Kinh nghiệm: Những Con Số Thực Sự Quan Trọng Trong Huyết Áp

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi tumangmaxirack, 11/12/2017.

  1. tumangmaxirack

    tumangmaxirack Thành viên tập sự

    Tham gia:
    11/8/2017
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Khoảng một tuần trước Lễ Tạ ơn, Hội Tim Mạch Hoa Kỳ (ACC) và Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ (American Heart Association - AHA) đã đưa ra những hướng dẫn mới về những gì tạo nên huyết áp cao, hoặc cao huyết áp, đưa 46 phần trăm người Mỹ vượt ngưỡng cho những gì được coi là an toàn.

    Theo hướng dẫn cũ, chỉ có 1 trong số 3 người Mỹ trưởng thành, hay 33% dân số, bị huyết áp cao, được định nghĩa là đọc huyết áp 140/90 mmHg (milimét thủy ngân). Hướng dẫn mới xác định huyết áp cao là 130/80 mmHg.

    Những hướng dẫn mới xuất hiện trong một bài viết được xuất bản vào tháng 11 năm 2017 trong Tạp chí của Trường Tim mạch Hoa Kỳ đã được phát triển cùng với 9 tổ chức chuyên môn về y tế khác để hy vọng xác định chính xác hơn những người có nguy cơ bị các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng.

    William Frishman , Chủ tịch Hiệp hội Y học Thế giới cho biết: "Một điều tốt về các hướng dẫn mới là họ nhắc nhở mọi người rằng huyết áp cao là yếu tố nguy cơ chính cho bệnh tim, đột qu,, đau tim, suy tim và thậm chí là chứng mất trí. New York Medical College và giám đốc y khoa tại Trung tâm Y tế Westchester ở Valhalla, New York. "Bằng cách làm theo những hướng dẫn mới, chúng tôi sẽ thấy ít kết quả sức khoẻ tiêu cực từ huyết áp cao."

    Huyết áp là gì và con số này có ý nghĩa gì?
    Huyết áp là lực đẩy máu của bạn chống lại các bức tường của động mạch mỗi khi tim đập. Số đầu tiên trong một bài đọc huyết áp tượng trưng cho sức mạnh gây ra khi trái tim bạn hợp đồng. Đây được gọi là áp suất tâm thu. Số thứ hai, áp suất tâm trương, đo lực tác động giữa các nhịp đập. Theo báo cáo được công bố tháng 3 năm 2014 trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ,huyết áp tâm thu tăng cao đã chứng tỏ được khả năng dự báo nguy cơ bệnh tim mạch tốt hơn huyết áp tâm trương .

    Theo hướng dẫn mới, các loại huyết áp bây giờ được định nghĩa như sau:

    • Bình thường: Ít hơn 120/80 mmHg
    • Cao: Systolic giữa 120 và 129 và tâm trương chưa tới 80
    • Giai đoạn 1 cao huyết áp: Systolic giữa 130 và 139 hoặc tâm trương giữa 80 và 89
    • Giai đoạn 2 cao huyết áp: Systolic ít nhất 140 hoặc tâm trương ít nhất 90 mmHg
    • Khủng hoảng tăng huyết áp: Systolic trên 180 hoặc tâm trương trên 120, đòi hỏi sự thay đổi nhanh chóng trong thuốc nếu không có dấu hiệu khác của các vấn đề hoặc phải nằm viện ngay nếu có dấu hiệu bị tổn thương cơ quan

    Có thể bạn quan tâm: máy đo huyết áp imedicare

    Các hướng dẫn mới có đưa thêm người vào thuốc?
    Không cần thiết. Nhưng trước khi có cuộc thảo luận về thuốc xảy ra, điều quan trọng để xác nhận rằng bạn thực sự có huyết áp cao. Huyết áp dao động trong suốt cả ngày, đặc biệt khi bạn đang hoạt động hoặc lo lắng. Ví dụ, thông thường các bệnh nhân có huyết áp cao đọc tại phòng mạch bác sĩ của họ. Điều này được gọi là cao huyết áp áo trắng .

    Bà Mary Ann Forciea , chủ tịch ủy ban hướng dẫn lâm sàng của Trường Cao đẳng Y khoa Hoa Kỳ , nói: "Bệnh nhân nên đo huyết áp theo những cách khác nhau trong quá khứ . "Tiêu chuẩn phải được đo bằng máy điện tử sau năm phút yên tĩnh trong phòng thi, chứ không phải khi đến luyện tập. Một cách khác, một số bệnh nhân có thể đo huyết áp trong một khoảng thời gian 24 giờ với một màn hình chuyên dụng tại nhà hoặc giữ các dấu vết huyết áp đo được tại nhà. "

    Nếu bạn bị huyết áp tâm thu trong khoảng từ 120 đến 129, bác sĩ Frishman khuyên bạn nên thay đổi một số hành vi sức khoẻ của bạn, như kiểm soát cân nặng và ăn uống tốt hơn . Nếu huyết áp tâm thu của bạn ở giữa 130 và 139 và bạn đã có bệnh timhoặc có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn, bác sĩ có thể xem xét điều trị huyết áp cao bằng thuốc men . Đối với những người có huyết áp cao không tương đối đơn giản, bác sĩ có thể đợi cho đến khi đạt 140 trở lên để điều trị. Trong nhiều trường hợp, mục tiêu sẽ là để điều trị huyết áp đến 120 hoặc thấp hơn với thay đổi lối sống và thuốc khi thích hợp.

    Điều quan trọng cần nhớ là theo hướng dẫn mới, chỉ có một sự gia tăng nhỏ số người lớn cần dùng thuốc chống cao huyết áp . Nếu bạn cần thuốc, tin tốt là tất cả các thuốc cho huyết áp là chung chung và tương đối rẻ tiền. Chúng cũng được dung nạp tốt bởi hầu hết các bệnh nhân.

    Vai trò của lối sống Thay đổi Quản lý Huyết áp
    Các hướng dẫn mới cũng nhấn mạnh các cách tiếp cận phipharmacological để hạ huyết áp, bao gồm:

    • Giảm cân cho những người thừa cân và béo phì
    • Một chế độ ăn uống lành mạnh
    • Giảm natri
    • Tăng hoạt động thể chất
    • Hạn chế tiêu thụ rượu . Ví dụ, người ta khuyên rằng đàn ông không uống nhiều hơn hai ly mỗi ngày, và phụ nữ không uống nhiều hơn một lần mỗi ngày, vì rượu có thể làm tăng huyết áp của bạn.
    Quản lý trọng lượng nói riêng rất quan trọng, Frishman lưu ý, nhưng những thay đổi không phải là cực đoan. Ví dụ, nếu một người 30 hoặc 40 pounds (lbs) thừa cân, thậm chí mất 5 đến 10 lbs có thể đủ để giúp làm giảm huyết áp xuống. Sự thay đổi về trọng lượng khiêm tốn cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường .

    Hướng dẫn có ý nghĩa gì đối với người trưởng thành?
    Một lời chỉ trích của các hướng dẫn mới là làm thế nào để điều trị tốt nhất những người lớn tuổi có huyết áp cao. Ví dụ, nếu huyết áp tâm thu của người cao tuổi trên 170, cố gắng để làm cho nó xuống đến 120 có thể rất khó khăn. Trong trường hợp này, giảm huyết áp xuống 150 hoặc thậm chí 145 vẫn có thể có lợi ích, Frishman lưu ý.

    Vào tháng 1 năm 2017, Trường Cao đẳng Y khoa Hoa Kỳ và Học viện Y khoa Gia đình Hoa Kỳ công bố hướng dẫn về các mục tiêu huyết áp cho những người từ 60 tuổi trở lên đã xuất hiện trong một bài báo xuất bản vào tháng 3 năm 2017 trong tạp chí Annals of Internal Medicine . Họ đề nghị các bác sĩ điều trị khi huyết áp tâm thu dai dẳng cao hoặc cao hơn 150 mmHg, để đạt được huyết áp tâm thu mục tiêu dưới 150mmHg, vì bằng chứng chất lượng cao cho thấy nó làm giảm nguy cơ tử vong, đột qu, và các biến cố tim .

    "Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng việc giảm huyết áp xuống mức 150/90 ở tất cả các bệnh nhân đều có lợi. Hầu như tất cả đều đồng ý rằng ở một số bệnh nhân giảm hơn nữa có lợi. Tiến sĩ Forciea nói rằng nếu bạn không thể đạt được mục tiêu thông qua việc giảm cân, chế độ ăn kiêng và tập thể dục, bạn sẽ được hưởng lợi từ cuộc trò chuyện với bác sĩ về những loại thuốc nào tốt nhất cho bạn, và huyết áp mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn.

    Nhưng ngay cả với các hướng dẫn mới, điều trị phải được cá nhân hóa.

    "Các bác sĩ sẽ cố gắng đưa ra lời khuyên tốt nhất có thể cho từng bệnh nhân. mục tiêu gì huyết áp là tốt nhất cho một cá nhân sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: lịch sử của họ về bệnh tiểu đường, bệnh tim, hay đột quỵ, bệnh cùng tồn tại, và mục tiêu cá nhân của mình về quản lý lối sống và sử dụng thuốc,”Forciea nói. “Có gì tốt nhất cho một bệnh nhân trong một phòng thi có thể không tốt nhất cho bệnh nhân ở phòng bên cạnh.”

    Điều quan trọng là phải có giao tiếp cởi mở với bác sĩ và thực hành chia sẻ quyết định. Đó là khi bạn làm việc cùng với bác sĩ của bạn để đưa ra quyết định sức khỏe và để tạo ra một kế hoạch hành động đó là phù hợp với bạn.

    Xem thêm các bài viết khác tại: http://thietbiytevietmy.vn
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tumangmaxirack
    Đang tải...


Chia sẻ trang này