Những Mẹo Khi Làm Bài Thi Nghe Hiểu Hsk 5 Bạn Nên Biết

Thảo luận trong 'Thư giãn, giải trí' bởi kaixin, 31/7/2021.

  1. kaixin

    kaixin Thành viên tập sự

    Tham gia:
    29/6/2021
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ngày nay nhu cầu thi đạt chứng chỉ HSK ngày càng tăng, đặc biệt là HSK 5 bởi đây là yêu cầu của các nhà tuyển dụng khi bạn ứng tuyển xin việc hoặc xin học bổng. Khi làm bài thi HSK 5, một trong những phần giúp bạn gỡ điểm có thể nói chính là thi nghe. Sau đây mình sẽ giới thiệu một số lưu ý về kỹ năng làm bài thi nghe hiểu để giúp bạn đạt điểm cao nhất trong phần thi này nhé.

    [​IMG]


    Đọc thêm: Bí quyết ôn thi HSK hiệu quả tại đây

    https://kaixin.vn/bi-quyet-on-thi-hsk/

    Cấu trúc bài thi nghe hiểu
    • Phần 1: 20 câu, mỗi câu chỉ nghe 1 lần. Nội dung đoạn nghe thường là đoạn hội thoại 2 người gồm 2 câu và một câu hỏi. Nghe và chọn đáp án đúng

    • Phần 2: 25 câu, mỗi câu chỉ nghe 1 lần,
    Câu 21-30: Hai người nói 4 câu đối thoại và một câu hỏi

    Câu 31-45: Hai đoạn hội thoại dài khoảng 8 câu + 3-4 đoạn văn ngắn, sau khi nghe, mỗi đoạn có 2-3 câu hỏi.

    Kỹ năng làm phần thi nghe hiểu
    Phần thi nghe hiểu khó hơn nhiều so với HSK 4, chủ yếu do sử dụng nhiều từ vựng, dạng câu cũng phức tạp hơn so với HSK 4, bài nghe hiểu cũng dài hơn so với HSK 4, lượng thông tin bao hàm lớn hơn. Tuy nhiên, trên thực tế các loại câu hỏi của phần nghe hiểu HSK 5 cũng tương tự như hSK 4, gồm có câu hỏi số lượng, thời gian, địa điểm. mối quan hệ, thái độ ngữ khí, nguyên nhân kết quả, dự đoán,…; câu hỏi đối thoại dài trong phần này thực tế là tổng hợp của câu hỏi 4 câu đối thoại. Xét về nội dung, các đoạn văn ngắn trong đề thi Nghe hiểu có thể chia làm các chủ đề như truyện cười, thông báo trên đài phát thanh, truyện triết lý, giải quyết các vấn đề…


    • Quen với các phương thức đặt câu hỏi.
    Chinh phục dạng trả lời câu hỏi của đoạn văn ngắn. Thí sinh thông thường đều cho rằng câu hỏi đoạn văn ngắn tương đối khó nhưng nếu nắm vững các cách phân tích và trọng điểm dưới đây thì có thể nâng cao thành tích nghe hiểu một cách hiệu quả.

    Truyện cười: Nắm được điểm gây cười, điểm gây cười thường là câu cuối và những chi tiết gây cười như nguyên nhân, kết quả, thời gian, địa điểm, nhân vật…

    Thông báo đài phát thanh: Làm quen với các kiểu thông báo như thông báo trên máy bay, tàu hỏa, dự báo thời tiết,… đặc biệt là nắm được câu đầu tiên vì đây thường là chủ đề thông báo

    Truyện triết lý: Dự đoán phát triển của câu truyện, hiểu trọng tâm đoạn cuối trong đoạn văn đặc biệt hãy cố gắng hiểu rõ những câu truyện thành ngữ Trung Quốc.

    Phương án giải quyết: Nắm vững mở đẩu, hiểu được vấn đề khó đưa ra trong đoạn văn.

    • Nắm bắt được từ và câu quan trọng
    Từ quan trọng trong phần nghe hiểu có thể được phân thành các loại như từ biểu thị phủ định, từ biểu thị sự chuyển ý, từ biểu thị nguyên nhân, từ biểu thị kết quả… Những câu có các từ quan trọng đều là câu quan trọng, thí sinh cần cố gắng nắm được nghĩa của những câu này.

    Ngoài ra trong phần lớn các câu đối thoại nghe hiểu, câu đầu tiên thường rất quan trọng, nó thường nói cho bạn biết bối cảnh và đối thoại, đôi khi còn trực tiếp thể hiện đáp án. Ý nghĩa của câu cuối cùng cũng cần làm rõ, vì 90% câu cuối cùng đều là câu trọng điểm.

    • Đọc hiểu phương án lựa chọn, đưa ra giả thuyết
    Thí sinh tận dụng tối đa thời gian có thể để đọc hiểu trước các phương án lựa chọn, đồng thời đưa ra giải thuyết. Thông thường, dựa vào 4 phương án lựa chọn ABCD chúng ta có thể đoán được bối cảnh mà đoạn nghe hiểu đang đề cập đến, vấn đề hoặc đối tượng chính trong đó, từ đó có thể hỗ trợ chúng ta hiểu rõ hơn nội dung của bài nghe hiểu.

    Phần thi nghe hiểu là một phần dễ gỡ điểm cho những kỹ năng khác nhưng bạn cũng không thể chủ quan bởi HSK 5 thuộc trình độ cao cấp và độ khó sẽ cao hơn rất nhiều so với những cấp độ 3,4 và cũng có nhiều thông tin nhiễu. Hy vọng rằng với những chia sẻ trên đây, bạn rút ra cho mình được những kinh nghiệm để áp dụng vào quá trình làm bài và ôn luyện đề HSK của mình nhé.

    Đọc chi tiết những kỹ năng làm bài thi HSK 5 tại đây: https://kaixin.vn/ky-nang-lam-bai-thi-hsk-5/
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kaixin
    Đang tải...


Chia sẻ trang này