Kinh nghiệm: Những Lưu Ý Cho Mẹ Trong Cách Nấu Ăn Hàng Ngày Cho Bé Tránh Làm Mất Chất

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi chinhvu1989, 6/1/2022.

  1. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    Hương vị và dinh dưỡng của món ăn cũng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cách chế biến. Vậy, mẹ nên nấu ăn hàng ngày cho bé như thế nào để vẫn giữ nguyên được dưỡng chất? Dưới đây là những lưu ý cho mẹ trong cách nấu ăn hàng ngày cho bé tránh làm mất chất. Mẹ nên theo dõi ngay nhé!

    1. Tránh ninh đồ ăn quá kỹ, hâm lại đồ ăn nhiều lần
    luu-y-trong-cach-nau-an-hang-ngay-cho-be-tranh-lam-mat-chat-herokid-gold-3.jpg
    Tránh ninh đồ ăn quá kỹ, hâm lại đồ ăn nhiều lần
    Nấu ăn trong thời gian càng dài và nhiệt độ cao sẽ làm mất đi nguồn dưỡng chất tuyệt vời có trong thực phẩm. Nếu ninh đồ ăn quá lâu, các loại vitamin dễ tan trong nước như: Vitamin B, vitamin C sẽ tan hết ra trong nước. Vì vậy, nếu mẹ muốn ninh thực phẩm, mẹ nên cho lượng nước vừa phải và sử dụng cả nước dùng cho bé.

    Bên cạnh đó, việc hâm nóng lại đồ ăn nhiều lần, nhất là rau cũng là việc mẹ tránh làm. Bởi việc làm này dễ khiến các vitamin trong đồ ăn bị phá hủy nhanh chóng.

    2. Hạn chế sử dụng lò vi sóng khi nấu ăn hàng ngày
    luu-y-trong-cach-nau-an-hang-ngay-cho-be-tranh-lam-mat-chat-herokid-gold-4.jpg
    Hạn chế sử dụng lò vi sóng
    Lò vi sóng thường được sử dụng để chế biến thức ăn hoặc hâm nóng lại đồ ăn. Điểm bất lợi khi chế biến thức ăn bằng lò vi sóng là thực phẩm được nấu chín với số lượng nhỏ và nhiệt độ cao sẽ là hao hụt các dưỡng chất có trong thực phẩm. Vì thế, để hạn chế hao hụt dưỡng chất trong đồ ăn của trẻ, mẹ cần hạn chế sử dụng lò vi sóng khi chế biến thức ăn cho con nhé.

    3. Rửa rau củ, trái cây đúng cách
    luu-y-trong-cach-nau-an-hang-ngay-cho-be-tranh-lam-mat-chat-herokid-gold-768x513.jpg
    Rửa rau củ, trái cây đúng cách
    Rau củ, trái cây là nhóm thực phẩm giàu chất xơ không thể thiếu trong quá trình phát triển của trẻ. Mẹ lưu ý, không nên ngâm ngập rau quả trong chậu nước mà hãy rửa trực tiếp dưới vòi nước chảy. Việc này hạn chế được các loại vitamin B, C và một số khoáng chất bị tan vào trong nước.

    Ngoài ra, để giữ hàm lượng vitamin C có trong rau củ, trái cây mẹ hãy rửa sạch rồi mới sơ chế gọt hay thái. Cách chế biến rau củ quả để tránh bị mất chất là nấu trong thời gian ngắn nhất có thể và nấu chín tới. Việc ninh quá lâu sẽ có thể làm hao hụt các loại vitamin có trong nó.

    Đối với các bé lười ăn rau mẹ nên có nhiều cách chế biến rau cho trẻ lười ăn rau, giúp kích thích trẻ muốn ăn rau hơn bằng việc trang trí món ăn hoặc chế biến kết hợp rau thành các món đồ uống cho bé.

    4. Hạn chế chế biến thực phẩm chiên rán
    luu-y-trong-cach-nau-an-hang-ngay-cho-be-tranh-lam-mat-chat-herokid-gold-1.jpg
    Hạn chế chế biến thực phẩm chiên rán
    Hạn chế chế biến thực phẩm chiên rán là một trong những điều cần lưu ý trong cách nấu ăn hàng ngày cho bé tránh làm mất chất. Bởi các loại thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ quá cao thì rất dễ bị cháy, cũng chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh ung thư.

    Hơn nữa, nhiệt độ cao cũng gây ra sự phá hủy các carotenoid, nhất là pro-vitamin A trong rau củ và làm cho các loại protein trong thịt biến tính, tạo ra các hợp chất liên kết khó tiêu hóa.

    5. Không nấu sôi sữa
    luu-y-trong-cach-nau-an-hang-ngay-cho-be-tranh-lam-mat-chat-herokid-gold-2.jpg
    Không nấu sữa quá lâu
    Việc nấu sữa quá lâu và nấu sôi nhiều lần sẽ làm cho protein trong sữa sẽ bị phân rã và phá hủy các vitamin. Cho nên, mẹ cần lưu ý trong cách nấu ăn hàng ngày cho bé là khi đun nóng sữa, không giữ trên lửa quá 1-2 phút.

    Và khi nấu các thực phẩm khác như: bột, gạo, rau,… với sữa, trước tiên mẹ cần nấu chín những loại thực phẩm đó với nước, rồi mới đổ sữa tươi vào. Sau đó, mẹ đun tiếp đến sôi lăn tăn và bắc ra ngay để giữ được dinh dưỡng cho bé từ sữa.

    Trên đây là những lưu ý trong cách nấu ăn hàng ngày cho bé tránh làm mất chất mà mẹ cần nhớ. Ngoài ra, mẹ có thể bổ sung cho bé các thực phẩm bổ sung có chứa các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu sẽ là giải pháp hoàn hảo để ngăn ngừa thiếu hụt dưỡng chất, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. Mẹ lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn và chất lượng sử dụng cho bé. Bên cạnh đó, mẹ nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm có những thành phần chiết xuất thảo dược tự nhiên lành tính, an toàn cho bé.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chinhvu1989
    Đang tải...


  2. chinhvu1989

    chinhvu1989 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    5/1/2021
    Bài viết:
    871
    Đã được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    18
    :)
     

Chia sẻ trang này