Thông tin: Những Sai Lầm Thường Gặp Khi Bị Bỏng

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi paris store, 12/6/2017.

  1. paris store

    paris store Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/2/2017
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tai nạn bỏng. Tuy nhiên, có nhiều quan niệm và cách chữa bỏng trong dân gian không phù hợp.

    Bỏng có nhiều loại. Thường gặp nhất, là 2 nhóm bỏng: do nhiệt khô (lửa, tia lửa điện, kim loại nóng chảy…) và do nhiệt ướt (nước sôi, thức ăn nóng sôi, dầu mỡ sôi, hơi nước nóng… )
    Bỏng nước sôi và bỏng lửa là một tai họa thường gặp. Khi bị bỏng diện rộng, nếu không được xử trí đúng thì nhiễm trùng vết bỏng sẽ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Bỏng càng rộng và độ bỏng càng cao thì mức độ bệnh càng nặng.
    Một số sai làm trong chữa bỏng làm trầm trọng thêm vết bỏng. dưới đây là một số thông tin để chúng ta có thể tránh mắc phải.

    Dùng kem đánh răng

    [​IMG]


    Nhiều người khi bị bỏng bôi kem đánh răng lên vết thương. Họ quan niệm kem đánh răng sẽ làm dịu vết thương. Song, thực chất kem đánh răng có chất kiềm nhẹ, khi bôi lên vết bỏng sẽ làm tăng đau đớn.

    Trong trường hợp bỏng axít, người ta dùng kem đánh răng để rửa và trung hoà axít còn dư lại. Khi bị bỏng axít, bạn phải hoà loãng nồng độ axít còn lại trên da bằng cách ngâm ngay vào nước lạnh. Sau đó, trung hoà axít còn dư trên da bằng xà phòng hoặc kem đánh răng, bằng cách xoa nhẹ xà phòng hoặc kem đánh răng cho sủi bọt và ngấm sâu vào da rồi rửa sạch.

    Đối với bỏng nước sôi, lửa, không được dùng những chất này vì nó chỉ làm tăng thêm sự đau đớn. Không nên dùng xà phòng, kem đánh răng như một thứ thuốc.

    Dùng mỡ trăn hoặc dầu cá

    Nhiều lọ mỡ trăn không được tiệt trùng nên hầu hết bị ôi thiu do nhiễm vi sinh vật. Do đó, vết bỏng bị nhiễm khuẩn rất nhanh. Còn dầu cá có mùi tanh, khi bôi lên sẽ bị hôi tanh và gọi ruồi đến.
    Thực ra mỡ trăn và dầu cá đều có thể chữa bỏng nhưng phải dùng đúng lúc. Chất Vitamin A trong dầu cá và mỡ trăn có tác dụng kích thích sự tái tạo tế bào biểu mô. Vì vậy, người ta thường sử dụng kết hợp với các thuốc khác tạo thành hợp chất có tác dụng như mỡ, kem.

    Thuốc chỉ định cho những trường hợp bị bỏng sâu, dùng vào tuần lễ thứ ba sau khi bỏng. Không dùng mỡ trăn và dầu cá vào việc sơ cứu.

    Bôi lòng đỏ trứng gà


    Lòng đỏ trứng gà là môi trường rất tốt cho vi khuẩn phát triển. Khi bôi lòng đỏ trứng, vết bỏng rất nhanh bị nhiễm khuẩn, có thể chuyển thành nhiễm nặng và nguy hiểm.

    Một số nơi còn dùng các biện pháp sơ cứu lạc hậu, nguy hiểm như bôi nước mắm, bôi tương, nước tiểu, vắt nước củ chuối, củ ráy lên vết thương.

    Tốt nhất khi bị bỏng, bạn nên ngâm ngay vết thương vào nước lạnh, càng sớm càng tốt.

    * Nếu đang đi phượt hay đi vùng sâu vùng xa nào đó, điều kiện đến bệnh viện mất quá 1 ngày,
    bạn cần xử trí như sau:


    Nếu quần áo dính vào lớp da bỏng dùng dao ,kéo cắt bỏ phần vải đó
    Dùng nứơc muối sinh lý 9/1000, đun sôi để nguội rửa vết bỏng.

    Nếu có điều kiện mua gạc Vasalin ( mỡ trù tẩm gạc) đấp hết tổ chức da bị bong tróc. Dùng băng cuộn quấn một lớp kín các vết thương. Chú ý nếu vết thương quá 10% cơ thể chú ý bù nứơc và điện giải.

    Trường hợp không có Vasalin, bạn có thể thay thế bằng mật ong hay dùng bất cứ loại mỡ động vật đã qua chế biến. Tuy nhiên, dụng cụ phải thật sạch ,đun mỡ động vật thật tươi mới cho dến khi chảy ra để nguội rồi thoa lên vết thương. Lớp mỡ sẽ tạo màng tạm thời để bảo vệ cơ thể chống nhiểm trùng và mất nước.
    Bạn có thể sử dụng sản phẩm kem trị sẹo mitosyl để phòng nhiễm khuẩn, hỗ trợ lành vết thương, tái tạo da và ngăn ngừa tạo sẹo xấu cho da.

    xem thêm tại: http://parisstore.com.vn/collections/kem-tri-seo/products/kem-mitosyl-tri-seo-tham-my-20gr
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi paris store
    Đang tải...


  2. thangbotnghe

    thangbotnghe Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    20/5/2017
    Bài viết:
    63
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Trướcc cũng bị bỏng cứ toàn bôi kem đánh răng thôi à.
     
  3. LanHuongtb98

    LanHuongtb98 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    20/3/2017
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    lúc trước mình bị bỏng nhẹ toàn chủ quan chỉ bôi mỗi kem đánh răng, giờ biết rồi sẽ chú ý hơn,cảm ơn bạn vì đã chia sẻ nhé!!!!
     
  4. MeBaoLan

    MeBaoLan Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    1/12/2015
    Bài viết:
    1,893
    Đã được thích:
    230
    Điểm thành tích:
    153
    Ôi minh cung thế, bỏng nặng hay nhẹ cung đêu boi kem đánh răng
     
  5. grenade.kill

    grenade.kill Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    27/6/2016
    Bài viết:
    6,413
    Đã được thích:
    1,321
    Điểm thành tích:
    863
    mới bỏng bô xe máy, ốp ngay cục đá lạnh thật lâu cũng đỡ rát hơn :D
     

Chia sẻ trang này