Khác: Những kinh nghiệm dành cho bà bầu

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi shopmacxinh, 22/11/2014.

  1. shopmacxinh

    shopmacxinh Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    19/9/2014
    Bài viết:
    442
    Đã được thích:
    98
    Điểm thành tích:
    28
    Những kinh nghiệm dành cho bà bầu
    Bạn biết đấy, kinh nghiệm và những hiểu biết khi mang thai không phải ai cũng có, mà dù có thì cũng không phải là nhiều. Nhiều bà mẹ lần đầu mang thai đã không biết phải làm như thế nào, phải ăn gì, phải tập luyện ra sao cho thai nhi khỏe mạnh…Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra và cũng có rất nhiều vấn đề được nêu ra xung quanh chủ đề này.


    Bạn biết đấy, kinh nghiệm và những hiểu biết khi mang thai không phải ai cũng có, mà dù có thì cũng không phải là nhiều. Nhiều bà mẹ lần đầu mang thai đã không biết phải làm như thế nào, phải ăn gì, phải tập luyện ra sao cho thai nhi khỏe mạnh…Có rất nhiều câu hỏi được đặt ra và cũng có rất nhiều vấn đề được nêu ra xung quanh chủ đề này.


    Lướt qua một số diễn đàn “có tiếng” trên cộng đồng mạng về sức khỏe khi mang thai, chúng tôi xin tổng hợp lại một số kinh nghiêm khi mang thai như sau. Có 2 việc chính cần xác định đó là “Nên” và “Không Nên” và việc chúng ta nói đầu tiên sẽ là:

    Những việc Nên làm khi mang thai:

    Đi khám thai

    Nên đi khám thai ít nhất là ba hoặc bốn lần trong thời gian mang thai: một lần vào ba tháng đầu, một lần vào ba tháng giữa và một hoặc hai lần vào ba tháng cuối. Nếu có điều kiện bạn nên đi khám thai nhiều hơn. Những lần khám thai giúp cho bạn biết thai nhi có phát triển bình thường không, và người mẹ có bệnh gì hoặc có khó khăn gì cần phải xử trí không.

    Tiêm phòng

    Tiêm vac-xin phòng uốn ván hai lần. Mũi thứ nhất cần được tiêm càng sớm càng tốt. Mũi thứ hai cách mũi thứ nhất ít nhất một tháng và muộn nhất là trước khi đẻ một tháng .


    Tiêm vac-xin là điều cần thiết trong thai kỳ


    Tiêm vắcxin sẽ giúp cho bản thân bạn và cả con bạn tránh được một căn bệnh rất nguy hiểm trong hoặc sau khi sinh là uốn ván. Vắcxin không có tác hại gì đối với thai nhi cũng như đối với bản thân bạn.

    Bổ sung dưỡng chất đầy đủ

    Cần ăn uống đầy đủ không những cho bản thân mình mà còn vì sự phát triển của con bạn.


    Bổ sung chất dinh dưỡng khi mang thai là điều cần thiết


    Vì vậy bạn nên uống nhiều nước và ăn đủ thức ăn, đặc biệt là những thức ăn cần thiết (cung cấp năng lượng như: gạo, ngô, khoai, sắn, bánh mỳ; phát triển cơ thể như: thịt, cá, sữa và trứng; và bảo vệ cơ thể như: hoa quả, rau xanh, gan, cá, trứng).

    Bổ sung sắt

    Nhu cầu sắt của người phụ nữ thường cao gấp đôi hoặc gấp ba bình thường, vì vậy phụ nữ có thai thường hay bị thiếu máu.


    Chất dinh dưỡng không thể thiếu cho bà bầu


    Ðể tránh thiếu máu, bạn cần ăn các loại thức ăn có nhiều chất sắt như: thịt nạc, gan, rau xanh và uống viên sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ và nữ hộ sinh.

    Ngủ đủ giấc

    Mỗi đêm nên ngủ ít nhất là 8 tiếng. Nghỉ ngơi đủ để bạn cảm thấy thoải mái, ví dụ như mỗi ngày nằm nghỉ một giờ vào buổi trưa.

    Vệ sinh cơ thể

    Tắm rửa thường xuyên để giữ gìn thân thể sạch sẽ là điều rất cần khi mang thai

    Để tạo điều kiện cho nuôi con bằng sữa mẹ:

    Bạn nên tự chăm sóc vú từ khi đang có thai bằng cách lau rửa đầu vú nhẹ nhàng hàng ngày. Một số ít phụ nữ có núm vú ngắn dẹt hoặc lõm vào trong. Nếu bạn có núm vú lõm như vậy thì nên bóp và kéo núm vú nhẹ nhàng dần dần ra phía ngoài. Bạn nên làm như vậy vài phút mỗi ngày để con bạn sau này bú mẹ được dề dàng hơn.

    Một số phương pháp luyện tập khi mang thai:

    Yoga:


    Luyện tập rất tốt cho bà bầu

    Luyện tập Yoga rất phổ biến đối với phụ nữ. Có nhiều lớp yoga được thiết kế đặc biệt giành riêng cho phụ nữ mang thai. Nếu không tìm được lớp phù hợp, bạn hãy nói với giáo viên tình trạng mang thai của bạn để tránh các động tác luyện tập không phù hợp.

    Bơi lội:


    Bơi lội rất tốt cho bà bầu

    Bạn không nên ngại nước hoặc trông như một chú cá voi mắc cạn ở bể bơi, hãy mặc bộ đồ bơi giành cho bà bầu và ngâm mình dưới nước. Bơi lội là một hình thức luyện tập tốt nhất cho phụ nữ mang thai vì làn nước dịu nhẹ sẽ giúp bạn thư giãn.

    Đi dạo:


    Đi dạo là một phương pháp luyện tập rất tốt cho bà bầu

    Đi dạo là một cách tuyệt vời để bạn luyện tập khi mang thai. Bạn có thể đi dạo hàng ngày và thời gian bao lâu bạn muốn. Đi dạo giúp bạn hít thở không khí trong lành, vận động cơ thể và duy trì vóc dáng và sự năng động.

    Bài tập cho vùng chậu:

    Bài tập vùng chậu rất thiết thực với phụ nữ mang thai vì các cơ bên trong cần được vận động.

    Bài tập Pilates:

    Pilates rất tốt cho phụ nữ mang thai với các bài tập nhẹ nhàng tăng cường các cơ và lưng. Giống với Yoga, do một số bài tập Pilates không phù hợp nên giáo viên sẽ hướng dẫn bạn cẩn thận để tránh các động tác nguy hiểm.

    Thái cực quyền:

    Thái cực quyền là một bài tập nhẹ nhàng với các động tác di chuyển chậm, an toàn đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Bạn sẽ học được kỹ thuật thở rất hiệu quả cho thời điểm chuyển dạ.

    Những lưu ý khi mang thai:

    Mặc quần áo rộng rãi, thoải mái, đi giầy dép thấp.
    Tập thể dục đều đặn, nhẹ nhàng, ví dụ như đi bộ nửa giờ mỗi ngày.
    Tiếp tục có quan hệ tình dục nếu bạn còn ham muốn, nhưng bạn nên chọn những tư thế mà bạn cảm thấy thoải mái.
    Không nên làm gì khi mang thai:

    Uống thuốc không theo đơn có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho đứa trẻ.
    Hút thuốc lá hoặc hít thờ không khí có khói thuốc lá có thể gây đẻ thiếu cân.
    Các chất ma túy có thể gây sẩy thai, dị dạng thai nhi hoặc thai chết lưu
    Tiếp xúc với những chất hóa học như thuốc nhuộm tóc thuốc trừ sâu hoặc thuốc diệt cỏ sẽ có hại cho thai nhi và chính bản thân bạn.
    Nhấc hoặc mang vác những vật nặng có thể gây sẩy thai. Mọi người trong gia đình nên giúp đỡ phụ nữ có thai làm những việc nặng.
    Dùng thuốc tây y, hoặc thuốc đông y không có ý kiến của bác sĩ, nữ hộ sinh hiểu biết về thai nghén có thể có hại cho thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu.
    Thụt rửa sâu trong âm đạo có thể sẽ gây ra những viêm nhiễm bên trong.
    Không nên giao hợp nếu như bạn thấy có những dấu hiệu sau: ra máu hoặc chất dịch màu hồng ở cửa mình, khi đã có cơn co dạ con, hoặc khi đã ra nước ối.




    Các mẹ có thể xem thêm tại (có hình ảnh minh họa ạ, vì em ko biết chèn ảnh vào bài viết): Những kinh nghiệm dành cho bà bầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi shopmacxinh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này