Kinh nghiệm: Những Lưu Ý Khi Xây Dựng Website Phần 1.

Thảo luận trong 'Học tập' bởi Việt Anh WebPlus, 27/1/2016.

  1. Việt Anh WebPlus

    Việt Anh WebPlus Thành viên chính thức

    Tham gia:
    9/3/2015
    Bài viết:
    125
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    Chào các mẹ,

    Bài viết này mình muốn chia sẻ với các mẹ những vấn đề các mẹ cần lưu ý khi triển khai xây dựng website. Đó là ngoài việc so sánh về chi phí, giá, các mẹ còn nên quan tâm đến những vấn đề quan trong khác như:

    I. GIAO DIỆN WEBSITE.

    Một số yêu cầu về giao diện website:

    - Giao diện rõ ràng, thân thiện.
    - Hiển thị tốt trên tất cả các thiết bị.
    - Đầy đủ thông tin sản phẩm, dịch vụ.
    - Dễ dàng để người mua tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ.
    - Có khu vực hiển thị chính sách rõ ràng (điều này sẽ làm lên sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh).


    [​IMG]
    Thiết kế giao diên website
    Hiện tại có 2 hình thức thiết kế giao diện website phổ biến:

    1. Giao diện website sẵn có:

    Ưu điểm của hình thức thiết kế giao diện này là chi phí thấp, thời gian xây dựng webiste nhanh chóng và có rất nhiều mẫu website để bạn lựa chọn.

    Nhược điểm vì đây là những giao diện website được thiết kế từ trước nên trong một số trường hợp sẽ không đáp ứng được tất cả yêu cầu của bạn.

    Tuy nhiên những giao diện này vẫn đáp ứng đầy đủ yêu cầu về thẩm mỹ và thân thiện đối với khách hàng truy cập website. Vì vậy nếu bạn mới triển khai kinh doanh online hoặc chưa có yêu cầu về giao diện website thì nên lựa chọn những mẫu giao diện sẵn có này.

    2. Giao diện website theo yêu cầu.

    Ưu điểm: giao diện website sẽ đáp được tất cả các yêu cầu của bạn.
    Nhược điểm: chi phí cao, thời gian triển khai lâu.

    Hình thức thiết kế giao diện website này sẽ phù phù hợp với các website thương mại điện tử lớn và người quản trị website đã có kinh nghiệm nhất định trong kinh doanh online.

    II. CÁC CHỨC NĂNG TRONG WEBSITE.

    Đây là phần quan trọng nhất cũng như quyết định đến chi phí khi xây dựng website của bạn. Đối với những website bán hàng trực tuyến nếu bạn không được tư vấn một cách kỹ lưỡng hoặc chưa có kinh nghiệm đưa ra yêu cầu ngay từ khi bắt đầu xây dựng website thì trong quá trình bạn sử dụng sẽ phát sinh một số yêu cầu khác như: mã sp để quản lý, bộ lọc (màu sắc, size, giá...), tính năng tìm kiếm thông minh, giờ vàng, thêm nhanh sản phẩm...khi đó việc xây dựng thêm tính năng sẽ mất nhiều thời gian và làm tăng chi phí.

    Trước khi xây dựng website bạn cần xác định rõ mục đích xây dựng website:

    1. Website để giới thiệu doanh nghiệp.
    2. Website giới thiệu dịch vụ.
    3. Webiste giới thiệu sản phẩm.
    4. Website bán bán trực tuyến.
    5. Website thương mại điện tử.

    Sau đó bạn cần một bạn nhân viên hỗ trợ để tư vấn thêm giúp bạn. Hiện nay có một số nhà cung cấp dịch vụ cho phép bạn sử dụng thử tính năng website trước khi quyết định ký hợp đồng. Trong thời gian sử dụng thử bạn nên dành thời gian để tìm hiểu các tính năng trong website xem đã đáp ứng được yêu cầu của bạn chưa.

    III. HIỂN THỊ WEBSITE TRÊN CÁC THIẾT BỊ CẦM TAY

    Với sự phát triển của các thiết bị cầm tay như điện thoại thông minh, máy tính bảng.... việc khách hàng sử dụng các thiết bị cầm tay đã chiếm 60 - 70% lưu lượng truy cập internet. Vì vậy việc hiển thị tốt trên các thiết bị cầm tay gần như là một điều kiện bắt buộc đối với các website bán hàng online hiện nay.


    [​IMG]
    Hiển thị tốt trên tất cả các thiết bị.

    Có 2 hình thức thiết kế giao diện mobile:

    Responsive:

    Responsive là một cách thiết kế website sao cho phù hợp với tất cả các thiết bị và mọi độ phân giải màn hình. Tuy nhiên việc responsive giao diện mobile sẽ yêu cầu các bạn kỹ thuật xử lý tốt trong quá trình xây dựng website, nếu không website sẽ bị lỗi khi hiển thị trên các thiết bị khác nhau và không được tối ưu thân thiện với Google.

    Rất nhiều nhà cung cấp website giá rẻ đã bỏ qua phần tối ưu responsive cho website, vì vậy bạn cần tìm hiểu kỹ trong chi phí xây dựng website đã bao gồm chi phí responsive website hay chưa.

    Giao diện mobile riêng biệt:

    Với những website được thiết kế giao diện mobile riêng biệt, bạn sẽ thấy bố cục website trên mobile và trên pc khác nhau khá nhiều. Giao diện website sẽ được lược bỏ bớt một số phần và thay đổi bố cục để hiển thị tốt nhất trên mobile. Ngoài ra với giao diện mobile riêng biệt sẽ giúp website của bạn dễ dàng tối ưu thân thiện với Google.

    Thông thường chi phí responsive hoặc thiết kế giao diện mobile riêng biệt sẽ làm tăng khoảng 30% chi phí xây dựng website.

    IV. HỆ THỐNG QUẢN TRỊ WEBSITE.

    [​IMG]
    Quản trị website dễ dàng, thân thiện

    Một số yêu cầu bắt buộc của một hệ quản trị website chuyên nghiệp:

    1. Hoàn toàn sử dụng tiếng việt.

    2. Trực quan, thân thiện với người dùng.

    3. Dễ dàng quả lý sản phẩm: đối với những website có nhiều sản phẩm, tính năng tìm kiếm và lọc sản phẩm theo danh mục là điều bắt buộc.

    4. Có đầy đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng: rất khó để bạn nhớ hết những tính năng trong website vì vậy bạn nên ưu tiên những nhà cung cấp có đầy đủ tài liệu hướng dẫn sử dụng website. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian khi phải gọi điện thoại yêu cầu support từ công ty thiết kế.

    5. Hỗ trợ tối đa Seo: ngoài việc code website được tối ưu với Google còn mốt số yếu tố quan trọng bạn cần có khi xây dựng website.

    - Đường dẫn (Url) website có thân thiện không. Url phải hiển thị đúng tên nội dung bài viết trong website:
    - Url thân thiện: http://banre24h.vn/san-pham-p545400/tu-vai-quan-ao-ca-nhan-mau-moi-2016.html
    - Url không thân thiện: http://banre24h.vn/?productdetail&ProductId=373092
    - Tích hợp tiện ích hỗ trợ Seo: Google analytics, Webmater tools, Robot.txt, sitemaps....
    - Trong quản trị website cần phải hỗ trợ cập nhật các thẻ title, thẻ meta description, thẻ alt, thẻ h1, h2....trong từng bài viết.

    V. HOSTING, TÊN MIỀN.

    Hosting là nơi đặt website, giúp website của bạn hoạt động 24/24h. Bạn nên đặt hosting trên chính server của công ty xây dựng website cho bạn, như vậy sẽ dễ dàng hơn cho bạn trong việc bào trì và nâng cấp website.


    [​IMG]
    Hosting website

    Chi phí hosting sẽ phải duy trì hàng năm và có ảnh hưởng không nhỏ đến tổng chi phí khi xây dựng website. Một số nhà cung cấp dịch vụ sẽ cung cấp cho bạn hosting năm đầu tiên trong khi một số nhà cung cấp sẽ khác sẽ yêu cầu bạn trả thêm chi phí hosting sau khi hoàn thành website.

    Chi phí hosting sẽ phụ thuộc vào dung lượng, băng thông và một số các thông số khác của server. Một hosting chất lượng, hoạt động ổn định sẽ có phí từ 1.200.000 vnđ/năm trở lên.

    Trên đây là một số yêu cầu cơ bản nhất bạn cần tìm hiểu khi quyết định xây dựng website.

    Ngoài việc xây dựng được một website chuyên nghiệp, phù hợp với sản phẩm của bạn, bạn còn cần quan tâm đến những tiện ích hỗ trợ quảng bá website mà các nhà cung cấp hỗ trợ. Đây là những tiện ích rất quan trọng đối với website của bạn, nó sẽ giúp bạn dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều trong quá trình quảng bá website của mình.

    Những tiện ích này sẽ được đề cập đến trong bài viết: Những lưu ý khi xây dựng website phần 2

    Một số bài viết của mình các mẹ có thể xem thêm:
    1. Các bước để triển khai kinh doanh online
    2. Tặng bộ tài liệu hướng dẫn bán hàng online
    3. Hướng dẫn tích hợp livechat fanpage vao website
    4. Tặng phần mềm hỗ trợ seo Searchbox M+
    5. Những lưu ý khi xây dựng website phần 1
    6. Những lưu ý khi xây dựng website phần 2
    7. Cài đặt ShopTab (Cửa Hàng) trên Fanpage
    Thanks all,
    Việt Anh - WebPlus Jsc
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Việt Anh WebPlus
    Đang tải...


Chia sẻ trang này