Kinh nghiệm: Những Sản Phụ Mắc Covid-19 Có Được Cho Con Bú Không? Thực Hư Chuyện Virus Lây Qua Sữa Mẹ

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi thuykitty2005, 13/2/2022.

  1. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Nhiều mẹ mắc Covid-19 thường lo lắng con có thể lây virus nếu bú sữa của mình. Vậy Covid-19 có thể lây qua đường sữa mẹ? Dưới đây là lý giải của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.


    TS.BS. Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - Cơ sở 1, chia sẻ: "Trẻ em mới sinh ra rất cần được da kề da với mẹ và việc bú nguồn sữa non của mẹ sẽ giúp tăng sức đề kháng cho trẻ rất nhiều. Nếu mẹ nghi hoặc mắc COVID -19 thì việc cho trẻ mới sinh tiếp cận được nguồn sữa non lại vô cùng quan trọng, giúp trẻ tăng đề kháng với virus gây bệnh COVID - 19".

    Theo đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, phụ nữ sau khi sinh dù có đang mắc hay nghi ngờ mắc COVID -19 vẫn được thực hiện phương pháp da kề da ngay lập tức và liên tục sau khi sinh. Đặt trẻ sơ sinh gần mẹ sẽ giúp trẻ được bú sớm hơn. Tuy nhiên, đối với các mẹ đã mắc hoặc nghi ngờ mắc Covid - 19 thì việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và em bé sơ sinh sẽ gặp phải không ít khó khăn.

    BS Mạnh Cường – Khoa Nhi, Bệnh viện Quân y 103 cũng cho biết, bà mẹ là F0 vẫn có thể tiếp tục cho con bú. Việc làm này vô cùng quan trọng để con có khả năng hồi phục nhanh hơn nếu mắc Covid-19. Cho tới hiện tại, vẫn chưa có bằng chứng nào nói về SAR-Cov2 có thể lây qua sữa mẹ.

    [​IMG]
    Bà mẹ nhiễm Covid-19 tại TP.HCM. Ảnh minh hoạ.

    BS Cường lưu ý, người mẹ nhiễm COVID-19 khi cho con bú nên đeo khẩu trang N95, kính giọt bắn, và rửa tay trước khi tiếp xúc với con.

    Tốt nhất, người mẹ nên vắt sữa cho con bú để tránh tiếp xúc và hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm virus từ mẹ sang con.

    Bên cạnh đó, bà mẹ cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng và giữ tinh thần thoải mái bởi đây là 2 yếu tố quan trọng quyết định chất lượng và số lượng sữa. Người mẹ cũng nên tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày và duy trì lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc để tăng cường sức khoẻ.

    Ngoài ra, BS Cường lưu ý bà mẹ nên giữ tinh thần lạc quan tích cực tích cực trong quá trình điều trị Covid-19.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Dù là F0 nhưng sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá với đứa trẻ. Theo BS Cường, sữa mẹ là thức ǎn hoàn chỉnh nhất, phù hợp nhất đối với trẻ. Trong sữa mẹ có đủ nǎng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỉ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển cơ thể trẻ. Chất béo trong sữa mẹ giúp trẻ tiêu hóa tốt nhất, tăng hấp thu lượng canxi.

    Mặt khác, chất béo trong sữa mẹ giúp tăng số lượng các vi khuẩn có lợi trong đường ruột, giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn. Sữa mẹ còn có tác dụng thúc đẩy sự phát triển cơ thể và kích thích sự phát triển của não trẻ.

    Sữa mẹ chứa nhiều chất kháng khuẩn, tǎng cường sức đề kháng cho trẻ. Sữa mẹ có các globulin miễn dịch, chủ yếu là IgA có tác dụng bảo vệ cơ thể chống các bệnh đường ruột và bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt trong 6 tháng đầu con nhận miễn dịch trực tiếp qua sữa mẹ.

    Trẻ ăn sữa mẹ cũng ít có nguy cơ bị dị ứng hơn so với những trẻ ăn sữa công thức.

    Link bài: https://lamchame.vn/nhung-san-phu-m...uc-hu-chuyen-virus-lay-qua-sua-me-134561.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuykitty2005
    Đang tải...


Chia sẻ trang này