Thông tin: Những rắc rối đến từ chiếc máy giặt

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi Hải Phạm, 2/12/2010.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]

    Chiếc máy giặt đã trở nên rất quen thuộc với các gia đình hiện đại ngày nay, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nội tướng nào cũng có thể sử dụng máy giặt thành thạo mà không gặp bất cứ trục trặc nào. Nguyên nhân của những rắc rối này muôn hình vạn trạng, ở đây xin kể ra một số trường hợp điển hình.

    Hướng dẫn sử dụng, có như không

    Những máy giặt chính hãng bao giờ cũng có hướng dẫn sử dụng và bảo trì rất rõ ràng, nhưng dường như chúng luôn bị các chị em bỏ qua, dẫn đến nhiều trường hợp dở khóc dở cười.

    Bác Thu Hồng (Xuân Đỉnh - Từ Liêm - Hà Nội) mua máy giặt về và chỉ thực hiện thao tác duy nhất là nhét quần áo và ấn start. Thế là quần áo cứ xoắn tít vào nhau. Đã vậy, quần jeans bị bạc màu, áo sáng màu thì loang lổ, áo lụa rạn hết vải, còn đồ len cái thì dão tay, cái thì rộng cổ.

    Chị Vân ở Hàng Bài thì kêu trời với bạn rằng "cái máy giặt nhà chị kiểu gì mà giặt có mấy bộ quần áo từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều vẫn chưa xong".

    "Sở dĩ có người giặt quần áo mất mấy tiếng đồng hồ là bởi bộ lọc của máy giặt đã quá bẩn. Nhiều người gọi điện cho tôi nói máy giặt nhà họ hỏng nặng lắm. Đến sửa mới biết, đã 3 năm nay, từ ngày mua đến giờ chưa vệ sinh bộ lọc lần nào. Thậm chí, có người còn không biết bộ lọc máy giặt nằm ở đâu", anh Trịnh Ngọc Chiến, nhân viên kỹ thuật của Công ty TNHH thiết bị và kỹ thuật điện lạnh Trọng Phượng, đường Nguyễn Lương Bằng, giải thích.

    Cũng theo anh Chiến, với máy giặt, tốt nhất là nên làm sạch thường xuyên bộ lọc, 3 - 4 ngày một lần, hoặc ít nhất 1 lần/tuần. Cũng có thể thời gian giặt quá lâu là do nước cấp quá yếu (thời gian cấp nước theo tiêu chuẩn là 3 phút cho mỗi lần giặt) do nguồn cấp nước yếu hoặc van cấp nước bẩn. Ngoài ra, nên kiểm tra thêm điện áp cấp cho máy (200V – 240V) và kiểm tra lại chế độ giặt.

    Sử dụng sản phẩm giặt quần áo không đúng cách

    Một số các chị em nội trợ gặp rắc rối khi máy giặt cứ trào bọt vì lượng xà phòng giặt quá nhiều. Hầu hết chúng ta đều không biết rằng nguyên nhân do mình đã quá tay khi dùng bột giặt hoặc đã dùng loại bột giặt dùng cho giặt tay thay vì loại bột giặt dành riêng cho máy giặt.

    Một thành viên trên diễn đàn của các bà mẹ tâm sự: “Mình nghĩ do hồi xưa các cụ còn giặt bằng tay nên bột giặt nào cũng vậy chủ yếu là do mình có chà mạnh và kĩ để vết bẩn đi hết không nhưng bây giờ thì khác rồi, mình có máy giặt thay thế. Nhưng nó là máy đâu phải là người nên làm sao biết được nếu nhiều bọt thì vớt ra hay làm cách nào hết bọt nhiều. Trước đây mình có gặp trường hợp bạn mình dùng máy giặt hai ngăn hay dùng bột giặt thường khi máy xoay ôi thôi bọt trào lên quá trời luôn mà nhà thì ko có ai thế là lúc về phải chi một khoản tiền sửa máy, hichihcic. Mình thấy tốt nhất nên dùng bột giặt dành riêng cho máy.”

    Các chuyên gia máy giặt cảnh báo rằng, công thức của bột giặt tay thường tạo rất nhiều bọt nên khi đem vào giặt máy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động cũng như độ bền của máy. Bọt xà phòng (của bột giặt tay) sinh ra quá nhiều sẽ tràn qua lồng giặt, làm ẩm môi trường bên trong máy và mô tơ nên máy dễ hư hỏng. Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng máy giặt được thiết kế dựa trên việc mô phỏng động tác vò quần áo. Các vết bẩn trên quần áo được giặt sạch nhờ chuyển động xoáy của dòng nước bên trong máy kết hợp với bột giặt, chứ máy giặt không phân biệt được đâu là vết bẩn.

    Vì vậy, nhất thiết phải sử dụng loại bột giặt hoặc nước giặt có công thức dành riêng cho việc giặt máy. Thực tế, trước khi cho ra đời một sản phẩm bột giặt, các nhà nghiên cứu đã phải tiến hành hàng loạt các nghiên cứu, thử nghiệm khác nhau để cho ra đời loại bột giặt phù hợp nhất với từng phương thức giặt. Bột giặt tay thường có công thức tạo nhiều bọt hơn, độ hòa tan kém hơn bột giặt máy. Chính vì thế khi sử dụng bột giặt tay cho giặt máy, bọt xà phòng sinh ra quá nhiều sẽ tràn qua lồng giặt, làm ẩm môi trường bên trong máy và mô tơ nên máy dễ hư hỏng. Trong khi đó, bột giặt với công thức riêng dành cho máy thường ít bọt hơn nhưng lại có năng lực giặt rửa cao hơn, làm cho quần áo xả mau sạch và có thể tiết kiệm được 1-2 lần nước.

    Hiện nay trên thị trường bên cạnh các loại bột giặt chuyên dụng cho máy giặt, còn có khá nhiều các loại nước giặt với chất lượng tốt có thể đáp ứng được nhu cầu giặt giũ của các chị em mà lại tiết kiệm thời gian và lại giảm được nhiều “trục trặc kỹ thuật” khi chúng ta không biết canh chỉnh lượng bột giặt, mức nước, v.v…

    Một số chỉ dẫn nhỏ để giảm thiểu rắc rối với máy giặt

    - Nên giũ tơi quần áo khi giặt.

    - Chọn đúng chế độ giặt phù hợp với từng loại quần áo và chất liệu vải.

    - Không nên giặt quần áo có dính xăng, dầu.

    - Quần áo nên được cài khuy, kéo khoá, bẻ cổ áo và phân loại màu trước khi giặt.

    - Có thể giặt nước nóng trong máy giặt nhưng nhiệt độ không quá 40 độ C.

    - Sử dụng sản phẩm giặt giũ công nghệ mới nhất, phù hợp với máy giặt.


    Nguồn: Masso
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này