Phụ nữ thường được coi là lép vế trong các ngành khoa học, công nghệ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu đúng về mối liên quan giữa phụ nữ và khoa học. Dưới đây là 6 lầm tưởng phổ biến mà người ta vẫn ngộ nhận. 1. Các cô gái không quan tâm đến Khoa học. Lầm tưởng 1: Ngay từ thời bắt đầu đi học, hầu hết các cô gái ít quan tâm đến khoa học hơn các chàng trai. Thực tế là: Trong trường tiểu học, số lượng các cô bé và cậu bé có thái độ tích cực với khoa học là như nhau. Một nghiên cứu gần đây thực hiện với học sinh lớp 4 cho thấy, có 66% bé gái và 68% bé trai thích khoa học. Nhưng có một sự khác biệt xảy ra ở những năm đầu tiểu học. Khi ở năm thứ 2 tiểu học, các học sinh cả nam lẫn nữ được yêu cầu vẽ một nhà khoa học. Hầu hết đều khắc họa nhà khoa học là một người đàn ông da trắng mặc áo khoác phòng thí nghiệm. Với các nhà khoa học nữ, lũ trẻ đều vẽ họ trông nghiêm khắc và không vui vẻ. Các khuôn mẫu về nhà khoa học bắt đầu thay đổi ở các cô gái khi họ học lớp 8. Số lượng các cậu bé có hứng thú với các ngành nghề liên quan đến Khoa học, Công nghệ, Cơ khí và Toán học nhiều gấp 2 lần số lượng các cô bé. Số lượng nữ giới tiếp tục giảm trong suốt những năm trung học, đại học và thậm chí cả lực lượng lao động. Phụ nữ có bằng Đại học liên quan đến các ngành khoa học, công nghệ có khả năng từ bỏ nghề nghiệp gấp 2 lần so với các nhà khoa học hay kĩ sư là nam giới. 2. Khuyến khích các cô gái làm giảm hứng thú các chàng trai Lầm tưởng 2: Đưa ra các biện pháp can thiệp lớp học để tăng sự hứng thú của các cô bé với ngành khoa học, công nghệ có nguy cơ làm giảm hứng thú của các cậu bé. Trên thực tế, các nhà giáo dục đã tìm ra những biện pháp can thiệp giúp tăng sự hứng thú của các cô bé với các môn liên quan đến khoa học, công nghệ, điều đó đồng thời cũng tác động tích cực tới các cậu bé trong lớp học. Khi các bé gái được bày tỏ quan điểm của mình về hình ảnh một nhà khoa học nữ và những cảm xúc của chúng về khả năng có thể trở thành họ trong tương lai thì các cậu bé cũng nhận được thông điệp đó - “Tôi có thể trở thành nhà khoa học”. 3. Không còn thiên vị Lầm tưởng 3: Giáo viên khoa học và toán học đã không còn thiên vị riêng học sinh nam. Trong thực tế, những định kiến luôn dai dẳng, đối với các môn khoa học và toán học, giáo viên thường xuyên trao đổi nhiều hơn với các chàng trai hơn là các cô gái. Giáo viên luôn giúp một cậu bé làm thí nghiệm bằng cách giải thích cặn kẽ với chúng cách làm nó như thế nào. Trong khi đó, khi một cô bé cần sự giúp đỡ thì giáo viên thường đơn giản là làm thí nghiệm đó luôn để các cô bé xem hơn là để họ tự làm. Các giáo viên giỏi toán và khoa học cũng nhận ra rằng khi giảng dạy dựa trên yêu cầu thông tin và thực hành, học sinh sẽ tham gia giải quyết vấn đề theo nhóm cả nam lẫn nữ. Điều đó là động lực để họ theo đuổi các hoạt động khoa học, công nghệ. 4. Cha mẹ và giáo viên không thể làm gì Lầm tưởng 4: Khi các cô gái không quan tâm đến khoa học, cha mẹ không thể làm được gì nhiều để khuyến khích họ. Thực tế là, sự hỗ trợ của phụ huynh (cũng như giáo viên) đã được chứng minh là rất quan trọng đối với hứng thú của các bé gái với lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Điều đó giúp các cô gái nhận thức được phạm vi của khoa học và các nghề nghiệp liên quan đến kỹ thuật luôn có sẵn và mối liên quan của chúng đối với công việc trong xa hội. Phụ huynh và giáo viên ở vị trí người tư vẫn cho con em mình những việc họ cần làm (trong phạm vi môn học và lớp học), để chúng từng bước tiến tới sự nghiệp khoa học. 5. Các cô gái phải cố "bơi" hoặc sẽ "chìm" Lầm tưởng 5: Ở cấp Đại học, chương trình giảng dạy các môn khoa học, công nghệ thay đổi sẽ dẫn tới nguy cơ tụt giảm các sinh viên nữ. Thực tế: Các môn chuyên ngành ở trường Đại học cần loài bỏ những sinh viên yếu, đặc biết trong các lĩnh vực định lượng, không công bằng khi nữ giới bị loại nhiều hơn. Điều này không hẳn là do phụ nữ kém hơn. Hơn nữa, phụ nữ thường xuyên nhận được sự không công bằng trong các lớp học so với nam giới. Các buổi tư vấn tích cực và “chương trình cầu nối” nhằm giúp sinh viên chuẩn bị tinh thần với các môn học đầy thử thách để chống lại khoảng cách về giới này. Thay đổi chương trình giảng dạy sẽ thu hút và duy trì lượng sinh viên cả nam và nữ trong các lớp học chuyên ngành khoa học, công nghệ. Ví dụ, việc yêu cầu sinh viên làm việc theo cặp trong chương trình khoa học máy tính và các khóa học kỹ thuật (CSE) sẽ giữ lại số lượng sinh viên cả nam giới và nữ nhiều hơn trong ngành CSE. Ngoài ra, nhiều sinh viên (bao gồm cả nam giới) gặp khó khăn với việc hình dung không gian và học tập, các môn học trong lĩnh vực này giúp duy trì cả phụ nữ và nam giới trong các trường kỹ thuật. Theo Quỹ Khoa học quốc gia, cố vấn là một trong những biện pháp can thiệp hiệu quả nhất để giúp các cô gái trẻ lựa chọn và duy trì sự nghiệp học hành theo các ngành khoa học, công nghệ và tiếp theo là định hướng nghề nghiệp. Ông Jolene Kay Jesse- giám đốc chương trình GSE cho biết : “Có nhiều biện pháp hữu hiệu cho giáo viên và các phụ huynh nhằm thu hút các cô gái đến với khoa học và duy trì đam mê của họ.” “ Và bằng cách này, những chiến lược đó rất hiệu quả để cân bằng sinh viên cả hai giới tham gia.” Chương trình tìm giải pháp nhằm tăng số lượng phụ nữ tham gia học tập, nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học bằng cách hỗ trợ các nghiên cứu, các chương trình đổi mới dựa trên nghiên cứu sẽ giúp mở rộng nền khoa học trong nước cũng như lực lương lao động kỹ thuật đa dạng hơn. 6. Đó là bẩm sinh Lầm tưởng 6: Các nhà bình luận của chương trình thúc đẩy mối quan tâm của phụ nữ đối với các ngành khoa học, công nghệ thường cho rằng phụ nữ ngay từ khi sinh ra đã luôn ở thế bất lợi. Thực tế, sự khác biệt giới tính không xuất hiện trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn, điều đó có nghĩa không phải bẩm sinh họ như vậy. Trong xã hội và các nền văn hóa, vai trò của phụ nữ đang ngày càng trở nên quan trọng hơn. Điều đó cho thấy giáo dục, kinh nghiệm, khuôn mẫu và sự khuyến khích từ cha mẹ giúp hình thành sự khác biệt thường được cho là bẩm sinh. Ngoài ra, theo một nghiên cứu năm 2009, các quốc gia có khoảng cách lớn hơn trong bình đẳng giới cũng cho thấy khoảng cách lớn hơn trong các hoạt động toán học so với các quốc gia bình đẳng giới khác. Nguồn: Genk
Ðề: Những lầm tưởng về phụ nữ và khoa học Những lầm tưởng đó chứng tỏ rằng phụ nữ vẫn chưa được đánh giá cao trong xã hội
Ðề: Những lầm tưởng về phụ nữ và khoa học uhm tuy dài nhưng cố gắng ngẫm nghĩ sẽ hiểu mà, một chia sẽ tốt, 1 thank cho bạn
Ðề: Những lầm tưởng về phụ nữ và khoa học xin lỗi chủ top nh có vẻ ng dịch kém quá, dịch k thoát ý, k rõ nghĩa,dịch mot a mot quá !
Ðề: Những lầm tưởng về phụ nữ và khoa học Đọc xong rồi em thấy cũng chưa hiểu lắm. genk là diễn đàn công ngệ nên viết bài này chuối quá
Ðề: Những lầm tưởng về phụ nữ và khoa học Mình vẫn cứ thấy con gái thiệt thòi, đọc bài này hơi bị bay bay, ka ka
Ðề: Những lầm tưởng về phụ nữ và khoa học Một chủ đề rất hay để suy ngẫm và bàn luận, thanks chủ top nhé!
Ðề: Những lầm tưởng về phụ nữ và khoa học những lầm tưởng này nói lên sự trong nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong xã hội hiện đại ngày này
Ðề: Những lầm tưởng về phụ nữ và khoa học Thế cuối cùng có phải là đánh giá sai khả năng làm khoa học của phụ nữ với định kiến phụ nữ chỉ làm những việc nhẹ nhàng, còn mấy việc nghiên cứu này cứ để đàn ông lo ạ