Những Người Béo Bụng Thường Có Nguy Cơ Mắc Bệnh Gan Nhiễm Cao

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 7/7/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh thường gặp hiện nay. Bệnh rất dễ mắc ở những người có thói quen ăn uống, sinh hoạt và làm việc không điều độ. Nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ do béo bụng chiếm tỉ lệ khá cao trong tình trạng gan nhiễm mỡ ngày một gia tăng như hiện nay. Chiếm tới 80 – 90% những người béo phì có nguy cơ mắc bệnh, mức độ béo phì cũng ảnh hưởng tới mức độ gan nhiễm mỡ, đặc biệt là những người béo bụng.

    Khi một người sử dụng nhiều rượu bia, nhậu nhẹt thường xuyên, lười tập luyện, ăn thừa chất… sẽ khiến cho phần calo thừa sẽ tích tụ lại thành cơ thể trữ mỡ đặc biệt là ở phần bụng. Lúc này nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ do béo bụng khá cao, chính vì thế những đối tượng bị béo bụng cần thận trọng. Tình trạng gan nhiễm mỡ kéo dài sẽ làm giảm ô xy hóa a xít béo ở gan và tế bào gan bị hư hại (AST, ALT tăng). Tế bào gan hư hại nhiều sẽ dẫn đến suy giảm chức năng gan đồng thời chèn ép các ống mật nhỏ gây tắc mật (GGT tăng), dần dần tạo ra những dải xơ trong gan, cuối cùng là xơ gan.

    Nếu gan nhiễm mỡ không kèm viêm gan thường có giai đoạn lành tính 10 -15 năm. Nhưng nếu gan nhiễm mỡ kèm viêm gan, có đến 25% sẽ tiến triển đến xơ gan, khi đó sẽ có biểu hiện vàng da, cổ trướng và tỷ lệ ung thư gan trong số này là 10%.

    Ngoài nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ do béo bụng thì bệnh gan nhiễm mỡ có thể là hậu quả của rất nhiều bệnh, nhưng thường do lạm dụng rượu bia, các bệnh về chuyển hóa (đái tháo đường, rối loạn lipid máu), các rối loạn về dinh dưỡng, sử dụng thuốc không đúng. Ngoài ra bệnh còn do một số trường hợp khác: phẫu thuật nối hồi – hổng tràng, viêm gan C mãn tính, bệnh Wilson, gan nhiễm mỡ cấp trong thai kỳ…

    Cũng cần chú ý, dù đến 70% người béo phì bị bệnh gan nhiễm mỡ, nhưng người suy dinh dưỡng lâu ngày cũng có thể mắc bệnh này. Ngoài ra, trẻ béo phì cũng có thể bị gan nhiễm mỡ với tỷ lệ lên đến 30 – 40%.

    Vì thế các bác sĩ chuyên khoa gan cho rằng việc phòng ngừa gan nhiễm mỡ là một việc làm vô cùng quan trọng. Bạn có thể phòng ngừa gan nhiễm mỡ nhờ chế độ ăn uống cân bằng. Người béo phì cần cân bằng chế độ ăn uống giữa lượng chất béo, chất đạm và rau củ quả xanh trong mỗi bữa ăn. Chế độ ăn uống cân bằng trong bữa ăn hàng ngày được bao gồm thực phẩm thô và thức ăn tinh chế vừa phải. Bạn cần phải cung cấp cho cơ thể 80-100 gram protein mỗi ngày, đảm bảo đủ protein để có thể loại bỏ chất béo trong gan.

    Hàm lượng lecithin và vitamin E trong thực phẩm thô nên được tăng lên, đảm bảo các chất dinh dưỡng để có thể làm giảm cholesterol và loại bỏ mỡ dư thừa, đường và chất độc từ cơ thể con người. Đồng thời, bạn nên ăn rau và trái cây đầy đủ để đáp ứng nhu cầu vitamin và chất xơ cho cơ thể con người. Người bệnh không nên sử dụng quá nhiều đồ ăn có chứa chất béo và chất đạm hoặc chỉ ăn chay trường dài ngày có thể dẫn đến dư thừa chất dinh dưỡng hoặc quá thiếu hụt chất dinh dưỡng cũng dễ dẫn đến gan nhiễm mỡ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này