Thông tin: Những Lưu Ý Khi Ký Hợp Đồng Xuất Khẩu Hàng Hóa

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi nhatha93, 31/8/2021.

  1. nhatha93

    nhatha93 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/5/2021
    Bài viết:
    56
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    [​IMG]

    Các hợp đồng xuất khẩu hàng hóa thường khá phức tạp, do các bên ký kết thường là các đối tác nước ngoài. Doanh nhân Việt Nam cần lưu ý những điều sau:

    Lưu ý khi đàm phán hợp đồng xuất khẩu hàng hóa

    Đầu tiên, cần có một thỏa thuận trước khi hợp đồng có thể được ký kết. Một khi hợp đồng đã được ký kết, khoảng cách địa lý và sự khác biệt về ngôn ngữ khiến việc thay đổi trở nên vô cùng khó khăn. Nhìn vào các cuộc đàm phán. Các thay đổi và bổ sung phải được ghi lại một cách riêng biệt. Tại thời điểm này, người yêu cầu sửa đổi, bổ sung hợp đồng xuất khẩu hàng hóa thường là người chịu thiệt hại lớn nhất hoặc trở ngại lớn nhất.

    Thứ hai: Khi đàm phán, cần đi đến thống nhất mọi vấn đề. Cần liệt kê trước những nội dung cần thương lượng và các tài liệu hợp đồng để tránh khả năng bị bỏ sót. Ngoài ra, việc lựa chọn cơ quan tài phán cũng nên tập trung vào những gì thường được đề xuất với cơ quan giải quyết tranh chấp ở Singapore hoặc Hồng Kông. Nếu có thể, hãy chọn một trung tâm trọng tài ở Việt Nam hoặc trọng tài quốc tế, nhưng phải thống nhất về địa điểm của trọng tài ở Việt Nam.

    Thứ ba: Trong hợp đồng không được tuyên bố những điều kiện bị cấm trong luật của mỗi bên vì sẽ dẫn đến vô hiệu của hợp đồng. Đặc biệt hơn, ma túy, cần sa, mại dâm ... bị cấm ở Việt Nam. Tuy nhiên, trên thế giới, một số quốc gia (thường là một số bang của Hoa Kỳ) đã cho phép bán cần sa cho công chúng. Do đó, các giao dịch mà đối tượng là cần sa sẽ không được chấp nhận ở Việt Nam.

    >>> Xem thêm: Xuất khẩu hàng hóa có cần giấy phép không?

    Thứ tư, hợp đồng phải được trình bày rõ ràng, tránh dùng những từ ngữ khó hiểu hoặc có thể hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau.

    Thứ năm, khi ký hợp đồng, cả người ký và người đóng dấu đều phải có thẩm quyền. Nếu không được ký kết, hợp đồng trở nên vô hiệu.

    Thứ sáu: Hiện tại là quốc tế hoặc nhập khẩu. Hợp đồng xuất khẩu thường do một trong các bên soạn thảo trước. Do đó, cần đọc kỹ và hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ của mình để tránh vi phạm hợp đồng và thêm bớt, thay đổi các điều khoản có lợi cho mình, tránh rơi vào thế khó. Có một đội ngũ chuyên gia chuyên về bất kỳ loại hợp đồng nào hoặc thuê một công ty luật / luật sư chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.

    Thứ bảy, ngôn ngữ sử dụng phải là ngôn ngữ mà hai bên có thể thông thạo hoặc sử dụng hợp đồng song ngữ. Tuy nhiên, nếu hợp đồng được giao kết và có ít nhất một trong các bên là thương nhân Việt Nam, bạn nên chọn tiếng Anh hoặc tiếng Việt cho phù hợp.

    Các điều khoản trong hợp đồng xuất khẩu hàng hóa

    [​IMG]

    Trong hợp đồng xuất khẩu không thể thiếu các điều kiện xuất khẩu hàng hóa. Nếu như không thỏa thuận các điều khoản đó thì hợp đồng không thể giao kết được.

    Các điều khoản về hàng hóa

    Hàng hóa được xác định chung tại Điều 1 của hợp đồng, kèm theo các chỉ tiêu chất lượng tiêu chuẩn như độ ẩm, kích thước và tiêu chuẩn đóng gói. Đối tượng giám định hàng hoá do các bên thoả thuận. Tuy nhiên, nhìn chung, hàng hóa được “kiểm tra khả năng xảy ra” theo hợp đồng xuất nhập khẩu, có nghĩa là trong trường hợp này người mua lựa chọn một trong nhiều sản phẩm để kiểm tra và duy trì chất lượng chung của sản phẩm này trước khi chấp nhận.

    Tuy nhiên, chất lượng đã được các bên thỏa thuận hoặc dựa trên sản phẩm mẫu đã thỏa thuận trong hợp đồng nên người bán vẫn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại sau khi nhận hàng nếu tỷ lệ sản phẩm không đạt yêu cầu. Chất lượng quá cao. Tốt hơn hết bạn nên có tệp đính kèm mô tả chi tiết hàng hóa (tiêu chuẩn, chủng loại, số lượng, chất lượng, ...)

    Các điều khoản về vận chuyển

    Thông thường, các công ty xuất nhập khẩu chọn Incoterms để quản lý vận tải và bảo hiểm. Theo “tập quán” của các thương nhân Việt Nam là chọn quy tắc FOB (Giao hàng trên tàu). Chọn khi mua hàng hóa và CIF (Cost of Goods, Insurance and Freight) khi bán hàng. Tuy nhiên, trước những thay đổi thực tế trong quy trình giao dịch kinh doanh quốc tế cũng như khuyến nghị của ICC Việt Nam, đã đến lúc phải bỏ quy tắc FOB và CIF và thay thế bằng FCA (Delivery to Carrier) và CIP (Cost and Insurance to Pay ).

    Người bán rất khó kiểm soát việc này nên khi người bán giao hàng cho hãng tàu, rủi ro bốc dỡ chuyển sang người mua khi lựa chọn hai quy tắc mà ICC khuyến nghị. được vận chuyển tại bãi container (CY) hoặc bến container (nhà ga) ở cảng xếp hàng, không phải nếu hàng hóa đã được xếp trên boong.

    >>> Xem thêm: Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển mới nhất mà bạn nên biết

    [​IMG]

    Các điều khoản về thanh toán

    Cần lưu ý rằng hầu hết các trường hợp sử dụng tiền tệ đều bị cấm trên lãnh thổ Việt Nam. Do đó, trong trường hợp hợp đồng xuất khẩu hàng hóa, các điều kiện lựa chọn đồng tiền thanh toán cho giao dịch nói chung phải được tuân thủ.

    Đảm bảo giao dịch không bị vô hiệu trong quá trình giải quyết tranh chấp, các bên tham gia hợp đồng kinh doanh quốc tế tại Việt Nam cần đảm bảo ràng buộc giữa họ và đối tác trong các trường hợp sử dụng.

    Trên đây là những lưu ý khi ký kết hợp đồng xuất khẩu. Để tránh các rủi ro bạn có thể sử dụng dịch vụ soạn hợp đồng xuất khẩu hàng hóa để hỗ trợ trong quá trình đàm phán.

    >>> Xem thêm: Các trường hợp không chịu thuế xuất nhập khẩu theo quy định pháp luật
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nhatha93
    Đang tải...


Chia sẻ trang này