần rốn để đỡ bụng cho bé thì nếu bé có chạy nhảy thì cũng đỡ hơn đấy .

    Đúng lúc Bố đi vắng thì Bố phải sốt ruột lắm nhỉ,
    Hai mẹ con cố gắng nhé
    May còn có Bà Nội ở bên cạnh cũng đỡ lo nhỉ

    @ DinhAnh,

    Thế chế đô ăn uống của cháu có gì đặc biệt ko ?
    Cháu tè có thành tia, thành bãi nhiều nhiều ko ?
    Bé có uống nhiều nước ko ?
    Lúc đi khám thì BS nói thế nào ?

    @ Mẹ Cún Bống,

    Con mình ngày trước cũng chỉ có mỗi mọc răng hơi chậm chậm, còn lại thì cao lớn, nhanh nhẹn, thế mà đi tiêm phòng có chị BS ngồi đó bảo "còi xương rồi" rồi hí hoáy cho cháu luôn cái đơn mua đủ loại thuốc, mình buồn cười quá định nói lại nhưng mà MC mình đi cùng bảo thôi kệ họ .

    Theo mình thì ko cần cho bé uống can xi, nếu phơi nắng được đều đăn thì VTM D cũng ko cần ngay , nếu ko phơi nắng được đều đặn thì có thể cho bé uống thêm mỗi ngày một giọt Sterogyl để giúp bé hấp thu can xi , uống trong khoảng 3 tháng là được rồi .

    Sữa cũng có nhiều kẽm rồi đấy mẹ Cún Bờm ạ, ngoài ra nếu mỗi tuần cho con ăn thêm hai cái lòng đỏ trứng, ăn thêm hai bữa cá một tuần thì cũng đủ kẽm rồi .

    Phơi nắng mùa hè này thì dễ rồi, nói chung nên phơi sớm sớm lúc nắng mới lên trước 7-8 giờ sáng, cho bé mặc quần áo mỏng hoặc chỉ mặc cái quần đùi, đầu nhớ đội mũ để che gáy , thời gian tăng dần mỗi ngày một chút , nếu nắng chói chang quá nên cho bé đeo kính râm nhẹ để bảo vệ mắt .
    Nếu ra ngoài trời vào buổi chiều thì nên sau 17 giờ, trước 17 giờ nồng độ tia cực tìm cao thì ko nên . Nếu nắng quá thì cho con chơi ngoài trời nhưng trong bóng râm cũng là tốt rồi .
     
  8. nguyentranlananh

    nguyentranlananh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ con cháu cảm ơn bác Luti rất nhiều ạ, cháu hôm nay đã đỡ hơn nhiều, tuy BN cháu nói là hôm qua cháu có đau bụng một lần nhưng cháu đi ngoài thì phân không có máu nên em nghĩ chắc không phải cho cháu đi khám đâu chị nhỉ .
    Phỗng nhà em tháo lồng bằng hơi chị ạ, việc em lo nhất là BS dặn nếu bị lại thì sẽ phải phẫu thuật, vì Phỗng bị quá nhiều lần rồi trong khi bố cháu không có ở nhà, em giấu không cho bố cháu biết sợ bố cháu không yên tâm công tác chị ạ.
    Hôm qua thì Phỗng đi ngoài lại bình thường rồi chị ạ, phân đã thành khuôn, tuy nhiên phần cuối vẫn hơi nát, em vẫn tiếp tục cho cháu uống nước lá mơ lông và ăn cơm nát + cà rốt nấu canh có được không chị .
    Cháu bị đến hôm nay là được 6 ngày rồi chị ạ, em cũng ở nhà với cháu 3 ngày, và cũng mới đi làm được 2 ngày thôi, em thấy BN bảo ở nhà cháu hay đòi ăn vặt lắm, chắc là do cu cậu không được đi chơi cộng thêm phải ăn ít nên cháu đói, em không biết như thế có tốt không vì em sợ cháu ăn vặt nhiều thành quen chị ạ .
     
  9. me John

    me John Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/3/2005
    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ Luti ơi! Em nghe các mẹ nói con mình bị tháo lồng ruột gì đấy, nên cũng có vài câu hỏi: Vì sao trẻ em bị tháo LR, mà nếu bị thì thể hiện của cháu như thế nào? và cách chữa ra sao. Tại vì John nhà em mấy bữa nay không hiểu tại sao đang đêm thì ngồi dạy khóc kêu mẹ ơi, Em bế cháu nằm xuống lại, xoa lưng thì cháu ngủ lại nhưng mà thỉnh thoảng vẫn khóc lên gọi mẹ. ban ngày thì cháu hoạt động chạy nhảy nhiều lắm. Chị trả lời giúp Em nha
     
  10. BeMeo

    BeMeo Thành viên mới

    Tham gia:
    28/12/2005
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bé bị kiết lỵ

    Em chào mẹ Luti và các mẹ trên diễn đàn,

    Chúc các mẹ nhiều sức khỏe, luôn vui vẽ nhé.

    Bác Luti này, em viết thư cho bác với tâm trạng rối rắm vô cùng. Mong Bác trả lời nhanh giúp em nhé.

    Thằng bé nhà em nay được 15 tháng, tuần rồi nó bị đi phân sống ngày 2 lần ( phân đặc nhưng hơi lợn cợn). Đến ngày thứ 7 tuần rồi thì bị xón ra quần. Chủ nhật(2/7/2006) buổi sáng nó bị xón ra quần những 4 lần, chiều bị thêm 2 lần nữa. Tối chủ nhật em mang nó đi Bác sĩ: cho uống thuốc kháng sinh đường ruột và Lactofor(tiêu chảy trẻ em). Sáng ngày thứ 3 nó đi tiêu nhiều lần và loãng hơn ngày hôm trước. Em lại mang nó đi Bác sĩ, Bác sĩ đổi thuốc, cũng kháng sinh đường ruột và rất đắng + thuốc Abtibio. Hiện tại nó đi ngày hơn 5 lần và phân cũng ko loãng lắm.

    Bác sĩ chuẩn đoán nó bị lỵ(em ko hiểu), và nhiễm ký sinh trùng đường ruột và không kiên cữ thức ăn gì cả. Cả tuần rồi nó chỉ ăn cháo thịt + cà rốt thôi. Sáng nay em có cho thêm: cháo ít thịt + khúc cá lóc(cả quả) nhỏ. Bà nội nó kêu ầm lên bảo là em chop ăn uống lung tung nên nó bị bệnh như thế. Em rối trí quá, vừa mệt mỏi vừa bực bội. Bác sĩ thì bảo chẳng phải khiêng khem gì cả mà: ăn cháo bình thường, ăn yaua bình thường,....

    Hiện tại em cũng cho thuốc Neopetien vào bột cho nó và cho uống thêm dung dịch bù nước. Cháo thì em rang gạo lên rối nấu cháo.

    Em chờ nghe ý kiến của chị. Chị có thể chỉ cho em biết cách ăn uống như thế nào cho hợp lý. Mong chị sớm trả lời thư của em.

    Thanks chị nhiều nhé.
     
  11. nguyentranlananh

    nguyentranlananh Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2005
    Bài viết:
    895
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    Mẹ cháu trả lời giúp bác Luti nhé:
    - Các triệu chứng của bệnh lồng ruột:
    + Trẻ đau bụng theo cơn, các cơn đau bụng càng ngày càng tăng lên - trẻ vã mồ hôi - lạnh toàn thân (trừ những lúc đau thì trẻ vẫn chơi bình thường)
    + Trẻ đi ngoài ra máu
    + Trẻ bị nôn rất nhiều
    - Cách chữa:
    Nếu có 1 trong các triệu chứng như trên khi đến BV, BS sẽ khám lâm sàng, sau đó đi siêu âm, nếu SA mà không phát hiện được khối lồng thì sẽ chụp XQ, nếu chụp XQ mà cũng không phát hiện thì BS sẽ cho thụt phân để KT. Phỗng nhà em ba lần đầu tiên toàn phải thực hiện đến bước thứ 4 BS mới KL là LR, còn lần thứ 4 thì SA đã phát hiện thấy khối lồng luôn .Sau đó sẽ:
    + Tháo lồng bằng hơi (Phỗng nhà em bị 4 lần đều tháo lồng bằng hơi)
    + Phẫu thuật (trong trường hợp bị đi bị lại nhiều lần - các lần liên tiếp nhau).
    John nhà chị thi thoảng đêm khóc là do bé bị giật mình thôi có thể là do ban ngày bé chơi đùa nhiều quá nên đêm mới thế, chứ không vấn đề gì đâu mẹ John yên tâm đi. Phỗng nhà em sau mỗi lần tháo lồng thì mất khoảng 1 tuần, đêm đang ngủ, bật dậy gọi mẹ ơi hoặc khóc thét, khi đó mẹ cháu chỉ cần ôm vào lòng, vỗ vỗ là lại ngủ ngay thôi .
     
  12. Cún bờm

    Cún bờm Thành viên chính thức

    Tham gia:
    16/12/2005
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    26
    Điểm thành tích:
    28
    Bác Luti ơi,

    Câu hỏi của mẹ cháu cũng gần giống câu hỏi của nhà Janine nhưng mẹ cháu phiền bác thêm một chút là cún nhà em đúng ra phải tiêm phong phong Viêm gan B, Sởi quai bị rubenla và Bạch hầu ho gà uốn van.. vào khoảng tháng 4 và tháng 5 năm 2006. nhưng bây giờ em mới tiêm cho cháu thì có được không và có bị ảnh hưởng gì không ạ?

    Em cám ơn chị.
     
  13. me John

    me John Thành viên chính thức

    Tham gia:
    15/3/2005
    Bài viết:
    249
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    18
    Cam on me Nguyentranlananh nhieu nha. Thay moi nguoi noi ve LR nen minh cung hoi lo lo
     
  14. janine

    janine Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    26/12/2005
    Bài viết:
    1,435
    Đã được thích:
    86
    Điểm thành tích:
    48
    Cám ơn mẹ Luti, có lẽ cuối tuần này em cho bé đi tiêm bác ạ, để cho yên tâm.
     
  15. DinhAnh

    DinhAnh Thành viên mới

    Tham gia:
    22/6/2006
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Chị ơi em không đưa cháu đi khám mà chỉ xét nghiệm nước tiểu thôi. Xét nghiệm thì không có vấn đề gì cả. Bây giờ cháu được 5 tháng và bú mẹ hoàn toàn. Nước tiểu không phải màu hồng mà là có cặn màu hồng mấy hôm nay thì ít hơn (không biết có phải do em uống nước dâu ngô không), chỗ quần mà đầu con chim chạm vào khi tè có màu hồng. Em nghĩ có khi do chim bất có cặn. Ngày trước thỉnh thoảng cô y tá tắm có lộn ra rửa em thấy bên trong nhiều cặn màu trắng. Nhưng về sau em tắm thì em không dám lộn ra chắc tại không lộn ra nên bị bẩn. Bây giờ thì em không lộn ra được nữa rồi. Cái lỗ nó bé tí. Làm sao bây giờ hả chị ? Em uống nước mát có hết không nhỉ ? Có người bảo em bôi Vaselin vào xong lộn từ từ , thế có được không nhỉ ?Em lại nghe nói lộn nó ra thì dễ bị dính lại lắm.
     
  16. Duahaunon

    Duahaunon Thành viên tích cực

    Tham gia:
    9/11/2005
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Em cảm ơn chị nhiều. chị mà về thì chỉ có trải thảm đỏ mà mời thôi chứ dám mà ném đá, em bảo đảm với chị điều đó. nói xấu thôi còn không được nữa chứ nói gì đến manh động, không sợ bị cho nhịn đói cả tháng hay sao :lol: :lol: .
     
  17. xiaoming

    xiaoming Thành viên mới

    Tham gia:
    3/7/2006
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Chào mẹ Luti,
    Em là 1 thành viên mới toanh, sau khi lần hồi đọc hết những bài post của chị, em cũng thấy yên tâm hơn về bé nhà em. Có lẽ bé ko bị suy dinh dưỡng hay còi xương như là 1 số người và bác sỹ ở VDD đã nói. Tuy nhiên em cũng muốn nhận được lời khuyên của chị về chế độ dinh dưõng và cách chăm sóc con của em xem có cần phải thay đổi gì ko:
    Bé nhà em là bé trai, đến 10/7 là bé tròn 9 tháng. Khi sinh bé nặng 2.8 kg ( do tháng cuối cùng của thai kỳ em bị nghén, ko ăn uống đựoc gì nên tháng cuối bé cũng chỉ lên được 1 lạng ( tháng thứ 7-8 em đi khám bác sỹ còn bảo chắc chắn đẻ trên 3kg cơ), khi sinh ra da bé nhăn nheo lắm, em thấy bà y tá tắm cho con em bảo là bé bị suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ??)
    1. Tình hình ăn uống và cân nặng, chiều cao
    - 2 tháng đầu em nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, mỗi tháng bé lên 1.2kg
    - Từ tháng thứ 3, mỗi ngày em cho bé ăn thêm 100ml sữa ngoài vì có em bắt đầu phải đi làm. Từ tháng thứ 4, bé ăn cố định 1 bữa sữa ngoài pha nước cháo ( vì em chỉ làm 1/2 ngày). Mỗi tháng bé cũng tăng 1kg. Đến khi tròn 4 tháng bé cân nặng 7.4 kg, cao 65 cm
    - BẮt đầu từ khi bé đwocj 5 tháng rưỡi em tập cho bé ăn dặm, ban đầu là ngày 1 bữa bột mặn + 2 lần sữa ngoài pha nước thường ( mỗi lần 120ml) + ti mẹ + chuối cạo nhuỹen + sữa chua hoa quả của Pháp ( 2 ngày 1 hũ). Cứ thế kéo dài đến tháng thứ 7 thì đổi sang 2 bữa bột mặn ( nấu đặc hơn) +3 bữa sữa ngoài ( mỗi lần 150-180 ml)+30ml nước quýt + 1 hộp sữa chua 60ml + 1 viên phomai PC nấu với bột. Đến lúc tròn 7 tháng bé cân nặng 7.8 kg ,cao 68 cm
    - Từ tháng thứ 8, thấy bé chậm tăng cân, em lại quay về cho bé ăn nước cháo pha sữa. Một ngày ăn 1 bữa sữa pha bột ăn liền ( 120-150ml sữa + 20gr bột ăn liền)+ 2 cháo xay mặn + 2 bữa sữa ngoài pha nước cháo (mỗi bữa 200ml) + 50ml nước quýt+ 1 hộp sữa chua 60ml + 1 viên phomai PC+1 số loại hoa quả theo mùa + ti mẹ. Tròn 8 tháng cháu nặng khoảng 8.2 kg , cao 74 cm
    - HIện nay sữa em cũng ko còn nhiều lắm. Em đi làm cả ngày về cũng được khoảng 100ml 2 bên là nhiều. Cháu ở nhà với ông bà ngoại nên về việc chăm sóc là hoàn toàn yên tâm vì bà ngoại còn khá trẻ và rất chịu khó tìm hiểu sách báo để nuôi cháu chứ ko bảo thủ. Việc ăn uống của cháu cũng tự nguyện chứ ko phải ép mấy. Thức ăn cho vào mồm là nuốt, ko bao giờ ngậm.
    2. Sự phát triển chung, vận động
    - 3 tháng biết lẫy, ngẩng cao cổ
    - 4 tháng rưỡi mọc răng. HIện nay có 8 răng
    - 6 tháng vịn giường đứng nhùn nhảy, đỡ nách đã biết bước đi
    - 7 tháng biết chống tay và trườn, bò lùi. 8 tháng bò tiến, bây giờ biết bò ra ra bò vào cái phao bơi. bám giường lần đi. Đứng tênh tênh khoảng 10 giây. Biết phân biệt mọi người, nhặt 1 số thứ đồ chơi quen thuộc từ rổ đồ chơi, bắt chước há mồm, nheo mắt, đánh chừa, chi chi chành chành.... .Mồm suốt ngày ê a, nhìn thấy ti mẹ hoặc bình sữa kêu măm măm, gọi bà, mẹ , biết ạ. NGhe hát biết vỗ tay, ....
    Cầm nắm vật rất chắc, truyền từ tay nọ sang tay kia, phối hợp tay tốt.
    - Mỗi khi rỗi em đều tập cho bé chơi bóng, tập sờ các loại vải, tập nói ....
    3. Sức khoẻ
    - Đi ngoài ngày 1 lần. Từ khi sinh ra đến giờ 1 lần bị táo 3 ngày, em thụt mật ong thì đi được, sau đó em chú ý cho uôngs nhiều nước lọc ( 100-150ml nước lọc và trà hoa quả của HIPP/ngày) thì ko bị táo nữa
    - 4 răng đầu ko bị sốt, Từ răng thứ 5 bị sốt mất 1 đêm hoặc bị 1 lần đi tướt
    - Từ khi sinh ra, trừ những lần mọc răng gần đây, còn lại bị sốt dịch gây phát ban 1 lần ( 3 ngày sốt, 3 ngày mọc ban và 3 ngày lặn), 2 lần viêm mũi xuất tiết dạng nhẹ. Uống 2 lần thuốc hạ sốt Enferagan 80mg.
    -Khi bé đwocj 1 tháng rưỡi em cho uống Vit D-Can xi dạng sữa, ngày 5ml. Uống hết 1 chai thì ngừng.
    KHi cháu được 7 tháng thấy cháu ăn được nhưng leen cân chậm, em cho đi khám ở VDD, bác sỹ kê cho 1 đơn thuốc gồm 7 loại nhưng em chỉ cho uống
    - Vít D3
    - Cốm Biobaby
    - Men tiêu hoá pepsin
    Cháu uống được khoảng 10 ngày thì bị sốt , em ngừng thuốc, đến khi cháu khỏi ốm, cho uống lại thi có hiện tượng đi phân lỏng, nên em ngừng luôn, ko cho uống nữa
    - Cháu tắm nắng từ khi được 2 tuần tuổi. Ban đầu chỉ cho ra ban công vào lúc 7h sáng khoảng 10 phút. KHi cháu lớn hơn 1 chút thì cho cháu phơi nắng khoảng 15-20 phút/lần vào trước 9h sáng ( những hôm có nắng). KHi phơi nắng vén hết quần áo cho nắng chiếu trực tiếp vào da trừ vùng mặt và thóp.
    Vì nhà em hơi bí nên rất hay cho cháu ngồi ngoài cửa ( khu nhà em trong ngõ rộng nên rất yên tĩnh, thoáng mát, sạch sẽ ). Chiều nào đi làm về ko có nắng là bế cháu đi dạo quanh nhà)
    - Khi ti mẹ cháu hay ra mồ hôi phần đầu và lưng, Em vừa cho cháu ti vừa lau. Khoảng 7tháng rưỡi thì thấy mồ hôi ra ở 2 cánh tay. Nhưng nếu quạt tay từ khi bắt đầu bú thì ít bị.
    - Thỉnh thoảng cháu cũng bị trớ. Nhất là khi cháu mệt . Thường thì nếu cháu ăn được 2/3 lượng là cho cháu nghỉ 1 lúc , chơi 1 chút rồi ăn tiếp hoặc cho cháu ợ hơi mới ăn tiếp, Nhung có đôi khi cháu đang ăn rất ngon lành, mới được 1 nửa lượng là cứ tự nhiên phun ra như vòi rôngf (chỉ bị 1 -2 lần hồi cháu bị ốm). Cho cháu nghỉ 1 luc cháu lại ăn tiếp rất ngon lành. Thường thì khoảng 1 tuần cháu bị khoảng 2-3 lần trớ ra.
    - Giấc ngủ: Hiện nay 1 ngày cháu ngủ 3 đến 4 giấc;
    + Từ 10h đến 11h 30
    + Từ 13h30 đến 16h
    + Từ 18h30 đến 19h ( có ngày ngủ có ngày ko )
    + Từ 21h đên 7 h sáng hôm sau
    Giác ngủ ban ngày rất sâu. NHưng ban đêm chỉ được 2-3 tiếng là cháu lại quay hết bên nọ đến bên kia, phải cho ti thì cháu mới tiếp tục ngủ yên. Em nghĩ do đói nên cháu ngủ ko yên nhưng em đã thử cho cháu ăn lượng sữa ngoài nhiều hơn + ti mẹ rồi mới đi ngủ thì cháu vẫn ko ngủ giấc dài hơn.
    Từ khoảng 4-5h sáng là khoảng nửa tiếng cháu lại ngọ ngoạy đòi ti 1 lần, đến khoảng 6h thì mới ngủ đến 7h dậy. Có đêm để em ngủ được, cháu ngọ ngoạy là bà ngoại nhét bình sữa hoặc bình nước vào mồm, quay bên nào thì nhét bình bên đó, cháu chỉ mút vài cái là hất ra ngủ tiếp.
    - Đắng sau gáy từ khi được 7 tháng có vệt mờ mờ do tóc ko mọc ( vì em quan sát rất kỹ nhưng ko thấy có tóc rụng ở gối mà do tóc cháu ko mọc
    ). Tóc mọc chậm, thóp còn 1 chut, xương trán hơi gồ, đợt nào cháu yếu người thì vệt xương càng rõ, đằng sau gaý có 2 hạch. Em đã mời 1 bác sỹ Nhi khám thì bác ấy nói không sao, và ghi vào sổ khám bệnh là sau gáy có 2 hạch thuỳ di chuyển tốt.
    4. Cách nấu bột và pha sữa với nước cháo: -
    Nước cháo nấu như sau: Gạo tẻ + cà rốt ( hoặc hạt sen, hoặc các loại đỗ- thay đổi thươngf xuyên), nấu kỹ chắt lấy nước pha sữa. Còn cái thì người lớn ăn ( khi cháu bé) còn gần đây em lấy bã cháo xay nhuyễn, cho thêm thịt ( hoặc cá, hoặc tôm ,cua ,lươn) + rau xanh xay nhuyễn để làm bữa mặn cho bé
    -Cách nấu bột:
    Thịt ( hoặc các loại khác) nấu chín, giã hoặc xay nhuyễn, có thể lọc qua rây nếu cần thiết, hoà với nước và bột ( nếu là cháo xay thì cho vào cháo đã xay nhuyễn). Cho lên bếp nấu khoảng 10p.
    Rau xanh ( hoạc các loại rau củ) luộc hơi chín, xay nát ( có thể lọc qua rây) KHi nấu bột gần chín mới cho rau, nấu chín thêm 1 chút cho 1 thìa dầu ăn + 1 viên phomai PC ( tuỳ bữa) đun sôi bắc ra. Lượng bột hiện nay cháu ăn khoảng 1 bát ăn cơm tương dương 200ml.
    Mới đầu em cho cháu ăn thịt gà, thịt lợn, thịt bò. Từ tháng thứ 7 cho ăn trứng ( tuần 1 lòng đỏ trứng gà),7 tháng rưỡi cho ăn cua đồng và tôm, lươn.
    Các món thay đổi thường xuyên: 1 tuần sẽ có 1 bữa trứng, 1 bữa tôm, 1 bữa lươn, 1 bữa cá, 2 thịt bò, 2 thịt lợn, 2 thịt gà , còn lại có thể ăn cháo trai, hoặc nấu bột ngô với pho mai.
    Em ko biết mô tả dài như thế bác đọc có ngại ko nhưng em chỉ muốn miêu tả thật chi tiết để bác " bắt bệnh" cho cháu.HIện nay trông cháu rất còi, tay chân ko hề có ngấn ( mặc dù em thấy nhiều bé nhẹ hơn cháu nhưng vẫn có ngấn thịt nên nhìn ko bị còi). Em rất mong bác giải đáp cho em những thắc măc sau:
    - Chế độ ăn uống, ngủ của cháu đã hợp lý chưa? khi cháu tròn 9 tháng có nên cho ăn 3 bữa bột mặn?
    - Liệu cháu có bị liệt vào dạng còi xương và cần bổ sung thêm can xi hoặc Vit D ko?Vì bâygiờ là mùa hè rất nhiều nắng nên em muốn tận dụng việc phơi nắng để cơ thể cháu tự tổng hợp VÍt D.
    - Có người bảo do mọc răng nhanh nên cháu ăn bao nhiêu vào răng lợi, nên ko lên cân mấy.
    -Hai hạch thuỳ sau gáy cos đáng lo ko?
    - Viẹc ra mồ hôi ở 2 cánh tay có phải là biểu hiện bệnh lý ko?
    - Tuần sau em định cho bé đi biển cùng cả nhà. Em đọc 1 số bài viêt cảu bác thì thấy bác khuyên nên cho bé uống Hydrosol trước và sau khi cho bé đi xa. Vậy trường hợp bé nhà em có thể uống ko? Và nên uống thế nào cho hợp lý???
    Rất mong bác bót chút thời gian trả lời giúp em để em yên tâm hơn, nhát là vấn để uống HYdrsol vì giữa tuần sau em cho cháu đi biển rồi ạ . Em rất cám ơn!





    thứ
     
  18. BeMeo

    BeMeo Thành viên mới

    Tham gia:
    28/12/2005
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bé bị kiết lỵ (tiếp theo)

    Em chào mẹ Luti,


    Hôm nay em lên diễn đàn vẫn chưa thấy mẹ Luti trả lời nên em nói thêm về tình thằng bé nhà em hôm nay.

    Nó chính thức bị xón hồi thứ 7 tuần rồi, vậy đến ngày mai nữa là đầy 1 tuần. Bây giờ nó vẫn bị xón ít ra quần, có lúc đi được nhiều 1 chút. Tổng công 1 ngày chắc khoảng 10 lần. Em lo quá.

    Thứ 4 vừa rồi em co cho nó đi tái khám bác sĩ có cho nó uống thêm thuốc sổ giun. Nhưng em nghe nói là em bé từ 2 tuổi trở lên mới uống. Em muốn hỏi ý kiến của chị về việc này.

    Nó chỉ đi xón ra ngoài thế thôi. Ngoài ra không sốt, không ho gì cả.Vẫn chơi đùa bình thường. Cân năng hiện giờ của nó là 13.2 kg ( 15 tháng).

    Em chờ câu trả lời của chị.

    Thanks chị nhiều nhé
     
  19. BeMeo

    BeMeo Thành viên mới

    Tham gia:
    28/12/2005
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Bé bị kiết lỵ (tiếp theo)

    Em chào mẹ Luti,


    Hôm nay em lên diễn đàn vẫn chưa thấy mẹ Luti trả lời nên em nói thêm về tình thằng bé nhà em hôm nay.

    Nó chính thức bị xón hồi thứ 7 tuần rồi, vậy đến ngày mai nữa là đầy 1 tuần. Bây giờ nó vẫn bị xón ít ra quần, có lúc đi được nhiều 1 chút. Tổng công 1 ngày chắc khoảng 10 lần. Em lo quá.

    Thứ 4 vừa rồi em co cho nó đi tái khám bác sĩ có cho nó uống thêm thuốc sổ giun. Nhưng em nghe nói là em bé từ 2 tuổi trở lên mới uống. Em muốn hỏi ý kiến của chị về việc này.

    Nó chỉ đi xón ra ngoài thế thôi. Ngoài ra không sốt, không ho gì cả.Vẫn chơi đùa bình thường. Cân năng hiện giờ của nó là 13.2 kg ( 15 tháng).

    Em chờ câu trả lời của chị.

    Thanks chị nhiều nhé
     
  20. Me3xiu

    Me3xiu Thành viên tập sự

    Tham gia:
    4/5/2006
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    { Em chào mẹ Luti và các mẹ trên diễn đàn,

    Chúc các mẹ nhiều sức khỏe, luôn vui vẽ nhé.

    Bác Luti này, em viết thư cho bác với tâm trạng rối rắm vô cùng. Mong Bác trả lời nhanh giúp em nhé.

    Thằng bé nhà em nay được 15 tháng, tuần rồi nó bị đi phân sống ngày 2 lần ( phân đặc nhưng hơi lợn cợn). Đến ngày thứ 7 tuần rồi thì bị xón ra quần. Chủ nhật(2/7/2006) buổi sáng nó bị xón ra quần những 4 lần, chiều bị thêm 2 lần nữa. Tối chủ nhật em mang nó đi Bác sĩ: cho uống thuốc kháng sinh đường ruột và Lactofor(tiêu chảy trẻ em). Sáng ngày thứ 3 nó đi tiêu nhiều lần và loãng hơn ngày hôm trước. Em lại mang nó đi Bác sĩ, Bác sĩ đổi thuốc, cũng kháng sinh đường ruột và rất đắng + thuốc Abtibio. Hiện tại nó đi ngày hơn 5 lần và phân cũng ko loãng lắm.

    Bác sĩ chuẩn đoán nó bị lỵ(em ko hiểu), và nhiễm ký sinh trùng đường ruột và không kiên cữ thức ăn gì cả. Cả tuần rồi nó chỉ ăn cháo thịt + cà rốt thôi. Sáng nay em có cho thêm: cháo ít thịt + khúc cá lóc(cả quả) nhỏ. Bà nội nó kêu ầm lên bảo là em chop ăn uống lung tung nên nó bị bệnh như thế. Em rối trí quá, vừa mệt mỏi vừa bực bội. Bác sĩ thì bảo chẳng phải khiêng khem gì cả mà: ăn cháo bình thường, ăn yaua bình thường,....

    Hiện tại em cũng cho thuốc Neopetien vào bột cho nó và cho uống thêm dung dịch bù nước. Cháo thì em rang gạo lên rối nấu cháo.

    Em chờ nghe ý kiến của chị. Chị có thể chỉ cho em biết cách ăn uống như thế nào cho hợp lý. Mong chị sớm trả lời thư của em.

    Thanks chị nhiều nhé.}

    Mẹ Bemeo ơi trong khi chờ đợi Mẹ Luti trả lời chị xin chia sẻ ít kinh nghiệm của mình, bé thứ 2 nhà chị hồi được 9 tháng cháu cũng bị y như Bemeo đó đi khám rất nhiều và uống thuốc cũng rất nhiều cuối cùng thì mình thấy bài thuốc: cho con ăn nước mọng cháo đừng lên cho thịt vào cháo phải hạn chế mức tối đa và phải kiêng các chất tanh, nếu em rang gạo lên mà nấu cháo chị nghĩ là bé khó ăn đó, em lên rang gạo hãm như pha chè mạn lấy nước cho bé uống, đồng thời uống thêm men tiêu hoá.Nếu cẩn thận nữa em mang phân của bé đến viện nhi làm các xét nghiệm soi phân tươi như vậy mới nhanh tìm ra nguyên nhân để có phác đồ điều trị.

    Lúc này phải thật bĩnh tĩnh em ạ không lên bực bội nếu bực trông em sẽ rất xấu đó.

     

Chia sẻ trang này