Những điều kiêng kị khi lập bàn thờ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi phukientubepgrass, 23/10/2014.

  1. phukientubepgrass

    phukientubepgrass phụ kiện tủ bếp

    Tham gia:
    3/7/2014
    Bài viết:
    120
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    [h=2]12 điều đại kỵ khi lập bàn thờ[/h]
    1. Không đặt bàn thờ sát nhà tắm. Bởi theo quan niệm, tắm rửa là việc trút bỏ ô uế, vì vậy, nếu đặt bàn thờ cạnh nơi này sẽ làm mất đi không khí tôn nghiêm.
    2. Không đặt bàn thờ ở lối đi lại. Nếu đặt ở lối đi lại ồn ào sẽ làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Như vậy, gia đình sẽ ít có may mắn và tài lộc.
    3. Không đặt bàn thờ nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam.
    4. Không đặt bàn thờ ở Tây Nam nhìn hướng Đông Bắc.
    5. Không đặt bàn thờ ở Đông Bắc nhìn hướng Tây Nam.
    6. Không đặt bàn thờ ở hướng Đông, Đông Nam nhìn hướng Tây.
    7. Không đặt bàn thờ trên nóc tủ.
    8. Không lấy gỗ đã qua sử dụng để làm bàn thờ.
    9. Bàn thờ Thần và Phật có thể để chung, song không nên để bát hương sát nhau. bản lề sàn
    10. Bàn thờ tổ tiên không nên đặt ở trung tâm nhà, vì sợ hung. Tuy nhiên, bàn thờ Phật có thể đặt ở trung tâm nhà.
    11. Bàn thờ tổ tiên và bàn thờ Phật không nên đặt đối nhau trong 1 gian phòng.
    12. Không nên treo ảnh người quá cố cao hơn bàn thờ.

    (mình cũng muốn hỏi các mẹ xem cái điều 12 đúng không, vì mình thấy mọi gia đình đều thờ ảnh ở phía trên bàn thờ mà)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi phukientubepgrass
    Đang tải...


  2. kungyeu118

    kungyeu118 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/7/2014
    Bài viết:
    186
    Đã được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Những điều kiêng kị khi lập bàn thờ

    m ko biết chủ top cop 12 điều kiêng kị này ở đâu nhưng m nói luôn là chỉ có 2 điều đầu tiên trong 12 điều là có cơ sở, còn lại những điều tiếp theo ko có cơ sở thậm chí có những điều hết sức vô lý, có những điều như ko để bàn thở trên nóc tủ là ko nên chứ ko phải đại kị, vì có nhà diện tích hẹp họ đặt ở nơi cao nhất của họ là nóc tủ vì điều kiện của họ chỉ có thế, vẫn đáp ứng được là nơi cao nhất.
    Hoặc có những điều như ko đặt vào hướng ngũ quỷ, bàn thờ đặt là theo hướng chủ nhà, cụ thể là theo mệnh và bát quái của chủ nhà chứ ko phải là theo một hướng chung nào cả.
    Tiếp mấy điều 5,6 thì lại là trùng nhau, đã ghi ở trên là tránh hướng đông bắc, tây nam rồi thì sao còn phải ghi hướng này ko được nhìn ra hương kia, vì hiển nhiên đông bắc và tây nam là đối diện nhau rồi.
    Ngta chỉ kiêng kị lấy bàn thờ của nhà người khác đi thờ lại chứ ko kiêng kị chuyện lấy gỗ lại, nếu là gỗ tốt người thợ mộc hoàn toàn có thể tận dụng đóng bàn thờ, sau đó sơn hoặc quét màu lên là như mới và đảm bảo.
    bàn thờ tổ tiên tại sao lại ko để ở trung tâm nhà, thế nào là Hung? Ở hà nội ko có đất thì ngta mới để ở tầng cao nhất cho có tính riêng tư chứ ở quê từ xưa đến nay, họ để hán gian thờ gia tộc, người nhà ở đâu? ở giữa nhà chứ ở đâu. Họ để ở trung tâm nhà, tức là nơi trang trọng nhất để thể hiện sự tôn trọng với dòng tộc và với những người đã mất, là người nhà mình mà làm sao có thể làm hại mình được?
    bàn thờ tổ tiên và bàn thờ thần phật ko nên để đối diện nhau chứ ko phải đại kị, ngta ko thích để đối diện chỉ bởi vì khi khấn vái sẽ bất tiện(ví dụ khi khấn gia tiên thì quay lưng vào bàn thờ thần phật và ngược lại, khấn vái tạo nên sự phản cảm)
    Còn điều 12 là hoàn toàn ko đúng, Thờ ai thì sau bát hương nếu để ảnh người thờ thì phải cao hơn bát hương và bàn thờ là đương nhiên, ảnh ko cao hơn thì nhìn ảnh kiểu j?
    Tất cả những điều kiêng kị hay ko nên của việc thờ cúng đều căn cứ vào văn hóa đạo đức của người Việt, nó còn căn cứ trên cơ sở thực tế có thuận lợi và phù hợp vơi người sống nữa, bạn khi lập topic nhạy cảm như thế này nên có kiến thức về vấn đề này, ko nên cop linh tinh, lấy các nguồn ko đáng tin cậy. Vì hành động này rất dễ làm một số người ko có kinh nghiệm trong lĩnh vực này tin theo và làm ko đúng.
     
    Meyeunam0211 thích bài này.

Chia sẻ trang này