Những Hệ Lụy Khi Lạm Dụng Rượu

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 31/10/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Rượu là nguyên nhân trực tiếp gây hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm và gần 200 loại bệnh tật khác, đứng thứ ba trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới. Trung bình mất khoảng 1 giờ để cơ thể phân hủy 1 đơn vị rượu. Thời gian này có thể sớm hay muộn hơn tùy theo tuổi, cân nặng... của người uống. Rượu ảnh hưởng đến toàn bộ các bộ phận cơ thể, nặng nhất là não và hệ thần kinh trung ương, sau đến gan, thận, tim, dạ dày...

    Tác động trên hệ thống não bộ: Khi nồng độ rượu trong máu trên 0,3% sẽ bị rối loạn tư duy, tri giác, vận động, khi nồng độ rượu từ 0,4 - 0,5% cả hai quá trình hưng phấn và ức chế bị suy giảm, người uống rượu có thể dẫn đến hôn mê. Khi nồng độ rượu đến 0,6 - 0,7% người uống rượu có thể tử vong.

    Người uống rượu thường xuyên kéo dài thường bị rối loạn cảm xúc, có tư tưởng chống đối, rối loạn lo âu, gần 40% số người nghiện rượu bị trầm cảm, có thể bị liệt mềm, mất trí.


    Tác động trên hệ tiêu hóa: Rượu gây kích thích, viêm niêm mạc dạ dày, viêm teo dạ dày, loét dạ dày và xuất huyết dạ dày, viêm loét hành tá tràng. Hiện tượng trào ngược thực quản do viêm cơ vòng môn vị. Người nghiện cảm thấy nóng rát sau xương ức, cảm giác nôn, có thể gây nôn. Trường hợp nặng có thể thủng dạ dày ở vùng co thắt.

    Tác động trên gan: Một lượng lớn rượu được chuyển hóa tại gan, do đó gan bị suy yếu, ngộ độc dẫn đến gan dễ bị nhiễm mỡ, có thể gây viêm gan do rượu. Người nghiện rượu lâu năm bị xơ gan, vàng da, lách to, cổ trướng, gan to hoặc teo nhỏ, teo tinh hoàn, chứng vú to...

    Tác động trên hệ tim mạch - hô hấp: tăng huyết áp, mạch nhanh. Bệnh cơ tim trên người nghiện nặng. Chán ăn, phù, dễ dẫn đến hội chứng suy tim. Viêm phổi hoặc lao phổi mắc phải.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này