Kinh nghiệm: Những Điều Cần Biết Khi Đi Thăm Khám Bệnh Trĩ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi LY.nt, 28/12/2019.

  1. LY.nt

    LY.nt Thành viên mới

    Tham gia:
    21/6/2019
    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    8
    Trĩ là một căn bệnh tế nhị ở chỗ kín, có lẽ vì thế mà việc thăm khám ở nhiều người vẫn còn e dè nhất là ở chị em phụ nữ. Để tránh các biến chứng xấu xảy ra, người bệnh nên tiến hành thăm khám sớm. Dưới đây là một số kiến thức cần thiết, bệnh nhân cần nắm rõ để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước khi thăm khám bệnh trĩ.
    [​IMG]
    Một số tâm lý cần chuẩn bị trước khi khám bệnh trĩ
    Đa số các bệnh nhân trước khi đi khám thường có tâm lý e ngại, một phần vì không biết bác sỹ sẽ khám như thế nào nên rất căng thẳng. Việc chẩn đoán bệnh trĩ không thể không thăm khám hậu môn. Vì thế người bệnh cần chuẩn bị tâm lý để phối hợp với bác sỹ tiến hành kiểm tra một cách nghiêm túc.
    Với lần đầu tiên khám bệnh trĩ, bác sỹ sẽ có thể hỏi bạn một số câu hỏi về vị trí đau, tình trạng ra máu khi đi ngoài, bạn có mắc một số triệu chứng khác như sưng tấy, mẩn ngứa, chảy dịch hay không? Một số câu hỏi liên quan đến lịch sử bệnh trước đó và thói quen sinh hoạt hàng ngày của bạn.
    Yêu cầu dành cho bạn là theo dõi chính xác tình hình của bản thân để trả lời chính xác, đó và những vấn đề cơ bản của bước đầu kiểm tra và điều trị bệnh trĩ.

    Những điều cần chú ý khi thăm khám bệnh trĩ
    Quan sát đánh giá tình trạng của búi trĩ

    Sau một số trao đổi, bệnh nhân sẽ được bác sỹ thăm khám hâu môn. Tư thế thông thường của nữ giới là nằm nghiêng, lưng hơi cong, hai chân đan xen vào nhau, đầu hơi gập. Tư thế này giúp người bệnh quay lưng về phía bác sỹ, giúp tâm lý người bệnh thoải mái hơn. Còn đối với nam giới thường là nằm ngửa, hai tay ôm đầu gối thường dung khăn che bộ phận ngoài hậu môn.
    Tách rộng 2 mông quan sát xem có mảnh da thừa nào không, nếu có mảnh da thừa nằm ở vị trí 12 giờ hoặc 6 giờ thì có thể đó là dấu hiệu của nứt kẽ hậu môn.
    Nếu mảnh da thừa ở các vị trí khác thì thường là do trĩ ngoại cũ đã thuyên tắc. Các mảnh da thừa này không đáng ngại trừ khi có triệu chứng.
    Việc quan sát bình thường cũng có thể phát hiện trĩ sa. Nếu trĩ bị nghẽn hoặc trĩ bị thuyên tắc thường sẽ có màu xanh đậm, có hình thuẫn, cứng và khi chạm vào người bệnh có cảm giác đau.
    Nếu thuyên tắc lan rộng và có bội nhiễm thì vùng quan hậu môn sẽ bị sưng.
    Nếu trĩ có hoại tử thì có màu đen ở giữa, lở loét cũng dễ thấy. Trường hợp phát hiện có niêm mạc lộ ra ngoài thì người bệnh có thể có nguy cơ trĩ hoặc niêm mạc trực tràng.
    Sa niêm mạc do trĩ thì niêm mạc màu đỏ thẫm hoặc xanh đậm, thường nằm bất đối xứng xung quanh hậu môn, niêm có vòng đồng tâm. Ở trẻ con ít có trĩ kèm theo, ở người lớn thì ngược lại.
    Lồng trực tràng cũng tạo ra 1 khối lòi ra ngoài nhưng phía trước dày hơn phía sau, niêm cũng có vòng đồng tâm, màu thì tùy vào trương lực của cơ thắt hậu môn. Thăm bằng ngón tay thấy loại này dày hơn 2 loại trên.

    Dùng ngón tay để thăm khám
    Để kiểm tra xem có bướu bên trong hậu môn hay không cũng như tình trạng cơ thắt, các bác sỹ sẽ dùng ngón tay để thăm khám. Nếu bệnh nhân bị đau vì trĩ thuyên tắc hay có nứt kẽ hậu môn, bác sỹ có thể dè ngón tay qua phía không bệnh để bệnh nhân bớt đau khi khám.
    Cũng nên lưu ý khi dùng ngón tay để thăm khám với trường hợp bị trĩ thuyên tắc, không nên cố sức đầy trĩ khỏi cơ thắt hậu môn vì như thế dễ tạo ra thuyên tắc lan đi nơi khác.

    Nội soi
    Sau khi thăm khám bác sỹ thường khuyên bệnh nhân nên nội soi hậu môn trực tràng. Ở đối tượng nhiều nguy cơ ung thư thì nên nội soi thêm đại tràng xích ma, thậm chí nội soi toàn khung đại tràng.
    Nên quan sát cả 360 độ và nếu được thì xem qua các van hậu môn. Mục đích của nội soi là để loại bệnh lý khác đặc biệt là ung thư. Sau khi loại các khả năng bạn sẽ được kết luận về các triệu chứng của mình có phải bệnh trĩ thật sự hay không hay còn kèm theo bệnh lý nào khác.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi LY.nt
    Đang tải...


Chia sẻ trang này