Kinh nghiệm: Những Kiến Thức Về Bệnh Viêm Họng Cấp Ở Trẻ Và Cách Chữa Trị

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Medisana, 20/7/2016.

  1. Medisana

    Medisana Thiết bị y tế gia đình Medisana

    Tham gia:
    14/6/2016
    Bài viết:
    122
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    Bệnh Viêm họng cấp tính là một bệnh hay gặp ở nước ta, nhất là ở trẻ em. nguyên nhân dochuyển mùa, thời tiết thay đổi đọt ngột, ngày nắng đêm se lạnh trong thời gian gần đây khiến cho số người bị mắc bệnh viêm họng ngày càng gia tăng nhất là ở trẻ em.
    Đây tuy là một bệnh thông thường nhưng rất dễ gây ra các biến chứng phức tạp vì vậy các bậc cha mẹ nên thường xuyên theo dõi để thấy triệu chứng và chữa kịp thời cho bé.
    [​IMG]
    Bệnh viêm họng cấp tính ở trẻ​

    1. Nguyên nhân gây bệnh
    Viêm họng cấp là bệnh phổ biến, nhất là trong môi trường ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay ở các thành phố hay khu công nghiệp. Có tới hơn 200 chủng virus gây viêm họng, ngoài ra phải kể đến các yếu tố nguy cơ như thời tiết thay đổi nóng lạnh đột ngột, ẩm, bụi, nhiều khói thuốc. Trong đó nguyên nhân gây bệnh thường được chia ra thành 2 loại chủ yếu:

    • Tác nhân bên ngoài: Vi khuẩn hay gặp là liên cầu. Loại thứ hai cũng rất hay gặp xoắn khuẩn, trực khuẩn. Virus cũng rất phổ biến, dễ gây bệnh đặc biệt là ở trẻ em.
    • Tác nhân bên trong: Do cơ địa và sức đề kháng của trẻ còn yếu, chưa thể chống lại các nguyên nhân gây bệnh.
    2. Dấu hiệu bệnh
    • Sổ mũi, hắt hơi, nặng đầu, mỏi chân tay
    [​IMG]

    Đây là triệu chứng đầu tiên của viêm họng cấp. Nó giống các dấu hiệu của các bệnh về đường hô hấp khác nên bạn có thể đi kiểm tra để có thể biết rõ nguyên nhân.
    • Nghẹt mũi, sốt cao, ăn ngủ kém, mệt mỏi:
    [​IMG]

    Sau khi sổ mũi, hắt hơi 1-2 ngày, trẻ sẽ bị nghẹt mũi, chảy nước mũi trong và loãng, sổ họng sưng đau kèm sốt cao 39-40 độ C. Sốt cao làm trẻ có hiện tượng ớn lạnh, nhức đầu, đau mỏi thân mình, cổ họng sưng làm trẻ nuốt đau kèm theo nghẹt mũi làm cho trẻ ăn ngủ kém, mệt mỏi.
    • Hạch cổ sưng đau:Có một số trẻ có hiện tượng sưng hạch ở cổ. Đây là hiện tượng bình thường khi cơ thể phản ứng với bệnh.
    • Đau rát họng, ho khan:
    [​IMG]

    Trẻ ở giai đoạn đầu có cảm giác khô nóng tại cổ họng, khát nước sau đó chuyển thành đau rát lúc nói và ăn. Cảm giác này lan lên cả tai và đau nhói khi nuốt. Trẻ bị đau ngứa tại cổ họng dẫn đến hiện tượng ho khan, nếu không điều trị kịp thời sẽ làm cho trẻ bị khàn tiếng.
    • Trẻ thở bằng miệng:
    Khi mũi bị viêm nghẹt sinh ra chất dịch bẩn chảy xuống cổ họng, làm họng bị viêm nhiễm dẫn đến viêm họng. Hơn nữa, khi bị nghẹt mũi, trẻ không thể tự thở bằng mũi mà chuyển sang thở bằng miệng. Như vậy, lượng không khí vào cơ thể chưa được thanh lọc và làm ấm đã đến cổ họng khiến cổ họng bị lạnh và thương tổn. Đây là nguyên nhân khiến cho các bệnh về đường hô hấp xâm nhập.
    • Amidan sưng to, thành sau cổ họng sưng thậm chí xuất huyết, viêm màng tiếp hợp
    [​IMG]

    Khi khám, ta sẽ thấy được toàn bộ niêm mạc mũi họng trẻ sưng đỏ rực, thành sau họng sưng phù, đỏ, xuất tiết. Hai amidan sưng to, thường có hốc nếu nặng có thể có mủ hoặc bựa trắng trên bề mặt. Nếu viêm họng cấp do virus cúm sẽ có hiện tượng xuất huyết ở thành sau họng, nếu do virus APC thì có hiện tượng xuất tiết mũi, viêm màng tiếp hợp.

    3. Cách phòng bệnh viêm họng cấp cho trẻ
    • Giúp bé vệ sinh họng, răng, miệng hàng ngày như: đánh răng, súc họng bằng nước muối loãng.
    • Tránh cho trẻ uống nước quá lạnh hoặc quá nóng.
    • Với phòng ngủ, cần thoáng mát, nếu có điều hòa nhiệt độ cần giữ ở mức khoảng 24 – 26°C. Nếu sử dụng quạt, nên cho trẻ nằm quạt tốc độ lớn trong thời gian ngắn giúp trẻ dễ ngủ, sau đó giảm dần cường độ, quạt phải luôn được quay thay đổi hướng gió.
    • Tập cho trẻ thói quen uống nhiều nước, tốt nhất là nước đun sôi để nguội, đánh răng sau mỗi bữa ăn, tập thể dục.
    • Tập thói quen rửa tay trước khi ăn và rửa tay sau khi đi vệ sinh.
    • Với trẻ nhỏ, nhất là trẻ nhỏ còn bú mẹ, cần thực hiện tốt chế độ nuôi dưỡng tốt, dinh dưỡng cân bằng, đủ dưỡng chất, uống vitamin A đầy đủ theo hướng dẫn, tắm nắng chống còi xương, suy dinh dưỡng.
    • Luôn giữ cho trẻ ấm áp, tránh gió lùa, tránh tập trung nơi đông người, tránh nơi môi trường bị ô nhiễm, đeo khẩu trang cho trẻ khi ra đường để tránh khói bụi.
    4. Cách chữa viêm họng cấp tính cho trẻ
    • Khi trẻ bị viêm họng cấp, cần phải cho trẻ nghỉ ngơi, giữ ấm cho trẻ, đặc biệt là giữ ấm cho các bộ phận cổ, ngực, gan bàn chân. Đồng thời nên cung cấp cho trẻ nhiều vitamin C bằng cách ăn các hoa quả như cam, quýt, bưởi hoặc viên uống, nhằm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
    • Kiểm tra thân nhiệt cho trẻ thường xuyên để nếu sốt cao thì kịp thời hạ sốt hoặc đưa đến bác sỹ.
    [​IMG]
    Đo thân nhiệt thường xuyên​
    • Nếu viêm họng cấp do virus gây ra, điều trị bằng kháng sinh không hiệu quả nên chủ yếu là điều trị triệu chứng. Cần cho trẻ súc miệng, súc họng thường xuyên bằng nước muối ấm loãng và dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sỹ. Cần uống đủ liều, dù các triệu chứng đã biến mất, để đề phòng kháng thuốc.
    • Trẻ có biến chứng thấp tim cần được điều trị chu đáo, phải theo dõi điều trị hàng tháng.
    • Giữ nhiệt độ trong phòng và thân nhiệt trẻ ổn định, không quá nóng không quá lạnh. Nhiệt độ phòng nên khoảng 25 độ C.
    • Lau người trẻ bằng khăn ấm để hạ nhiệt đơn giản và an toàn cho trẻ.
    [​IMG]
    Lau người để hạ sốt cho trẻ​
    • Cho trẻ ăn thức ăn mềm, lỏng và dễ nuốt. Loại bỏ thức ăn, đồ uống lạnh, cay, nhiều dầu mỡ. Với trẻ sơ sinh, mặc dù trẻ bỏ bú nhưng các mẹ hãy cố gắng dỗ cho bé bú nhiều hơn bằng cách cho bé bú nhiều lần trong ngày. Bởi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng cung cấp kháng thể giúp trẻ nâng cao sức đề kháng tốt nhất lúc này.
    • Ngoài ra, các mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sĩ và trẻ uống các loại siro giảm ho, sốt,…an toàn và hiệu quả. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc kháng sinh cho trẻ mà không được sự đồng ý của bác sĩ.
    Nguồn: http://medisana.com.vn/benh-viem-hong-cap-tinh-o-tre-va-cach-chua-tri/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Medisana
    Đang tải...


  2. ngoclam231

    ngoclam231 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/11/2015
    Bài viết:
    155
    Đã được thích:
    20
    Điểm thành tích:
    18
    Bé nhà mình về mùa nóng càng hay bị viên họng, chả biết phải làm thế nào dù suốt ngày cũng cho súc nước muối. Hôm trc có mẹ bảo mình là nên cho con dùng Xịt keo ong Ogic của Úc, có mẹ nào nghe về sp này chưa dùng có hiệu quả ko?
     
  3. nhimyeu123

    nhimyeu123 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/11/2015
    Bài viết:
    193
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    Mẹ nó ơi xịt keo Ong Ogic giá cảu nó có vẻ hơi mắc nhưng hiệu quả lắm. Tầm 290k/lọ thì phải mẹ nó thì vào link nào rồi gọi điện mua để dc hàng chính hãng từ Úc nhé
    http://thuocviet.com.vn/tang-cuong-...-dieu-tri-viem-hong-viem-amidan-hieu-qua.html
     
  4. saobang8x

    saobang8x Thành viên chính thức

    Tham gia:
    3/5/2017
    Bài viết:
    148
    Đã được thích:
    36
    Điểm thành tích:
    28
    bé nhà mình hay viêm họng cấp thường vào thời điểm giao mùa đông, mỗi lần con bị nhìn thương lắm không chịu ăn, mặt top lại ý :-s
     
  5. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    bé nào sức đề kháng yêu m,à còn mắc viêm họng nữa nhìn thấy thương lắm
     

Chia sẻ trang này