Thông tin: Những sai lầm trong việc giữ vệ sinh trong mùa lạnh

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi Ngựa Con Của Mẹ, 14/11/2014.

  1. Ngựa Con Của Mẹ

    Ngựa Con Của Mẹ Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/10/2014
    Bài viết:
    528
    Đã được thích:
    87
    Điểm thành tích:
    28
    Vào mùa đông, nhiệt độ thấp cùng với thời tiết lạnh là một trong những lý do khiến nhiều người lơ là trong việc giữ vệ sinh. Nhưng bạn có biết rằng, kém vệ sinh trong mùa đông là một nguyên nhân gây ra nhiều bệnh phổ biến như bệnh cảm lạnh, viêm họng, hen suyễn, cúm...

    Tuy nhiên vệ sinh như thế nào mới là đúng trong mùa đông thì không phải ai cũng biết.

    Một số sai lầm trầm trọng trong việc giữ vệ sinh mùa lạnh

    Chỉ rửa tay khi thấy bẩn: Vì ngại tiếp xúc với nước mà nhiều người chỉ tắm rửa, vệ sinh, rửa tay chân khi thấy có dấu hiệu bẩn. Điều này thực sự rất nguy hiểm cho sức khỏe vì nó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có cơ hội trú ngụ và sinh sôi nhiều hơn, tăng nguy cơ xâm nhập vào cơ thể.

    Thực tế, các vi trùng, vi khuẩn rất nhỏ đến nỗi mắt thường không bao giờ thấy được. Chúng hiện diện tại khắp mọi nơi và tay chúng ta tiếp xúc với chúng liên tục cho dù là mùa đông hay các mùa khác. Vậy nên, ngay cả khi không nhìn thấy tay bẩn cũng không có nghĩa là tay và cơ thể bạn sạch. Do đó, việc tắm hàng ngày và rửa tay thường xuyên là hết sức cần thiết. Nếu không thể tắm hàng ngày thì bạn cũng nên tạo cho mình thói quen 2-3 ngày tắm một lần trong mùa lạnh để giữ vệ sinh tốt hơn.

    [​IMG]

    Dùng nước lạnh để đỡ khô da: Mặc dù đúng là nhiều người thường bị khô, nẻ da khi liên tục tiếp xúc với nước ấm, nóng. Tuy nhiên, giữ vệ sinh bằng cách dùng nước lạnh trong mùa đông lại không phải là giải pháp để khắc phục điều này.
    Vào mùa đông, nhiệt độ ngoài trời thấp, bạn cũng cần phải mặc thêm quần áo, đội khăn mũ, đi tất để giữ ấm, ổn định nhiệt độ cơ thể. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc dùng nước lạnh, thân nhiệt của bạn cũng sẽ giảm xuống và rất khó để giữ ấm cơ thể. Điều này sẽ khiến hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể giảm, dễ dẫn đến bị cảm lạnh và các bệnh hô hấp khác như cúm, viêm họng... Tốt nhất, bạn nên dùng nước ấm cho mỗi lần vệ sinh và giữ da khô thoáng để tránh nhiễm lạnh.

    Chỉ rửa tay, tắm bằng nước sạch là đủ, không cần dùng xà phòng:
    Vì nghĩ rằng mùa đông trời khô, ít bụi lại mặc nhiều quần áo nên người không bị bẩn mà nhiều người cho rằng không nhất thiết phải tắm hàng ngày hoặc rửa tay liên tục. Và nếu có tắm, rửa tay thì chỉ cần dùng nước sạch là đủ, không nhất thiết phải dùng xà phòng. Nhưng bạn có biết rằng, có rất nhiều vi trùng "cứng đầu", không thể bị loại bỏ nếu chỉ vệ sinh với nước sạch. Hơn nữa, trong mùa đông, trời lạnh làm cho sức đề kháng và miễn dịch của cơ thể giảm đi, khả năng phòng bệnh của cơ thể cũng bị suy yếu. Nếu không tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ, các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập cơ thể và gây các bệnh đường hô hấp, truyền nhiễm…

    Vì vậy, khi vệ sinh cơ thể, đặc biệt là tắm và rửa tay, bạn nên dùng với xà phòng để có thể loại bỏ nhiều vi khuẩn nhất và tăng khả năng phòng ngừa bệnh tới tối đa.

    Những lưu ý trong việc giữ gìn vệ sinh trong mùa lạnh

    Vi khuẩn có thể sống trên bề mặt bất cứ nơi nào từ một vài phút cho đến vài tháng, trong khi chúng ta lại thường xuyên tiếp xúc với đồ vật. Vi trùng còn tồn tại ngay trong không khí, do đó, bạn không thể tránh tiếp xúc với chúng được. Điều tốt nhất mà bạn có thể làm là loại bỏ vi khuẩn khỏi cơ thể, chân tay bằng cách vệ sinh sạch sẽ, ngay cả trong mùa đông.

    [​IMG]

    hay vì vệ sinh với nước lạnh, khi thời tiết chuyển lạnh, bạn nên vệ sinh cơ thể, chân tay với nước ấm và xà phòng diệt khuẩn để ngăn chặn vi khuẩn sinh sôi và xân nhập vào cơ thể. Nếu không thể tắm thường xuyên hàng ngày thì cũng cần thay quần áo và vệ sinh bằng nước ấm, ít nhất 2-3 ngày nên tắm một lần. Còn việc rửa tay thì nhất thiết phải thực hiện thường xuyên trong ngày, đặc biệt là sau trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với các chất bẩn, hóa chất độc hại hoặc với các bề mặt có khả năng nhiễm vi trùng cao như đồ dùng ở bệnh viện...

    Vệ sinh cá nhân không chỉ bao gồm việc chăm sóc bản thân, mà còn thực hiện hành động che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Ho hoặc hắt hơi có thể lây lan các mầm bệnh thông qua các mảnh nước bọt văng trong không khí. Vậy nên, dùng tay che khi ho, hắt hơi cũng là cách để giảm mối nguy hiểm lây lan bệnh cho cộng đồng.

    Nguồn: MASK Online/Afamily
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Ngựa Con Của Mẹ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này