Khác: Những Điều Mẹ Cần Biết Khi Mang Thai Tháng Đầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi Tam Phung, 21/8/2020.

  1. Tam Phung

    Tam Phung Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    62
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    6
    Trong giai đoạn đầu thai kỳ, nhiều bà mẹ còn bỡ ngỡ đặc biệt nếu mẹ mang thai lần đầu tiên. Vậy mang thai tháng đầu mẹ cần chú ý những điều gì và chăm sóc bản thân mình như thế nào?

    [​IMG]

    Dấu hiệu nhận biết mang thai

    Hầu hết tất cả phụ nữ sẽ nhận thấy những thay đổi trên cơ thể ở những tuần đầu tiên sau khi thụ thai. Có thể kể đến là chứng đau tức ngực, ốm nghén, buồn nôn, thay đổi tâm trạng, chóng mặt.

    Đau ngực

    Bạn hầu như có cảm giác như kim châm hoặc ngứa ran ở lồng ngực, đặc biệt là xung quanh núm vú. Hiện tượng này được gây ra bởi hormone thai kỳ làm tăng cung cấp máu đến bộ ngực của bạn. Tuy nhiên, cảm giác đau ở lồng ngực thường rõ ràng hơn khoảng bốn tuần sau khi thụ thai.

    Ốm nghén

    Tình trạng này có thể bắt đầu hai tuần sau khi thụ thai. Điều này có nghĩa là khi đó bạn đã thực sự mang thai bốn tuần. Tuy nhiên, bạn sẽ thấy cảm giác ốm nghén thường xuyên hơn khi mang thai trong tuần thứ sáu. Cảm giác buồn nôn này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào bất kể ngày hay đêm.

    [​IMG]

    Cơ thể mệt mỏi
    Cảm giác mệt mỏi ngay từ đầu thai kỳ, khi cơ thể đang chuẩn bị sẵn sàng để hỗ trợ thai nhi phát triển. Bạn có thể cảm thấy nhạy cảm hơn, dễ xúc động hơn.

    Mệt mỏi không phải là một triệu chứng riêng biệt thường bị nhầm lẫn với các tình trạng khác như ốm, đến kỳ kinh, hay thậm chí là làm việc quá sức. Nhưng đây lại là triệu chứng phổ biến khi mang thai và thường dẫn đến tình trạng ốm nghén.

    Đi tiểu thường xuyên
    Đây cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết sớm mẹ có thai ở giai đoạn đầu. Không chỉ đặt áp lực lên bàng quang, việc các dòng máu làm việc nhiều hơn cũng khiến mẹ bầu thường xuyên đi tiểu hơn.

    Màu sắc âm hộ và âm đạo thay đổi
    Sự thay đổi màu sắc của âm hộ và âm đạo cũng là một dấu hiệu nhận biết khi mang thai tháng đầu. Am hộ và âm đạo thường sẽ có màu hồng, nhưng sẽ chuyển sang màu tím đỏ thẫm khi thai nhi phát triển. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do sự gia tăng lượng máu được cung cấp đến các mô ở khu vực này.

    Nếu bạn đang ở thời điểm mà đáng lẽ ra là chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo, bạn có thể sẽ nhận thấy những thay đổi trong dịch tiết âm đạo. Tiết dịch âm đạo thường sẽ nhiều hơn trong giai đoạn mang thai tháng đầu.

    Nếu thấy những biểu hiện lạ như dịch có màu vàng, nâu hay xanh; có mùi hôi và có máu; có cảm giác ngứa, bạn nên đi khám bác sỹ để đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm trùng hay nhiễm nấm.

    Thay đổi cảm giác thèm ăn
    Khi mang thai tháng đầu, bạn thường cảm thấy có sự thay đổi trong việc thèm ăn hơn là cảm giác thèm ăn một thực phẩm cụ thể. Bạn có thể thấy có vị kim loại trong miệng và nhạy cảm hơn với mùi thức ăn hoặc mùi nấu ăn.

    [​IMG]

    Bạn nên chọn các loại thực phẩm giúp giảm bớt cảm giác ốm nghén thay vì những thực phẩm mà bạn thèm ăn.

    Bạn có lẽ không chịu được mùi vị của những thứ mình vẫn thường hay ăn, không thích những thứ có mùi và vị đặc biệt. Ví dụ phải kể đến như cà phê, trà, rượu, gia vị hay các loại thực phẩm chiên và trứng hoặc thậm chí là bạn nhạy cảm với tất cả các loại mùi, kể cả mùi cơm.

    Mẹ bầu cần ăn gì khi mang thai tháng đầu?
    Ngay khi biết mình mang thai tháng đầu thì các mẹ cần phải thay đổi thói quen sinh hoạt và ăn uống của mình. Mẹ phải bổ sung đủ dưỡng chất cho sự phát triển của cả mẹ và bé. Mẹ hãy cung cấp đủ dưỡng chất: thực phẩm giàu axit folic, vitamin B6, Sắt và Canxi. Đây cũng là các dưỡng chất thiết yêu để giúp thai nhi phát triển về cả thế chất và trí tuệ và phòng tránh các dị tật sau này.

    Một số gợi ý các sản phẩm giúp mẹ có đủ dưỡng chất như sau:

    Sữa và các sản phẩm từ sữa
    Sữa và các loại chế phẩm từ sữa là một nguồn cung tuyệt vời hàm lượng canxi, vitamin D, protein axit folic và một số chất béo khác. Thực tế, canxi là dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của xương và răng ở thai nhi. Bên cạnh đó, bổ sung đủ canxi sẽ giúp phòng ngừa tình trạng loãng xương ở mẹ sau khi sinh.

    >>> Đọc thêm: Thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu

    [​IMG]

    Ngoài ra, các sản phẩm từ sữa cũng cung cấp một số lợi khuẩn. Chúng bảo vệ các mẹ bầu khỏi các nguy cơ nhiễm trùng, đồng thời tăng sức đề kháng và hấp thụ các dưỡng chất tốt hơn.

    Thực phẩm giàu folate
    Các mẹ có thể bổ sung các sản phẩm giàu folate như các loại rau xanh, trái cây. Các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, cải xoăn, măng tây. Các loại trái cây họ cam quýt,dâu tây, táo; các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu lăng…Ngoài ra cũng nên dùng thêm các loại rau củ khác như: cà rốt, bí ngô, ớt chuông… để thay đổi các bữa ăn bổ sung đủ chất.

    Sản phẩm này có giàu hàm lượng folate - ảnh hưởng đến sự tái tạo và tăng trưởng tế bào. Nếu được bổ sung lượng folate đầy đủ trong chế độ ăn hàng ngày, mẹ bầu sẽ hạn chế được 70% nguy cơ dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Ngoài ra, folate cũng giúp cơ thể thực hiện được các chức năng khác trong việc sửa chữa DNA, phòng ngừa thiếu máu.

    >>> Đọc thêm: Vitamin tổng hợp cho bà bầu

    Các loại thịt và cá
    Thịt bò và thịt lợn nạc là nguồn cung cấp sắt tốt cho mẹ. Vì vậy, khi mang thai tháng đầu, mẹ nên bổ sung hai loại thịt này vào thực đơn. Bên cạnh đó, trong thịt bò còn có vitamin B6, B12, kẽm rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi. Các dưỡng chất trong thịt bò cũng giúp kiểm soát đường huyết tốt, tăng sức đề kháng và tránh tình trạng nhiễm khuẩn.

    Cá chứa hàm lượng omega-3, vitamin B2, D và E cao, cùng nhiều chất dinh dưỡng khác như kali, canxi, kẽm, iot, magie và phospho. Một vài loại cá có hàm lượng DHA cao như cá hồi - tốt cho sự phát triển não bộ của bé. Đồng thời, DHA cũng giúp mẹ bầu cải thiện tâm trạng tốt.

    Tuy nhiên, mẹ không nên sử dụng thường xuyên cá ngừ, cá hồi, cá thu, … bởi vì chúng có thể dẫn đến tình trạng nhiễm độc thủy ngân gây hại cho bé.

    Dầu gan cá

    Dầu gan cá tuyết chứa hàm lượng axit béo omega-3 cao. Điều này rất cần cho sự phát triển trí não và thị giác của thai nhi

    Ngũ cốc nguyên hạt

    Thực phẩm này cung cấp hàm lượng carbohydrate lành mạnh. Ngoài ra, nó cũng bổ sung thêm chất xơ, phức hợp các vitamin nhóm B và các khoáng chất khác như sắt, magie, selen. Tất cả đều là những thành tố quan trọng góp phần cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

    Vài loại ngũ cốc nguyên hạt các mẹ nên dùng là gạo nâu, hạt kê, bột yến mạch, lúa mạch, lúa mì…

    [​IMG]

    Một số lưu ý khác
    Ngoài chế độ ăn uống hằng ngày thì mẹ cũng cần thay đổi thói quen sinh hoạt. Tránh căng thẳng, mệt mỏi. Mẹ có thể tập các bài tập nhẹ nhàng để nâng cao sự dẻo dai của cơ thể và giúp cho quá trình sinh nở dễ dàng hơn.

    Trên đây là một số thông tin mẹ bầu cần lưu ý khi mang thai tháng đầu. Mẹ hãy thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt hằng ngày để bé có thể phát triển một cách tốt nhất ngay từ đầu nhé!

    Nguồn: Siêu thị mẹ và bé Tuticare
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Tam Phung
    Đang tải...


Chia sẻ trang này