Những Phương Pháp Chuẩn Đoán Bệnh Gan Nhiễm Mỡ

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 7/11/2020.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Gan nhiễm mỡ hiện nay là bệnh rấ thường gặp và hầu như được phát hiện tình cờ khi bạn đi siêu âm bụng tổng quát định kỳ. Trước đây, người ta cho rằng gan nhiễm mỡ là vô hại tuy nhiên, những kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy gan nhiễm mỡ có thể gây ra viêm gan và cả xơ gan nếu như không cải thiện sau một thời gian dài.

    Gan nhiễm mỡ ít khi có các triệu chứng rõ ràng. Những biểu hiện đầu tiên thường chỉ là bụng ấm ách và hơi khó chịu. Trên lâm sàng, bác sĩ có thể khám thấy gan của người bệnh hơi to ra. Khi lượng mỡ trong gan quá nhiều sẽ gây nên tình trạng viêm gan. Lúc đó, các triệu chứng chính sẽ là: chán ăn,sụt cân,đau bụng,mệt mỏi nhiều,vàng da.

    Những phương pháp chuẩn đoán căn bệnh này:

    Lâm sàng

    Gan nhiễm mỡ có thể phát hiện được thông qua thăm khám lâm sàng. Bệnh nhân nên kể với bác sĩ về các biểu hiện như bụng ấm ách hay chán ăn, cùng với đó là tiền sử về sử dụng rượu và các loại thuốc.

    Xét nghiệm máu

    Với xét nghiệm máu, người bệnh có thể đánh giá được sự thay đổi của men gan (men gan tăng). Đây không phải là phương pháp chẩn đoán xác định nhưng rất cần thiết trong việc tìm ra nguyên nhân gây tổn thương gan.

    Siêu âm

    Hình ảnh của gan nhiễm mỡ trên siêu âm là độ hồi âm của nhu mô gan gia tăng tạo nên hình ảnh đặc trưng gọi là 'gan sáng'. Bên cạnh đó còn có một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác như chụp cắt lớp vi tính hay chụp cộng hưởng từ. Chẩn đoán hình ảnh có thể phát hiện gan nhiễm mỡ, nhưng chưa đánh giá được đầy đủ chức năng gan và nhiều tổn thương khác.

    Sinh thiết

    Bác sĩ sẽ gây tê cho người bệnh, sau đó sử dụng một kim sinh thiết để lấy ra mảnh tổ chức gan và đưa đi kiểm tra tế bào học. Đây là phương pháp tốt nhất để chẩn đoán cũng như xác định nguyên nhân của gan nhiễm mỡ.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


  2. duocsinguyenthinhung

    duocsinguyenthinhung Thành viên mới

    Tham gia:
    6/11/2020
    Bài viết:
    34
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Cảm ơn đã chia sẻ
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    Gan nhiễm mỡ hiện nay là bệnh rất thường gặp
     

Chia sẻ trang này