Thông tin: Những Điều Mà Steve Jobs, Michael Jordan Và Eleanor Roosevelt Đã Dạy Tôi Về Sự Sợ Hãi

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi webmaster, 18/7/2016.

By webmaster on 18/7/2016 lúc 5:27 PM
  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Steve Jobs, Michael Jordan và Eleanor Roosevelt đi vào quán bar... có lẽ là sẽ có một truyện cười rất hay ở đây. Ba người được ngưỡng mộ và ca tụng từ những nơi và thời đại khác nhau này đều có một điểm chung -- khả năng để đặt nỗi sợ vào đúng nơi và đúng ngữ cảnh. Triết lý của họ cho chúng ta những bài học mà tất cả chúng ta đều có thể có lợi từ nó.

    [​IMG]

    Nhiều thứ có thể nhận được và học từ nỗi sợ hãi.

    "Bạn nhận được sức mạnh, sự dũng cảm, và sự tự tin từ những trải nghiệm mà bạn dừng lại để đối mặt với sự sợ hãi. Bạn có thể tự nói với chính mình, 'Tôi đã trải qua thứ khủng khiếp này. Tôi có thể đối mặt với những thứ mà sẽ đến tiếp."

    Lời tuyên bố về sự sợ hãi của Eleanor Roosevelt mạnh mẽ một cách đặc biệt vì góc nhìn của nó về chủ hơi cấm kỵ. Hình ảnh kinh điển của một người chỉ huy là một ai đó không biết sợ hãi, không bao giờ nói rằng mình đang sợ -- người mà nhìn tình huống đáng sợ nhất mà không thể hiện cảm xúc gì cả. Với nước lạnh như đá chảy trong mạch máu của họ, họ bảo vệ ngày hôm nay một cách bình tĩnh, làm chúng ta ước ao rằng chúng ta cũng được sinh ra với khả năng bẩm sinh như vậy. Tuy nhiên, cách mà một người ứng xử với những tình huống đáng sợ thường là sự kết hợp của trải nghiệm và môi trường của người đó. Nói cách khác, nó là một thứ mà có thể dạy, học, và phát triển. Cựu phu nhân tổng thống này nhìn rộng hơn về chủ đề này không chỉ bằng cách công nhận là sự sợ hãi có thật, nhưng một người có thể phát triển từ nó.

    Hãy suy nghĩ đi, điều tệ nhất có thể xảy ra là gì?

    Nói cách khác, liệu tôi có nhiều thứ để mất như là tôi đang tưởng tượng không? Trong bài phát biểu nổi tiếng của Steve Jobs ở buổi phát bằng năm 2005 ở trường đại học Stanford, ông đã không dùng trực tiếp từ sợ hãi, nhưng ông đã nói một dụng cụ đặc biệt để chống lại nỗi sợ thất bại.

    "Việc nhớ lại rằng tôi sắp chết là dụng cụ quan trọng nhất để giúp tôi đưa ra những quyết định trong cuộc sống. Vì gần như mọi thứ -- tất cả sự mong đợi ở bên ngoài, tất cả lòng tự trọng, tất cả nỗi sợ sự mất mặt hoặc sự thất bại -- những thứ này đều tan vỡ trước mặt của cái chết, để lại nhưng gì thực sự quan trọng. Việc nhớ rằng bạn sẽ chết là cách tốt nhất mà tôi biết để tránh cái bẫy làm chúng ta nghĩ rằng mình có thứ gì đó để mất. Bạn đã không có gì sẵn rồi. Không có lý do nào làm bạn không đi theo trái tim của bạn cả."

    Cựu giám đốc và huyền thoại của Apple dùng sự tưởng tượng khủng khiếp này để nhắc chính mình rằng cuộc đời quá ngắn để lo lắng. Trò đánh lừa tâm trí này giúp ông mài sắc sự tập trung của mình và chú ý vào sự tiến bộ đấu lại với tình trạng tê liệt mà sự sợ hãi hay tạo ra.

    Sự sợ hãi chỉ là ảo giác.

    "Có một lúc mà bạn nhìn lên và thấy tôi đang chơi bóng rổ khi đang 50 tuổi," Michael Jordan nói rồi cười. "Ồ, đừng có lo. Không bao giờ nói không bao giờ vì giới hạn cũng giống như sự sợ hãi, thường là ảo giác."

    Hãy nghĩ về một đứa trẻ sợ phải thử một thứ gì mới. Bố hoặc mẹ của bé khuyến khích đứa trẻ nhảy trên ván nhảy ở bể bơi, đạp xe đạp mà không có ai giữ xe hoặc đi bên cạnh, hoặc là ăn một món ăn mới lần đầu tiên. Sau khi đứa bé đã thử, chúng thường có nụ cười trên mặt. Ngay lập tức, bố hoặc mẹ nói, "Thấy chưa, không tệ lắm, đúng không? Con có mừng khi đã thử không?" Khi còn là trẻ con, chúng ta cần liên tục chống lại hình ảnh về sự thất bại mà một cách nào đó đã ở trong đầu chúng ta. Những bậc phụ huynh nhận ra rằng việc đưa con của họ ra khỏi vùng thoải mái là rất quan trọng cho sự phát triển của bé. Để bé tự xử lý, thì một số bé sẽ bị giam giữ trong thứ mà chắc chắn sẽ xảy ra, bỏ qua niềm vui, sự phát triển và sự trưởng thành mà việc đang đối mặt với sự sợ hãi mang theo.

    Như Michael Jordan nói, nhiều nỗi sợ hãi, ngoài những cái cần thiết để sống sót (những biến cố nguy hiểm cho mạng sống) chỉ là ảo giác. Khi bạn dừng cho nỗi sợ hãi vào tâm chí này, giống như đứa trẻ thừa nhận rằng thử thứ gì đó đáng sợ "không tệ lắm," chúng ta có thể có được sự dũng cảm để làm điều đúng -- ngay cả khi nó làm chúng ta sợ trong phút chốc.

    Anh hùng, kẻ xấu, người thắng cuộc, người thua cuộc, người chỉ huy và người đi theo đều phải đối mặt với những nỗi sợ giống nhau. Điểm khác biệt là nỗi sợ được xử lý như thế nào và phản ứng thế nào quyết định kết quả. Khi đối mặt với nỗi sợ của chúng ta, chúng ta nên tự nhắc chính mình rằng những người mà chúng ta ngưỡng mộ cũng có những nỗi sợ -- họ chỉ học cách để vượt qua nó thôi.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


Bình luận

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi webmaster, 18/7/2016.

Chia sẻ trang này